Tin tức

Hiện tượng phù do xơ gan xảy ra dựa trên cơ chế nào?

Ngày 28/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Bệnh xơ gan thường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt ở giai đoạn cuối. Một trong những biến chứng thường gặp là phù do xơ gan. Vậy hiện tượng này xảy ra dựa trên cơ chế nào, người bệnh nên làm gì để chủ động hạn chế tình trạng phù do bệnh xơ gan gây ra? Mời bạn đọc tham khảo bài viết để tìm ra lời giải đáp.

1. Phù do xơ gan là gì?

Phù là biểu hiện của nhiều bệnh lý, trong đó có thể kể đến như bệnh suy tim, suy gan, suy thận và một số bệnh liên quan tới tĩnh mạch. Hiện tượng phù xảy ra do dịch trong lòng mạch thoát ra bên ngoài và ứ đọng lại ở mô xung quanh. Tình trạng này kéo dài gây phù nề, ảnh hưởng tới khả năng vận động của bệnh nhân.

Vậy những vị trí nào dễ bị phù nề? Thực tế, phù nề có thể xuất hiện ở nhiều vị trí, trong đó ở chân là vị trí dễ phát hiện, đặc biệt ở các vị trí như: mắt cá chân, mu bàn chân hoặc phía trước cẳng chân. Ngoài ra, một số bệnh nhân đối mặt với hiện tượng phù nề ở tay, mi mắt, nghiêm trọng hơn là phù nề toàn thân.


Phù do xơ gan có những đặc điểm cụ thể

Như đã phân tích, phù là tình trạng có thể xảy ra do nhiều bệnh lý khác nhau, vậy làm thế nào để chúng ta nhận biết được phù do xơ gan và điều trị theo phác đồ phù hợp? Đối với bệnh nhân xơ gan, khu vực bị phù có một số đặc điểm như: mềm, ấn vào lõm nhẹ và da căng trở lại sau khoảng 1 - 2 phút,… Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy khu vực phù khi ấn vào sẽ có màu trắng, đồng thời người bệnh không cảm thấy đau khi nhấn vào vị trí phù.

Phù do bệnh xơ gan thường xuất hiện từ chân, đặc biệt là mắt cá chân và mặt trước cẳng chân. Khi bệnh xơ gan chuyển biến nặng, người bệnh phải đối mặt với tình trạng cổ trướng, phù toàn thân. 

Bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối không chỉ bị phù nề mà còn có một số triệu chứng khác, đó là xuất huyết tiêu hóa, vàng da, vàng mắt hoặc tuần hoàn bàng hệ,… Khi phát hiện mắc bệnh xơ gan, nếu không điều trị kịp thời, đúng cách, sức khỏe và tính mạng của người bệnh rất dễ bị đe dọa.

2. Phù do xơ gan xảy ra dựa trên cơ chế nào?

Nắm được nguyên nhân gây phù do xơ gan có thể giúp người bệnh giảm thiểu triệu chứng phù nề, giúp bệnh nhân vận động dễ dàng hơn. Thông thường, tình trạng phù nề sẽ xảy ra ở bệnh nhân xơ gan giai đoạn F3, F4. 

Phù do xơ gan xảy ra dựa trên một số cơ chế

Phù do xơ gan xảy ra dựa trên một số cơ chế

Nguyên nhân chủ yếu gây phù nề đó là tăng áp tĩnh mạch cửa. Hiện tượng này thường gặp khi tế bào gan bị xơ hóa nặng, thúc đẩy quá trình hình thành sẹo và làm giảm chức năng gan. Đồng thời, áp lực của tĩnh mạch cửa cũng tăng cao hơn so với bình thường. Hậu quả là bệnh nhân bị phù chi dưới, có dấu hiệu cổ trướng, đồng thời tĩnh mạch bên dưới da nổi lên khá rõ.

Một phần nguyên nhân gây phù do xơ gan là giảm áp lực keo do khả năng tổng hợp albumin ở bệnh nhân xơ gan rất kém. Albumin được biết tới là chất tạo áp lực keo, giúp giữ nước trong lòng mạch. Khi lượng albumin giảm, áp lực keo cũng giảm xuống và tạo điều kiện để nước trong lòng mạch thoát ra bên ngoài, gây tình trạng phù tại nhiều vị trí trên cơ thể.

