Các tin tức tại MEDlatec

Xét nghiệm kháng thể viêm gan B bao nhiêu tiền? Đối tượng cần thực hiện

Ngày 15/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Xét nghiệm kháng thể viêm gan B là một trong những xét nghiệm phổ biến và đóng vai trò quan trọng trong việc xác định chính xác lượng kháng thể chống lại virus, từ đó có hướng bổ sung phù hợp. Tuy nhiên, thông tin xét nghiệm kháng thể viêm gan B bao nhiêu tiền không phải ai cũng nắm rõ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp chi tiết thắc mắc này!

1. Xét nghiệm kháng thể viêm gan B là gì? 

Xét nghiệm kháng thể viêm gan B là xét nghiệm được thực hiện để đánh giá mức độ kháng thể chống lại virus viêm gan B (HBV) trong máu. 

Các loại xét nghiệm kháng thể viêm gan B phổ biến hiện nay bao gồm: 

Xét nghiệm kháng thể HBsAb (Anti-HBs)

Đây là xét nghiệm giúp phát hiện kháng thể chống lại kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B và cho thấy cơ thể đã được bảo vệ. Sự hiện diện của kháng thể này có thể là do bạn từng mắc viêm gan B trước đó và khỏi bệnh, cũng có thể trong trường hợp bạn đã được tiêm phòng và cơ thể đã tạo ra kháng thể sau khi tiêm.

Xét nghiệm Anti-HBs là xét nghiệm kháng thể viêm gan B phổ biến 

Xét nghiệm kháng thể HBcAb (Anti-HBc) 

Đây là xét nghiệm để kiểm tra kháng thể chống lại kháng nguyên lõi của virus viêm gan B. Có hai loại kháng thể HBcAb bao gồm: 

  • Anti-HBc IgM: Cho biết rằng bạn mới nhiễm virus HBV, đồng nghĩa với việc bạn đang trong giai đoạn nhiễm virus viêm gan B cấp tính;
  • Anti-HBc IgG: Thường chỉ ra tình trạng phơi nhiễm virus, tức là bạn đã từng bị nhiễm virus viêm gan B trước đó và cơ thể đã tạo ra kháng thể.

Dựa vào kết quả xét nghiệm kháng thể viêm gan B, chúng ta có thể biết được tình trạng miễn dịch cũng như khả năng tạo ra kháng thể chống lại virus, từ đó có biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả. 

2. Xét nghiệm kháng thể viêm gan B bao nhiêu tiền? 

Thông thường, trong quá trình thực hiện, việc xác định xét nghiệm kháng thể viêm gan B bao nhiêu tiền là thắc mắc của nhiều người. Theo đó, chi phí xét nghiệm kháng thể viêm gan B có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm:

Loại xét nghiệm

Như đã trình bày ở trên, xét nghiệm kháng thể viêm gan B bao gồm nhiều loại xét nghiệm khác nhau, phổ biến hàng đầu là xét nghiệm HBsAb (Anti-HBs), HBcAb (Anti-HBc), cùng với đó là các xét nghiệm bổ sung như HBeAg, HBeAb. Mỗi loại xét nghiệm sẽ có sự chênh lệch về mức giá. 

Cơ sở y tế

Chi phí xét nghiệm có thể thay đổi tùy thuộc vào cơ sở y tế. Các đơn vị bệnh viện hoặc phòng khám được trang bị hệ thống trang thiết bị hiện đại và công nghệ mới có thể có mức giá cao hơn. 

Xét nghiệm kháng thể viêm gan B bao nhiêu tiền khác nhau ở từng cơ sở y tế 

Công nghệ xét nghiệm 

Tùy theo mức độ phức tạp của từng loại xét nghiệm có thể yêu cầu sự khác nhau về công nghệ thực hiện, từ đó dẫn tới sự chênh lệch về chi phí. 

