Các tin tức tại MEDlatec

Vắc xin viêm gan A giá bao nhiêu? Việc tiêm phòng có cần thiết không?

Ngày 25/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Tiêm phòng vắc xin được coi là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất hiện nay đối với nhiều bệnh lý, trong đó có viêm gan A. Trong đó, nhiều người có thắc mắc về vắc xin viêm gan A giá bao nhiêu? Bài viết dưới đây không chỉ giúp bạn giải đáp thắc mắc này mà còn cung cấp những thông tin cần thiết trong quá trình thực hiện tiêm.

1. Vai trò của vắc xin trong việc phòng ngừa viêm gan A 

Viêm gan A là một bệnh nhiễm trùng gan do virus viêm gan A (HAV) gây ra. Bệnh thường lây truyền qua đường tiêu hóa, cụ thể là thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm, có thể gây ra các triệu chứng như sốt, mệt mỏi, vàng da và đau bụng.

Trong công cuộc phòng ngừa bệnh lý nguy hiểm này, vắc xin được đánh giá cao bởi khả năng bảo vệ cơ thể khỏi virus, với những vai trò quan trọng như sau: 

Ngăn ngừa nhiễm trùng

Vắc xin viêm gan A giúp cơ thể phát triển khả năng miễn dịch chống lại virus HAV. Khi thực hiện việc tiêm phòng, vắc xin kích thích hệ thống miễn dịch sản xuất các kháng thể đặc hiệu để nhận diện và tiêu diệt virus trong trường hợp cơ thể tiếp xúc với virus sau này. 

Vắc xin viêm gan A giúp sản xuất kháng thể đặc hiệu tiêu diệt virus 

Giảm nguy cơ bùng phát dịch

Khi một cộng đồng có tỷ lệ người được tiêm chủng cao, sự lây lan của virus trong cộng đồng giảm xuống, góp phần ngăn ngừa các đợt bùng phát dịch viêm gan A.

Bảo vệ những nhóm đối tượng nguy cơ cao

Tiêm vắc xin giúp bảo vệ một số nhóm đối tượng nguy cơ cao khỏi nguy cơ mắc bệnh như những người đi du lịch đến các khu vực có tỷ lệ mắc viêm gan A cao, làm việc trong môi trường y tế hoặc các cơ sở chế biến thực phẩm hoặc sống trong điều kiện vệ sinh kém… 

Như vậy, vắc xin viêm gan A được coi là biện pháp phòng ngừa bệnh an toàn và hiệu quả. Tất cả người dân, đặc biệt là nhóm đối tượng nguy cơ cao, trẻ em và người lớn tuổi đều được khuyến khích thực hiện việc tiêm phòng để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như cộng đồng khỏi mối đe dọa của bệnh lý nguy hiểm này.

2. Vắc xin viêm gan A giá bao nhiêu? 

Trong quá trình tìm hiểu thông tin tiêm chủng, nhiều người có chung thắc mắc rằng vắc xin viêm gan A giá bao nhiêu? Trước khi tìm hiểu chi tiết thông tin này, chúng ta cần cân nhắc một số yếu tố ảnh hưởng như sau: 

Đơn vị sản xuất

Các hãng sản xuất khác nhau sẽ có sự chênh lệch về mức giá vắc xin. Sự chênh lệch này do yếu tố quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm, chi phí sản xuất, quy trình, công nghệ… 

Đơn vị y tế 

Giá vắc xin có thể thay đổi tùy theo đơn vị y tế.  Nếu vắc xin viêm gan A thuộc các chương trình tiêm chủng quốc gia thì giá có thể thấp hơn do với các đơn vị y tế tư nhân. 

Loại vắc xin và đối tượng tiêm 

Giá vắc xin viêm gan A sẽ có thể chênh lệch tùy thuộc vào loại vắc xin và đối tượng thực hiện tiêm. Chẳng hạn, những loại vắc xin có khả năng bảo vệ toàn diện hơn sẽ có giá thành cao hơn loại cơ bản. 

