Tin tức

Xét nghiệm Covid-19 bao nhiêu tiền và quy trình thực hiện

Ngày 21/12/2020
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Trong giai đoạn dịch bệnh hiện hữu, mỗi người phải tự ý thức bảo vệ bản thân trước mọi nguy cơ. Trong đó, xét nghiệm Covid-19 là một bước cần thiết với những đối tượng nghi ngờ, từng tiếp xúc gần hoặc gián tiếp với những bệnh nhân nhiễm bệnh. Vậy, giá xét nghiệm Covid-19 bao nhiêu tiền? Hãy cùng tìm hiểu để chuẩn bị cho trường hợp cần đến nhé.

1. Tầm quan trọng của xét nghiệm SARS-CoV-2

Bệnh viêm phổi do virus SARS-CoV-2, còn được nhắc đến với cái tên quen thuộc là Covid-19 đang diễn biến phức tạp và cướp đi sinh mệnh hàng triệu người trên thế giới. Tuy Việt Nam đã và đang khống chế dịch bệnh rất tốt nhưng chúng ta không thể lơ là, cảnh giác. Phòng chống và kịp thời phát hiện những đối tượng nhiễm bệnh là một việc quan trọng. 

Mỗi người khi tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 đều có khả năng nhiễm bệnh. Vì vậy, nếu các ca nghi ngờ không được kiểm tra, phát hiện kịp thời thì nguy cơ bùng phát thành dịch là rất lớn. Lúc này, để kiểm soát, nhà nước đã đưa ra những quy định thực hiện xét nghiệm Covid-19 đối với một số đối tượng nhất định.

Xét nghiệm Covid-19 bao nhiêu tiền nhằm phát hiện virus SARS-CoV-2

Xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2

Để xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2 có 3 phương pháp có thể áp dụng, trong đó vật phẩm để xét nghiệm thường là các bệnh phẩm của bệnh nhân như dịch họng, dịch tỵ hầu và máu. 

  • Xét nghiệm Realtime RT - PCR: Phương pháp này còn được gọi là phương pháp sinh học phân tử, sử dụng bệnh phẩm của bệnh nhân sau đó khuếch đại để phát hiện các ARN của virus gây bệnh.

  • Test nhanh bệnh phẩm: Đối với phương pháp này, những đối tượng bị nhiễm virus SARS-CoV-2 được sàng lọc bằng các que thử nhanh mẫu bệnh phẩm.

  • Xét nghiệm ELISA: còn được biết đến là xét nghiệm miễn dịch học, dùng để phát hiện những kháng thể kháng virus Covid-19 thông qua những bệnh phẩm của bệnh nhân.

2. Quy trình xét nghiệm Covid-19 được Bộ Y tế đưa ra

Ở các cơ sở, trung tâm y tế đủ điều kiện và chức năng để tiến hành xét nghiệm khẳng định Covid-19, quy trình xét nghiệm phát hiện virus sẽ bao gồm 5 bước cơ bản:

  • Bước 1: Thực hiện công tác chuẩn bị để lấy mẫu bệnh phẩm. Tất cả các công đoạn được thực hiện phải đảm bảo đáp ứng yêu cầu an toàn y tế, phòng tránh nguy cơ lây nhiễm chéo.

  • Bước 2: Lấy mẫu bệnh phẩm. 

  • Bước 3: Khâu bảo quản mẫu bệnh phẩm. 

  • Bước 4: Đưa mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm.

  • Bước 5: Xét nghiệm sàng lọc phát hiện virus tại phòng xét nghiệm.

Lấy mẫu bệnh phẩm để tiến hành xét nghiệm

Lấy mẫu bệnh phẩm để tiến hành xét nghiệm

Thông thường, mỗi mẫu bệnh phẩm sẽ trải qua quá trình xét nghiệm từ 5 - 9 tiếng với nhiều công đoạn khác nhau. Từ việc lấy mẫu, xử lý, tách chiết bệnh phẩm và cho vào máy chạy xét nghiệm để phát hiện Covid-19.

3. Phân loại đối tượng được hỗ trợ thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19

Chi phí cho dịch vụ xét nghiệm Covid-19 là khác nhau tùy theo từng đối tượng dựa vào quy định của Nhà nước về việc thanh toán chi phí xét nghiệm theo chế độ BHYT. 

