Các tin tức tại MEDlatec

Thuốc dạ dày Lomac - 20: Thông tin chi tiết và những lưu ý người dùng cần biết

Ngày 18/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Lomac là một trong những loại thuốc điều trị dạ dày được sử dụng khá phổ biến. Loại thuốc này thường được bác sĩ kê kết hợp thêm một số nhóm thuốc khác. Tuy nhiên, để sử dụng thuốc dạ dày Lomac - 20 hiệu quả và an toàn, bạn cần nắm rõ cách dùng, liều lượng và những lưu ý quan trọng.

1. Giới thiệu thuốc dạ dày Lomac - 20

Lomac - 20 là thuốc dạ dày có chứa omeprazole và chất dẫn xuất từ benzimidazol. Trong đó, omeprazole có tác dụng ức chế sự bài tiết acid ở trong dạ dày. 

Thuốc dạ dày Lomac - 20 là dạng thuốc dùng theo đơn của bác sĩ

Khi sử dụng hàng ngày với liều 20mg omeprazole, thuốc sẽ giúp ức chế quá trình tiết acid dạ dày tốt hơn, tác dụng đạt hiệu quả nhất thường sẽ sau 4 ngày điều trị. Thuốc dạ dày Lomac được bào chế ở dạng viên nang. 

2. Công dụng chính của thuốc dạ dày Lomac - 20 

Theo thông tin được nhà sản xuất công bố trên bao bì, thuốc có công dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị các vấn đề về tiêu hóa, áp dụng cho từng nhóm đối tượng cụ thể: 

2.1. Đối với người trưởng thành

  • Điều trị và phòng ngừa tái phát viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản. 
  • Kết hợp cùng nhiều loại thuốc kháng sinh khác trong phác đồ điều trị để chữa viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP gây nên. 
  • Hỗ trợ chữa trị hội chứng Zollinger - Ellison,...

Lomac - 20 có công dụng điều trị các triệu chứng bệnh dạ dày

2.2. Đối với trẻ em

  • Lomac - 20 có công dụng điều trị chứng trào ngược dạ dày thực quản.
  • Hỗ trợ cải thiện tình trạng trào ngược acid và ợ nóng. 
  • Trẻ em từ 4 tuổi trở lên khi kết hợp cùng một số loại kháng sinh khác để điều trị viêm loét dạ dày tá tràng cho vi khuẩn HP gây nên. 

3. Tương tác và tác dụng phụ của thuốc khi dùng 

Một vài tương tác người dùng có thể gặp khi sử dụng thuốc dạ dày Lomac - 20 cùng với những loại thuốc điều trị khác có thể kể đến như: 

  • Tăng nồng độ của các hoạt chất ciclosporin, diazepam, phenytoin và warfarin ở trong máu.
  • Tăng tác dụng của các loại kháng sinh tiệt trừ vi khuẩn HP.
  • Làm tăng khả năng chống lại tình trạng đông máu của dicoumarol.
  • Clarithromycin làm ức chế chuyển hóa của omeprazol và khiến cho nồng độ của hoạt chất omeprazol tăng gấp đôi bình thường.

Bên cạnh những tương tác kể trên, người dùng cũng cần lưu ý khi sử dụng Lomac - 20 điều trị các bệnh lý về dạ dày. Một vài tác dụng phụ có thể gặp phải như: 

  • Phản ứng toàn thân: Bị nhức đầu, chóng mặt và cảm thấy buồn ngủ.
  • Hệ tiêu hóa: Bị tiêu chảy, cảm thấy buồn nôn, nôn mửa, bị đau bụng, táo bón, đầy - trướng bụng.
  • Hệ thần kinh: Bị mất ngủ, có thể bị rối loạn cảm giác và thấy mệt mỏi.
  • Bên ngoài da: Nổi mề đay, ngứa, phát ban.

