Các tin tức tại MEDlatec

Thuốc dạ dày Esomeprazole: Tác dụng, liều dùng cho từng đối tượng

Ngày 19/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Thuốc dạ dày Esomeprazole được điều chế theo các dạng khác nhau, với hàm lượng dao động từ 10mg - 40mg, sử dụng tùy theo tình trạng bệnh và chỉ định của bác sĩ. Trong bài viết sau đây, MEDLATEC sẽ giới thiệu đến bạn đọc thông tin chi tiết hơn về tác dụng và liều dùng tham khảo của Esomeprazole.

1. Thuốc dạ dày Esomeprazole là gì? 

Thuốc Esomeprazole được xếp vào nhóm chất PPIs. Loại thuốc này có thể điều chế theo nhiều dạng với hàm lượng từ 10mg - 40mg. Cụ thể: 

  • Thuốc Esomeprazole điều chế theo dạng hạt, cho hỗn dịch, hỗ trợ giải phóng chậm Magnesium: Hàm lượng tương đương 10mg/gói.
  • Thuốc Esomeprazole điều chế theo dạng viên nén, hỗ trợ giải phóng kéo dài Magnesium: Hàm lượng tương đương 20mg - 40mg. 

Thuốc dạ dày Esomeprazole 40mg 

2. Tác dụng chính của thuốc Esomeprazole

Esomeprazole có khả năng làm giảm lượng axit tiết ra từ dạ dày. Ngoài ra, loại thuốc này sẽ giúp cải thiện một vài triệu chứng như: 

  • Các cơn ho kéo dài. 
  • Đau vùng thượng vị do viêm loét dạ dày. 
  • Ợ nóng do axit từ dạ dày bị trào ngược lên vùng thực quản. 

Thuốc Esomeprazole được cho là có khả năng làm giảm triệu chứng ợ nóng

Bên cạnh đó, thuốc Esomeprazole còn được cho là có tác dụng làm dịu tổn thương tại vùng cuống họng, dạ dày do tác động của axit, phòng ngừa chứng viêm loét, ngăn ngừa bệnh lý nguy hiểm như ung thư vòm họng. 

3. Tham khảo liều dùng Esomeprazole 

*Lưu ý: Mọi thông tin liều dùng chỉ mang tính chất tham khảo, việc dùng thuốc phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ.

3.1. Liều dùng cho người trưởng thành;

Đối với người trưởng thành, liều dùng Esomeprazole cụ thể thay đổi tùy theo tình trạng bệnh lý. Dưới đây là liều dùng tham khảo cho một số đối tượng:

  • Người bị trào ngược dạ dày thực quản: Liều dùng tương đương 20mg/ngày, dùng liên tục trong 4 tuần. 
  • Người bị nhiễm vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori): Liều lượng tương đương 40mg, kết hợp cùng các loại thuốc khác theo chỉ định của bác sĩ. 
  • Người bị viêm loét dạ dày do dùng thuốc chống viêm không Steroid: Liều dùng tương đương 20mg - 40mg/ngày, dùng không quá 6 tháng. 
  • Người bị mắc hội chứng Zollinger - Ellison: Liều dùng tương đương 40mg/ngày, chia làm 2 lần/ngày. 
  • Người bị mắc chứng tăng tiết axit dịch: Liều dùng tương đương 40mg/ngày, chia làm 2 lần/ngày. 

Người bị trào ngược dạ dày thực quản có thể dùng thuốc Esomeprazole trong khoảng 4 tuần

3.2. Liều dùng cho trẻ nhỏ

Trẻ em bị trào ngược dạ dày thực quản hoặc thực quản bị ăn mòn cũng có thể dùng Esomeprazole. Liều dùng cụ thể thường xác định dựa theo độ tuổi của từng trẻ. 

Liều dùng áp dụng cho trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản:

  • Trẻ dưới 1 tuổi: Không có thông tin về liều dùng chính xác, ba mẹ cần tham khảo tư vấn bác sĩ trước khi cho trẻ dùng thuốc. 
  • Trẻ từ 1 - 11 tuổi: Liều dùng tương đương 10mg/ngày, mỗi ngày uống 1 lần, duy trì dùng thuốc trong khoảng 8 tuần. 
  • Trẻ từ 12 đến 17 tuổi: Liều dùng tương đương 20mg/ngày, mỗi ngày uống 1 lần, duy trì dùng thuốc trong khoảng 4 tuần. 

