Các tin tức tại MEDlatec

Cách chữa viêm họng hạt mãn tính: hướng dẫn chi tiết mọi quy trình thực hiện

Ngày 01/05/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh

cách chữa viêm họng hạt mãn tính

Cách chữa viêm họng hạt mạn tính: hướng dẫn chi tiết mọi quy trình thực hiện

Viêm họng hạt mạn tính là tình trạng viêm nhiễm kéo dài ở vùng họng, gây ra nhiều phiền toái và khó chịu cho người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cùng bạn thông tin hướng dẫn chi tiết về các cách chữa viêm họng hạt mãn tính để sớm đẩy lùi những triệu chứng này.

1. Khái quát về bệnh viêm họng hạt mạn tính

1.1. Thế nào là viêm họng hạt mạn tính?

Viêm họng hạt mạn tính là tình trạng viêm nhiễm lâu dài tại niêm mạc họng với đặc trưng là sự xuất hiện của các hạt lympho. Các hạt này bị viêm, sưng to, gây đau đớn và khó chịu cho người bệnh.

Những nguyên nhân thường gặp gây nên bệnh viêm họng hạt

1.2. Nguyên nhân viêm họng hạt mạn tính

- Nhiễm khuẩn tái phát: các đợt nhiễm khuẩn tái phát, đặc biệt là do virus và vi khuẩn, có thể dẫn đến viêm họng hạt mãn tính.

- Yếu tố môi trường: khói bụi, ô nhiễm và các chất kích thích khác cũng có thể gây ra viêm họng hạt.

- Hút thuốc lá: khói thuốc lá chứa nhiều chất độc hại gây kích ứng và viêm nhiễm vùng họng.

1.3. Triệu chứng viêm họng hạt mạn tính

- Đau họng, nhất là khi nuốt.

- Khó nuốt thức ăn, đồ uống, thậm chí khó nuốt cả nước bọt.

- Ho khan kéo dài, đặc biệt vào ban đêm.

- Khàn tiếng, mất tiếng.

- Hạt lympho sưng to ở vùng họng.

- Cơ thể suy nhược, mệt mỏi.

- Sốt nhẹ.

- Khó thở khi hạt lympho sưng to.

2. Các cách chữa viêm họng hạt mạn tính

2.1 Phương pháp dân gian

2.1.1 Sử dụng mật ong

Cách chữa viêm họng hạt mạn tính rất đơn giản, chỉ cần pha 1 thìa mật ong cùng 1 cốc nước ấm để uống vào mỗi buổi sáng và tối. Khi uống cần chú ý từ từ từng chút một để mật ong thấm sâu vào cổ họng.

Hoặc một cách khác cũng đem lại hiệu quả tương đối tốt là: pha một thìa mật ong và nước cốt của nửa quả chanh vào một cốc trà ấm. Dùng nước này uống vào buổi sáng để tăng cường sức đề kháng và làm dịu cổ họng.

Mật ong có tính kháng khuẩn, chống viêm và làm dịu cổ họng nên có tác dụng giảm viêm nhiễm và làm lành niêm mạc họng bị tổn thương, giảm triệu chứng đau rát và khó chịu.

Uống mật ong chanh ấm là một cách chữa viêm họng hạt mạn tính tự nhiên, an toàn

2.1.2. Dùng tinh dầu bạc hà

- Hít tinh dầu: nhỏ vài giọt tinh dầu bạc hà vào nước nóng, cúi đầu và hít sâu hơi nước đang bốc lên, thực hiện 1 ngày/lần.

- Xông hơi: thêm vài giọt tinh dầu bạc hà vào nước nóng sau đó dùng khăn che đầu và xông hơi trong 10 - 15 phút.

Tinh dầu bạc hà có tác dụng làm mát, thông mũi, giảm ho và làm dịu đau họng. Hương thơm của bạc hà giúp giảm căng thẳng và cải thiện hô hấp cho bệnh nhân bị viêm họng hạt mạn tính.

2.1.3. Dùng chanh và muối

Có thể áp dụng cách chữa viêm họng hạt mạn tính bằng chanh và muối theo những hình thức sau:

- Súc miệng: pha nước cốt của một quả chanh với một thìa muối và một ly nước ấm, súc miệng kỹ trong khoảng 30 giây, sau đó nhổ ra. Thực hiện như vậy mỗi ngày 2 - 3 lần.

- Nước chanh mật ong: pha nước cốt chanh với mật ong và nước ấm, uống mỗi buổi sáng để tăng cường miễn dịch và giảm viêm.

