Các tin tức tại MEDlatec

Ung thư máu giai đoạn cuối? Những dấu hiệu và cách điều trị bệnh

Ngày 20/06/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ung thư máu giai đoạn cuối là giai đoạn tiến triển nặng nhất của bệnh, đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt của người thân và bác sĩ trong khâu chăm sóc, điều trị. Đồng thời, việc nắm bắt các biểu hiện bệnh ở giai đoạn này cũng rất quan trọng trong trường hợp người bệnh nhân chưa được phát hiện và cứu chữa.

1. Ung thư máu giai đoạn cuối là như thế nào?

Ung thư máu xuất hiện khi có sự tăng sinh quá độ mất kiểm soát của tế bào bạch cầu, khiến cho tế bào hồng cầu giảm, gây ảnh hưởng tới việc tái tạo máu mới. Ung thư máu có 3 dạng phổ biến là bệnh bạch cầu huyết, bạch cầu tủy mạn và lymphoma. 

Bệnh nhân ung thư máu giai đoạn cuối thường có tiên lượng sống trên 5 năm thấp

Ung thư máu có thể chia thành thể cấp tính và mãn tính. Thể mạn tính thường có độ phân chia cũng như tiến triển chậm, nhưng nếu không được điều trị sớm thì cũng có thể chuyển sang thể cấp tính. Người mắc thể cấp tính có tiên lượng sống thấp hơn, triệu chứng của bệnh cũng xuất hiện dày đặc hơn và khả năng kiểm soát tế bào ung thư cũng khó hơn thể mạn tính.

Khi mới mắc bệnh, các hạch bạch huyết sẽ phì đại. Tuy nhiên, khả năng phát hiện bệnh cũng khó hơn vì các biểu hiện của bệnh giai đoạn này chưa thật sự rõ rệt. Sau một thời gian, số lượng bạch huyết tăng rất nhanh, phổi và lá lách có dấu hiệu phì kèm theo nhiều dấu hiệu cảnh báo như khó thở, mệt mỏi và chảy máu cam. Khi bệnh trở nặng, số lượng tiểu cầu giảm nhanh chóng, tế bào ung thư xâm nhập các cơ quan khác, máu thiếu hụt và khả năng chữa trị cũng thấp hơn nhiều.

2. Những dấu hiệu cảnh báo

Sau đây là một số triệu chứng mà bệnh nhân gặp phải khi mắc ung thư máu giai đoạn cuối:

  • Đốm đỏ trên da xảy ra khi số lượng tiểu cầu trong cơ thể giảm.

Đốm đỏ, tím trên da có thể cảnh báo tế bào ung thư máu đã bắt đầu phát triển

  • Đau đầu liên tục kèm dấu hiệu đổ mồ hôi và xanh xao chính là do lưu lượng máu giảm mạnh, không đủ máu và oxy để đưa lên não.
  • Đau xương là dấu hiệu tiếp theo của bệnh ung thư máu giai đoạn cuối nhất là các khớp, cánh tay và lưng và xương ức. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do tủy xương, nơi sản sinh tế bào máu bị tổn thương bởi những tế bào ung thư ác tính.
  • Hạch bạch huyết sưng, nổi dưới da và không gây đau. 
  • Mệt mỏi, sụt cân kéo dài: khi mắc ung thư máu, hồng cầu bị suy giảm đáng kể. Khi hồng cầu trong máu không đủ để vận chuyển oxy đến các cơ quan thì cơ thể sẽ trở nên tình trạng xanh xao. Bên cạnh đó, các mô và cơ quan không đủ dưỡng khí để thực hiện các vai trò quan trọng nên cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi và thiếu sức sống.
  • Chảy máu cam: đây là dấu hiệu phổ biến ở các bệnh nhân ung thư máu. Nếu tình trạng chảy máu cam dễ kiểm soát và hiếm khi xuất hiện thì bạn không cần quá lo ngại. Nhưng tình trạng chảy máu xảy ra liên miên, máu chảy với lưu lượng nhiều thì bạn cần ngay lập tức tới bệnh viện thăm khám và điều trị.
  • Sốt cao: tình trạng sốt cao xảy ra khi các tế bào bạch cầu không còn có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh từ môi trường xâm nhập vào cơ thể. Hiện tượng suy giảm hệ miễn dịch kèm cơn sốt cao chính là dấu hiệu cảnh báo ung thư máu đã bước vào giai đoạn muộn.
  • Đau bụng và sưng tấy tại gan và lá lách do các tế bào đã bắt đầu xâm lấn đến các cơ quan trong cơ thể. Khi triệu chứng này bắt đầu thể hiện rõ thì bệnh đã bắt đầu vào giai đoạn cuối, rất khó điều trị và khống chế.