Liều dùng áp dụng cho trẻ bị viêm loét dạ dày:

  • Trẻ dưới 1 tuổi: Không có thông tin về liều dùng chính xác, ba mẹ cần tham khảo tư vấn bác sĩ trước khi cho trẻ dùng thuốc. 
  • Trẻ từ 1 - 11 tuổi: Liều dùng tương đương 10mg/ngày, mỗi người uống 1 lần, duy trì dùng thuốc trong 8 tuần. 
  • Trẻ từ 12 đến 17 tuổi: Liều dùng tương đương 20mg - 40mg/ngày, mỗi ngày uống 1 lần, duy trì dùng thuốc trong 4 - 8 tuần. 

4. Nên dùng Esomeprazole trước hay sau ăn? 

Theo các bác sĩ, người dùng nên uống Esomeprazole trước bữa ăn khoảng 30 - 60 phút. Vì lúc này, bụng chưa có nhiều thức ăn nên thuốc có thể phát huy hiệu quả tác dụng. Nếu mỗi ngày chỉ uống 1 lần, bạn nên uống thuốc vào buổi sáng. Trường hợp cần chia thuốc thành 2 lần uống, bạn hãy uống trước bữa ăn sáng và trước bữa ăn tối. 

Bạn nên uống thuốc Esomeprazole trước bữa ăn khoảng 30 đến 60 phút

Nếu đang dùng đồng thời Sucralfate, bạn cần dùng 2 loại thuốc này cách nhau tối thiểu 30 phút. Ngay cả khi triệu chứng thuyên giảm, bạn vẫn phải kiên trì theo hết liệu trình theo hướng dẫn của bác sĩ. 

5. Một vài tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng thuốc Esomeprazole

Tương tự như phần lớn các loại thuốc khác, Esomeprazole cũng có khả năng gây tác dụng phụ cho người dùng như:

  • Gây khó thở
  • Da phát ban. 
  • Môi, mặt, vùng họng hoặc vùng lưỡi bị sưng. 

Da phát ban - một trong số tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng Esomeprazole 

Ngoài ra, đôi khi người dùng còn gặp phải một vài tác dụng phụ hiếm gặp khác như đau nhức đầu, đi ngoài ra phân lỏng ở mức độ nhẹ, xuất hiện cơn đau dạ dày, táo bón, nôn ói,... Khi nhận thấy triệu chứng nghiêm trọng như chóng mặt, nhịp tim rối loạn, chuẩn bị lên cơn co giật, tiêu chảy ra nước, đau cơ,... bạn phải tạm dừng dùng thuốc, thông báo ngay cho bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý. 

6. Lưu ý khi dùng thuốc dạ dày Esomeprazole 

Để thuốc dạ dày Esomeprazole phát huy tốt nhất tác dụng, bạn cần dùng đúng cách, tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng, bạn nên ghi nhớ nếu có ý định sử dụng loại thuốc này: 

  • Không dùng Esomeprazole nếu cơ thể dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong thuốc. 
  • Nếu đang dùng thuốc chống đông máu, thuốc kháng sinh, thuốc chống nấm, các sản phẩm hỗ trợ bổ sung sắt, thuốc điều trị HIV,... bạn phải thông báo với bác sĩ để được hướng dẫn dùng thuốc đúng cách, tránh tình trạng một số loại thuốc phản ứng với nhau. 
  • Người đang điều trị bệnh, người có tiền sử bị Magie máu thấp cần thận trọng khi dùng thuốc, thông báo tiền sử bệnh để bác sĩ nắm rõ. 
  • Đối tượng phụ nữ mang thai hoặc đang trong thời kỳ cho con bú phải hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc Esomeprazole. Tốt nhất chị em hãy thăm khám và tham khảo tư vấn bác sĩ nếu muốn dùng loại thuốc này. 
  • Người cao tuổi có nguy cơ gặp phải một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến xương khớp, đường tiêu hóa khi dùng thuốc. Do vậy, đối tượng này cũng phải tham khảo kỹ tư vấn của bác sĩ, tuyệt đối không dùng Esomeprazole bừa bãi. 

Lưu ý rằng, phần hướng dẫn về liều lượng sử dụng thuốc dạ dày Esomeprazole đề cập trong bài viết chỉ có tính chất tham khảo. Bạn tuyệt đối không nên tự ý dùng thuốc mà chưa có hướng dẫn cụ thể của bác sĩ. Tốt nhất, nếu đang bị bệnh lý liên quan đến dạ dày, đường ruột, bạn hãy đến các cơ sở y tế uy tín như chuyên khoa Tiêu hóa của MEDLATEC để được bác sĩ thăm khám và tư vấn dùng thuốc phù hợp. Để đặt lịch khám, Quý khách hãy liên hệ với MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.