Các tin tức tại MEDlatec

9 nguyên nhân gây nóng cổ họng và cách khắc phục

Ngày 11/10/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Phương Dung
Nóng cổ họng là tình trạng vùng cổ họng có cảm giác nóng rát, có thể kèm theo sưng đau, khó nuốt,… tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra. Dưới đây là 9 nguyên nhân làm cổ họng bị nóng cùng các biện pháp khắc phục.

1. Nguyên nhân nóng cổ họng

Có rất nhiều nguyên nhân gây nóng cổ họng, bao gồm:

Cảm lạnh

Cảm lạnh là một trong những bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng điển hình như nghẹt mũi, sổ mũi, hắt xì, ho, đau nhức đầu, nóng rát cổ họng, người sốt nhẹ,… Bệnh do virus gây ra và thường tự khỏi sau vài ngày nếu bạn nghỉ ngơi và chăm sóc cơ thể tốt.

Cảm cúm

Cảm cúm cũng do virus gây ra với các triệu chứng giống như cảm lạnh, ngoài ra còn có ớn lạnh, đau nhức cơ và cơ thể sốt cao. Sau vài ngày, bạn có thể khỏi bệnh mà không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng kéo dài trên 2 tuần, có hiện tượng cổ cứng, khó nuốt thì bạn cần đi khám.

Cảm lạnh hoặc cảm cúm có thể gây nóng rát vùng cổ họng 

Nhiễm bạch cầu đơn nhân

Bệnh lý này do virus Epstein-Barr gây ra. Các triệu chứng của bệnh tương tự như cảm cúm nhưng sẽ xuất hiện thêm tình trạng nổi ban đỏ trên người, hạch bạch huyết ở cổ và nách bị sưng. Vì bệnh do virus gây ra nên việc điều trị chủ yếu là nghỉ ngơi, uống đủ nước. Nếu sốt cao và đau mỏi người, bạn có thể dùng thuốc giảm đau hạ sốt không kê đơn. 

Viêm amidan

Nếu nóng cổ họng đi kèm nuốt đau, nuốt nghẹn khi nuốt nước bọt hoặc thức ăn thì có thể do viêm amidan. Ngoài ra, viêm amidan có thể kèm theo các triệu chứng khác như sốt, ho, đau đầu, mệt mỏi. Bệnh thường kéo dài khoảng 4 - 10 ngày, bạn có thể dùng các loại thuốc giảm đau, hạ sốt không kê đơn trong trường hợp cần thiết. 

Viêm họng

Nguyên nhân gây viêm họng là do nhiễm liên cầu khuẩn. Lúc này, cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng như nóng rát cổ họng, họng sưng đỏ, đau đầu, buồn nôn, sốt,… Đối với bệnh lý này, bạn cần đi khám để được bác sĩ kiểm tra và hướng dẫn sử dụng thuốc hiệu quả.

Viêm họng gây nóng cổ họng kèm buồn nôn, nôn ói 

Trào ngược dạ dày - thực quản

Nóng rát cổ họng không loại trừ do trào ngược dạ dày - thực quản. Đi kèm với triệu chứng này là tình trạng đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi, ợ chua do axit dịch vị từ dạ dày trào ngược lên thực quản. Bạn sẽ cảm thấy tình hình nghiêm trọng hơn sau khi ăn hoặc vào buổi tối, khi nằm ngủ.

Viêm thực quản

Nếu trào ngược dạ dày - thực quản không được điều trị và kiểm soát thì sẽ gây biến chứng viêm thực quản. Viêm thực quản không chỉ gây nóng cổ họng mà còn khiến bạn cảm thấy khó nuốt, đau khi nuốt và sau khi ăn xong sẽ xuất hiện tình trạng ợ nóng rất khó chịu.

Hội chứng chảy dịch mũi sau

Thay vì chảy ra ngoài qua lỗ mũi, dịch trong mũi có xu hướng chảy xuống cổ họng. Lúc này, bạn sẽ cảm thấy nóng rát cổ họng kèm cảm giác muốn ho và hắng giọng để loại bỏ dịch nhầy. Nguyên nhân gây hội chứng chảy dịch mũi sau có thể là do các bệnh lý cảm lạnh, cảm cúm, viêm mũi, viêm xoang nhưng cũng có thể do dị ứng hoặc tác dụng phụ của thuốc. 

