Các tin tức tại MEDlatec

Viêm họng hạt: nguyên nhân, triệu chứng và biện pháp phòng ngừa

Ngày 30/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm họng hạt với cảm giác ngứa, vướng,... trong cổ họng gây nên không ít khó khăn cho người bệnh khi ăn uống, giao tiếp hàng ngày. Trong bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân, triệu chứng và biện pháp phòng ngừa bệnh lý này để chủ động bảo vệ sức khỏe.

1. Nguyên nhân gây viêm họng hạt

1.1. Sự tấn công của virus, vi khuẩn

Các loại vi khuẩn, phổ biến nhất là Streptococcus chính là nguyên nhân hàng đầu gây nên viêm họng hạt. Vi khuẩn này thường gây ra viêm họng cấp tính và nếu không được điều trị tích cực sẽ dẫn đến viêm họng hạt mạn tính. Streptococcus có thể gây ra các biến chứng như sốt thấp khớp, viêm cầu thận.

Ngoài ra, các loại virus như rhinovirus, adenovirus,... hay vi nấm candida cũng dễ trở thành tác nhân làm viêm niêm mạc họng và xuất hiện các hạt lympho.

Viêm họng hạt thường bị gây nên bởi các loại vi khuẩn, virus

1.2. Môi trường

Môi trường sống và làm việc đóng vai trò quan trọng trong việc gây ra viêm họng hạt. Các yếu tố môi trường được nói đến ở đây bao gồm: ô nhiễm khói bụi, hóa chất độc hại, khí thải công nghiệp,... rất dễ gây kích ứng và viêm niêm mạc họng.

1.3. Thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh là yếu tố góp phần quan trọng gây ra viêm họng hạt. Thường gặp nhất là hút thuốc lá, uống bia rượu, ăn uống thiếu vitamin và khoáng chất,... gây suy giảm miễn dịch, kích ứng niêm mạc họng, hình thành hạt lympho viêm nhiễm tại niêm mạc họng.

1.4. Các bệnh lý liên quan

Một số bệnh lý sau đây có thể góp phần gây ra viêm họng hạt:

- Viêm amidan mạn tính: khiến cho viêm nhiễm lan rộng đến các mô lympho ở niêm mạc họng.

- Viêm xoang: dịch tiết từ viêm xoang có thể chảy xuống họng, gây kích ứng và viêm nhiễm niêm mạc họng.

- Trào ngược dạ dày thực quản: gây kích ứng và làm tổn thương niêm mạc họng, dẫn đến viêm họng hạt.

1.5. Hệ miễn dịch yếu

Những người có hệ miễn dịch yếu như người già, trẻ nhỏ hoặc người mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường, HIV/AIDS, dễ bị viêm họng hạt hơn. Nguyên nhân của tình trạng này là do cơ thể không đủ khả năng chống lại tác nhân gây nên viêm họng hạt.

1.6. Dùng thuốc dài ngày

Việc sử dụng một số loại thuốc trong thời gian dài, đặc biệt là kháng sinh và corticosteroid, có thể làm suy giảm hệ miễn dịch và tạo điều kiện cho các tác nhân gây viêm họng hạt phát triển.

2. Triệu chứng của bệnh viêm họng hạt

Viêm họng hạt là tình trạng viêm mạn tính ở niêm mạc họng gây ra nhiều triệu chứng khác nhau như:

Hình ảnh cho thấy sự xuất hiện của hạt lympho ở niêm mạc họng khi bị viêm họng hạt

- Đau họng

Đau họng là triệu chứng điển hình, thường gặp ở bệnh viêm họng hạt. Người bệnh thường cảm thấy đau rát ở họng, nhất là khi nuốt. Cơn đau có thể làm cho việc ăn uống trở nên khó khăn.

- Khô rát họng

Người bị viêm họng hạt thường có cảm giác khô rát, ngứa ngáy ở họng. Triệu chứng này thường trở nên nặng hơn vào buổi sáng khi vừa thức dậy do họng bị khô trong suốt một đêm dài.

- Ho kéo dài

Người bị viêm họng hạt cũng dễ bị ho có đờm, ho khan trong thời gian dài và gây ra cảm giác ngứa rát ở họng. Đây cũng là nguyên nhân khiến người bệnh gặp tình trạng mất giọng hoặc khàn tiếng.

