Tin tức

Viêm khớp nhiễm khuẩn nguy hiểm như thế nào bạn biết chưa?

Ngày 14/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Các bệnh lý về xương khớp luôn làm ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của chúng ta. Một trong những bệnh lý xương khớp khá phổ biến hiện nay phải kể đến viêm khớp nhiễm khuẩn. Và cụ thể bệnh lý này là như thế nào, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

  Viêm khớp nhiễm khuẩn là bệnh lý khá phổ biến hiện nay

Viêm khớp nhiễm khuẩn là bệnh lý khá phổ biến hiện nay

1. Tìm hiểu về tình trạng

Viêm khớp nhiễm khuẩn là tình trạng vi trùng xâm nhập vào trong các khớp xương bằng đường máu từ các ổ nhiễm trùng khác hoặc từ bên ngoài xâm nhập trực tiếp vào trong khớp. Thông thường các bệnh lý về xương khớp sẽ xảy ra ở người cao tuổi, nhưng viêm khớp nhiễm khuẩn lại khác, không những xuất hiện ở người già mà nó còn xuất hiện ở trẻ nhỏ. Đây là đối tượng có sức đề kháng tương đối kém, dễ dàng bị các loại vi khuẩn xâm nhập.

Nguyên nhân

Thông thường, vi trùng có thể xâm nhập vào cơ thể chúng ta bằng 3 con đường là đường hô hấp, đường tiêu hoá và đường tiết niệu, sinh dục. Nếu như hàng rào sức đề khác của cơ thể khỏe mạnh thì có thể không chế được những con vi trùng này dễ dàng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khả năng miễn dịch của cơ thể giảm, khi đó vi trùng sẽ xuất nhập vào cơ thể từ một ổ vi trùng nguyên phát mà cơ thể không thể kiểm soát được. Sau đó vi trùng sẽ vào máu và đi tới các cơ quan trong cơ thể, trong đó có xương khớp.

Trong trường hợp vi trùng xâm nhập trực tiếp vào trong khớp, nguyên nhân chính là kỹ thuật tiêm chích không đảm bảo, chưa được xử lý vô trùng. Tuy nhiên hiện nay quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn trong ngành y tế rất tốt, do vậy biến chứng viêm khớp nhiễm khuẩn do kỹ thuật nhiễm khuẩn gây ra là khá hiếm. 

Bên cạnh vi trùng là nguyên nhân gây ra viêm khớp nhiễm khuẩn thì còn có vi rút, nấm. Thông thường nếu gây ra từ vi rút, thì bệnh sẽ có thể kiểm soát được, không gây ra các biến chứng nghiêm trọng, sau một thời gian ngắn bệnh sẽ tự lành. Còn đối với nấm, thì bệnh chỉ xuất hiện trong một số trường hợp có cơ địa đặc biệt, chẳng hạn như bệnh nhân bị nhiễm HIV.

Tình trạng viêm khớp này chủ yếu xuất hiện ở người già và trẻ nhỏ

Tình trạng viêm khớp này chủ yếu xuất hiện ở người già và trẻ nhỏ

Các nguy cơ dẫn tới viêm khớp nhiễm khuẩn

Bên cạnh các nguyên nhân kể trên, thì cần phải có các cơ địa đặc biệt thì vi trùng mới có thể xâm nhập được. Các cơ địa đặc biệt này bao gồm:

  • Các bệnh lý về viêm khớp chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp, gút, thoái hóa khớp,...

  • Cơ thể bị suy giảm miễn dịch. Thông thường xuất hiện tình trạng này là do sử dụng corticoid có trong các loại thuốc điều trị bệnh trong thời gian dài.

Triệu chứng nhận biết

Hầu hết triệu chứng viêm khớp nhiễm khuẩn cũng giống như các loại viêm khớp khác, đều sưng, nóng, đỏ, đau và đau nhiều vào lúc sáng sớm. Tuy nhiên, so với các loại viêm khớp khác, viêm khớp nhiễm khuẩn diễn tiến nhanh hơn, gấp hơn, đồng thời nó thường gặp ở các khớp lớn, chẳng hạn như khớp gối, khớp háng hoặc là khớp cổ chân, khớp vai. 

