Tin tức

Viêm nắp thanh quản: triệu chứng và cách phòng ngừa

Ngày 08/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm nắp thanh quản là một bệnh nhiễm trùng do H.influenzae loại B gây ra. Đây là một trường hợp báo động cần điều trị kịp thời bởi hậu quả có thể gây ngạt đường thở và ảnh hưởng đến sự sống của người bệnh.

1. Định nghĩa viêm nắp thanh quản

Loại vi khuẩn thường được tìm thấy trong nhiễm trùng gây viêm nắp thanh quản là H.influenzae loại B. Tỷ lệ mắc bệnh viêm nắp thanh quản thấp hơn nhiều so với viêm thanh quản. 

Viêm nắp thanh quản đặc biệt ảnh hưởng đến trẻ nhỏ (khoảng 3 tuổi)

Viêm nắp thanh quản đặc biệt ảnh hưởng đến trẻ nhỏ (khoảng 3 tuổi)

Nhiễm trùng phổ biến nhất vào mùa thu đông ở trẻ nhỏ và tỷ lệ mắc bệnh cao nhất là những trẻ khoảng 3 tuổi. Người lớn có thể bị ảnh hưởng, đặc biệt là những người có khả năng phòng vệ miễn dịch suy giảm do bệnh (ung thư, AIDS) hoặc điều trị ức chế miễn dịch. 

2. Diễn biến và các triệu chứng của viêm nắp thanh quản 

Biến chứng của viêm nắp thanh quản chủ yếu là khó khăn trong khi ăn, nuốt và thở. Ở người lớn cũng như ở trẻ em, đây là một trường hợp cấp cứu cần phải xử trí sớm và nhanh chóng. Bởi vì sự tắc nghẽn đường thở có thể gây nguy hiểm cho sự sống của bệnh nhân.

Ban đầu, viêm nắp thanh quản có thể bị nhầm lẫn với chứng đau thắt ngực đơn giản, nhưng sự tiến triển cực kỳ nhanh chóng của các triệu chứng sẽ báo động và thúc đẩy việc kêu gọi sự trợ giúp y tế khẩn cấp.

Cần nhận biết sớm các triệu chứng khẩn cấp của bệnh

Cần nhận biết sớm các triệu chứng khẩn cấp của bệnh

Sự bắt đầu với một cơn đau dữ dội ở cổ họng và sốt cao. Nếu là người lớn thì giọng yếu ớt. Nếu là một đứa trẻ thì bé rất khó thở và thở khò khè. 

Để tăng lượng không khí cung cấp cho phổi, trẻ nên ngồi dậy, cúi người về phía trước và ngửa cổ ra sau. Lưu ý không để bệnh nhân ở tư thế nằm. Không cố gắng kiểm tra cổ họng bằng thìa phẳng, vì như vậy có thể dẫn đến co thắt hầu họng và tắc nghẽn hoàn toàn đường thở do nắp thanh quản, và tử vong.

Trong trường hợp rối loạn trao đổi khí với lượng oxy trong máu giảm và lượng carbon dioxide tăng lên, trẻ lúc đầu rất kích động, lú lẫn, sau đó hôn mê.

Tình trạng bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như ngừng tim, ngừng hô hấp, phù phổi hoặc lây lan nhiễm trùng trong cơ thể (viêm màng não, viêm phổi,...).

Ở trẻ em, các triệu chứng rõ ràng nên rất dễ để xác định bệnh. Ngoài ra, chụp X-quang cổ cũng là một phương pháp giúp quan sát và đánh giá sự gia tăng thể tích của nắp thanh quản.

3. Các phương pháp điều trị chính cho viêm nắp thanh quản là gì?

Việc điều trị viêm nắp thanh quản được thực hiện theo hai giai đoạn:

Trong trường hợp khẩn cấp: ngay khi bệnh nhân đến cần khôi phục luồng không khí. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng khó thở, cần đeo mặt nạ dưỡng khí, đưa ống thông vào khí quản để cho phép không khí lưu thông (đặt nội khí quản). Nếu chỗ phù nề quá lớn không thể đi qua được, bác sĩ có thể rạch một đường ở ngang mặt trước của cổ để luồn ống thông qua đó để mở khí quản. Ống này được đặt tại chỗ trong vài ngày, cho đến khi phù hoàn toàn biến mất.

