Các tin tức tại MEDlatec

5 tác dụng của dầu dừa với tóc và lưu ý cách dùng

Ngày 22/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong chăm sóc da và tóc, dầu dừa là một trong những nguyên liệu rất quen thuộc. Để biết tác dụng của dầu dừa với tóc là gì và sử dụng như thế nào cho hiệu quả, bạn đọc có thể tham khảo nội dung bài viết sau đây.

1. Tác dụng của dầu dừa với tóc

Dầu dừa chứa nhiều dưỡng chất như vitamin E, vitamin K, protein, axit béo, clorua, betaine,… có tác dụng nuôi dưỡng tóc. Bên cạnh đó, các axit lauric axit acrylic trong dầu dừa đóng vai trò như kháng sinh tự nhiên, giúp diệt khuẩn tối ưu, bảo vệ mái tóc và da đầu. Vì vậy, tác dụng của dầu dừa với tóc là rất nhiều, bao gồm:

Phục hồi tóc

Nếu tóc bạn bị hư tổn do lạm dụng các kỹ thuật chăm sóc tóc hoặc do các tác nhân môi trường thì có thể dùng dầu dừa để dưỡng tóc. Lượng protein, axit béo và axit dồi dào trong dầu dừa sẽ phục hồi tóc nhanh chóng và hiệu quả, cải thiện được tình trạng tóc khô xơ, chẻ ngọn, gãy rụng. 

Dầu dừa giúp phục hồi tóc hư tổn, suy yếu

Kích thích tóc mọc 

Những ai tóc bị yếu, rụng nhiều dẫn đến tóc mỏng, hói, mất thẩm mỹ thì nên sử dụng dầu dừa để cải thiện. Các dưỡng chất trong dầu dừa thẩm thấu sâu vào trong da đầu, kích thích tóc mọc nhanh, đồng thời, nuôi dưỡng tóc từ sâu bên trong nên các sợi tóc mới sẽ chắc khỏe và bóng mượt.

Trị gàu

Da đầu khô, bong tróc thành từng vảy hay mảng màu trắng gọi là gàu. Gàu không chỉ gây ngứa ngáy, khó chịu mà còn khiến bạn cảm thấy mất tự tin khi giao tiếp. Nghiêm trọng hơn là làm tóc rụng nhiều và khó mọc. Dầu dừa có thể giúp bạn khắc phục vấn đề này bởi các axit trong dầu dừa có tác dụng diệt khuẩn và kháng nấm, còn vitamin và axit béo thì nuôi dưỡng tóc, nhờ đó, loại bỏ gàu tối ưu và giúp tóc mọc nhanh, mọc dày. 

Diệt chấy

Đây cũng là một tác dụng của dầu dừa với tóc mà không phải ai cũng biết. Sở dĩ dầu dừa có thể dùng để diệt chấy là do hàm lượng axit lauric dồi dào trong dầu dừa có khả năng diệt nấm và ức chế vi khuẩn, nhờ đó, tiêu diệt được trứng chấy và chấy. Ngoài ra, chất nhờn trong dầu dừa cũng có khả năng diệt trừ trứng chấy, cụ thể là khi chấy đẻ trứng trên tóc, bạn thoa dầu dừa lên thì số trứng này sẽ bị bết dính lại với nhau và chết đi. 

Bảo vệ tóc

Thoa dầu dừa lên tóc cũng là một trong những cách bảo vệ tóc trước tác hại của tia UV trong ánh nắng mặt trời và bụi bẩn trong môi trường. Lúc này, dầu dừa đóng vai trò như “kem chống nắng” để bảo vệ tóc. Nhưng lưu ý là chỉ số chống nắng của dầu dừa là SPF8 nên không thể mang lại hiệu quả trong thời gian dài. Nếu bạn thường xuyên ở ngoài trời nắng thì dưỡng tóc bằng chiết xuất hạt mâm xôi đỏ sẽ tốt hơn. 

Thoa dầu dừa lên tóc để bảo vệ tóc dưới ánh nắng mặt trời

2. Cách sử dụng dầu dừa để chăm sóc tóc

Ngoài nắm được tác dụng của dầu dừa với tóc thì bạn cũng cần biết được cách sử dụng dầu dừa để chăm sóc tóc sao cho phù hợp với tình trạng tóc và da đầu.