- Nổi hạt trong cổ họng

Viêm họng hạt có đặc trưng là sự xuất hiện của các hạt lympho sưng to trên niêm mạc họng. Các hạt này có thể có màu đỏ hoặc trắng, gây ra cảm giác cộm và khó chịu bên trong cổ họng. Người bệnh có thể dễ dàng nhìn thấy những hạt này khi soi gương và nhìn sâu vào trong họng của mình.

- Khó nuốt, khó nói

Viêm họng hạt làm cho người bệnh cảm thấy khó chịu khi nói hoặc nuốt. Các hạt lympho sưng to có thể gây ra cảm giác nghẹn và làm cho việc nuốt đồ ăn thức uống trở nên khó khăn, thậm chí có thể gây đau.

- Khàn tiếng

Do viêm và sưng tấy ở niêm mạc họng, người bệnh có thể bị khàn tiếng. Khàn tiếng là kết quả của việc dây thanh quản bị kích thích và viêm nhiễm do tác nhân gây viêm họng hạt.

- Sốt

Trong một số trường hợp, người bị viêm họng hạt có thể bị sốt nhẹ đến sốt cao. Sốt là phản ứng của cơ thể khi chống lại vi khuẩn hoặc virus gây viêm họng. Sốt thường đi kèm với mệt mỏi, đau đầu và các triệu chứng toàn thân khác.

- Hơi thở có mùi hôi

Sự tích tụ dịch nhầy và vi khuẩn trong cổ họng có thể khiến hơi thở của người bị viêm họng hạt có mùi hôi. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự tự tin trong giao tiếp hàng ngày.

- Có dịch nhầy ở cổ họng

Người bệnh thường cảm thấy có dịch nhầy ở họng nên muốn khạc nhổ. Dịch nhầy thường tích tụ nhiều nhất vào buổi sáng sau khi ngủ dậy, gây cảm giác vướng và khó chịu trong cổ họng.

- Đau lan đến tai

Cơn đau do viêm họng hạt có thể lan đến tai vì cấu trúc liên kết giữa họng và tai qua ống hầu họng. Điều này làm cho người bệnh cảm thấy đau nhức ở tai, nhất là khi nuốt hoặc nói chuyện.

- Các triệu chứng kèm theo

Ngoài các triệu chứng chính thì viêm họng hạt còn có thể đi kèm với các triệu chứng khác như: đau đầu, chán ăn, ngủ không ngon giấc,...

Khi có triệu chứng viêm họng hạt, người bệnh nên khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị tích cực

3. Biện pháp phòng ngừa viêm họng hạt

Viêm họng hạt là một bệnh lý mạn tính gây ra nhiều triệu chứng khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Một số biện pháp sau đây có thể giúp phòng ngừa nguy cơ mắc phải bệnh lý này:

- Giữ vệ sinh cá nhân

Các biện pháp như: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, tránh tiếp xúc với người bệnh, không dùng chung vật dụng cá nhân,... có thể giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh.

- Bảo vệ cổ họng

Đeo khẩu trang, giữ ấm cổ họng, tránh hút thuốc lá,... là những biện pháp giúp bảo vệ cổ họng trước các tác nhân gây kích ứng, viêm nhiễm niêm mạc họng.

- Duy trì lối sống lành mạnh

Lối sống lành mạnh giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm trong đó có viêm họng hạt. Để làm được điều này, bạn cần duy trì chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất, uống nhiều nước, hạn chế rượu bia, thường xuyên tập thể dục,...

- Điều trị các bệnh lý là nguyên nhân gây nên viêm họng hạt

Điều trị dứt điểm các bệnh lý liên quan như viêm amidan, viêm xoang, trào ngược dạ dày thực quản,... - yếu tố làm tăng nguy cơ viêm họng hạt sẽ giúp phòng ngừa khả năng mắc phải bệnh lý này.

- Súc miệng và vệ sinh họng

Súc miệng và vệ sinh họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý giúp loại bỏ vi khuẩn và giảm nguy cơ viêm nhiễm.

Viêm họng hạt là một bệnh lý phổ biến nhưng có thể được phòng ngừa và điều trị hiệu quả nếu được phát hiện sớm và chăm sóc đúng cách. Hy vọng, sau những thông tin đã được chia sẻ ở trên, bạn sẽ nhận diện kịp thời để thăm khám và điều trị hiệu quả bệnh lý này.

Nếu còn băn khoăn nào khác hay có nhu cầu thăm khám bệnh lý vùng Tai - mũi - họng cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp, hướng dẫn chi tiết.

Từ khoá: viêm họng hạt

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.