Tin tức

Ý nghĩa tầm soát ung thư cổ tử cung và những thông tin cần biết

Ngày 01/10/2023
ThomNT
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Ý nghĩa tầm soát ung thư cổ tử cung và những thông tin cần biết

Việc thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung có thể giúp phát hiện bệnh từ giai đoạn sớm, khi đó người bệnh được can thiệp điều trị kịp thời sẽ tăng khả năng chữa khỏi, nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, có rất nhiều chị em chưa thực sự hiểu hết về ý nghĩa hoặc các phương pháp tầm soát hiện nay.

1. Mục đích

Ung thư cổ tử cung là một loại ung thư phát triển bất thường từ các tế bào trong vùng cổ tử cung hoặc do sự tấn công của virus HPV type 16, 18. Bệnh thường phát triển âm thầm và hầu như không gây triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu. Những trường hợp bệnh tiến triển nặng, việc điều trị sẽ phức tạp và thường không thể phục hồi hoàn toàn. Vì vậy, tầm soát ung thư cổ tử cung sớm mang lại ý nghĩa:

Phát hiện bệnh sớm

Việc tầm soát có thể giúp phát hiện các dấu hiệu ban đầu của ung thư cổ tử cung, thậm chí trước khi có triệu chứng, từ đó can thiệp kịp thời với những phương pháp điều trị phù hợp, kết hợp thay đổi chế độ sinh hoạt sẽ tăng khả năng chữa khỏi bệnh, giảm tỷ lệ tử vong.

Điều này còn giúp người bệnh giảm chi phí điều trị, bớt gánh nặng về tài chính cho bản thân và gia đình. Người bệnh được điều trị sớm cũng giảm bớt những khó chịu do tác động của tế bào ung thư đến cơ thể, ngăn ngừa khả năng xâm lấn sang các cơ quan khác.

A close-up of a uterus

Description automatically generated

Tầm soát giúp phát hiện mầm mống ung thư cổ tử cung kể cả khi chưa có triệu chứng

Cải thiện sức khỏe cơ bản

Trong quá trình khám tầm soát, người bệnh không chỉ phát hiện mầm mống ung thư mà còn nhiều bệnh lý khác. Khi đó, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp xử lý thích hợp hoặc thay đổi chế độ chăm sóc, dinh dưỡng, sinh hoạt,… giúp ngăn ngừa bệnh phát triển theo chiều hướng tiêu cực, cải thiện sức khỏe tốt hơn. Người bệnh cũng cảm thấy yên tâm hơn sau khi biết rõ về tình trạng sức khỏe của bản thân.

2. Các phương pháp thực hiện

Xét nghiệm Pap

Đây là xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung, kết quả có được giúp bác sĩ phát hiện sự thay đổi của các tế bào ở cổ tử cung. Phương pháp này được thực hiện nhờ sử dụng dụng cụ chuyên biệt (que gỗ dẹt hoặc chổi quét để lấy được các tế bào ở lỗ cổ tử cung, sau đó được gửi đến phòng xét nghiệm giải phẫu bệnh để phân tích.

Từ 21 tuổi trở lên, các chị em nên thực hiện xét nghiệm Pap Smear 2 hoặc 3 năm một lần để tầm soát bệnh lý. Trong trường hợp cơ thể nhiễm virus HPV thì tốt nhất là 1 năm/lần nên định kỳ tầm soát cả PAP - smear và HPV.

A person in gloves holding a blue object

Description automatically generated

Phụ nữ từ 21 - 29 tuổi nên thực hiện xét nghiệm Pap 2 - 3 năm/lần

Xét nghiệm virus HPV

Virus HPV là tác nhân chính gây ung thư cổ tử cung, trong đó có 2 type 16 và 18 (chiếm nguy cơ cao > 70%).

Tuy xét nghiệm này không khẳng định một người có bị ung thư cổ tử cung hay không nếu bị nhiễm virus, nhưng bác sĩ sẽ dựa vào kết quả thu được để phát hiện có hay không virus gây bệnh đang tồn tại trong cơ thể, từ đó đánh giá nguy cơ mắc bệnh trong tương lai và tư vấn biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Sàng lọc VIA

Soi cổ tử cung là phương pháp để tầm soát ung thư cổ tử cung.  Đó là 1 thủ thuật được thực hiện thông qua một thiết bị phóng đại đặc biệt gọi là máy soi cổ tử cung để quan sát cổ tử cung. Trong quá trình soi bác sĩ sẽ tiến hành bôi các dung dịch acid acetic và lugol lên cổ tử cung để quan sát sự biến đổi bất thường ở cổ tử cung

Bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện phương pháp này khi kết quả xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung thể hiện sự bất thường đối với các tế bào cổ tử cung.

Two women wearing face masks reading a book

Description automatically generated

Sàng lọc VIA nên thực hiện với phụ nữ từ 30 - 50 tuổi

3. Những lưu ý khi tầm soát sàng lọc ung thư cổ tử cung

Trước khi thực hiện tầm soát ung thư, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

       Liên hệ với bác sĩ hoặc cơ sở thực hiện để đặt lịch hẹn tầm soát.

       Hãy thông báo cho bác sĩ về bất kỳ vấn đề sức khỏe nào bạn đang trải qua.

       Trước khi xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung, bạn cần tránh quan hệ tình dục, không đặt thuốc âm đạo, thụt rửa âm đạo,…

       Không thực hiện tầm soát ung thư khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt.

       Chuẩn bị tâm lý thật tốt, không quá lo lắng về xét nghiệm vì các phương pháp tầm soát thường không gây đau đớn và chỉ mất vài phút.

       Trong trường hợp bạn chưa tiêm chủng HPV, hãy thảo luận với bác sĩ cân nhắc về việc chích ngừa để giảm nguy cơ mắc bệnh.

       Mặc quần áo rộng rãi và phù hợp để quá trình thăm khám, tầm soát diễn ra thuận lợi.

       Phụ nữ từ 65 tuổi trở lên nếu đã thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ trước đó thì không cần tiếp tục thực hiện tầm soát sàng lọc ung thư cổ tử cung.

Lựa chọn địa chỉ tầm soát ung thư cổ tử cung là một trong những vấn đề quan trọng mà bạn không được bỏ qua. Nếu bạn chưa biết nên tầm soát ở đâu thì các phòng khám, bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là gợi ý lý tưởng và an toàn hiện nay. 

MEDLATEC sở hữu đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm, luôn tận tình với từng đối tượng khách hàng. Hệ thống trang thiết bị, vật tư y tế hiện đại, được nhập khẩu từ các nước phát triển cùng Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP, đảm bảo mang lại các kết quả kiểm tra, sàng lọc ung thư với độ chính xác cao trong thời gian nhanh chóng.

Ngoài ra, MEDLATEC còn triển khai nhiều dịch vụ y tế tiện ích, đặc biệt là lấy mẫu xét nghiệm tận nơi để giúp người dân chủ động tầm soát bệnh lý. Đối với các xét nghiệm tầm soát sàng lọc cổ tử cung, MEDLATEC chỉ thực hiện tại Bệnh viện và phòng khám Đa khoa, không tiến hành tại nhà.

MEDLATEC là địa chỉ an toàn thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung hiện nay

Mọi thông tin cần được hỗ trợ, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC - Trung tâm lấy mẫu xét nghiệm tại nhà theo hotline: 1900 565656 để được tư vấn bất kỳ thắc mắc nào.

BS VÂn đã duyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.