Tin tức

Xét nghiệm máu: Xét nghiệm thường quy trong chẩn đoán và điều trị bệnh

Ngày 01/07/2023
Ngô Thị Mai Phương
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Key: xét nghiệm thường quy

Tít: Xét nghiệm máu tổng quát: Xét nghiệm thường quy trong khám chữa bệnh

Xét nghiệm máu tổng quát chính là một trong những xét nghiệm thường quy được các bác sĩ chỉ định trong quá trình khám chữa bệnh và khám sức khỏe định kỳ. Bên cạnh đó, xét nghiệm này cũng là một danh mục quan trọng khi khám sức khỏe xin việc, nộp hồ sơ nhập học,... Để hiểu rõ hơn về loại xét nghiệm này, mời bạn cùng theo dõi thông tin trong bài viết sau.

1. Xét nghiệm máu tổng quát: Xét nghiệm thường quy giúp phát hiện nhiều loại bệnh

Xét nghiệm máu tổng quát là loại xét nghiệm thường quy giúp các bác sĩ chẩn đoán được nhiều bệnh lý và giúp người bệnh kịp thời điều trị, phòng ngừa biến chứng nguy hiểm.

A group of vials with different colored liquid

Description automatically generated

Xét nghiệm máu tổng quát giúp phát hiện các bệnh về máu

Qua kết quả xét nghiệm này, bác sĩ sẽ giải thích rõ về tình trạng sức khỏe cho người bệnh, về một số nguy cơ sức khỏe có thể gặp phải trong tương lai. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ tư vấn cho người bệnh về việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, chế độ nghỉ ngơi, thói quen làm việc, sinh hoạt để nâng cao sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật.

Xét nghiệm máu tổng quát có thể phát hiện một số vấn đề sức khỏe như sau:

- Các thành phần có trong máu và các bệnh về máu chẳng hạn như tình trạng thiếu máu, ung thư máu, rối loạn miễn dịch, bệnh ký sinh trùng, các vấn đề về đông máu,..

- Bệnh về đường huyết: Chỉ số đường trong máu tăng cao có thể giúp bác sĩ xác định người bệnh có mắc phải bệnh tiểu đường hay không.

- Một số vấn đề về điện giải: Một số chất điện giải trong cơ thể như Kali, Natri,... rât quan trọng trong việc duy trì hàm lượng chất lỏng trong cơ thể và đồng thời cân bằng tính axit cho cơ thể. Nếu xảy ra tình trạng rối loạn điện giải, người bệnh sẽ gặp phải một số bệnh lý như tăng huyết áp, tình trạng mất nước, suy tim, bệnh về gan thận,...

- Bệnh lý do rối loạn enzym

- Bệnh thận: Xét nghiệm máu có thể giúp nhận biết nồng độ creatinin và ure trong máu. Đây là những chất thải được thận lọc ra và những chỉ số này bất thường chính là các dấu hiệu cảnh báo các bệnh về thận và tình trạng suy giảm chức năng thận.

- Bệnh về rối loạn chuyển hóa lipid: Xét nghiệm máu có thể cho biết các chỉ số về Cholesterol tốt, Cholesterol xấu, Triglyceride và từ đó đánh giá về nguy cơ mắc bệnh tim mạch

- Bệnh về gan: xét nghiệm máu giúp nhận biết nồng độ men gan như AST, ALT,... từ đó đánh giá được hoạt động của gan có bị rối loạn hay không.

- Canxi máu: Canxi rất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu chỉ số canxi máu tăng cao bất thường rất có thể người bệnh đang gặp phải một số bệnh lý như bệnh thận, bệnh về tuyến giáp, bệnh ung thư hay tình trạng suy dinh dưỡng.

2. Cần lưu ý điều gì khi thực hiện xét nghiệm máu tổng quát

Để đảm bảo kết quả xét nghiệm máu tổng quát chính xác, bạn cần lưu ý những điều sau:

A plate with a spoon and fork on it

Description automatically generated

Cần nhịn ăn trước khi lấy máu

- Thời điểm lấy máu: Nên lấy mẫu xét nghiệm vào buổi sáng.

