Các tin tức tại MEDlatec

Tổng hợp 10 cách làm tan vết bầm tím ở mắt nhanh nhất tại nhà

Ngày 10/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Vết bầm tím ở mắt là một trong những tình trạng thường gặp đối với cuộc sống ngày nay do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đôi khi những vết bầm này phải mất một khoảng thời gian nhất định mới có thể biến mất. Vậy cách làm tan vết bầm tím ở mắt nhanh nhất ngay tại nhà là gì?

1. Vết bầm tím ở mắt – Nguyên nhân do đâu? 

Vết bầm tím ở mắt thường xuất hiện do vùng da xung quanh mắt bị tổn thương khiến các mạch máu nhỏ dưới da bị vỡ, máu rò rỉ ra ngoài và tích tụ dẫn đến sự thay đổi màu sắc, tạo thành mảng da hơi đỏ hoặc tím. 

Bất kỳ tác động mạnh nào đến hốc mắt hoặc những vùng lân cận đều có thể làm tổn thương mạch máu dưới da dẫn đến mắt bầm. Vùng da xung quanh mắt tương đôi mỏng, chỉ cần một chút máu tích tụ dưới da đã có thể dễ dàng nhận thấy được sự đổi màu. Bên cạnh đó, liên kết mô ở vị trí này cũng lỏng lẻo, chất lỏng dễ tích tụ quanh mắt sau khi rò rỉ từ mạch máu gây ra tình trạng sưng húp ở mắt.

Chấn thương ở xung quanh mắt thường là kết quả của tai nạn, va đập hoặc do bị đánh. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến vết bầm tím ở mắt. Ngoài ra, mắt có vết bầm còn do: 

  • Phẫu thuật quanh mắt hoặc mũi. 
  • Nhiễm trùng xoang. 
  • Xuất huyết bên trong mắt (xuất huyết tiền phòng). 
  • Xuất huyết dưới kết mạc. 

Mắt bị bầm tím có thể là do tác động của phẫu thuật

2. Cách làm tan vết bầm tím ở mắt nhanh nhất tại nhà 

Khi lượng máu tích tụ được cơ thể tái hấp thu, vết bầm sẽ tự “chữa lành”. Tuy nhiên, thời gian này có thể mất đến vài tuần. Mặc dù không thể loại bỏ lượng máu tích tụ ngay lập tức nhưng bạn có thể tham khảo những cách làm tan vết bầm tím ở mắt nhanh nhất dưới đây.

Chườm lạnh

Ngay sau khi mắt bị tác động trong vòng 24 giờ do bất kỳ nguyên nhân nào, bạn có thể dùng túi chườm lạnh đắp lên mắt sau mỗi giờ trong thời gian từ 10 - 15 phút. Lưu ý không đắp đá trực tiếp vì nguy cơ cao gây bỏng lạnh hoặc tổn thương da nghiêm trọng hơn. Có thể bọc đá trong tầm vải mềm hoặc bỏ trong túi chườm lạnh.

Chườm ấm 

Sau thời điểm 1 - 2 ngày kể từ lúc mắt xuất hiện vết bầm thì bạn có thể chườm ấm. Cách này sẽ giúp tăng lưu lượng máu đến vùng tổn thương, thúc đẩy quá trình tan máu bầm, tạo điều kiện để tổn thương nhanh chóng chữa lành. Lưu ý chỉ chườm ấm không được chườm nóng, chườm trong thời gian từ 10 - 15 phút/lần, ngày 2 - 3 lần. 

Nâng cao đầu 

Khi mắt có vết bầm, bạn nên nghỉ ngơi nhiều hơn và hạn chế để mắt hoạt động quá nhiều. Đồng thời, thường xuyên giữ đầu cao để giảm áp suất và lực nén lên vị trí máu tích tụ. Nhờ đó mà tuần hoàn ở vị trí tổn thương sẽ lưu thông tốt hơn giúp làm tan máu bầm nhanh chóng. 

Kê gối cao khi nằm để máu lưu thông tốt

Bổ sung vitamin C

Vitamin C giúp tăng cường mô liên kết, giảm viêm, thúc đẩy cơ thể sản xuất collagen, giúp quá trình phục hồi các tổn thương diễn ra nhanh chóng. Ngoài bổ sung vitamin C thông qua thực phẩm thì bạn còn có thể dùng một số loại thuốc mỡ, kem dưỡng, gel bôi da có chứa thành phần vitamin C. Tuy nhiên, khi sử dụng những sản phẩm này phải tham khảo ý kiến của chuyên da. 

