Các tin tức tại MEDlatec

Chế độ dinh dưỡng cho bé trên 2 tuổi như thế nào là chuẩn khoa học?

Ngày 24/09/2024
Trẻ 2 tuổi không chỉ uống sữa, ăn cháo mà cần được ăn nhiều thực phẩm hơn để có đủ dinh dưỡng và phát triển tốt. Vậy chế độ dinh dưỡng cho bé trên 2 tuổi như thế nào là chuẩn khoa học và cha mẹ cần lưu ý những gì?

1. Lý do khiến bé trên 2 tuổi biếng ăn

Trước khi tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng cho bé trên 2 tuổi, các chuyên gia sẽ giúp các bậc phụ huynh tìm hiểu những nguyên nhân phổ biến khiển trẻ ở lứa tuổi này thường biếng ăn:

Nhiều nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn

- Do sự thay đổi về sinh lý: 

2 tuổi là thời điểm trẻ đang trong quá trình mọc răng và lợi của bé thường xuyên bị kích thích mỗi khi mọc thêm răng. Điều này khiến bé hay bị đau lợi và xảy ra tình trạng rối loạn bài tiết nước bọt. Chính vì thế, bé thường biếng ăn, mệt mỏi với vấn đề ăn uống. 

- Do sự chăm sóc thiếu khoa học từ bố mẹ:

+ Ép con ăn nhiều khiến trẻ sợ ăn: Nhiều bậc phụ huynh cho rằng, con ăn càng nhiều càng tốt và luôn ép con ăn uống. Do đó, trẻ cảm thấy sợ hãi khi đến giờ ăn và lâu ngày trở nên biếng ăn. 

+ Bố mẹ không thay đổi thực đơn cho con: Khi ăn đi ăn lại một món, nhất là những món bé không thích thì việc ăn ít và chán ăn của bé là điều đương nhiên. 

+ Khi mẹ thay đổi món mới không hợp với khẩu vị của con nhưng lại ép con ăn quá nhiều khiến trẻ càng sợ hãi khi ăn món ăn đó. 

+ Trẻ 2 tuổi hay ăn vặt nên dễ xảy ra tình trạng “no giả” và dẫn đến trẻ biếng ăn khi đến bữa chính. Bố mẹ cần hiểu rằng, ăn nhiều đồ ăn vặt không có nhiều dưỡng chất có thể khiến trẻ chậm lớn. 

- Do trẻ bị bệnh hoặc đang uống thuốc: Trẻ nhỏ có sức đề kháng kém nên dễ mắc một số bệnh lý như viêm họng, viêm tai giữa, cúm,.. Khi bị ốm, các con sẽ biếng ăn hơn bình thường. Hơn nữa, khi phải dùng thuốc điều trị, hệ vi sinh đường ruột của trẻ sẽ bị ảnh hưởng khiến trẻ biếng ăn và lười ăn hơn. 

- Do tâm lý: Một số trẻ do bị bố mẹ ép ăn quá nhiều nên các con thường có tâm lý sợ ăn. Một số phụ huynh còn cho con uống thuốc bằng cách cho thuốc vào thức ăn của trẻ. Từ đó, khiến trẻ luôn sợ hãi và cảnh giác với các món ăn trong những bữa ăn tiếp theo. Hoặc sau khi có những trải nghiệm xấu về một món ăn nào đó trẻ cũng có thể bị ám ảnh và không dám ăn lại món đó. 

2. Chế độ dinh dưỡng cho bé trên 2 tuổi

Dinh dưỡng là yếu tố rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Đối với chế độ dinh dưỡng cho bé trên 2 tuổi, mẹ cần đảm bảo cung cấp đủ cho trẻ những nhóm chất cơ bản như tinh bột, chất béo, đạm, vitamin và khoáng chất. 

Mẹ nên cho trẻ ăn đa dạng thực phẩm

Khi đạt 2 tuổi trở lên, hệ tiêu hóa của trẻ đã hoàn thiện, trẻ có thể ăn được đa dạng thực phẩm hơn, vì thế cha mẹ cũng nên tìm hiểu và bổ sung thêm các loại thực phẩm để bữa ăn của con đa dạng hơn, hấp dẫn hơn và đầy đủ dinh dưỡng hơn. 