Tăng hormone Aldosteron được cho là một nguyên nhân khiến bệnh nhân xơ gan bị phù nề. Lúc này quá trình tái hấp thu muối, nước tại ống thận diễn ra thường xuyên hơn, thể tích dịch trong lòng mạch tăng, gây ứ dịch, nhiều vị trí trên cơ thể xuất hiện tình trạng phù nề.

3. Phù nề do xơ gan có phải vấn đề đáng lo không?

Như đã phân tích, hiện tượng phù nề chủ yếu xuất hiện ở giai đoạn cuối của bệnh xơ gan, do đó bệnh nhân không nên chủ quan, bỏ qua việc điều trị. Bên cạnh phù nề, người bệnh còn gặp phải nhiều biến chứng nghiêm trọng khác, ví dụ như: hội chứng gan thận, hội chứng gan phổi, nhiễm trùng hoặc một số vấn đề liên quan tới xương khớp. Nghiêm trọng hơn, nhiều bệnh nhân có thể bị mắc ung thư gan do không điều trị bệnh xơ gan kịp thời, đúng cách.

Phù nề là triệu chứng xuất hiện ở bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối.

Phù nề là triệu chứng xuất hiện ở bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối

Có thể nói, phù do bệnh xơ gan gây ra khá nghiêm trọng, đây là dấu hiệu cảnh báo bệnh xơ gan đã bước vào những giai đoạn cuối. Nếu không theo dõi, kiểm soát tốt các triệu chứng, tính mạng của bệnh nhân sẽ bị đe dọa.

4. Cách hạn chế phù do xơ gan xảy ra

Phù do xơ gan khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu, sinh hoạt trở nên khó khăn hơn. Liệu có cách nào để kiểm soát tình trạng phù do bệnh xơ gan gây ra hay không? Câu trả lời là có. Điều đó đòi hỏi bệnh nhân cần cố gắng thay đổi thói quen sinh hoạt lành mạnh hơn để hạn chế tình trạng phù do bệnh xơ gan.

Về chế độ ăn uống, chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người mắc bệnh xơ gan nên ăn ít muối, đặc biệt là các loại đồ hộp, đồ được chế biến sẵn. Tốt nhất chúng ta nên ưu tiên ăn nhạt thay vì ăn các món được nêm nếm quá nhiều gia vị. Đồng thời người bệnh cần đảm bảo cân bằng lượng nước trong cơ thể theo tư vấn của bác sĩ. 

Bệnh nhân nên ăn nhạt, hạn chế ăn muối

Bệnh nhân nên ăn nhạt, hạn chế ăn muối

Để hạn chế tình trạng phù do xơ gan, các bạn có thể áp dụng một số bí quyết sau: kê cao chân khi nằm ngủ, duy trì luyện tập thể thao điều độ, vừa sức và hạn chế đứng yên một chỗ quá lâu.

Đồng thời, người mắc bệnh xơ gan nên chú ý khi dùng thuốc giảm đau không steroid hoặc thuốc kháng viêm corticoid. Những loại thuốc kể trên có thể gây ứ dịch, tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Nếu tình trạng phù do xơ gan xảy ra quá nghiêm trọng, các bạn nên tới cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám và hướng dẫn điều trị. Một địa chỉ có kinh nghiệm chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân xơ gan mà bạn có thể lựa chọn là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là đơn vị hoạt động gần 30 năm trong lĩnh vực y tế và quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành.

Tại MEDLATEC, bệnh nhân sẽ được trải nghiệm nhiều máy móc hiện đại phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh, như máy siêu âm, nội soi, X - quang, máy chụp MRI, CT Scan,.... chủ yếu được nhập khẩu từ Mỹ, Đức hoặc Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong dịch vụ xét nghiệm với Trung tâm Xét nghiệm chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP.

MEDLATEC là đơn vị y tế quy tụ những chuyên gia, bác sĩ đầu ngành mang đến dịch vụ thăm khám và chăm sóc sức khỏe chất lượng

MEDLATEC là đơn vị y tế quy tụ những chuyên gia, bác sĩ đầu ngành mang đến dịch vụ thăm khám và chăm sóc sức khỏe chất lượng

Mong rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân gây phù do xơ gan. Đồng thời, chúng ta cũng biết cách kiểm soát triệu chứng phù nề hiệu quả, giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ cụ thể hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.