Các tin tức tại MEDlatec

Có nên cắt amidan cho người lớn không: cân nhắc lợi ích và rủi ro trước khi ra quyết định

Ngày 01/05/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh

có nên cắt amidan cho người lớn không

Có nên cắt amidan cho người lớn không: cân nhắc lợi ích và rủi ro trước khi ra quyết định

Khi thường xuyên tái phát viêm amidan, nhiều người đặt ra câu hỏi: liệu có nên cắt amidan cho người lớn không? Việc đưa ra quyết định cho vấn đề này đòi hỏi sự xem xét kỹ lưỡng nhiều yếu tố, cân nhắc giữa lợi ích và rủi ro của phẫu thuật. Bài viết dưới đây sẽ đi vào phân tích chi tiết vấn đề này để giúp bạn có cái nhìn toàn diện và đưa ra lựa chọn cho mình.

1. Amidan là gì?

Amidan là một phần của hệ thống miễn dịch, có vai trò ngăn chặn vi khuẩn, virus và các tác nhân gây bệnh khác từ bên ngoài xâm nhập vào sâu bên trong đường hô hấp. Với vai trò này, amidan được xem như là tấm lá chắn bảo vệ cơ thể.

Mô phỏng vị trí và tình trạng viêm amidan

2. Tình trạng viêm amidan ở người lớn

Viêm amidan không chỉ là vấn đề phổ biến ở trẻ nhỏ mà cũng có thể ảnh hưởng đến người lớn. Đối với người lớn, viêm amidan có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau và gây ra các triệu chứng khó chịu như:

- Đau họng

Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của viêm amidan ở người lớn là cảm giác đau đớn, khó chịu ở họng. Cảm giác đau có thể lan ra tai.

- Khó nuốt

Người bị viêm amidan thường cảm thấy khó chịu hoặc đau khi nuốt thức ăn, nước uống. Điều này khiến người bệnh cảm thấy không thoải mái, chất lượng cuộc sống hàng ngày bị ảnh hưởng.

- Các triệu chứng khác

Viêm amidan cũng có thể khiến người bệnh bị sốt, đau đầu, mệt mỏi,...

Không ít người bệnh băn khoăn có nên cắt amidan cho người lớn không vì thường xuyên tái phát viêm nhiễm dù đã thực hiện các biện pháp điều trị. Điều này gây ra cảm giác không thoải mái và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

3. Xem xét lợi ích và rủi ro trước khi quyết định có nên cắt amidan cho người lớn không

3.1. Lợi ích và rủi ro khi cắt amidan cho người lớn

Cắt amidan là phương pháp điều trị cho những người lớn gặp vấn đề về viêm amidan tái phát liên tục hoặc nghiêm trọng. Tuy nhiên, như mọi phương pháp điều trị khác, phẫu thuật amidan cũng đi kèm với lợi ích và rủi ro riêng.

Cắt amidan giúp giảm nguy cơ tái phát các triệu chứng viêm nhiễm đường hô hấp

3.1.1. Lợi ích

- Giảm nguy cơ tái phát viêm amidan

Phẫu thuật cắt amidan có thể loại bỏ nguy cơ viêm amidan tái phát liên tục ở người lớn, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và ngăn ngừa được các triệu chứng không thoải mái do bệnh gây ra.

- Giảm đau và khó nuốt

Sau phẫu thuật, tình trạng đau họng và khó nuốt như trước đây không còn, người bệnh thấy dễ chịu và thoải mái hơn.

3.1.2. Rủi ro

- Nguy cơ nhiễm trùng

Như bất kỳ phẫu thuật nào khác, phẫu thuật cắt amidan cũng có nguy cơ nhiễm trùng sau phẫu thuật, mặc dù hiếm khi xảy ra. Việc tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ và chăm sóc sau phẫu thuật là điều cần thiết để giảm thiểu nguy cơ này.

- Đau và chảy máu

Một số trường hợp có thể gặp phải tình trạng xuất huyết hoặc đau đớn sau phẫu thuật. Tuy nhiên, đây chỉ là những biểu hiện tạm thời và có thể được kiểm soát bằng thuốc giảm đau, các biện pháp chăm sóc sau phẫu thuật do bác sĩ hướng dẫn.

- Hệ miễn dịch bị ảnh hưởng

Loại bỏ amidan có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của cơ thể vì đây chính là tấm lá chắn bảo vệ đường hô hấp. Tuy nhiên, hệ lụy này chỉ mang tính tạm thời và hệ thống miễn dịch có thể phục hồi sau đó một thời gian.

Nếu đang băn khoăn không biết có nên cắt amidan cho người lớn không, tốt nhất nên thảo luận kỹ lưỡng với bác sĩ chuyên khoa để hiểu rõ những lợi ích và rủi ro khi thực hiện phẫu thuật để đưa ra quyết định phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe của mình.

3.2. Quyết định có nên cắt amidan cho người lớn hay không

Quyết định có nên cắt amidan cho người lớn không nên được đưa ra sau khi thăm khám và tư vấn bác sĩ chuyên khoa

Quyết định có nên cắt amidan cho người lớn không nên được cân nhắc và đưa ra lựa chọn ra sau khi xem xét kỹ lưỡng tất cả các yếu tố liên quan như sau:

- Tình trạng sức khỏe

Trước hết, người lớn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để đánh giá tình trạng sức khỏe của mình và xem xét liệu phẫu thuật có phù hợp với hiện trạng sức khỏe không.

Nếu các triệu chứng viêm amidan nghiêm trọng và không phản ứng tích cực với các phương pháp điều trị không phẫu thuật thì cắt amidan có thể là một lựa chọn hợp lý.

- Cân nhắc lợi ích và rủi ro

Cần trao đổi với bác sĩ để nắm được đầy đủ thông tin về lợi ích và rủi ro của phẫu thuật cắt amidan và có sự chuẩn bị tâm lý tốt nhất. Trong đó, các yếu tố nguy cơ xuất huyết, nhiễm trùng, ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của cơ thể sau phẫu thuật cũng không nên bỏ qua.

- Chất lượng cuộc sống

Cắt amidan có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của người lớn bằng cách giảm bớt sự không thoải mái do các triệu chứng của viêm amidan gây ra. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần xem xét các yếu tố khác như thời gian nghỉ ngơi và phục hồi sau phẫu thuật để tính toán phù hợp với công việc và hoàn cảnh của mình.

Nhìn chung, có nên cắt amidan cho người lớn không là một quyết định tự thân được đưa ra sau khi xem xét kỹ lưỡng tất cả các yếu tố liên quan. Khi đã nắm bắt được các thông tin về lợi ích và rủi ro của phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của mình, người bệnh có thể chủ động đưa ra quyết định mà không cần lo lắng quá nhiều.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến bệnh lý Tai mũi họng hoặc có nhu cầu đặt lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hàng có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp, hướng dẫn chi tiết.

bs Chỉnh đã duyệt

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.