Hội chứng miệng bỏng rát

So với các nguyên nhân nói trên thì nguyên nhân này ít gặp hơn, tuy nhiên các biểu hiện lại nghiêm trọng. Nếu bị hội chứng miệng bỏng rát, bạn sẽ luôn có cảm giác nóng rát ở khoang miệng. Cảm giác này lan xuống họng, đôi khi kèm theo vị mặn hoặc vị của kim loại. 

Hội chứng miệng bỏng rát với các triệu chứng cực kỳ khó chịu 

2. Biện pháp khắc phục nóng cổ họng tại nhà

Để loại bỏ cảm giác nóng cổ họng, bạn có thể áp dụng các cách sau.

Súc miệng nước muối

Bạn hãy súc miệng nước muối 2 - 3 lần/ ngày để sát khuẩn và làm thuyên giảm tình trạng viêm. Khi niêm mạc họng được diệt khuẩn và không còn sưng viêm thì triệu chứng nóng rát cổ họng sẽ biến mất.

Uống nước ấm mật ong

Mật ong giúp cải thiện hiệu quả tình trạng viêm nhiễm, sưng đau vùng họng nhờ đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn. Do đó, nếu thấy nóng rát vùng cổ họng, bạn hãy pha 1 - 2 thìa mật ong nguyên chất với 1 cốc nước ấm rồi uống 2 lần/ ngày, vào mỗi sáng và tối. Để tăng hiệu quả, bạn có thể cho thêm vài sợi gừng tươi, nước cốt chanh hoặc quất vào thức uống này. 

Ngậm kẹo đau họng

Trong các viên kẹo ngậm trị ho, giảm đau họng có chứa tinh dầu và hoạt chất kháng viêm, giúp giảm kích ứng họng. Do đó, bạn có thể ngậm kẹo để làm thuyên giảm tình trạng nóng rát cổ họng cũng như các triệu chứng khác của viêm nhiễm đường hô hấp. Nhưng lưu ý là với trẻ em, cần hết sức thận trọng vì kẹo có thể làm trẻ bị sặc, hóc gây tắc nghẽn hô hấp. 

Một số loại kẹo ngậm có tác dụng thuyên giảm nóng rát họng 

Xông hơi

Nếu nóng cổ họng kèm nghẹt mũi, khó thở thì liệu pháp xông hơi sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng. Khi xông hơi, bạn hãy cho thêm vài giọt tinh dầu tràm, bưởi, sả hoặc bạc hà vào trong nước nóng và cố gắng để hơi nước, hơi tinh dầu được tiếp xúc với mũi và họng nhiều nhất. Song song với xông hơi, tắm nước ấm cũng giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Nghỉ ngơi

Đây là cách đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao, nhất là khi cơ thể bị nhiễm virus. Bạn hãy cố gắng nghỉ ngơi thật nhiều và uống đủ nước, đồng thời, hạn chế nói to, nói nhiều cũng như tránh để căng thẳng, mệt mỏi vì những việc này có thể làm triệu chứng thêm nghiêm trọng.

Nếu áp dụng các biện pháp trên mà tình trạng nóng cổ họng không thuyên giảm, kéo dài hơn 2 tuần kèm khó thở, chóng mặt, đau cơ, đau tức ngực, lú lẫn,… thì bạn cần nhanh chóng đi khám.

Cần đi khám nếu tình trạng nóng cổ họng kéo dài trên 2 tuần

Bạn có thể đến Chuyên khoa Tai Mũi Họng của Hệ thống Y tế MEDLATEC để bác sĩ kiểm tra tình trạng nóng cổ họng, chẩn đoán nguyên nhân và hướng điều trị. Vì có nhiều nguyên nhân, bệnh lý gây nóng rát cổ họng nên bạn không được chủ quan hay tự ý dùng các loại thuốc đặc trị. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ và biến chứng cho sức khỏe.

Để được đặt lịch khám trước tại MEDLATEC, quý khách hãy gọi ngay hotline 1900 56 56 56, Tổng đài viên sẽ hỗ trợ.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.