Điều trị bệnh sau đó bằng thuốc kháng sinh và chống viêm

Điều trị bệnh sau đó bằng thuốc kháng sinh và chống viêm

Sau đó, điều trị viêm nắp thanh quản giống như các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do vi khuẩn khác, bằng thuốc kháng sinh và thuốc chống viêm thích hợp. 

Bên cạnh đó, cách duy nhất để ngăn ngừa viêm nắp thanh quản là tiêm phòng cho trẻ từ 2 tháng tuổi. Ngoài vắc-xin, nên tránh tiếp xúc giữa trẻ nhỏ hoặc người có hệ miễn dịch kém với bệnh nhân bị viêm nắp thanh quản hoặc bất kỳ bệnh nhiễm trùng đường hô hấp nào khác. 

4. Những biện pháp giúp tăng cường hệ miễn dịch và phòng tránh bệnh 

Một số thói quen sinh hoạt và ăn uống thiếu khoa học dẫn đến sức đề kháng bị suy giảm, vì vậy, điều cần thiết là phải áp dụng một nhịp sống đều đặn để tránh:

  • Thiếu ngủ: có thể làm giảm hoạt động của các kháng thể và tế bào bạch cầu, khiến chúng kém hiệu quả hơn trong việc chống nhiễm trùng.

  • Mất cân bằng chế độ ăn uống: chế độ ăn uống nghèo nàn thường là nguyên nhân khiến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng. Vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể. Vitamin C và kẽm đặc biệt góp phần vào hoạt động của hệ thống miễn dịch.

  • Căng thẳng: các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong trường hợp bị nhiễm trùng, căng thẳng góp phần làm giảm hiệu quả của hệ thống miễn dịch.

  • Lối sống ít vận động: ít hoạt động thể chất làm mất cân bằng cơ thể, từ đó dễ mắc các bệnh hơn, vì vậy cần phải duy trì hoạt động thể thao mỗi ngày.

Lối sống có ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống miễn dịch của chúng ta. Do đó, điều cần thiết là phải biết cách tăng cường khả năng phòng thủ miễn dịch của bản thân để chống lại các tác nhân bên ngoài có thể làm suy yếu hệ miễn dịch. Dưới đây là một số lời khuyên để tăng cường khả năng miễn dịch của bạn.

Giấc ngủ ngon

Giống như một chế độ ăn uống cân bằng hay một hoạt động thể thao, giấc ngủ được công nhận là cần thiết và có lợi cho sức khỏe. Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc cân bằng quá trình trao đổi chất, sửa chữa các mô, chữa lành vết thương, tăng trưởng, trí nhớ, tổ chức ý tưởng và điều chỉnh cảm xúc.

Ngủ ngon trước hết là ngủ đủ giấc

Ngủ ngon trước hết là ngủ đủ giấc

Do đó, điều quan trọng là đảm bảo bạn ngủ đủ giấc để tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên. Ngoài ra, không có gì lạ khi bạn ngủ nhiều hơn khi bị ốm, điều này giúp hệ thống miễn dịch của bạn chống lại bệnh tật.

Một chế độ ăn uống cân bằng, tập trung vào các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa chế độ ăn uống và hệ thống miễn dịch. Để hoạt động bình thường, hệ thống phòng thủ miễn dịch cần năng lượng. Đó là năng lượng lấy từ thức ăn, đặc biệt là thức ăn giàu dinh dưỡng và chất chống oxy hóa (vitamin C, A, E, beta-carotene...).

Tập thể dục thường xuyên

Ngoài việc tác động tích cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần, hoạt động thể thao cũng tăng cường khả năng phòng vệ miễn dịch.

Trên đây là những thông tin liên quan đến viêm nắp thanh quản: định nghĩa, triệu chứng, hướng điều trị, các giải pháp giúp tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa bệnh. Ngoài ra, nếu bạn gặp phải các dấu hiệu sức khỏe nghi ngờ mắc viêm nắp thanh quản, hãy đến chuyên khoa Tai mũi họng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ thăm khám và có hướng chữa trị kịp thời, hiệu quả, tránh các biến chứng xấu. Bạn cũng có thể gọi đến số tổng đài của bệnh viện - 1900 56 56 56 để được tư vấn, giải đáp các thắc mắc và đặt lịch khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.