Bên cạnh những yếu tố kể trên, chi phí xét nghiệm kháng thể viêm gan B có thể bị chi phối bởi các dịch vụ phát sinh, quyền lợi bảo hiểm, chương trình ưu đãi… Do đó, để biết chính xác xét nghiệm kháng thể viêm gan B bao nhiêu tiền, bạn hãy liên hệ trực tiếp với cơ sở y tế để được tư vấn thông tin cụ thể và chính xác.

Tiêu chuẩn quản lý chất lượng

Việc áp dụng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng hàng đầu của các tổ chức y khoa uy tín trên thế giới sẽ có thể là yếu tố khiến chi phí xét nghiệm tăng cao hơn. 

3. Những ai cần thực hiện xét nghiệm kháng thể viêm gan B? 

Thực hiện xét nghiệm kháng thể viêm gan B là một trong những phương pháp có ý nghĩa quan trọng trong việc phòng ngừa cũng như kiểm soát bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm này. Bên cạnh việc thắc mắc xét nghiệm kháng thể viêm gan B bao nhiêu tiền thì những đối tượng nào cần thực hiện cũng là điều mà nhiều người quan tâm. 

Theo đó, xét nghiệm kháng thể viêm gan B thường được khuyến nghị cho những nhóm đối tượng sau:

Người có nguy cơ cao nhiễm viêm gan

  • Những người có quan hệ tình dục không an toàn hoặc nhiều bạn tình;
  • Người sử dụng ma túy qua đường tiêm chích;
  • Những người có người thân trong gia đình mắc viêm gan B hoặc thường xuyên tiếp xúc với người bệnh;
  • Người bị suy giảm miễn dịch do dùng thuốc, mắc HIV… 

Người có ý định tiêm vắc xin phòng viêm gan B

Xét nghiệm kháng thể viêm gan B cung cấp thông tin chính xác về lượng kháng thể cơ thể đã tạo ra chống lại virus, do đó cần thực hiện xét nghiệm trước khi tiêm vắc xin để có lộ trình tiêm chính xác;

Người có ý định tiêm vắc xin phòng viêm gan B cần thực hiện xét nghiệm để xác định chính xác lượng kháng thể trong cơ thể 

Vắc xin viêm gan B không có khả năng tạo ra miễn dịch suốt đời, lượng kháng thể sẽ giảm dần theo thời gian, do đó cần thực hiện xét nghiệm kháng thể viêm gan B để có thời điểm tiêm nhắc lại kịp thời, đảm bảo hiệu quả phòng ngừa. 

Người có triệu chứng bệnh lý gan 

Nếu bạn có triệu chứng như mệt mỏi, vàng da, đau bụng vùng hạ sườn phải, sốt hoặc nếu xét nghiệm chức năng gan cho thấy bất thường, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm để xác định tình trạng nhiễm trùng ở hiện tại hoặc quá khứ.

Như vậy, lời giải đáp cho câu hỏi xét nghiệm kháng thể viêm gan B bao nhiêu tiền đã được làm sáng tỏ. Tâm thế chủ động trong phòng ngừa, sàng lọc và phát hiện sớm bệnh sẽ giúp bạn vượt qua được mối đe dọa do viêm gan B gây ra. 

Với ý nghĩa nâng cao nhận thức và tính chủ động của người dân trong việc thăm khám, sàng lọc viêm gan B, MEDLATEC triển khai chương trình ưu đãi với những danh mục cụ thể như sau: 

  • Miễn phí khám và tư vấn chuyên khoa Truyền nhiễm;
  • Giảm 50% xét nghiệm sàng lọc, chẩn đoán viêm gan B (HBsAg Cobas). 

Chủ động thăm khám, sàng lọc để phát hiện sớm và điều trị kịp thời viêm gan B 

Để nhận ưu đãi từ chương trình, người dân vui lòng lưu ý những thông tin sau đây:

  • Thời gian: Diễn ra từ nay đến hết 31/12/2024;
  • Địa điểm: Áp dụng tại hệ thống Bệnh viện và Phòng khám trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC trên địa bàn Hà Nội. 

Mọi thông tin cần tư vấn về chương trình hoặc có nhu cầu đặt lịch thăm khám sớm, người dân vui lòng liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.