Tin tức

Xét nghiệm máu màu đen cảnh báo điều gì?

Ngày 23/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thông thường, máu xét nghiệm được lấy từ tĩnh mạch ở cánh tay và có màu đỏ sẫm. Tuy nhiên, có những trường hợp xét nghiệm máu màu đen khiến nhiều người lo lắng. Vậy máu xét nghiệm có màu đen cảnh báo điều gì? Có phải bệnh lý nguy hiểm hay không?

1. Màu màu đen được hình thành như thế nào? 

Thành phần Hemoglobin (huyết sắc tố) trong hồng cầu là yếu tố quyết định máu người có màu đỏ. Tuy nhiên, khi nồng độ oxy trong máu thấp, máu sẽ có màu đỏ sẫm. Đây là lý do giải thích vì sao máu tĩnh mạch lại có màu đỏ sậm hơn so với máu động mạch vì oxy trong tĩnh mạch dùng để nuôi các cơ quan trước khi đổ về tim. Do đó, mẫu máu xét nghiệm được lấy ở tĩnh mạch (ven) trên tay sẽ có màu đỏ sẫm. 

Tuy nhiên, có một vài trường hợp mẫu máu xét nghiệm có màu đen. Vậy máu đen được hình thành như thế nào? 

Hemoglobin có nhiệm vụ là vận chuyển khí oxy từ phổi đến các mô, cơ quan đồng thời đưa khí CO2 từ các cơ quan trở về phổi. Khi Hb liên kết với oxy, máu sẽ có màu đỏ tươi. Trường hợp nồng độ Hb hay oxy trong máu giảm, máu sẽ chuyển sang màu đen. Ngoài ra, khi quá trình lưu thông máu bị cản trở do hình thành huyết khối dẫn đến tắc nghẽn mạch máu cũng có thể khiến máu chuyển sang màu đen. 

Bình thường máu xét nghiệm lấy từ tĩnh mạch có màu đỏ sẫm

Bình thường máu xét nghiệm lấy từ tĩnh mạch có màu đỏ sẫm

2. Xét nghiệm máu màu đen cảnh báo điều gì về sức khỏe?

Trường hợp xét nghiệm máu màu đen có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, đôi khi còn là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Do đó, bạn tuyệt đối không được chủ quan nếu thấy xét nghiệm máu màu đen. Một số nguyên nhân khiến máu xét nghiệm có màu đen là: 

Vấn đề hệ tiêu hóa 

Khi máu tiếp xúc với acid trong dạ dày có thể thay đổi màu sắc và chuyển sang đen. Điều này có thể xảy ra đối với bệnh nhân bị viêm - loét dạ dày, trào ngược dạ dày - thực quản, viêm đại tràng… 

Ngoài ra, những trường hợp xuất huyết đường tiêu hóa có thể gặp ở bệnh nhân ung thư dạ dày, viêm túi mật hay các bệnh lý khác cũng có thể dẫn đến hiện tượng xét nghiệm máu màu đen. 

Vấn đề tim mạch

Các trường hợp nhồi máu - thiếu máu cơ tim, tim bẩm sinh,… có thể gây ra tình trạng thiếu oxy trong máu dẫn đến máu chuyển sang màu đen. 

Màu chuyển màu đen có thể do các vấn đề tim mạch

Màu chuyển màu đen có thể do các vấn đề tim mạch

Vấn đề hệ tuần hoàn 

Một số vấn đề ở hệ tuần hoàn dẫn đến tình trạng máu chuyển sang màu đen là: 

  • Thiếu máu, thiếu sắt khiến nồng độ huyết sắc tố và oxy trong máu giảm. 
  • Quá trình lưu thông máu bị cản trở do huyết khối, tăng nồng độ Cholesterol hay thậm chí là khối u. 
  • Mạch máu bị tổn thương do chấn thương, nhiễm trùng,… 
  • Sự suy giảm tế bào tiểu làm rối loạn quá trình đông máu gây ảnh hưởng chức năng hồng cầu. 