Tình trạng chảy máu cam xảy ra thường xuyên khi tiểu cầu đang dần mất khả năng tự cầm máu

3. Ung thư máu giai đoạn cuối có chữa được không?

Khi bệnh nhân đã bước vào giai đoạn cuối của bệnh ung thư máu thì việc điều trị khỏi là không còn khả quan. Điều bệnh nhân cần quan tâm lúc này là tiên lượng sống trên 1 năm hay 5 năm, cũng như sự thuyên giảm của bệnh sau quá trình điều trị triệu chứng.

Với bệnh ung thư máu cấp tính có độ ác tính cao, thông thường các bác sĩ sẽ chỉ định hóa trị toàn thân, điều trị đích hoặc cấy ghép tế bào gốc. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật loại bỏ các khối u hoặc xạ trị để loại bỏ các tế bào ung thư.

Với bệnh ung thư máu cấp tính, bệnh nhân sẽ được chỉ định hóa trị toàn thân kết hợp với điều trị đích để ngăn tế bào lây lan và phát triển. Người bệnh sẽ được điều trị theo chu kỳ, tuân thủ chặt chẽ các chỉ định của bác sĩ, kết hợp với chế độ nghỉ ngơi và tập luyện đều đặn để hạn chế sự xâm lấn của tế bào ác tính.

Hiện nay, ghép tủy và cấy tế bào gốc được xem là phương pháp được ứng dụng cao trong quá trình điều trị ung thư máu sau khi bệnh nhân đã thực hiện hóa trị và xạ trị. Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân ung thư máu giai đoạn cuối, khi tế bào ung thư đã xâm lấn tới các cơ quan khác thì việc chữa trị hầu như để kéo dài thời gian sống, khó loại bỏ hết toàn bộ tế bào ung thư ra khỏi cơ thể.

Bài viết trên đây đã làm rõ triệu chứng của bệnh nhân ung thư máu giai đoạn cuối cũng như trả lời cho câu hỏi bệnh ở giai đoạn này có chữa được không? Ung thư là căn bệnh rất khó điều trị và gây ra nhiều tốn kém cho người bệnh nên việc phòng ngừa bệnh là vấn đề cần được bạn đặt lên hàng đầu. Ngoài chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, hạn chế tiếp xúc với bức xạ và môi trường ô nhiễm trong thời gian dài, bạn nên thực hiện tầm soát ung thư định kỳ.

Một trong những địa chỉ khám chữa bệnh, tầm soát ung thư uy tín hiện nay là Hệ thống Y tế MEDLATEC. MEDLATEC quy tụ nhiều bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm trong công tác khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, bệnh viện được trang bị nhiều máy móc hiện đại như máy chụp cộng hưởng từ, máy chụp cắt lớp vi tính, máy siêu âm, máy chụp X-quang và Trung tâm xét nghiệm hiện đại hàng đầu Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189: 2012 và CAP (Hoa Kỳ), giúp mang lại kết quả xét nghiệm, đánh giá sức khỏe chính xác.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm máu tận nơi của MEDLATEC

MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi vô cùng tiện lợi, sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu kiểm tra, đánh giá sức khỏe của khách hàng trong trường hợp không tiện đến trực tiếp các cơ sở, phòng khám. Với dịch vụ này, khách hàng chỉ cần gọi đặt lịch và cán bộ y tế của MEDLATEC sẽ đến địa chỉ theo thời gian đã hẹn để thu thập mẫu. Sau khi có kết quả, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn hướng dẫn cách tra cứu và được bác sĩ của MEDLATEC gọi điện tư vấn.

Quý khách liên hệ 1900 56 56 56 để Tổng đài viên của bệnh viện tư vấn thêm về dịch vụ và hỗ trợ đặt lịch thăm khám tại các cơ sở của Hệ thống Y tế MEDLATEC hoặc đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.