Các tin tức tại MEDlatec

Gợi ý các thuốc giảm đau hạ sốt cho trẻ cha mẹ nên tham khảo

Ngày 01/08/2023

Gợi ý các thuốc giảm đau hạ sốt cho trẻ cha mẹ nên tham khảo

Sốt là hiện tượng cơ thể phản ứng lại đối với những tác nhân gây bệnh xâm nhập. Tình trạng này cũng cảnh báo nguy cơ mắc phải những bệnh lý nguy hiểm khác như nhiễm trùng tai, viêm phổi, viêm não hay viêm màng não,... Đặc biệt tình trạng sốt ở trẻ em sẽ nghiêm trọng hơn so với người lớn. Việc sử dụng các thuốc giảm đau hạ sốt sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ biến chứng do sốt gây ra. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu đến các bậc phụ huynh thuốc giảm đau hạ sốt an toàn, hiệu quả cho trẻ.

1. Thuốc giảm đau hạ sốt cho trẻ nên được sử dụng khi nào?

So với người lớn thì trẻ em bị sốt sẽ có nguy cơ gặp biến chứng cao hơn rất nhiều. Cụ thể là nếu thân nhiệt của trẻ bị tăng lên quá cao thì có thể khiến trẻ bị tăng nhịp thở, tăng nhịp tim, thậm chí là tăng huyết áp. Trẻ có xu hướng dễ quấy khóc, khó chịu hoặc mệt mỏi và ủ rũ. Thường thì đối với những trường hợp trẻ bị sốt ở mức độ nhẹ và vừa, cha mẹ chỉ cần áp dụng các biện pháp không cần dùng thuốc như: chườm ấm, lau người, uống nhiều nước, mặc quần áo thoáng mát,...

Tuy nhiên nếu trẻ sốt cao và không thể hạ sốt bằng những cách thông thường thì lúc này cha mẹ nên cho trẻ sử dụng các loại thuốc hạ sốt để kiểm soát thân nhiệt cho trẻ cũng như những triệu chứng khó chịu khác.

Thuốc giảm đau hạ sốt cho trẻ cần phải dùng dựa trên cân nặng, độ tuổi, thể trạng hiện tại, mức độ cơn sốt là nặng hay nhẹ, nguyên nhân gây sốt là gì. Do đó trước khi dùng thuốc giảm đau hạ sốt cho trẻ thì các bậc phụ huynh nên hỏi ý kiến bác sĩ và tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

2. Một số loại thuốc giảm đau hạ sốt cho trẻ nhỏ

Dưới đây là 4 loại thuốc giảm đau hạ sốt dành cho trẻ các bậc phụ huynh có thể tham khảo để dùng cho bé trong những trường hợp cần thiết:

2.1. Paracetamol

Đây là loại thuốc giảm đau hạ sốt được chỉ định khá phổ biến, dùng được cho mọi đối tượng bao gồm cả trẻ em. Có 3 dạng bào chế của paracetamol đó là: dạng siro, viên nén và nhỏ giọt. Bên cạnh công dụng là giúp giảm đau hạ sốt, paracetamol còn có khả năng kháng viêm, đồng thời được đánh giá cao về độ an toàn, hiếm khi gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng. Nếu có thì sẽ là những phản ứng như táo bón, ngứa, đau đầu, buồn nôn, kích động, nước tiểu sậm màu, vàng da.

2.2. Hapacol 150 Flu

Đây là loại thuốc có chức năng giảm đau hạ sốt với dạng bào chế phổ biến nhất là viên sủi. Thuốc dùng được trong những trường hợp sốt, đau đầu do mọc răng, cảm cúm,... nhưng không dùng cho trẻ bị suy giảm chức năng gan thận và bị thiếu máu.

Một số tác dụng phụ tuy hiếm gặp nhưng cũng có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Hapacol 150 Flu đó là: buồn nôn, nôn mửa, phát ban, ảnh hưởng đến chức năng thận (nếu dùng lâu dài), dị ứng, thiếu máu, giảm bạch cầu trung tính,...

