Các tin tức tại MEDlatec

Tắm khuya có bị đột quỵ không và những điều nên biết để bảo vệ sức khỏe

Ngày 01/05/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh

tắm khuya có bị đột quỵ không

Tắm khuya có bị đột quỵ không và những điều nên biết để bảo vệ sức khỏe

Nhịp sống bận rộn cùng những áp lực từ công việc thường ngày khiến nhiều người thường xuyên phải tắm khuya. Với những người có thói quen này thì câu hỏi tắm khuya có bị đột quỵ không luôn là mối băn khoăn lớn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác động của việc tắm khuya đối với sức khỏe và biện pháp để bảo vệ cơ thể tránh khỏi những nguy cơ tiềm ẩn khi tắm khuya.

1. Tắm khuya có bị đột quỵ không?

1.1. Như thế nào là tắm khuya?

Tắm khuya là tắm vào khoảng thời gian muộn trong đêm, thường sau 10 giờ tối. Đối với nhiều người, tắm khuya là cách để thư giãn và làm sạch cơ thể sau một ngày dài. Tuy nhiên, thời gian này cũng là lúc cơ thể chuẩn bị bước vào trạng thái nghỉ ngơi nên việc tắm khuya có thể làm gián đoạn quá trình này.

Tắm sau 10 giờ đêm được xem là tắm khuya

1.2. Nguy cơ đột quỵ khi tắm khuya

Đột quỵ xảy ra khi một phần của não bị tổn thương do máu cung cấp đến não bị ngừng đột ngột. Nguyên nhân của đột quỵ có thể là do tắc nghẽn hoặc vỡ mạch máu. Đột quỵ có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe như liệt, giảm hoặc mất ý thức,... và tử vong.

Tắm khuya có bị đột quỵ không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nguy cơ đột quỵ do tắm khuya xảy ra trong các trường hợp:

- Nhiệt độ thay đổi đột ngột

Khi tắm khuya, đặc biệt là tắm nước lạnh, cơ thể phải đối mặt với sự thay đổi nhiệt độ đột ngột. Sự thay đổi này có thể gây ra hàng loạt tác động:

+ Co thắt mạch máu: nước lạnh làm mạch máu co lại đột ngột, làm tăng huyết áp và áp lực lên tim. Đây là yếu tố nguy hiểm đối với người có tiền sử mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp.

+ Tắc nghẽn mạch máu: khi mạch máu co lại, nguy cơ tắc nghẽn mạch máu tăng lên, có thể dẫn đến đột quỵ nhồi máu não.

- Hệ thần kinh bị ảnh hưởng

Tắm khuya làm kích thích hệ thần kinh giao cảm, tăng huyết áp, tăng nhịp tim, tạo ra áp lực lớn cho hệ thống tim mạch. Đây là yếu tố nguy cơ cao gây đột quỵ, đặc biệt là ở người lớn tuổi hoặc người có tiền sử bệnh tim mạch.

- Rối loạn nhịp sinh học

Việc tắm khuya có thể làm rối loạn nhịp sinh học của cơ thể, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe. Giấc ngủ không đủ và không sâu cũng là một yếu tố tăng nguy cơ đột quỵ.

Tắm khuya có bị đột quỵ không phụ thuộc nhiều vào tình trạng sức khỏe và thay đổi nhiệt độ môi trường

1.3. Ai có nguy cơ đột quỵ do tắm khuya?

Như vậy, tắm khuya có bị đột quỵ không còn tùy thuộc vào các nguy cơ như đã nói đến ở trên. Đặc biệt, nguy cơ đột quỵ khi tắm khuya tăng lên ở các đối tượng:

- Người cao tuổi

Người cao tuổi có hệ thống tim mạch và tuần hoàn máu không còn hoạt động hiệu quả như khi còn trẻ. Việc tắm khuya, đặc biệt là tắm nước lạnh, có thể gây ra áp lực lớn lên hệ thống này, làm tăng nguy cơ đột quỵ.

- Tiền sử bệnh tim mạch

Những người đã có tiền sử bệnh tim mạch, cao huyết áp hoặc tiểu đường cần đặc biệt cẩn trọng khi tắm khuya. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột làm tăng áp lực lên hệ thống tim mạch và khiến người bệnh phải đối diện với nhiều hệ lụy tiêu cực.

