Tin tức

Vô sinh có chữa được không? Các phương pháp chữa vô sinh hiếm muộn hiện nay

Ngày 30/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi được chẩn đoán là vô sinh hiếm muộn, các cặp vợ chồng không nên mất niềm tin và ý chí quyết tâm. Rất nhiều trường hợp vẫn có cơ hội có con nhưng hành trình này có thể gian nan, vất vả và cần nhiều thời gian. Cùng tham khảo bài viết sau để hiểu rõ hơn về các phương pháp chữa vô sinh hiếm muộn.

1. Vô sinh là do đâu? Có chữa được không?

Khi người vợ và người chồng vẫn đều đặn quan hệ 2 đến 3 lần/tuần và không dùng biện pháp tránh thai nhưng vẫn không thể mang thai được gọi là vô sinh. Trên thực tế, có nhiều cặp đôi đã điều trị thành công và đón con yêu chào đời. Tuy nhiên, rất khó để đưa ra câu trả lời chắc chắn cho câu hỏi “vô sinh có chữa được không” vì còn phụ thuộc vào từng cặp đôi và các yếu tố khác nhau.

Nhiều nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn

Nhiều nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn

Khi nhận biết được nguyên nhân gây vô sinh thì việc điều trị vô sinh sớm cũng sẽ dễ dàng hơn và tăng tỷ lệ điều trị thành công. Tình trạng vô sinh có thể do người vợ, người chồng và cả vợ cả chồng hoặc rõ nguyên nhân. 

- Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ: Do những bệnh lý về tử cung, buồng trứng hay rối loạn phóng noãn.

- Nguyên nhân gây vô sinh nam có thể là do tình trạng bị dị dạng, do mắc bệnh nam khoa, tác dụng phụ của thuốc điều trị hay mắc bệnh lý di truyền,...

Ngoài những nguyên nhân gây vô sinh nêu trên, một số yếu tố cũng có những tác động không nhỏ và làm tăng nguy cơ vô sinh có thể kể đến như môi trường sống và làm việc có nhiều hóa chất độc hại, thói quen hút thuốc lá và nghiện bia rượu,...

2. Phương pháp chữa vô sinh hiếm muộn

Hiện nay có nhiều phương pháp chữa vô sinh hiếm muộn và nhờ đó rất nhiều cặp đôi hiếm muộn đã có thể thực hiện ước mơ làm cha mẹ. Dưới đây là một số phương pháp điều trị vô sinh phổ biến: 

2.1. Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI)

Các bác sĩ sẽ lấy tinh trùng từ người chồng. Sau đó, lọc rửa và chọn ra những tinh trùng khỏe mạnh nhất. Tiếp đó, sau khi người vợ đã được chuẩn bị về trứng và rụng trứng thì tinh trùng sẽ được bơm vào buồng tử cung. 

IUI rất phù hợp với tình trạng vô sinh do người chồng có tinh trùng yếu nhưng vẫn đủ điều kiện để thực hiện IUI hoặc người vợ bị lạc nội mạc tử cung mức độ nhẹ hay do rối loạn phóng noãn, do yếu tố cổ tử cung. Có thể áp dụng IUI với cặp đôi vô sinh mà không thể tìm được nguyên nhân. Ưu điểm của phương pháp điều trị vô sinh này là chi phí rẻ dễ thực hiện, không cần đòi hỏi cơ sở vật chất hiện đại nhưng nhược điểm tỷ lệ thành công không cao chỉ khoảng 15%

2.2. Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

Noãn sau khi được chọc hút của người vợ và tinh trùng từ người chồng sẽ được thụ tinh trong ống nghiệm để tạo phôi. Sau đó, các bác sĩ sẽ nuôi cấy phôi đến thời điểm thích hợp thì chuyển lại vào tử cung của người vợ. 