2.3. Efferalgan

Thành phần chính của Efferalgan đó là paracetamol cùng các tá dược khác với 3 dạng bào chế là bột sủi bọt, viên sủi, viên đặt hậu môn giúp giảm nhức mỏi cơ, giảm đau đầu, hạ sốt, trị cảm cúm và giảm đau răng,... Thuốc không dành cho những ai bị dị ứng với những thành phần của thuốc, người bị viêm trực tràng hoặc mắc các bệnh lý về gan.

2.3. Thuốc giảm đau hạ sốt Doliprane

Công dụng hạ sốt của thuốc Doliprane khá hiệu quả, có thể sử dụng cho trẻ từ 3 - 26kg. Đặc biệt là thuốc được điều chế thêm hương vị trái cây, không chứa chất bảo quản và đường hay các dược chất độc hại khác. Do đó trẻ sẽ dễ hợp tác hơn khi uống loại thuốc này.

3. Những cách giảm đau hạ sốt không cần dùng thuốc

Ngoài giảm đau hạ sốt bằng thuốc thì các bậc phụ huynh cũng có thể áp dụng các phương pháp không dùng thuốc để hạ sốt cho trẻ. Đây cũng là phương pháp được các chuyên gia y tế khuyến khích nên áp dụng trước khi dùng đến thuốc hạ sốt. Để giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn, cha mẹ nên:

● Dùng rau diếp cá để hạ sốt cho trẻ: rau diếp cá là một loại rau khá lành tính và cũng mang lại hiệu quả hạ sốt nhanh. Sau khi đã rửa sạch rau diếp cá, bạn hãy đem đi giã nhuyễn, lọc bã lấy nước cốt rồi đem đun nước này lên để cho trẻ uống;

● Sử dụng cây nhọ nồi: tương tự như rau diếp cá. Cha mẹ hãy rửa sạch lá nhọ nồi với nước muối pha loãng, sau đó giã nhuyễn chỗ lá này để chắt lấy nước uống cho trẻ. Tốt nhất nên đun sôi nước trước khi cho trẻ uống;

● Lau người bằng nước ấm: lau người cho trẻ bằng nước ấm sẽ giúp lỗ chân lông trên da được giãn nở và tản nhiệt, hạ sốt, ngăn ngừa tình trạng sốt cao làm ảnh hưởng đến chức năng hệ thần kinh trung ương. Cha mẹ nên lau người cho trẻ trong phòng kín gió, độ ấm của nước lau người chỉ nên ở mức vừa phải;

● Cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt: vì cơ chế điều chỉnh thân nhiệt của trẻ chưa được hoàn thiện nên nếu cha mẹ ủ ấm hay cho trẻ mặc đồ quá kín thì sẽ càng làm tăng thân nhiệt của trẻ. Thường thì khi bị sốt trẻ sẽ có các triệu chứng như run, lạnh nên cha mẹ sẽ nghĩ trẻ cần được ủ ấm nhiều hơn. Tuy nhiên điều này sẽ khiến trẻ càng bị sốt nặng nên mẹ hãy cho trẻ mặc những bộ quần áo rộng rãi, thoáng mát để trẻ được thoải mái, hạ sốt và dễ chịu hơn.

Như vậy bài viết trên đã giúp tổng hợp các thông tin liên quan đến thuốc giảm đau hạ sốt. Dựa trên mức độ sốt của trẻ cha mẹ có thể lựa chọn cách hạ sốt hiệu quả và phù hợp. Đồng thời trước khi sử dụng các thuốc giảm đau hạ sốt, các bậc phụ huynh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để lựa chọn cho trẻ liều lượng và loại thuốc phù hợp. Cha mẹ tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về sử dụng cho trẻ vì có thể khiến trẻ gặp phải những tác dụng phụ nguy hiểm do dùng thuốc sai cách hoặc dùng quá liều.

BS Thanh Tuấn đã duyệt

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.