Đi kèm với tình trạng viêm khớp, bệnh nhân luôn luôn gặp phải tình trạng nhiễm trùng toàn thân, tức là bệnh nhân sẽ sốt cao, ớn lạnh, mệt mỏi. Hoặc có các triệu chứng rối loạn tiêu hoá như là chán ăn, buồn nôn, tiêu chảy,...

2. Bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn có nguy hiểm không

Bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn có nguy hiểm không, đây là vấn đề mà nhiều người lo lắng. Cũng giống như những bệnh viêm khớp khác, nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách thì tình trạng này có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều hậu quả đến sức khỏe người bệnh

Nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều hậu quả đến sức khỏe người bệnh

Như đã đề cập, tốc độ tiến triển của bệnh lý này rất nhanh và dễ gây ra tình trạng thoái hóa khớp. Nhiều người quá chủ quan trong việc điều trị đã bị những cơn đau do biến chứng của viêm khớp nhiễm khuẩn gây ra, như biến dạng khớp, viêm khớp,... Chỉ có tiến hành điều trị mới có thể giúp cải thiện tình trạng này.

3. Viêm khớp nhiễm khuẩn cần chú ý gì?

Có thể thấy rằng, mức độ ảnh hưởng của viêm khớp nhiễm khuẩn đến sức khoẻ của chúng ta là rất lớn. Vì thế, không được chủ quan, ngoài việc điều trị bệnh tích cực theo chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân cũng nên xây dựng một thói quen sinh hoạt khoa học, lành mạnh.

Trong đó, thừa cân béo phì là nguyên nhân gián tiếp gây nên tình trạng này. Hơn thế nữa, béo phì còn làm cho bệnh tiến triển nhanh hơn, gây nhiều khó khăn trong việc điều trị cũng như phục hồi sau phẫu thuật. Vì thế, hãy lên kế hoạch tập luyện giảm cân ngay hôm nay để hạn chế các áp lực lên xương khớp.

Hơn thế nữa, việc luyện tập thể dục thể thao là một điều cần thiết đối với mọi người nhất là người bị viêm khớp nhiễm khuẩn. Nhiều người nghĩ rằng, khi bị bệnh xương khớp, tập luyện thể dục sẽ gây đau khớp, tổn thương khớp. Thực tế điều này là sai lầm, nếu tập luyện những bài tập nhẹ nhàng thì có thể cải thiện tình trạng bệnh.

Vận động nhẹ nhàng giúp cải thiện tình trạng viêm khớp hiệu quả

Vận động nhẹ nhàng giúp cải thiện tình trạng viêm khớp hiệu quả

Ngoài ra, việc điều trị viêm khớp nhiễm khuẩn cũng gây ra cho bệnh nhân nhiều đau đớn, khó khăn. Hãy chuẩn bị cho bản thân một tinh thần vui vẻ, thoải mái và tin rằng tình trạng bệnh sẽ được cải thiện. Điều này là rất cần thiết trong quá trình điều trị bệnh.

Cơ thể thấy rằng, viêm khớp nhiễm khuẩn là bệnh lý thường gặp ở người già, trẻ nhỏ và những người có sức đề kháng yếu. Bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động và sinh hoạt của người bệnh. Vì thế, khi thấy có các dấu hiệu của bệnh lý này, hãy đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Ngoài việc điều trị bệnh như thế nào thì việc điều trị ở đâu, bệnh viện nào là điều mà nhiều người quan tâm. Với hơn 26 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế, cùng với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm trong thăm khám và điều trị các bệnh về xương khớp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng khi sử dụng dịch vụ tại đây. Xin vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900 56 56 56 để được giải đáp thắc mắc và đặt lịch thăm khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.