- Dùng thuốc hạ huyết áp

Người đang sử dụng thuốc hạ huyết áp cần thận trọng khi tắm khuya vì sự thay đổi nhiệt độ có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc và gây ra những tác động nguy hại đến huyết áp.

2. Lợi ích và tác hại của việc tắm khuya

2.1. Lợi ích

- Giảm căng thẳng

Tắm khuya, với nhiều người, là cách để giải tỏa căng thẳng sau ngày làm việc mệt mỏi. Việc tắm nước ấm hoặc nước lạnh tùy theo điều kiện thời tiết có thể giúp cơ thể thư giãn và tinh thần thêm thoải mái.

- Làm sạch da

Tắm trước khi đi ngủ giúp loại bỏ bụi bẩn và mồ hôi tích tụ trên da. Đặc biệt, sử dụng sữa tắm chứa dưỡng chất chăm sóc da khi tắm sẽ vừa có tác dụng làm sạch, vừa giúp da trở nên mềm mại, mịn màng.

- Dễ ngủ

Một số người cảm thấy việc tắm khuya giúp họ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Việc tắm nước ấm có thể giúp cơ thể thư giãn và chuẩn bị tinh thần cho giấc ngủ sau đó đến nhanh và sâu hơn.

- Thư giãn

Tắm khuya cũng là thời gian riêng tư để thư giãn của mỗi người. Thời điểm này, tắm là lúc đầu óc được tự do suy nghĩ và thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng.

2.2. Tác hại

- Nguy cơ cảm lạnh

Tắm khuya, đặc biệt là tắm nước lạnh, có thể làm tăng nguy cơ cảm lạnh hoặc cảm cúm do hệ miễn dịch bị tác động.

- Ảnh hưởng đến tim mạch

Nếu tắm khuya bằng nước quá nóng hoặc quá lạnh có thể gây ra những thay đổi đột ngột về nhiệt độ cơ thể từ đó ảnh hưởng xấu đến hệ tim mạch và huyết áp. Đây chính là một trong các trường hợp được giải đáp cho vấn đề tắm khuya có bị đột quỵ không.

- Rối loạn giấc ngủ

Tắm quá muộn hoặc sử dụng nước quá nóng có thể gây rối loạn giấc ngủ, làm cơ thể không được thư giãn và khó vào giấc.

Không nên tắm khuya để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

3. Biện pháp phòng ngừa đột quỵ khi tắm khuya

Nếu chẳng may vì lý do nào đó nên phải tắm khuya, để tránh nguy cơ bị đột quỵ, bạn cần:

- Chọn thời gian tắm phù hợp

Nên tắm trước 10 giờ tối để tránh ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ và sức khỏe tim mạch. Tắm quá muộn làm cơ thể tỉnh táo quá mức và khó đi vào giấc ngủ.

- Kiểm soát nhiệt độ nước

Tránh tắm nước quá lạnh hoặc quá nóng. Nước ấm là lựa chọn tốt nhất để giúp cơ thể thư giãn mà không gây ra những thay đổi đột ngột về nhiệt độ.

- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng

Trước khi tắm, nên chuẩn bị phòng tắm ấm áp và đầy đủ khăn tắm, quần áo sạch sẽ để tránh bị lạnh đột ngột do phải ra khỏi phòng tắm vì thiếu đồ. Điều này giúp duy trì nhiệt độ cơ thể ổn định và giảm nguy cơ bị cảm lạnh.

- Thường xuyên theo dõi sức khỏe

Người có tiền sử bệnh tim mạch hoặc các vấn đề về sức khỏe khác cần theo dõi sức khỏe định kỳ và kiểm tra huyết áp thường xuyên. Điều này giúp phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường cảnh báo nguy cơ đột quỵ để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Mong rằng những chia sẻ ở trên có thể giúp bạn giải đáp được mối băn khoăn tắm khuya có bị đột quỵ không và thấy được những tác động tiêu cực từ việc tắm khuya để chủ động lựa chọn thói quen tốt hơn cho sức khỏe.

Quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch thăm khám sức khỏe cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC, vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được xác nhận nhanh chóng.

BS Chỉnh đã duyệt

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.