Các tin tức tại MEDlatec

Yếu sinh lý ở nam giới và tác dụng của cây cỏ xước chữa yếu sinh lý

Ngày 17/10/2024
Sức khỏe tình dục suy giảm đã trở thành nỗi tự ti, mặc cảm của không ít cánh mày râu. Bên cạnh các loại thuốc đặc trị thì nhiều người cũng tìm đến các phương pháp sử dụng thảo dược như cây có xước. Vậy tác dụng của cây có xước chữa yếu sinh lý như thế nào và có nên sử dụng không?

1. Dấu hiệu yếu sinh lý ở nam giới

Yếu sinh lý là tình trạng thiếu hoặc suy giảm chức năng tình dục của nam giới với một số dấu hiệu nhận biết như:

  • Rối loạn cương dương: Là tình trạng dương vật không cương cứng hoặc mất nhiều thời gian, cần sự trợ giúp để có thể cương cứng trước khi giao hợp mặc dù cơ thể nam giới vẫn có ham muốn tình dục. Ngược lại, một số thời điểm khác trong ngày như đang ngủ, lái xe, nghỉ ngơi dương vật tự cương cứng dù không có cảm giác ham muốn.

Rối loạn cương dương ảnh hưởng đến ham muốn và chất lượng cuộc “yêu"

  • Giảm ham muốn tình dục: Đây là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của yếu sinh lý. Nam giới không có cảm giác rạo rực, hào hứng muốn quan hệ mà thay vào đó là sự né tránh hoặc thực hiện qua loa khi bạn tình yêu cầu.
  • Xuất tinh sớm: Nếu cánh mày râu xuất tinh chưa tới 2 phút kể từ thời điểm đưa dương vật vào âm hộ thì có thể đánh giá đây là dấu hiệu yếu sinh lý. Bên cạnh đó, không xuất tinh được hoặc không kiểm soát được việc xuất tinh cũng là biểu hiện nam giới sinh lý kém
  • Cảm giác đau khi quan hệ: Đây là biểu hiện xuất phát từ việc rối loạn cương dương khiến cậu bé có hình dáng bị cong vẹo gây đau khi đưa vào âm đạo phụ nữ. Biểu hiện yếu sinh lý nhẹ có thể cảm giác đau nhói và nặng hơn có thể là những cơn đau liên tục, dữ dội đặc biệt ở thời điểm xuất tinh.
  • Cơ thể khó chịu, mệt mỏi do một số hormone của nam giới thay đổi không chỉ gây yếu sinh lý mà còn ảnh hưởng sức khoẻ, tinh thần. Các biểu hiện yếu sinh lý dễ khiến tâm lý cánh mày râu mặc cảm, tự ti.

2. Tìm hiểu kỹ hơn về nguồn gốc và đặc điểm cây cỏ xước

Cây cỏ xước hay còn có tên khác là cây ngưu tất nam và tên khoa học là Radix Achyranthis asperae. Hiện nay, trên thế giới có nhiều loại cây cỏ xước khác nhau tùy vào các vùng trồng như cây cỏ xước lông trắng, cỏ xước Ấn Độ, cỏ xước lông xù, cỏ xước xám đỏ. Trong đó cỏ xước lông trắng được trồng phổ biến tại các nước nhiệt đới, trong đó tại Việt Nam vùng trồng phổ biến thường ở miền núi trung du.

Cây cỏ xước có hoa mọc theo chùm dọc và lá mọc đối xứng nhau

Đặc điểm của cây cỏ xước là loại cây có thể sống lâu năm, dễ sinh trưởng trong điều kiện môi trường tự nhiên, ưa đất ẩm và ánh sáng với chiều cao phát triển lên đến 100 - 150 cm. Lá cây cỏ xước có dáng quả trứng, nhọn dần về phía đấu và kích thước khoảng 2 - 5 cm, mọc đối xứng với nhau. Hoa của cây cỏ xước thường mọc thành chùm dài từ 20 - 25cm ở ngọn. Quả của cây cỏ xước có màu nâu và trên thân có nhiều gai nhỏ dễ mắc vào quần áo, tay chân khi chạm vào.

