Các tin tức tại MEDlatec

Quiz test trầm cảm ở tuổi dậy thì - Bộ câu hỏi và cách thực hiện

Ngày 23/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Quiz test trầm cảm ở tuổi dậy thì là một trong những phương pháp giúp kiểm tra trẻ ở tuổi vị thành niên có bị trầm cảm hay không. Đặc biệt, độ tuổi dậy thì là giai đoạn trẻ có nhiều biến đối về thể chất lẫn tinh thần nên nguy cơ cao bị các vấn đề về tâm lý, bao gồm trầm cảm.

1. Quiz test trầm cảm ở tuổi dậy thì là gì? 

Trầm cảm ở tuổi dậy thì là một trong những vấn đề về thần kinh với những triệu chứng đặc trưng, khác với trầm cảm ở người lớn nên nhiều phụ huynh chủ quan bỏ qua vì nghĩ con mình đang giai đoạn mới lớn nên có những hành động bất thường. Điều này thực tế có thể gây ra nhiều ảnh hưởng cả thể chất lẫn tinh thần, dễ dẫn đến hành vi nổi loạn hoặc thậm chí là tự làm hại bản thân, tự tử. 

Trầm cảm tuổi dậy thì có thể gây ra nhiều ảnh hưởng về thể chất và tâm lý trẻ 

Quiz test trầm cảm dành cho lứa tuổi dậy thì là bộ câu hỏi có liên quan đến những triệu chứng đặc trưng của trầm cảm được thiết kế cho lứa tuổi vị thành niên nhằm đánh giá khách quan về nguy cơ phát triển hoặc mức độ bệnh lý của trầm cảm. Thông qua đánh giá này, bác sĩ có thể xác định được tình trạng sức khỏe tâm lý của trẻ, từ đó đưa ra biện pháp can thiệp kịp thời và phù hợp.

2. Cách thực hiện Quiz test trầm cảm ở tuổi dậy thì

Để thực hiện bài test, trẻ sẽ được phát một bảng hỏi và đánh dấu câu trả lời. 

Phương thức thực hiện

Quiz test trầm cảm dành cho tuổi dậy thì là bảng hỏi gồm 9 câu. Mỗi đáp án trả lời sẽ được tính điểm khác nhau. Mỗi câu hỏi sẽ có 4 đáp tương ứng với số điểm như sau: 

  • Không ngày nào sẽ tính là 0 điểm. 
  • Vài ngày sẽ tính là 1 điểm. 
  • Hơn nửa số ngày sẽ tính là 2 điểm. 
  • Gần như mọi ngày sẽ tính là 3 điểm. 

Sau khi trả lời đủ 9 câu hỏi thì bạn sẽ cộng số điểm này lại để đánh giá mức độ trầm cảm. 

Quiz test trầm cảm là bộ 9 câu hỏi để đánh giá nguy cơ trầm cảm ở trẻ dậy thì

Bộ câu hỏi

Bộ câu hỏi quiz test trầm cảm bạn cần thực hiện là:

Bảng hỏi quiz test trầm cảm tuổi dậy thì

Sau khi hoàn thành, bạn sẽ cộng tổng số điểm của các câu trả lời, thang điểm đánh giá mức độ trầm cảm sẽ là: 

  • Dưới 5 điểm: Không có trầm cảm ở thời điểm thực hiện bài test. 
  • Từ 5 - 9 điểm: Bạn đang có trầm cảm. 
  • Từ 10 - 14 điểm: Bạn đang trải qua giai đoạn trầm cảm nhẹ. 
  • Từ 15 - 19 điểm: Bạn đang bị trầm cảm ở mức độ trầm cảm trung bình.
  • Trên 19 điểm: Bạn đang bị trầm cảm nặng.

Kết quả bài quiz test trầm cảm tuổi dậy thì càng cao, mức độ bệnh lý càng tăng

3. Ai cần thực hiện quiz test trầm cảm ở tuổi dậy thì? 

Nếu phụ huynh phát hiện trẻ có những biểu hiện sau thì hãy khuyến khích con thực hiện bài quiz test ngay tại nhà: 

  • Trẻ thường xuyên thấy buồn bã, uể oải, mệt mỏi, thu mình lại một góc, cảm xúc tiêu cực thường trực.
  • Những hoạt động hàng ngày trước đây trẻ thích thì giờ không còn thấy hứng thú hay thậm chí là tránh xa các hoạt động tập thể và mối quan hệ xã hội, trầm tính, ít nói. 
  • Trẻ ăn ít, chán ăn hoặc ăn nhiều một cách bất thường.
  • Trẻ gặp những vấn đề liên quan đến giấc ngủ, thức khuya, khó ngủ hoặc ngủ nhiều hơn. 
  • Khả năng tập trung giảm dần trong học tập, công việc hay cuộc sống hàng ngày, dễ bị lúng túng hoặc bất lực. 
  • Trẻ thường xuyên gặp tình trạng đau đầu không rõ nguyên nhân đi kèm là biểu hiện nôn ói, chướng bụng, khó tiêu, khô miệng,… 
  • Những trường hợp nặng, trẻ có hiện tượng tự làm tổn thương chính mình, cơ thể có nhiều vết xước, bầm tím,… hay có ý định tự tử. 

Ngoài những biểu hiện trên thì nếu gia đình có người thân đã từng hoặc đang bị trầm cảm, ba mẹ ly hôn hoặc trẻ trải qua sự kiện đau buồn làm ảnh hưởng tâm lý thì phụ huynh cần quan tâm đến trẻ nhiều hơn, nhất là thời điểm bước vào tuổi dậy thì. Việc thực hiện bài test sẽ giúp ba mẹ đánh giá nguy cơ mắc trầm cảm của con. 

Tuy nhiên, bài quiz test trầm cảm ở tuổi dậy thì chỉ mang tính tham khảo với kết quả đánh giá chủ quan, không thể thay thế hoàn toàn phương pháp chẩn đoán và điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Vì vậy, nếu ba mẹ thấy con có triệu chứng bất thường hoặc sau khi làm bài test phát hiện con thuộc nhóm có nguy cơ bị trầm cảm, hãy đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế uy tín để thăm khám, chẩn đoán và điều trị sớm. Tùy theo từng trường hợp, mức độ bệnh lý và thể trạng của trẻ mà bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị trầm cảm thích hợp. 

Trong trường hợp trẻ bị trầm cảm, bên cạnh việc tuân thủ nghiêm ngặt theo phương án điều trị của bác sĩ, gia đình cần phải quan tâm, động viên con nhiều hơn để sớm phục hồi. Đặc biệt, phải theo dõi trẻ thường xuyên để tránh con có những biểu hiện bất thường làm hại bản thân và những người xung quanh.

Việc tìm hiểu những kiến thức về bệnh và thường xuyên thăm khám, sàng lọc sẽ giúp bạn phát hiện sớm trầm cảm từ đó lên phương án xử lý kịp thời, bảo vệ sức khỏe của chính mình cũng như những người xung quanh. 

Nhờ đến sự hỗ trợ của chuyên gia nếu trẻ có biểu hiện nghi ngờ trầm cảm

Nếu bạn đang có những thắc mắc liên quan đến trầm cảm hoặc các vấn đề sức khỏe thần kinh khác có thể đến các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được các bác sĩ chuyên khoa với trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm thăm khám và điều trị. Để đặt lịch khám, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ miễn phí. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.