Nhìn chung, chế độ dinh dưỡng cho bé trên 2 tuổi cần có: 

- Ăn đa dạng dưỡng chất, đặc biệt là phải đầy đủ các nhóm dưỡng chất cơ bản và quan trọng như sau: 

+ Chất đạm: Có trong những loại thực phẩm như trứng, cá, sữa, thịt gia cầm,... cha mẹ nên luân phiên thay đổi thực phẩm và cách chế biến để con không cảm thấy nhàm chán. 

+ Tinh bột có trong các loại thực phẩm như gạo, ngũ cốc, khoai tây,...

+ Nhóm chất béo: Có trong các loại dầu, phô mai và sữa,...

+ Vitamin và khoáng chất có trong các loại rau củ quả tươi. 

- Về việc lựa chọn thực phẩm cho trẻ: 

Mẹ nên cho trẻ ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau và ưu tiên những thực phẩm có màu sắc bắt mắt để trẻ cảm thấy hào hứng hơn khi ăn. Cha mẹ nên nấu hoặc thái nhỏ để trẻ dùng thìa hoặc có thể bốc ăn. Khi cho con ăn một loại món ăn mới, mẹ cần cho con ăn ít một để con thích nghi dần. Từ đó, giúp trẻ hạn chế tình trạng kén ăn, chỉ ăn những món ăn mà trẻ yêu thích. 

Ưu tiên cho trẻ ăn rau và trái cây

- Về số bữa ăn trong ngày: Trẻ cần được rèn luyện để ăn đủ bữa và ăn đúng giờ. Mỗi trẻ nên ăn 3 bữa chính và 1 đến 2 bữa phụ trong ngày. Ngoài những bữa ăn này, trẻ nên được uống thêm sữa hoặc tiêu thụ các loại thực phẩm từ sữa giúp trẻ phát triển thể chất một cách tốt nhất. 

3. Bổ sung thêm dinh dưỡng cho trẻ như thế nào?

Ngoài chế độ dinh dưỡng cho bé trên 2 tuổi như đã nêu trên, nhiều bà mẹ còn muốn bổ sung thêm cho bé các loại thực phẩm chức năng với mong muốn con sẽ phát triển tốt hơn. Vậy điều này có cần thiết hay không?

Theo các chuyên gia, khi đã bổ sung cho con đa dạng thực phẩm và cân bằng dinh dưỡng, đồng thời trẻ ăn uống tốt thì mẹ không cần bổ sung thực phẩm chức năng cho con. 

Trong trường hợp trẻ lười ăn, ăn rất ít ngũ cốc và thịt thì mẹ có thể cho con bổ sung thêm sắt qua thực phẩm hoặc các loại thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, chỉ nên bổ sung khi có hướng dẫn cụ thể của bác sĩ. 

Trẻ cũng cần được bổ sung canxi bằng việc uống sữa không béo hoặc sữa ít béo để có thể phát triển xương khớp tốt, đạt được chiều cao tiêu chuẩn trong tương lai. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên bổ sung cho trẻ vitamin D bằng cách cho con ăn các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D và hoạt động thể chất ngoài trời mỗi ngày. Khi cơ thể có đủ vitamin D trẻ sẽ hấp thụ canxi tốt hơn, phòng ngừa tình trạng còi xương, mềm xương, xương dễ gãy và yếu.

Nên đưa trẻ đi khám nếu trẻ biếng ăn, chậm lớn

Bên cạnh đó, mẹ nên tránh cho con ăn những thực phẩm không tốt cho sức khỏe như bánh kẹo, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm quá mặn và nhiều mỡ,... Nếu trẻ quá thích những món ăn đó, chỉ nên cho ăn một lượng nhỏ. Bên cạnh đó, lưu ý dạy trẻ đánh răng sau bữa ăn để phòng ngừa sâu răng.

Có thể thấy rằng chế độ dinh dưỡng cho bé trên 2 tuổi rất quan trọng. Cha mẹ cần cho con ăn đủ dưỡng chất để phát triển một cách tốt nhất. 

Để được tư vấn thêm về chế độ dinh dưỡng của trẻ hoặc có nhu cầu cho trẻ kiểm tra sức khỏe, các bậc phụ huynh có thể liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.