Tin tức

Xơ gan là gì? Bệnh lý này liệu có nguy hiểm hay không?

Ngày 10/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Xơ gan là bệnh lý mạn tính với những tổn thương gan không thể phục hồi. Có thể khẳng định, đây là bệnh lý nguy hiểm, có thể dẫn đến ung thư gan, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Vậy cụ thể, tình trạng xơ gan là gì, chẩn đoán và điều trị có khó hay không?

1. Tìm hiểu xơ gan là gì?

Xơ gan là căn bệnh không còn xa lạ ở Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới. Bệnh xảy ra khi mô xơ sẹo hình thành và thay thế cho tế bào gan khỏe mạnh. Đây là nguyên nhân khiến cấu trúc gan thay đổi, đồng thời chức năng gan có dấu hiệu suy giảm.

Bệnh xơ gan là gì là chủ đề được nhiều người quan tâm

Bệnh xơ gan là gì là chủ đề được nhiều người quan tâm

Thuộc nhóm đối tượng có khả năng mắc bệnh xơ gan cao, những người nhiễm virus viêm gan B, C cần chú ý theo dõi sức khỏe thường xuyên. Bên cạnh đó, những người nghiện rượu bia cũng phải đối mặt với nguy cơ cao mắc bệnh. 

2. Xơ gan phát triển như thế nào?

Xơ gan phát triển qua 4 giai đoạn chính, càng về những giai đoạn cuối triệu chứng bệnh càng trở nên nghiêm trọng, việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

Ở giai đoạn đầu, gan có dấu hiệu viêm, tình trạng này kéo dài dẫn tới quá trình xơ hoá tế bào gan. Do gan chưa tổn thương nghiêm trọng, bệnh nhân hầu như không phát hiện các triệu chứng bất thường. Đa phần bệnh nhân chỉ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống hơn so với bình thường. Nếu may mắn phát hiện và điều trị xơ gan ở giai đoạn đầu, bệnh nhân có cơ hội phục hồi hoàn toàn chức năng gan.

Vàng da là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân xơ gan

Vàng da là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân xơ gan

Bước sang giai đoạn 2, số lượng mô xơ hoá tăng đáng kể, đồng thời tĩnh mạch cửa chịu áp lực lớn. Song, các triệu chứng xơ gan vẫn chưa thể hiện rõ, bệnh nhân thường chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và điều trị.

Kể từ giai đoạn 3, gan có dấu hiệu xơ hoá nặng, triệu chứng bệnh bắt đầu xuất hiện. Lúc này, bệnh nhân phải đối mặt với một số biểu hiện như: cổ trướng, da vàng, trông cơ thể nhợt nhạt, thiếu sức sống,… Ngoài ra, bệnh nhân xơ gan còn có triệu chứng phù nề chân, thở gấp, thường xuyên ở trong trạng thái mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng và sụt cân mất kiểm soát. 

Ở giai đoạn cuối, tình trạng xơ hoá xảy ra ở toàn bộ gan, các triệu chứng tương đối giống giai đoạn 3. Thêm vào đó, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng như: hay cảm thấy buồn ngủ, sốt cao, có dấu hiệu suy thận,… Đặc biệt khi có triệu chứng xuất huyết tiêu hóa do tăng áp lực tĩnh mạch cửa, bệnh nhân có thể tử vong nếu gặp tình trạng này mà không cấp cứu kịp thời. Lúc này, chức năng gan không thể phục hồi về trạng thái ban đầu, việc điều trị chỉ có tác dụng kiểm soát diễn biến bệnh, ngăn ngừa biến chứng xấu xảy ra.

3. Liệu xơ gan có nguy hiểm không?

Nếu bạn còn băn khoăn: xơ gan có nguy hiểm không thì câu trả lời là có, nếu không điều trị sớm, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với những biến chứng nặng nề. Vậy biến chứng do xơ gan là gì?

Xơ gan rất nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh

Xơ gan rất nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh

Một trong những biến chứng thường gặp đó là xuất huyết tiêu hoá. Máu không thể di chuyển do sự cản trở của sẹo, mô xơ ở gan, từ đó tĩnh mạch cửa và tĩnh mạch hệ thống chịu áp lực lớn. Sau một thời gian, tĩnh mạch bị vỡ, tình trạng chảy máu tiêu hoá xuất hiện. 

