Các tin tức tại MEDlatec

Viên ngậm đau họng Strepsils - thành phần, công dụng và cách dùng

Ngày 01/08/2023
Viên ngậm đau họng Strepsils có tác dụng hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh lý đường hô hấp như: ho, đau rát họng, ngạt mũi,... Hiểu rõ về thành phần, liều dùng và công dụng của sản phẩm này sẽ giúp bạn lựa chọn và sử dụng Strepsils hiệu quả hơn.

1. Thành phần các loại viên ngậm đau họng Strepsils và công dụng

1.1. Thành phần của các loại viên ngậm đau họng Strepsils

Strepsils là viên ngậm đau họng được có thành phần chính là tinh dầu bạc hà và chất kháng khuẩn, do công ty Reckitt Benckiser sản xuất. Hai hợp chất chính có trong viên ngậm Strepsils là Amylmetacresol 0.6mg và Dichlorobenzyl Alcohol 1.2mg ngoài công dụng kháng khuẩn còn gây tê tại chỗ rất tốt nên khi sử dụng sẽ giảm các triệu chứng ho, đau họng do viêm họng, tình trạng khó thở, cải thiện ngạt mũi và hôi miệng.

Viên ngậm đau họng Strepsils chứa thành phần chính gồm: Amylmetacresol và Dichlorobenzyl Alcohol

Thị trường hiện bán nhiều loại viên ngậm đau họng Strepsils nhưng chủ yếu chỉ bổ sung tá dược khác để thay đổi hương vị, đa dạng hóa lựa chọn cho khách hàng:

- Strepsils Original: chứa 2 thành phần sát khuẩn chính: Amylmetacresol và Dichlorobenzyl Alcohol.

- Strepsils Cool: có thêm Menthol tạo ra cảm giác the mát dễ chịu khi sử dụng.

- Strepsils Orange with vitamin C: thêm thành phần vitamin C và hương cam.

- Strepsils Soothing Honey & Lemon: thêm thành phần tinh dầu chanh và mật ong.

- Strepsils Strawberry Sugar Free: bổ sung thêm vị dâu, phù hợp với người có vấn đề về hấp thu đường hoặc đang ăn kiêng.

- Strepsils Sore Throat and Cough Lozenges: thêm thành phần gây tê cục bộ dạng nhẹ là Levomenthol để giảm đau rát và giúp kháng khuẩn sát trùng cổ họng.

- Strepsils Extra Triple Action Blackcurrant: thêm thành phần hexylresorcinol giảm đau họng, hỗ trợ điều trị viêm họng.

- Strepsils Extra Triple Action Cherry: có hương thơm và vị ngọt của quả cherry, bổ sung thành phần hexylresorcinol 2.4 mg có tác dụng giảm đau họng, sát trùng cổ họng.

- Strepsils Children 6+ Lozenges: dành cho trẻ em từ 6 tuổi, vị dâu tây, không đường và màu nhân tạo, giúp làm dịu đau rát họng.

1.2. Công dụng của viên ngậm đau họng Strepsil

Với những thành phần chính trên đây, viên ngậm đau họng Strepsils có các công dụng:

- Giảm đau rát cổ họng do viêm họng.

- Cải thiện tình trạng sổ mũi, ngạt mũi, khó thở.

- Hỗ trợ điều trị ho do bệnh về phổi.

- Cải thiện tình trạng hôi miệng.

- Điều trị nhiễm khuẩn miệng và hầu họng.

2. Các trường hợp chỉ định và chống chỉ định sử dụng viên ngậm đau họng Strepsils

- Chỉ định

Viên ngậm đau họng Strepsils có tác dụng chính là kháng khuẩn, giảm ho và đau họng. Sản phẩm này chỉ định cho đối tượng trẻ em từ 6 tuổi, người già và người trưởng thành.

Mỗi dạng viên ngậm đau họng Strepsils đều có kèm theo hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất, cần nghiên cứu kỹ hướng dẫn này trước khi dùng

- Chống chỉ định

+ Trẻ dưới 6 tuổi.

+ Người đang trong giai đoạn chờ phẫu thuật, mới phẫu thuật.

+ Người đang trong thời kỳ cho con bú hoặc mang thai.

+ Cơ địa mẫn cảm với thành phần của viên ngậm Strepsils.