Trường hợp 1

Những đối tượng bị áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà thì sẽ không được BHYT chi trả chi phí xét nghiệm Covid-19.

Trường hợp 2

Đối với những bệnh nhân có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, được bác sĩ chỉ định xét nghiệm Covid-19, thì sẽ hưởng chế độ theo:

  • Bệnh nhân bị áp dụng biện pháp cách ly y tế và có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2: BHYT sẽ không đứng ra chi trả chi phí xét nghiệm cho người bệnh.

  • Đối với trường hợp nhận kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2: BHYT sẽ thanh toán chi phí xét nghiệm theo quy định của nhà nước, theo từng đối tượng áp dụng: đúng tuyến và sai tuyến khám chữa bệnh.

4. Vậy giá xét nghiệm Covid-19 bao nhiêu tiền?

Hiện nay, theo quy định của Bộ Y tế thì giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT cho dịch vụ xét nghiệm Covid-19 được phân loại như sau:

  • Dịch vụ số 1.735 bao gồm xét nghiệm vi khuẩn, virus, vi nấm, ký sinh trùng Real Time PCR, có giá 734.000 đồng/mẫu xét nghiệm.

  • Dịch vụ số 1.736 gồm xét nghiệm vi khuẩn, virus, vi nấm, ký sinh trùng test nhanh, ấn định với mức giá 238.000 đồng/mẫu xét nghiệm.

Nhân viên y tế đang tiến hành một công đoạn khi xét nghiệm Covid-19

Nhân viên y tế đang tiến hành một công đoạn khi xét nghiệm Covid-19

5. Dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tận nơi của MEDLATEC

Ngày 03/04/2020 sau quá trình thẩm định năng lực sàng lọc và khẳng định SARS-CoV-2. Bộ Y tế đã chính thức cấp phép cho Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Đến nay, đã có hơn 80 cơ sở y tế trên toàn quốc được Bộ Y tế cấp phép thực hiện xét nghiệm, giúp người dân chủ động lựa chọn địa điểm gần nơi mình sinh sống, làm việc.

Dịch vụ xét nghiệm Covid-19 tại MEDLATEC hiện đang được thực hiện bằng phương pháp tiên tiến nhất hiện nay, cho kết quả nhanh chóng và chính xác. Cụ thể, bệnh viện áp dụng phương pháp Real Time RT-PCR (hay còn gọi xét nghiệm sinh học phân tử) để phát hiện virus SARS-CoV-2 tồn tại ở các mẫu bệnh phẩm như dịch họng hoặc dịch tỵ hầu của khách hàng.

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi với những khách hàng nhập cảnh đang được cách ly tập trung tại tại khách sạn hoặc các địa điểm khác do nhà nước quy định, cũng như những người có nhu cầu cần giấy xác nhận âm tính cho mục đích xuất cảnh, khám sức khỏe xuất khẩu lao động sang nước ngoài,... 

Sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi này, khách hàng sẽ được hưởng những ưu điểm và tiện ích sau:

  • Hạn chế tiếp xúc tại nơi đông người để tránh tình trạng lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

  • Không tốn thời gian cho việc xếp hàng và chờ xét nghiệm.

  • Có thể tiến hành xét nghiệm vào bất kỳ ngày nào trong tuần, từ sau 6h sáng đến 10h tối.

  • Kết quả sẽ được gửi về tận nhà hoặc khách hàng có thể truy cập vào website của bệnh viện và ứng dụng iCNM để tra cứu.

Sau khi đọc bài viết, hi vọng bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi “xét nghiệm Covid-19 bao nhiêu tiền?”. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch, mỗi người dân đều có trách nhiệm chung tay trong việc đẩy lùi dịch bệnh. Xét nghiệm Covid-19 là một bước quan trọng để phòng tránh sự lây lan diện rộng của virus SARS-Cov-2 trong cộng đồng. Nếu bạn đã từng tiếp xúc gần hoặc gián tiếp với người mắc bệnh thì cần đến liên hệ ngay đến các cơ sở  y tế để được tư vấn, hướng dẫn các bước cần làm và thực hiện xét nghiệm Covid-19.

Nếu còn có bất kỳ thắc mắc nào, hoặc cần được tư vấn về dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tận nơi của MEDLATEC, độc giả có thể gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng theo số 1900 56 56 56 để nhận được sự tư vấn tận tình của đội ngũ bác sĩ và chuyên gia.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.