Phục hồi tóc bằng dầu dừa

Đầu tiên, bạn cần gội đầu sạch với nước và lau khô tóc, sau đó thì thoa một lượng dầu dừa vừa đủ lên tóc, vừa thoa vừa massage nhẹ nhàng. Tiếp đến dùng lược chải để dầu dừa thấm đều lên sợi tóc rồi ủ tóc bằng chiếc khăn lớn. Sau 1 - 2 giờ thì ngưng ủ và gội đầu với dầu gội đầu. Với cách này, bạn nên thực hiện 2 - 3 lần/ tuần và liên tục trong 2 - 3 tháng. 

Kích thích tóc mọc bằng dầu dừa

Cách dùng dầu dừa để kích mọc tóc rất đơn giản, đó là thoa 1 muỗng canh dầu dừa lên tóc rồi để im trong 10 - 15 phút. Tiếp đến là ủ tóc trong 1 - 2 giờ và cuối cùng là gội đầu sạch bằng nước ấm. Kiên trì thực hiện 3 - 4 lần/ tuần bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. 

Trị gàu bằng dầu dừa

Thay vì sử dụng dầu gội trị gàu, bạn hãy dùng dầu dừa để khắc phục vấn đề da đầu bị gàu, ngứa và tóc bị hư tổn, gãy rụng. Cách làm như sau: Xả tóc sơ qua nước để loại bỏ bụi bẩn và dầu nhờn, sau đó thoa dầu dừa lên tóc và da đầu rồi để trong 1 - 2 giờ. Cuối cùng là gội đầu lại sạch sẽ. Thực hiện 1 - 3 lần/ tuần sẽ cải thiện được tình trạng gàu và tóc trở nên bóng mượt hơn.

Sau khi gội đầu thì thoa dầu dừa lên tóc và ủ để trị gàu, giảm ngứa

Dùng dầu dừa trị chấy

Trị chấy cũng là một trong những tác dụng của dầu dừa với tóc. Để đảm bảo hiệu quả, bạn cần thực hiện theo hướng dẫn sau. Trộn 3 muỗng dầu dừa với dầu ngọc lan tây, dầu hồi và dầu tràm (mỗi thứ 1 muỗng) rồi thoa đều lên tóc và ủ trong 2 giờ hoặc sấy tóc với máy sấy. Sau đó dùng lược chải lại đầu và gội sạch với nước. Kiên trì thực hiện liên tục trong 5 - 10 ngày.

Dùng dầu dừa bảo vệ tóc

Để bảo vệ tóc bằng dầu dừa, bạn chỉ cần thoa dầu dừa lên tóc trước khi ra ngoài 15 - 20 phút và cứ để im như vậy trong suốt thời gian ở ngoài nắng. Để gia tăng hiệu quả, bạn có thể kết hợp dầu dừa với chiết xuất quả mâm xôi, việc này giúp bảo vệ tóc tối ưu trong thời gian dài. 

3. Lưu ý khi sử dụng dầu dừa dưỡng tóc 

Nguyên tắc chung khi dưỡng tóc bằng dầu dừa là luôn làm ấm dầu dừa trước khi bôi lên tóc, và mỗi lần chỉ bôi một lượng nhỏ để tránh lãng phí. Ngoài ra, thời gian ủ lý tưởng là 1 - 2 giờ, ủ nhanh hơn sẽ làm tóc chưa kịp thẩm thấu các dưỡng chất trong dầu dừa, còn ủ lâu hơn có thể làm tóc bết dính và có mùi khó chịu.

Sử dụng dầu dừa nguyên chất và làm ấm trước khi thoa lên tóc 

Bạn có thể kết hợp dầu dừa với mật ong, nha đam, chanh,… để mang lại hiệu quả cao hơn. Và dù là sử dụng đơn lẻ hay kết hợp thì việc dưỡng tóc bằng dầu dừa nói riêng và các nguyên liệu tự nhiên nói chung đều đòi hỏi sự kiên trì mới mang lại hiệu quả. 

Trên đây là những tác dụng của dầu dừa với tóc, hy vọng sẽ mang đến cho bạn nhiều giải pháp để có được mái tóc khỏe, bóng mượt. Để được tư vấn sức khỏe hoặc đặt lịch khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến 1900 56 56 56 ngay hôm nay.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.