Bệnh lý 

Xét nghiệm máu màu đen đôi khi còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý khác như bệnh về máu, viêm gan cấp hoặc mạn, ngộ độc khí CO, ung thư,… 

Ngoài những lý do trên thì trong một số trường hợp có thể do cách quan sát khách quan hoặc kỹ thuật lấy máu chưa đạt dẫn đến vỡ hồng cầu cũng có thể xuất hiện màu chuyển sang màu đen. Tuy nhiên, trong bất kỳ trường hợp nào thì cách tốt nhất là tìm đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám, thực hiện các kiểm tra cần thiết và đưa ra kết luận chính xác về tình trạng sức khỏe. 

Kỹ thuật lấy mẫu sai có thể làm vỡ hồng cầu khiến máu chuyển sang màu đen

Kỹ thuật lấy mẫu sai có thể làm vỡ hồng cầu khiến máu chuyển sang màu đen

2. Máu màu đen - Cách phòng tránh như thế nào? 

Để tránh tình trạng máu chuyển sang màu đen thì bạn cần thực hiện những biện pháp sau: 

  • Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần kết hợp với xét nghiệm máu tổng quát để đánh giá tình trạng bệnh lý, sớm phát hiện những bất thường trong cơ thể và can thiệp điều trị kịp thời. 
  • Xây dựng chế độ chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện, duy trì một lối sống lành mạnh bao gồm chế độ ăn uống và rèn luyện thân thể mỗi ngày. 
  • Hạn chế những chất kích thích gây hại cơ thể như bia, rượu, thuốc lá, nước ngọt,… 
  • Các loại thực phẩm như đồ chiên, rán, cay, nóng cũng nên hạn chế tiêu thụ vì dễ gây ra những vấn đề ở hệ tiêu hóa, đặc biệt là viêm - loét dạ dày khiến máu có màu đen. 
  • Nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường thì nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám, kiểm tra và điều trị nếu cần thiết. 

Một vấn đề mà bạn cần lưu ý là xét nghiệm máu màu đen còn có thể do kỹ thuật lấy mẫu của cán bộ y tế. Vì vậy, bạn cần lựa chọn địa chỉ uy tín, chất lượng để thực hiện xét nghiệm máu. 

Nếu bạn đang có nhu cầu thực hiện xét nghiệm máu nhưng chưa biết lựa chọn đơn vị nào thì Hệ thống Y tế MEDLATEC là một gợi ý an toàn. Lựa chọn MEDLATEC, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về tay nghề của đội ngũ kỹ thuật viên xét nghiệm. Ngoài ra, bạn cũng sẽ được các bác sĩ chuyên khoa có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh. 

Toàn bộ các xét nghiệm tại MEDLATEC đều được thực hiện tại Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế (ISO 15189-2012 và CAP) với hệ thống máy móc hiện đại, tự động hóa hoàn toàn và được nhập khẩu từ các nước phát triển trên thế giới. Bên cạnh đó, MEDLATEC còn trang bị đầy đủ các máy móc, vật tư y tế như máy siêu âm, chụp X - quang, nội soi, chụp cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ,… đảm bảo cho phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị bệnh được chính xác trong thời gian nhanh nhất.

Không chỉ vậy, nếu khách hàng có nhu cầu xét nghiệm máu nhưng không tiện đi lại thì có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC. Với dịch vụ này, khách hàng có thể chủ động về thời gian và không cần tốn công di chuyển đến các cơ sở y tế. 

Nhân viên của MEDLATEC sẽ đến tận nhà lấy mẫu sau đó bảo quản và vận chuyển về Trung tâm Xét nghiệm theo một quy trình đạt chuẩn của Bộ Y tế. Chi phí dịch vụ được tính như bảng giá niêm yết tại cơ sở, quý khách hàng chỉ cần trả phụ phí 10000 đồng cho mỗi lần xét nghiệm. 

MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm máu đáng tin cậy hiện nay

MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm máu đáng tin cậy hiện nay

Mọi vấn đề cần được tư vấn về tình trạng xét nghiệm máu màu đen hoặc đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC - Trung tâm lấy mẫu xét nghiệm tại nhà theo hotline: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.