Các tin tức tại MEDlatec

Ung thư vú - tổng quan thông tin y khoa cần biết

Ngày 15/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư vú luôn là vấn đề đáng quan tâm của chị em bởi nếu phát hiện muộn thì khả năng chữa khỏi và tiên lượng sống không còn cao. Đặc biệt, khi mà triệu chứng của bệnh ở giai đoạn đầu khá mơ hồ, không đặc hiệu nên bệnh nhân khó có thể phát hiện.

1. Tổng quan về bệnh

Bệnh hình thành khi các tế bào ở vú thay đổi bất thường và nhân lên một cách nhanh chóng. Đa số ung thư đều bắt nguồn từ những bất thường ở ống dẫn sữa, một số ít ca bệnh bắt nguồn từ các tiểu thùy và túi sữa. Các khối u ác tính ở vú ngày càng phát triển và xâm lấn các cơ quan lân cận và khiến sức khỏe bệnh nhân giảm sút đáng kể.

Ung thư vú hình thành khi có sự tăng sinh bất thường của các tế bào ác tính

Nếu được chẩn đoán từ giai đoạn sớm thì cơ hội được chữa khỏi và sống trên 5 năm của bệnh nhân ung thư vú có thể lên tới 80%.

2. Các giai đoạn phát triển và phương pháp chữa trị

Giai đoạn đầu

Ở giai đoạn này, ung thư vú được gọi là ung thư biểu mô tuyến vú tại chỗ, thông thường sẽ được phát hiện tại những ống dẫn sữa. Bác sĩ sẽ thực hiện ca phẫu thuật để loại bỏ hoàn toàn khối u, kết hợp với xạ trị nhằm ngăn chặn sự phát triển cũng như tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại trong mô vú.

Giai đoạn 1

Các bác sĩ sẽ chia ra thành giai đoạn 1a, 1b. Ở giai đoạn 1a, khối u vẫn nhỏ, chưa tác động nhiều lên hạch bạch huyết. Ở giai đoạn 1b, khối u bắt đầu có xu hướng phát triển và ảnh hưởng các hạch bạch huyết ở nách. Để điều trị bệnh, bác sĩ cần phẫu thuật và kết hợp với các liệu pháp khác để điều trị ung thư.

Giai đoạn 2

Đến giai đoạn 2, khối u đã tăng kích thước đáng kể (2-5 cm).

Giai đoạn 2a là khoảng thời gian khối u nguyên phát chưa xuất hiện, hạch bạch huyết cũng chưa nhiều. Khối u chỉ to khoảng 2-4cm, chưa lan rộng sang hạch bạch huyết và xâm lấn sang các tổ chức khác.

Còn đối với giai đoạn 2b, khối u có thể đạt kích thước 5cm, nhưng chưa lan sang hạch bạch huyết. Một số phương pháp chữa trị và ngăn ngừa tế bào ung thư xâm lấn ở giai đoạn này là phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, điều trị nội tiết.

Ở giai đoạn 2 tế bào ung thư chưa xâm lấn tới các hạch bạch huyết

Giai đoạn 3

Ở giai đoạn này, khối u đã di căn sang các hạch bạch huyết xung quanh. Các hạch có dấu hiệu phù và sưng hơn trong vú. Cách điều trị cho bệnh nhân ở giai đoạn này là phẫu thuật, đồng thời kết hợp xạ trị, hóa trị hoặc điều trị nội tiết. Nếu có khối u nguyên phát thì người bệnh cần được điều trị hóa trị tích cực với mục tiêu chính là làm giảm kích thước của khối u.

Giai đoạn cuối

Trong giai đoạn này, các tế bào ung thư đã phát triển mạnh, lan sang và xâm lấn các cơ quan khác như lên não, xương, gan, phổi. Bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân điều trị tích cực toàn thân và chăm sóc sức khỏe để kéo dài thời gian sống cũng như hạn chế khối u chèn ép các tổ chức trong cơ thể.