- Cần nhịn ăn khoảng 8 đến 12 tiếng trước khi lấy máu và không nên uống các loại nước ngọt, nước ép trái cây, rượu bia, hay sử dụng các chất kích thích trước khi thực hiện xét nghiệm. Tuy nhiên, nếu khát, bạn có thể uống nước lọc.

- Không nên vận động quá sức trước khi thực hiện xét nghiệm máu.

- Giữ tinh thần thoải mái trước khi thực hiện xét nghiệm máu.

- Không hút thuốc lá trước khi lấy máu.

- Không sử dụng thuốc trước khi lấy máu. Nếu đang điều trị các bệnh lý mạn tính, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể hơn về việc có cần ngừng sử dụng thuốc trước khi thực hiện xét nghiệm hay không.

3. Những đối tượng nên xét nghiệm máu tổng quát

- Tất cả chúng ta đều nên xét nghiệm máu tổng quát, một số hướng dẫn đối với từng đối tượng cụ thể như sau:

+ Từ 18 đến 30 tuổi: Ngoài xét nghiệm máu tổng quát, nên chú ý đến việc xét nghiệm máu để sàng lọc một số bệnh truyền nhiễm như viêm gan B và các bệnh lây qua đường tình dục như giang mai, lậu, HIV,...

A doctor holding a test tube

Description automatically generated

Nên xét nghiệm máu định kỳ 6 tháng/lần

+ Từ 30 đến 40 tuổi: Nên thực hiện xét nghiệm tổng quát để phát hiện một số bệnh thường gặp ở độ tuổi này như rối loạn mỡ máu, gout, bệnh tiểu đường, các bệnh về tim mạch,....

+ Từ 40 tuổi trở lên: Cần thực hiện xét nghiệm máu để nhận biết một số vấn đề về sức khỏe như bệnh ung thư, tăng huyết áp, bệnh tim mạch,...

- Tần suất thực hiện xét nghiệm máu tổng quát: Ngay cả khi kết quả xét nghiệm cho kết quả bình thường, bạn vẫn nên duy trì việc xét nghiệm máu tổng quát 6 tháng/lần. Theo thời gian, những yếu tố như chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt hay những tác động từ môi trường có thể tác động đến sức khỏe của và làm thay đổi chỉ số xét nghiệm máu. Do đó việc thực hiện xét nghiệm định kỳ là vô cùng cần thiết.

Tuy nhiên, tần suất xét nghiệm máu tổng quát định kỳ có thể thay đổi theo từng đối tượng. Với những trường hợp người có bệnh lý nền, người cao tuổi, trẻ em,.. có thể cần xét nghiệm thường xuyên hơn.

A person giving a person a blood pressure

Description automatically generated

Dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn

Có thể nói rằng, xét nghiệm máu tổng quát là xét nghiệm thường quy, không thể thiếu trong khám và điều trị bệnh. Ngoài việc tìm hiểu về loại xét nghiệm này, bạn cũng cần lưu ý lựa chọn những đơn vị y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm, đảm bảo có được kết quả xét nghiệm chính xác nhất, từ đó có những định hướng chăm sóc, cải thiện sức khỏe chính xác.

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC đang là đơn vị y tế được rất nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn. MEDLATEC có nhiều chi nhánh trên cả nước, do đó mọi khách hàng đều có thể tiếp cận và trải nghiệm dịch vụ y tế của MEDLATEC.

MEDLATEC có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và hệ thống thiết bị y tế, máy xét nghiệm hiện đại, mang đến cho bạn kết quả xét nghiệm chính xác. Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam đạt song hành chứng chỉ ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP của Hoa Kỳ.

Ngoài ra, MEDLATEC còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm máu tổng quát tại nhà với mức chi phí vô cùng hợp lý, rất phù hợp với khách hàng bận rộn hoặc khó khăn khi di chuyển đến bệnh viện.

Để đăng ký đặt lịch xét nghiệm sớm, mời quý khách liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên của MEDLATEC sẽ tư vấn cụ thể hơn cho bạn.

BS VÂn đã duyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.