Tin tức

Xét nghiệm kháng thể Covid-19 là gì và những vấn đề liên quan

Ngày 21/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm kháng thể Covid-19 giúp nhận biết ai đó có hay chưa có miễn dịch với virus SARS-CoV-2. Vì thế hiểu được xét nghiệm kháng thể Covid-19 là gì, dành cho ai, khi nào nên thực hiện,... sẽ giúp chúng ta bớt hoang mang khi muốn thực hiện loại xét nghiệm này.

1. Xét nghiệm kháng thể Covid-19 là gì

Khi có sinh vật xâm nhập vào cơ thể thì cơ thể của chúng ta sẽ nhận biết được sự xâm nhập ấy và sản xuất ra kháng thể (antibody) để tiêu diệt chúng và bảo vệ cơ thể. Khi ấy, hệ miễn dịch càng khỏe mạnh thì khả năng hình thành kháng thể sẽ càng cao.

kháng thể Covid-19 là gì

Xét nghiệm kháng thể Covid-19 có giúp nhận biết cơ thể đã có miễn dịch với SARS-CoV-2 hay chưa

Vậy kháng thể Covid-19 là gì? Đó chính là các kháng thể IgM và IgG hay nói đơn giản hơn thì đó là những protein S có khả năng chống lại virus SARS-CoV-2. Kháng thể này có ở trong máu nên tùy mục đích xét nghiệm mà bác sĩ sẽ lựa chọn chỉ định xét nghiệm định tính hoặc định lượng thông qua xét nghiệm máu.  Đây là loại xét nghiệm giúp tìm ra sự có mặt của kháng thể Covid nhằm xác định xem người được lấy mẫu đã có miễn dịch với virus này hay chưa. 

- Xét nghiệm định tính 

Nhiều người trong chúng ta đã thực hiện nó nhưng do không biết tên gọi khác của xét nghiệm này là gì nên sẽ có phần băn khoăn khi tìm hiểu. Thực ra đây chính là test nhanh được dùng để phát hiện sự có mặt của kháng thể Covid-19. 

- Xét nghiệm định lượng

Đây là loại xét nghiệm kháng thể Covid-19 có khả năng định lượng được nồng độ của hai loại kháng thể là IgM và IgG ở trong máu từ đó giúp đưa ra kết luận về khả năng bị Covid-19.

Cả hai loại xét nghiệm này đều cho biết đc nồng độ chính xác của kháng thể có trong 1ml máu. Từ đó đánh giá được khả năng đề kháng của cơ thể với virus SARS-CoV-2 nhằm phục vụ nghiên cứu.

2. Thời điểm và đối tượng nên thực hiện xét nghiệm kháng thể Covid-19

2.1. Đối tượng nên thực hiện xét nghiệm kháng thể Covid-19

Những người trong nhóm sau nên làm xét nghiệm kháng thể Covid-19:

- Người đang nghi ngờ mình nhiễm SARS-CoV-2, xét nghiệm để sàng lọc xem mình có bị Covid-19 không.

- Người đã tiêm đủ hai mũi vắc xin phòng Covid-19, xét nghiệm để biết cơ thể mình đã có kháng thể sau khi tiêm vắc xin chưa.

Sau khi tiêm vắc xin trên 15 ngày có thể thực hiện xét nghiệm kháng thể Covid-19

Sau khi tiêm vắc xin trên 15 ngày có thể thực hiện xét nghiệm kháng thể Covid-19

- Người đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2, xét nghiệm để xem cơ thể mình có kháng thể không.

- Người chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhưng đang nghi ngờ bị nhiễm virus SARS-CoV-2 dù không có triệu chứng, xét nghiệm để biết mình từng bị căn bệnh này chưa, có kháng thể không và có cần tiêm vắc xin nữa không.

2.2. Thời điểm nên xét nghiệm kháng thể Covid-19 là khi nào

Xét nghiệm kháng thể Covid nên thực hiện vào thời điểm nào cũng là vấn đề cần lưu ý. Theo đó, chúng ta nên làm xét nghiệm này vào:

- Thời điểm sau khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin 15 ngày.

- Sau khi phát hiện triệu chứng Covid-19 khoảng 3 - 4 tuần.