3. Nguyên nhân ung thư vú

Dưới đây là một số yếu tố nguy cơ cao tác động lên sự hình thành của ung thư vú:

  • Phụ nữ sinh không sinh con, không cho con bú.
  • Phụ nữ có kinh nguyệt sớm, mãn kinh muộn.
  • Gia đình bệnh nhân có tiền sử từng có người mắc bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú.
  • Người thừa cân.
  • Người sử dụng chất kích thích thường xuyên, sử dụng thuốc lá.
  • Chế độ ăn thiếu chất dinh dưỡng và vitamin, thường xuyên tiêu thụ thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh, được chế biến sẵn.
  • Người thường xuyên sinh sống và làm việc trong môi trường bị ô nhiễm.
  • Người sử dụng các phương pháp tránh thai: thuốc tránh thai, tiêm thuốc tránh thai, hoặc cấy que tránh thai,...
  • Người đột biến gen di truyền BRCA1 và gen BRCA2.

4. Triệu chứng của bệnh nhân ung thư vú

Dấu hiệu cảnh báo ung thư vú phổ biến bao gồm:

  • Sờ thấy khối u ở vú, gần xung quanh vú hoặc ở nách.
  • Đau tức ở vùng ngực, đau âm ỉ, không có quy luật, đôi khi cảm giác nóng rát.
  • Bầu ngực trở nên to bất thường mà không có tác động nào. Hai bên vú không cân xứng, có dấu hiệu cương cứng thường xuyên.
  • Ngực sưng, nổi hạch mà không phải do nhiễm trùng. 
  • Núm vú bị tụt, có cảm giác cương cứng, không thể kéo ra được, vùng da quanh đầu núm vú có sự thay đổi rõ rệt. Núm vú có tiết dịch bất thường, dịch máu.
  • Da vú có sự thay đổi về màu sắc (da đỏ hoặc có sự bong tróc), có hiện tượng lõm da. 

Người mắc bệnh ung thư vú thường đau tức vùng ngực do các khối u chèn ép

Những triệu chứng giai đoạn đầu không rầm rộ, đa số bệnh nhân đều phát hiện khi bệnh đã bước vào giai đoạn tiến triển khi có những cơn đau dữ dội, sụt cân không rõ nguyên nhân, da - niêm mạc nhợt, mệt mỏi, bệnh nhân mới chủ động thăm khám sức khỏe. 

Ung thư vú là một căn bệnh nguy hiểm. Chính vì thế mà việc tầm soát và chữa trị bệnh ở giai đoạn sớm chính là chìa khóa giúp bệnh nhân tăng tiên lượng sống. Nữ giới cần tiến hành khám sàng lọc ung thư, thăm khám sức khỏe định kỳ, giữ chế độ ăn và sinh hoạt lành mạnh nhằm ngăn ngừa các căn bệnh nguy hiểm.

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín để thăm khám và tầm soát ung thư được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. MEDLATEC quy tụ nhiều bác sĩ giỏi, có tay nghề và nhiều kinh nghiệm trong công tác khám, chữa bệnh. Ngoài ra, MEDLATEC còn có trang bị nhiều máy móc hiện đại như máy chụp cộng hưởng từ, máy chụp cắt lớp vi tính, máy chụp X-quang, máy siêu âm,... và Trung tâm Xét nghiệm hiện đại, đạt chuẩn quốc tế ISO 15189: 2012 và CAP (Hoa Kỳ). Với những ưu điểm này, khách hàng khi thăm khám tại MEDLATEC sẽ hoàn toàn yên tâm về các kết quả xét nghiệm nhận được.

Khách hàng đang tiến hành chụp X-quang tại MEDLATEC

Quý khách hãy gọi tới số 1900 56 5656 để được Tổng đài viên hỗ trợ tư vấn sức khỏe hoặc đặt lịch thăm khám tại cơ sở của Hệ thống Y tế MEDLATEC gần nhất.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.