Một vài tác dụng phụ hiếm gặp hơn như: ra nhiều mồ hôi, bị sốc phản vệ, bị rối loạn thính giác, bị viêm dạ dày, có trường hợp bị trầm cảm,... Nếu gặp phải những tác dụng phụ này, hãy ngay lập tức đến bệnh viện gần nhất để được bác sĩ hỗ trợ xử lý. 

Do có tác dụng phụ nên việc dùng thuốc Lomac - 20 phải tuân thủ theo đơn của bác sĩ

4. Tham khảo hướng dẫn dùng thuốc dạ dày Lomac - 20

Khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào, bạn đều cần phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng và thuốc dạ dày Lomac - 20 cũng không ngoại lệ. Lưu ý: mọi thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn tuyệt đối không nên tự ý dùng mà cần phải đi thăm khám để được bác sĩ chỉ định dùng loại thuốc phù hợp. 

4.1. Liều lượng dùng tham khảo

Lomac - 20 là thuốc thường được kê theo đơn của bác sĩ. Liều lượng sẽ được bác sĩ chỉ định phù hợp với từng đối tượng, tình hình sức khỏe và những triệu chứng mà người bệnh đang mắc phải. Liều dùng được đề cập dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo: 

  • Người mắc hội chứng Zollinger – Ellison: Liều dùng lúc đầu 60mg/ngày. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý sau đó mà liều dùng có thể tăng cao hơn. Trường hợp liều thuốc tăng, bạn có thể chia thành 2 lần dùng mỗi ngày. 
  • Bị loét dạ dày, trào ngược dạ dày: 40mg/ngày/lần dùng. 
  • Dùng thuốc với mục đích làm giảm tình trạng khó tiêu do acid hoặc chữa trị chứng viêm loét do dùng thuốc kháng viêm không steroid: 20mg omeprazol mỗi ngày. 
  • Sử dụng Lomac - 20 lâu dài cho bệnh nhân bị viêm thực quản trào ngược đã được chữa trị, người bệnh có thể dùng với liều tham khảo là 10mg/ngày/lần. 

Tuy liều lượng dùng được in cụ thể ở bao bì nhưng việc sử dụng cần có đơn của bác sĩ

4.2. Cách sử dụng

Thuốc Lomac được bào chế ở dạng viên nén với cách dùng cụ thể là: Sử dụng thuốc khi đói (uống trước ăn khoảng 30 - 60 phút), nên uống nguyên viên nang mà không nhai hoặc nghiền nát. 

5. Những lưu ý khi sử dụng thuốc Lomac - 20 

  • Trước khi dùng, bạn cần đọc kỹ bảng thành phần thuốc đề phòng bị dị ứng với bất cứ hoạt chất nào.
  • Đối với bệnh nhân bị viêm loét dạ dày, trước khi sử dụng thuốc cần được loại trừ nguy cơ bị u ác tính. Bởi lẽ, thuốc Lomac có thể làm rối loạn, gây nhiễu triệu chứng của bệnh lý khiến việc chẩn đoán bị hạn chế. 
  • Một số đối tượng cần lưu ý hơn khi dùng thuốc: bệnh nhân cao tuổi, người bị suy gan,...
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đang trong thời kỳ cho con bú: Chỉ nên dùng thuốc khi thực sự cần thiết và sau khi đã đi thăm khám, có chỉ định liều dùng từ bác sĩ chuyên khoa. 

Mọi người cần lưu ý khi dùng thuốc, đảm bản an toàn về sức khỏe

Trên đây là tổng hợp các thông tin cơ bản về thuốc dạ dày Lomac - 20 mà bạn đọc có thể tham khảo. Có thể thấy, đây là loại thuốc chuyên điều trị các vấn đề về tiêu hóa nhưng cần dùng theo đơn của bác sĩ. Vì vậy, để đảm bảo hiệu quả khi dùng thuốc, bạn nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín như chuyên khoa Tiêu hóa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được bác sĩ tư vấn cụ thể hơn. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.