Bổ sung vitamin K 

Vitamin K đóng vai trò quan trọng đối với quá trình đông máu và tan máu tụ. Đồng thời, vitamin K còn thúc đẩy quá trình hình sợi collagen và co vết thương. Do đó mà máu bầm tích tụ ở mắt nhanh chóng tiêu tan. Bạn có thể vitamin K qua thực phẩm đồng thời hỏi ý kiến chuyên gia để sử dụng kết hợp với một số loại thuốc chứa vitamin K để tăng hiệu quả. 

Trứng gà 

Một trong những cách làm tan vết bầm tím ở mắt nhanh nhất được rất nhiều người áp dụng là lăn trứng gà. Nhiệt độ ấm từ trứng luộc có thể giúp giảm đau và sưng bằng cách làm giãn mạch máu, thúc đẩy quá trình làm tan các vết bầm tím. Tuy nhiên, bạn chỉ nên áp dụng phương pháp lăn trứng sau khi đã chườm lạnh vết bầm trong vòng 2 ngày. Đồng thời, hãy làm khi trứng gà còn ấm, tránh dùng trứng quá nóng, lăn đến khi trứng nguội thì ngưng.

Dùng trứng luộc đã bóc vỏ lăn quanh mắt để làm tan máu bầm

Dùng lô hội 

Một trong những cách làm tan vết bầm ở mắt hiệu quả, đơn giản mà bạn nhất định phải thử là dùng lô hội hay còn gọi là nha đam. Trong thành phần của lô hội có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho da như vitamin A, B, C, E,… cho hiệu quả tích cực đối với quá trình chữa lành vết thương. Không chỉ vậy, lô hội còn có tác dụng làm dịu và cấp ẩm cho da, giảm viêm sưng.

Để nhanh chóng làm tan vết bầm ở mắt, bạn có thể đắp lô hội 2-3 lần/ngày. Tuy nhiên, tránh để lô hội rơi trực tiếp vào bên trong mắt. Nếu tình trạng này xảy ra, hãy rửa mắt nhiều lần với nước sạch để loại bỏ hết phần lô hội ra ngoài.

Massage 

Sau khi vết bầm đã bớt đau và sưng, bạn có thể massage nhẹ nhàng vùng da quanh mắt để kích thích tuần hoàn máu, vết bầm tím sẽ nhanh tan hơn.

Dứa 

Bạn cũng có thể thêm dứa vào chế độ ăn để hỗ trợ làm tan nhanh hơn vết bầm tím. Trong quả dứa có chứa hoạt chất bromelain cho tác dụng tích cực đối với việc làm tan máu bầm, giúp giảm đau, giảm sưng. Bromelain sẽ ức chế quá trình tổng hợp sợi fibrin, hạn chế quá trình đông máu. 

Không chỉ vậy, dứa cũng là loại quả có chứa hàm lượng vitamin C cao hỗ trợ thúc đẩy quá trình sản xuất collagen, hỗ trợ điều trị các mạch máu bị tổn thương xung quanh mắt. 

Nghệ 

Nghệ được xem là “thần dược” đối với các vấn đề trên da, bao gồm cả vết bầm tím ở mắt. Hoạt chất curcumin trong nghệ có khả năng chống viêm, hỗ trợ phục hồi vết thương trên da nhanh chóng và hiệu quả. 

Không chỉ là cách làm tan vết bầm tím ở mắt nhanh chóng, việc sử dụng nghệ còn giúp làm mờ sẹo hoặc vết thâm do các tổn thương để lại. Bạn có thể dùng nghệ tươi xay nhuyễn hoặc đập dập rồi lấy nước cốt thoa nhẹ lên vùng da bị bầm tím xung quanh mắt.

Nghệ giúp làm tan nhanh vết bầm ở mắt

Những cách làm tan vết bầm tím ở mắt nhanh nhất tại nhà nói trên chỉ mang tính hỗ trợ cải thiện tình trạng và áp dụng với các trường hợp nhẹ. Nếu vết bầm tím ở mắt có dấu hiệu nghiệm trọng cảnh báo vấn đề sức khỏe nguy hiểm, bạn cần tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị với những phương pháp hiệu quả nhất. 

Để được tư vấn sức khỏe hoặc đặt lịch thăm khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56, sẽ có nhân viên tư vấn miễn phí.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.