Báng bụng cũng là một biến chứng xảy ra ở bệnh nhân xơ gan, nguyên nhân là do áp lực tĩnh mạch cửa tăng còn lượng đạm trong máu giảm do gan không thể tổng hợp đủ. Lúc này, bệnh nhân có dấu hiệu phù nề chân, tay, dịch tích tụ ở bụng. Về lâu về dài, tình trạng này sẽ gây nhiễm trùng dịch báng với một số triệu chứng đặc trưng như: sốt cao, đau bụng quằn quại, tiêu chảy,… 

Chức năng gan suy giảm có thể ảnh hưởng xấu tới các cơ quan khác, ví dụ như não bộ. Bác sĩ cho biết khá nhiều bệnh nhân phải đối mặt với bệnh não - gan, bởi vì độc tố không được đào thải ra khỏi cơ thể, đi vào máu và chuyển tới não của bệnh nhân. Các triệu chứng thường gặp là: trí tuệ kém minh mẫn, bệnh nhân có nguy cơ hôn mê gan, thậm chí là tử vong. Ngoài ra, nhiều trường hợp được chẩn đoán suy thận do xơ gan giai đoạn cuối, việc điều trị trở nên khó khăn hơn.

Biến chứng nghiêm trọng nhất của xơ gan đó là ung thư gan, đây là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. 

4. Chẩn đoán và điều trị xơ gan

4.1. Chẩn đoán xơ gan bằng cách nào?

Để chẩn đoán tình trạng xơ gan, bác sĩ phải dựa vào rất nhiều thông tin, từ việc khai thác tiền sử bệnh cho đến thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng. Cụ thể:

  • Trao đổi với người bệnh một số thông tin như: tiền sử bệnh, dấu hiệu bệnh lý, chế độ sinh hoạt và ăn uống (người bệnh có sử dụng nhiều rượu bia không,...), tiền sử bệnh của người thân,... 
  • Khám tổng quát và quan sát các biểu hiện bên ngoài của người bệnh 
  • Xét nghiệm cận lâm sàng. Người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện các xét nghiệm như xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm đông máu, xét nghiệm sinh hóa, xét nghiệm chẩn đoán một số căn nguyên gây ra tình trạng xơ gan (xét nghiệm viêm gan B, viêm gan C,...), xét nghiệm sinh thiết gan,...
  • Phương pháp chẩn đoán hình ảnh: siêu âm ổ bụng, chụp CT Scan ổ bụng, MRI ổ bụng, nội soi mật tụy ngược dòng, nội soi tiêu hóa, Fibroscan,...

4.2. Điều trị xơ gan

Thông thường, bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân điều trị dựa vào nguyên nhân. Ví dụ như, người mắc xơ gan do nghiện rượu cần có kế hoạch cai nghiện rượu bia phù hợp, nếu vẫn duy trì dùng các đồ uống có cồn, gan càng bị tổn thương nghiêm trọng. Bệnh nhân bị xơ gan do gan nhiễm mỡ cần chủ động giảm cân và kiểm soát lượng đường huyết.

Người bệnh nên điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Người bệnh nên điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Bác sĩ thường khuyên bệnh nhân hạn chế ăn các đồ chiên rán, thực phẩm ăn nhanh, thay vào đó chúng ta nên ưu tiên ăn các món luộc, ít muối. Đồng thời, người bệnh nên duy trì thói quen vận động, luyện tập thể thao vừa sức.

Các phương pháp giúp tăng cường chức năng gan cũng sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện. Ngoài ra, việc điều trị xơ gan cũng phải đảm bảo dự phòng biến chứng kết hợp điều trị biến chứng (nếu có). Về cơ bản tùy vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân xơ gan, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp. Người bệnh nên kiên trì áp dụng đúng theo hướng dẫn của bác sĩ để việc điều trị đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, người bệnh cần đi khám sức khỏe định kỳ để theo dõi diễn biến bệnh và điều chỉnh phác đồ điều trị (nếu cần thiết).

Một địa chỉ thăm khám và điều trị xơ gan được nhiều chuyên gia đánh giá cao đó là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Với gần 30 năm kinh nghiệm cùng các chuyên gia, bác sĩ có chuyên môn và năng lực, MEDLATEC luôn cung cấp dịch vụ y tế chất lượng, đảm bảo sự hài lòng cho mọi khách hàng. 

Khách hàng thăm khám PGS.TS. Bác sĩ Trịnh Thị Ngọc - chuyên gia Gan mật, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Khách hàng thăm khám PGS.TS. Bác sĩ Trịnh Thị Ngọc - chuyên gia Gan mật, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Mong rằng bài viết này đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc xơ gan là gì và các thông tin liên quan khác. Việc chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ cũng như khám bệnh khi có dấu hiệu nghi ngờ sẽ giúp bạn bảo vệ tốt nhất sức khỏe của mình và phát hiện sớm các vấn đề (nếu có), từ đó giúp việc điều trị hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí và thời thời gian. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.