Chanh có tính axit tự nhiên và giàu vitamin C, giúp sát khuẩn và làm sạch vùng họng. Muối có tính sát khuẩn mạnh, giúp giảm viêm và loại bỏ vi khuẩn gây nhiễm trùng. Sự kết hợp của hai nguyên liệu tự nhiên này có thể cải thiện triệu chứng viêm họng hạt.

2.2. Dùng thuốc tây y

Đối với cách chữa viêm họng hạt mạn tính bằng thuốc tây y, bác sĩ sẽ căn cứ trên nguyên nhân gây bệnh để kê đơn thuốc phù hợp. Cụ thể như:

- Điều trị dứt điểm các bệnh lý là căn nguyên gây viêm họng hạt mạn tính như: viêm amidan, viêm tai, viêm xoang, trào ngược dạ dày thực quản,...

- Yêu cầu người bệnh cần tránh xa mọi yếu tố nguy cơ làm tái phát bệnh như khói thuốc, khói bụi, chất độc hại trong không khí,...

Thuốc kháng sinh cần được dùng theo đơn thuốc của bác sĩ để đảm bảo đúng loại và liều lượng, tránh tình trạng kháng thuốc. Việc dùng thuốc kháng sinh chữa viêm họng hạt giúp tiêu diệt vi khuẩn gây viêm nhiễm, giảm các triệu chứng viêm họng hạt mạn tính do nhiễm khuẩn.

Các loại thuốc được dùng trong cách chữa viêm họng hạt mạn tính bằng thuốc tây y thường gồm: - Thuốc giảm đau: Paracetamol hoặc Ibuprofen giúp giảm triệu chứng đau họng, hạ sốt và làm dịu các cơn đau do viêm nhiễm gây ra. Thuốc cần dùng theo liều lượng được chỉ định trên bao bì hoặc hướng dẫn của bác sĩ.

- Thuốc xịt họng

Thuốc xịt họng chứa các thành phần kháng khuẩn, kháng viêm và gây tê nhẹ, giúp giảm đau, làm dịu vùng họng và loại bỏ vi khuẩn. Thuốc dùng xịt trực tiếp vào vùng họng theo hướng dẫn của bác sĩ, thường xịt 2 - 3 lần/ngày.

Viêm họng hạt mạn tính nên có sự thăm khám để chỉ định điều trị từ bác sĩ chuyên khoa

2.2.3. Đốt hạt

Khi các hạt lympho gây viêm họng hạt có kích thước lớn, người bệnh thường được chỉ định điều trị đốt hạt bằng nitơ lạnh hoặc laser. Bằng cách này, các hạt lympho sẽ được loại bỏ, triệu chứng viêm họng hạt được thuyên giảm, nguy cơ tái phát giảm xuống.

Các cách chữa viêm họng hạt mạn tính sẽ được bác sĩ cân nhắc sau khi đã trải qua quá trình thăm khám lâm sàng, chẩn đoán cận lâm sàng có kết quả xác định về tình trạng của bệnh nhân. Bên cạnh quá trình điều trị theo chỉ định từ bác sĩ, người bệnh cần chú ý đảm bảo vệ sinh răng miệng sạch sẽ và tránh các thói quen xấu dễ kích thích bệnh tái phát như: hút thuốc lá, uống bia rượu,...

3. Phương pháp phòng ngừa bệnh viêm họng mạn tính

Để phòng ngừa bệnh viêm họng hạt mạn tính tái phát thường xuyên, người bệnh nên: - Duy trì chế độ đầy đủ dưỡng chất, khoa học để có được hệ miễn dịch khỏe mạnh.

- Vệ sinh môi trường sống thường xuyên nhằm đảm bảo thông thoáng, sạch sẽ.

- Tránh xa môi trường có khói thuốc lá và từ chối hút thuốc.

- Thực hiện đúng hướng dẫn chăm sóc sức khỏe răng miệng từ bác sĩ chuyên khoa.

- Điều trị dứt điểm các bệnh lý là nguyên nhân dẫn đến viêm họng hạt.

Thông tin được chia sẻ trên đây mang tính chất tham khảo về cách chữa viêm họng hạt mạn tính. Tình trạng bệnh và căn nguyên gây bệnh ở mỗi bệnh nhân không giống nhau. Vì vậy, người bệnh nên thăm khám để được bác sĩ đánh giá đúng hiện trạng bệnh và tư vấn phác đồ điều trị cụ thể.

Quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch thăm khám cùng bác sĩ Chuyên khoa Tai mũi họng - Hệ thống Y tế MEDLATEC, vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

BS Chỉnh đã duyệt

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.