Các phương pháp hỗ trợ sinh sản giúp các cặp đôi tăng cơ hội có con

Các phương pháp hỗ trợ sinh sản giúp các cặp đôi tăng cơ hội có con

2.3. Tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI)

Kỹ thuật này là tạo phôi thai bằng cách tiêm trực tiếp 1 tinh trùng duy nhất vào 1 bào tương trứng. Sau đó, bác sĩ sẽ chuyển phôi đến tử cung người vợ để tiếp tục phát triển đến khi chào đời. 

2.4. Trưởng thành trứng non IVM

Về cơ bản, phương pháp này khá giống IVF. Vấn đề khác biệt là thụ tinh ống nghiệm phải tốn thời gian tiêm thuốc kích thích trứng lớn lên rồi mới lấy trứng đã trưởng thành ở cơ thể ra ngoài. Với kỹ thuật nuôi trứng non, chỉ tiêm khoảng 2 ngày thuốc với liều lượng thấp. Trứng non sẽ được nuôi đến khi trưởng thành thì mới có thể tiến hành được quy trình thụ tinh. 

2.5. Hỗ trợ phôi thoát màng (AH)

Là một kỹ thuật vi thao tác trong hỗ trợ sinh sản trong đó màng trong suốt được làm mỏng hoặc làm thủng một lỗ nhằm trợ giúp cho phôi thoát màn ra ngoài dễ dàng hơn với mục đích làm tăng tỉ lệ làm tổ của phôi.

3. Những lưu ý khi chữa vô sinh hiếm muộn

Khi chữa vô sinh hiếm muộn, các cặp đôi nên lưu ý những vấn đề sau: 

- Nên điều trị càng sớm càng tốt: Độ tuổi của người vợ càng cao thì dự trữ buồng trứng càng giảm và cơ hội có con càng thấp. 

Hai vợ chồng nên đi khám để bác sĩ tìm hiểu rõ nguyên nhân gây vô sinh

Hai vợ chồng nên đi khám để bác sĩ tìm hiểu rõ nguyên nhân gây vô sinh

- Cả 2 vợ chồng đều cần đi khám để được đánh giá chính xác về tình trạng bệnh và có pháp đồ điều trị phù hợp.

- Cần cung cấp đầy đủ thông tin về tiền sử bệnh, các loại thuốc đang dùng, đã từng phẫu thuật gì,...

 - Cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý. Bên cạnh đó, các cặp đôi cũng nên tập luyện thể thao để nâng cao sức khỏe. Những bài tập đơn giản như chạy bộ, đạp xe,... cũng mang lại hiệu quả rất tích cực.

Nên tập thể dục để nâng cao sức khỏe và tăng tỷ lệ thành công khi điều trị vô sinh

Nên tập thể dục để nâng cao sức khỏe và tăng tỷ lệ thành công khi điều trị vô sinh

- Luôn giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan, kiểm soát căng thẳng hiệu quả. 

- Ngủ đủ giấc: Đây là thói quen rất tốt cho sức khỏe và góp phần cải thiện khả năng sinh sản. 

- Loại bỏ thói quen xấu như uống bia rượu, thức khuya, làm việc quá sức,...

Trên đây là một số phương pháp chữa vô sinh hiếm muộn đang được áp dụng. Điều quan trọng là bạn hãy tìm hiểu và lựa chọn cơ sở y tế đáng tin cậy để thực hiện kiểm tra sức khỏe sinh sản và điều trị vô sinh hiếm muộn. Nếu lựa chọn cơ sở kém chất lượng thì sẽ khiến quá trình điều trị mất nhiều thời gian và kết quả không được như mong đợi. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, cơ sở vật chất hiện đại và là một trong những địa chỉ thăm khám sức khỏe đáng tin cậy. Để tìm hiểu thêm thông tin hoặc có nhu cầu khám vô sinh hiếm muộn, các cặp đôi có thể liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56, tổng đài viên sẽ trực tiếp tư vấn và hướng dẫn cho bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.