- Những người nghi ngờ mình mắc Covid-19 nhưng không có triệu chứng thì nên làm xét nghiệm sau khi biết đã phơi nhiễm với Covid-19 khoảng 3 - 4 tuần.

2.3. Khi nào không nên thực hiện xét nghiệm kháng thể Covid-19

Khi đã biết xét nghiệm kháng thể Covid-19 là gì chúng ta cũng cần lưu tâm đến thời điểm không nên thực hiện xét nghiệm này, đó là:

- Suốt 24h trước khi xét nghiệm không bị sốt hoặc cảm thấy mình đang bị ốm.

- Được chẩn đoán mắc Covid-19 trước khi xét nghiệm kháng thể dưới 10 ngày.

- Đã có tiếp xúc trực tiếp với virus SARS-CoV-2 trong vòng 14 ngày gần nhất.

3. Sau khi tiêm vắc xin Covid-19 thì chỉ số kháng thể bao nhiêu mới là đủ

Mặc dù việc tiêm vắc xin Covid-19 vào cơ thể sẽ tạo ra kháng thể chống lại virus gây bệnh nhưng khả năng đáp ứng với vắc xin ở mỗi người lại khác nhau. Vì thế nồng độ kháng thể Covid-19 được sản sinh ở từng người cũng không giống nhau. Đây chính là nguyên nhân khiến cho khi thực hiện xét nghiệm kháng thể Covid-19 sẽ xảy ra các kết quả khác. 

Việc xét nghiệm định lượng kháng thể virus giúp chúng ta biết được nồng độ kháng thể trong máu, nhưng hiện nay chưa có nghiên cứu nào công bố về việc nồng độ kháng thể bao nhiêu là an toàn.

Tổng đài của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẵn lòng giải đáp xét nghiệm kháng thể Covid-19 là gì và tư vấn các vấn đề liên quan đến xét nghiệm

Tổng đài của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẵn lòng giải đáp xét nghiệm kháng thể Covid-19 là gì và tư vấn các vấn đề liên quan đến xét nghiệm

Trên thị trường hiện nay phần lớn các loại xét nghiệm kháng thể Covid-19 đều là định tính, các xét nghiệm định lượng chủ yếu dành cho nghiên cứu. Do đó, người tiến hành xét nghiệm chỉ biết được mình có kháng thể hoặc có miễn dịch với Covid-19 hay chưa chứ không thể biết được lượng kháng thể trong cơ thể mình là bao nhiêu.

Mặt khác, những trường hợp này cũng không biết được mình có đủ khả năng miễn dịch với SAR-CoV-2 không. Kết quả xét nghiệm kháng thể Covid-19 bán định lượng chỉ giúp người được xét nghiệm biết tại thời điểm làm test mình có kháng thể chưa chứ không thể kết luận được họ có thể bị Covid-19 tiếp hay không. 

Hiện tại ở nước ta đang có 2 hệ máy thực hiện xét nghiệm kháng thể Covid-19 nên ở mỗi hệ máy cũng có sự khác nhau về đơn vị và chỉ số bình thường. Tùy theo loại máy thực hiện và phòng xét nghiệm mà kết quả của xét nghiệm kháng thể Covid-19 sẽ có chỉ số bình thường khác nhau nên cũng rất khó so sánh.

Muốn biết được chính xác kết quả xét nghiệm có ý nghĩa như thế nào, tốt nhất sau khi làm xét nghiệm kháng thể Covid-19 bạn nên đưa kết quả ấy đến gặp bác sĩ để được tư vấn và có những hướng dẫn cụ thể hơn. Nếu thấy cần thiết, bác sĩ sẽ khuyên bạn nên làm thêm loại xét nghiệm kháng thể thứ hai để khẳng định lại tính chính xác của kết quả xét nghiệm đầu.

Qua những chia sẻ trên đây chúng tôi hy vọng đã giúp bạn đọc giải tỏa được băn khoăn xét nghiệm kháng thể Covid-19 là gì. Nếu cần được chia sẻ chi tiết hơn hay có thắc mắc khác bạn đọc có thể gọi tới tổng đài của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 1900565656, chuyên viên y tế của chúng tôi luôn sẵn lòng cung cấp những thông tin chính xác và hữu ích cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.