3. Tác dụng của cây cỏ xước yếu sinh lý

Trong Đông y, cây cỏ xước được xếp vào nhóm thảo dược có lợi cho sức khỏe. Tác dụng của cây cỏ xước yếu sinh lý có thể kể đến như: 

3.1. Cải thiện rối loạn cương dương

Trong thành phần cây cỏ xước có chứa hoạt chất icariin là một loại flavonoid có tác dụng thúc đẩy quá trình sản sinh oxit nitric trong cơ thể nam giới. Nhờ đó, mạch máu vùng sinh dục giãn nở giúp máu lưu thông hiệu quả hơn đến dương vật để kích thích cương cứng dương vật khi giao hợp. Đồng thời, các hoạt chất trong cỏ xước cũng hỗ trợ kiểm soát tình trạng cương dương và cải thiện các triệu chứng rối loạn. 

Tác dụng của cây cỏ xước chữa yếu sinh lý giúp cải thiện cương dương

3.2. Tăng ham muốn

Bên cạnh icariin, hoạt chất sapogenin được tìm thấy trong nhân sâm cũng có trong cây cỏ xước là thành phần phổ biến có tác dụng trong việc cải thiện sức khỏe nam giới. Sapogenin là hoạt chất có khả năng kích thích sản sinh hormone testosterone giúp tăng cảm giác ham muốn tình dục và đạt khoái cảm trong lúc giao hợp. Đồng thời, sapogenin còn có công dụng hỗ trợ cải thiện rối loạn cương dương và giảm cảm giác mệt mỏi, căng thẳng gây yếu sinh lý ở nam giới.

Sapongenin giúp kích thích hormone testosterone tăng ham muốn tình dục

3.3. Hỗ trợ tăng cường sức khỏe thận 

Ở nam giới, khi thận gặp vấn đề dễ gây rối loạn hormone, ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục. Vì thế, việc tăng cường sức khoẻ thận cũng giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng yếu sinh lý. Theo Đông y, cây cỏ xước có tính mát, không độc và tác dụng bổ can thận giúp cải thiện một số tình trạng như: thận yếu, viêm thận,... 

Lưu ý: Mặc dù có nhiều ghi nhận về tác dụng của cây cỏ xước chữa yếu sinh lý nhưng hiện nay chưa có chứng minh y khoa thực tế về hiệu quả trị. Vì thế người bệnh không được tự ý sử dụng cây cỏ xước để tự điều trị yếu sinh lý tại nhà để tránh gây ảnh hưởng sức khoẻ. Thay vào đó, nam giới nên đi thăm khám và lựa chọn các phương pháp cải thiện sinh lý được bác sĩ tư vấn hoặc chỉ định. 

4. Một số phương pháp khác giúp cải thiện sinh lý nam giới

  • Thay đổi chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, tránh sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá.
  • Tăng cường rèn luyện cơ thể với chế độ tập thể dục thường xuyên ít nhất 2 - 3 buổi/tuần như chạy bộ, bơi lội, đạp xe,...
  • Điều chỉnh thời gian làm việc và chế độ nghỉ ngơi hợp lý để tránh tình trạng căng thẳng, mệt mỏi ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục.
  • Cải thiện tâm lý bằng các phương pháp trị liệu để giảm cảm giác tự ti, mặc cảm giúp tinh thần thư giãn, thoải mái hơn.
  • Sử dụng thuốc hỗ trợ cải thiện yếu sinh lý theo chỉ định và tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Can thiệp phẫu thuật đối với trường hợp yếu sinh ly nặng và không đáp ứng các phương pháp điều trị bằng thuốc và chế độ sinh hoạt theo chỉ định của bác sĩ.

Thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống giúp cải thiện sinh lý nam giới

Nhìn chung, tác dụng của cây cỏ xước chữa yếu sinh lý có thể giúp cải thiện sức khỏe tình dục ở nam giới. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn sức khỏe, người bệnh nên đến các cơ sở y khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và có phương pháp điều trị phù hợp. Nếu bạn đang có nhu cầu thăm khám vấn đề nam khoa, một địa chỉ y tế chất lượng bạn có thể lựa chọn là chuyên khoa Nam khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.