3. Liều dùng và cách dùng viên ngậm đau họng Strepsils

Liều dùng viên ngậm đau họng Strepsils có sự khác nhau tùy theo độ tuổi:

- Người trưởng thành và người già 1 viên/lần, khoảng cách ngậm giữa mỗi lần 2 - 3 giờ, không quá 12 viên/ngày.

- Trẻ em: do đối tượng trẻ dưới 6 tuổi chống chỉ định với loại viên ngậm này nên cha mẹ tuyệt đối không được cho con sử dụng. Trẻ từ 6 tuổi có thể dùng liều như người lớn hoặc giảm liều, tối đa không quá 6 - 8 viên/ngày.

Strepsils là dạng viên ngậm nên việc sử dụng rất dễ dàng, chỉ cần đặt viên ngậm vào miệng rồi ngậm như ngậm kẹo để cho viên kẹo tan dần dần, tuyệt đối không nhai vì dễ làm giảm công dụng của viên ngậm.

4. Một số lưu ý khi dùng viên ngậm đau họng Strepsils

- Xử trí khi quên liều

Ngay khi nhớ ra đã quên liều sử dụng bạn có thể dùng thuốc ngay còn nếu thời điểm nhớ gần với thời điểm dùng liều kế tiếp thì bạn có thể bỏ qua liều đã quên, không bù liều.

- Xử trí khi quá liều

Người dùng quá liều Strepsil có thể gặp các biểu hiện: buồn ngủ, chóng mặt, khó tiểu tiện, run rẩy, mắt mờ, bước đi không vững, thở chậm, nôn, buồn nôn, lo lắng, bồn chồn, cáu kỉnh, phấn khích,... Tuy không phải mọi triệu chứng này  đều có thể gặp phải nhưng nếu xảy ra thì cần dừng dùng viên ngậm để đến cơ sở y tế thăm khám.

Sử dụng đúng liều lượng Strepsils giúp cải thiện triệu chứng đau họng, ho, ngạt mũi

- Trong quá trình dùng viên ngậm đau họng Strepsils có thể gặp một số tác dụng phụ như:

+ Khó chịu ở dạ dày, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa.

+ Đầu lưỡi bị tê rát nhẹ.

- Strepsils cũng có thể gây tương tác với các loại thuốc khác trong quá trình sử dụng. Vì thế trước khi sử dụng hãy thông báo với dược sĩ hay bác sĩ về loại thuốc mà bạn đang dùng để có sự điều chỉnh phù hợp, tránh được những tác dụng phụ ngoài ý muốn.

- Không dùng đồ uống có cồn khi sử dụng Strepsils vì dễ bị xuất huyết dạ dày.

- Không nên tự ý tăng quá liều dùng Strepsils để tránh tác động tiêu cực cho đường hô hấp.

- Trẻ dưới 6 tuổi không dùng Strepsils để tránh bị ngạt thở.

- Thận trọng khi sử dụng cho người không dung nạp đường.

- Không dùng viên ngậm khi đã quá hạn sử dụng.

- Nên bảo quản viên ngậm trong điều kiện nhiệt độ ≤ 30 độ C.

Nhìn chung, các thành phần sát trùng và kháng khuẩn của viên ngậm đau họng Strepsils có hiệu quả giảm triệu chứng ho, đau rát cổ họng, ngạt mũi,... Sản phẩm khá an toàn với sức khỏe nhưng hiệu quả mang lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố: cơ địa, chế độ nghỉ ngơi, mức độ bệnh, dinh dưỡng, thời gian sử dụng,...

Để tăng hiệu quả sử dụng, bên cạnh việc ngậm Strepsils người bệnh cũng nên bổ sung chế độ ăn giàu dinh dưỡng và tăng cường tập luyện thể thao. Viên ngậm có nhiều loại hương vị khác nhau nên có thể lựa chọn theo sở thích của mình. Nếu sau khi sử dụng khoảng 3 - 5 ngày mà không thấy cải thiện tình trạng đau rát họng thì nên khám bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng để đánh giá đúng tình trạng bệnh và được hướng dẫn điều trị hiệu quả.

Các thông tin tham khảo về viên ngậm đau họng Strepsils trên đây hy vọng sẽ hữu ích với bạn đọc trong quá trình tìm hiểu và sử dụng để phát huy tốt nhất công dụng vốn có của sản phẩm này. Nếu gặp phải bất cứ biểu hiện bất thường nào trong quá trình dùng viên ngậm, hãy nhớ liên hệ bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ xử trí an toàn.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.