Loại vắc xin và đối tượng tiêm có ảnh hưởng đến giá vắc xin viêm gan A 

Bảo hiểm 

Trong một số trường hợp, tùy thuộc vào chính sách và đơn vị bảo hiểm bạn tham gia, chi phí tiêm vắc xin viêm gan A nói riêng và chi phí tiêm chủng nói chung có thể được hỗ trợ. 

Tóm lại, vắc xin viêm gan A giá bao nhiêu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, từ chi phí sản xuất và phân phối đến chính sách y tế và bảo hiểm. Trên thực tế, giá vắc xin viêm gan A được niêm yết tại một số đơn vị có dịch vụ tiêm chủng không quá cao. Bạn nên trực tiếp liên hệ tới các cơ sở y tế để nhận được thông tin cụ thể và chính xác nhất. 

3. Những câu hỏi phổ biến khi thực hiện tiêm vắc xin viêm gan A 

Khi thực hiện tiêm vắc xin viêm gan A, bên cạnh câu hỏi vắc xin viêm gan A giá bao nhiêu, nhiều người có thể có các câu hỏi phổ biến liên quan đến hiệu quả, an toàn và quy trình tiêm chủng. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp:

Tiêm vắc xin viêm gan A có cần thiết không?

Như đã thông tin ở trên, vắc xin rất quan trọng để bảo vệ bạn khỏi virus viêm gan A, đặc biệt nếu bạn thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao hoặc sống, du lịch tại các khu vực có tỷ lệ mắc bệnh cao.

Vắc xin viêm gan A có hiệu quả không?

Vắc xin viêm gan A rất hiệu quả trong việc phòng ngừa bệnh. Sau khi hoàn thành liệu trình tiêm chủng, bạn sẽ được bảo vệ khỏi nhiễm virus HAV. Tuy nhiên, người dân đã thực hiện tiêm chủng cũng không nên quá chủ quan mà bỏ qua các biện pháp phòng ngừa khác. 

Có tác dụng phụ khi tiêm vắc xin viêm gan A không?

Hầu hết, sau khi thực hiện tiêm vắc xin viêm gan A bạn có thể gặp phải một số phản ứng thông thường như đau hoặc sưng tại chỗ tiêm, sốt nhẹ hoặc cảm giác mệt mỏi. Tuy nhiên, các phản ứng này thường là tạm thời và diễn ra trong thời gian ngắn. 

Sau khi tiêm vắc xin viêm gan A có thể xuất hiện tình trạng sốt nhẹ và mệt mỏi 

Như vậy, thắc mắc vắc xin viêm gan A giá bao nhiêu đã được giải đáp chi tiết, cùng với đó là những thông tin bổ ích về việc tiêm phòng vắc xin viêm gan A, hy vọng giúp bạn đọc áp dụng hiệu quả trong công tác phòng ngừa và kiểm soát bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm này. 

Song hành cùng các biện pháp phòng ngừa, người dân nên chủ động thực hiện thăm khám và xét nghiệm nhằm sàng lọc, phát hiện bệnh sớm, tăng hiệu quả điều trị. Đối với bệnh lý viêm gan virus nói chung và viêm gan A, B nói riêng, xét nghiệm là phương pháp hữu hiệu trong việc phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, ngay khi chưa xuất hiện triệu chứng. 

Với ý nghĩa đó, MEDLATEC dành tặng tới người dân chương trình ưu đãi hấp dẫn, cụ thể như sau: 

Cơ hội thăm khám, sàng lọc viêm gan virus với chi phí ưu đãi vô cùng hấp dẫn tại MEDLATEC 

Từ nay đến hết 31/12/2024, người dân có thể tới trực tiếp các cơ sở y tế trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC trên địa bàn Hà Nội để nhận ưu đãi. Nếu có thắc mắc cần giải đáp hoặc các thông tin tư vấn về bệnh lý vui lòng liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.