Tin tức

Bệnh Zona thần kinh kiêng gì để nhanh khỏi, hạn chế sẹo?

Ngày 27/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn nước mọc thành từng mảng trên da khiến nhiều người cảm thấy khó chịu và tự ti về vẻ ngoài mất thẩm mỹ. Vậy, Zona thần kinh kiêng gì để giảm nhẹ triệu chứng và giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục? Thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu tất tần tật về những loại thực phẩm kiêng kỵ cũng như các việc mà bạn nên tránh khi mắc bệnh.

1. Zona thần kinh kiêng gì trong ăn uống?

Sau một thời gian điều trị, mụn nước sẽ khô lại và bong tróc vảy. Nếu không chăm sóc cẩn thận thì chúng sẽ hình thành vết sẹo xấu trên da. Không chỉ vậy trong quá trình phát ban, dịch tiết của nốt mụn còn khiến bạn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. Vậy trong ăn uống bệnh Zona thần kinh kiêng gì để giúp giảm nhẹ triệu chứng? Dưới đây là top 7 nhóm thực phẩm mà bạn không nên bổ sung vào bữa ăn:

Ngũ cốc tinh chế:

Các loại ngũ cốc tinh chế đều chứa hàm lượng lớn tinh bột - đường, nếu ăn nhiều sẽ làm tăng đường huyết trong máu. Đồng thời khi ở nồng độ cao, đường sẽ liên kết với chất lỏng khiến cơ thể bị rối loạn điện giải. Đây cũng là môi trường thuận lợi cho virus, vi khuẩn phát triển và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Vì vậy, khi bị Zona thần kinh bạn không nên ăn ngũ cốc tinh chế để làm lành các dải mụn nước.

Tuy nhiên, nếu thiếu tinh bột thì cơ thể sẽ bị suy giảm sức đề kháng, trở nên mệt mỏi và không có năng lượng để thực hiện hoạt động sống. Do đó để vừa giảm nhẹ triệu chứng vừa bổ sung tinh bột, khi bị bệnh bạn nên sử dụng gạo lứt, khoai lang, ngũ cốc nguyên hạt,… cho các bữa ăn hàng ngày.

Thực phẩm nhiều đường:

Khi bị Zona thần kinh tâm trạng của bạn sẽ không ổn định, thường cảm thấy căng thẳng, áp lực. Do đó, ăn nhiều đồ ngọt sẽ giúp bạn thoải mái và giải phóng năng lượng tiêu cực.

Như bạn đã biết, bánh kẹo, nước ngọt,… là những loại thực phẩm làm tăng đường huyết trong máu nhanh hơn cả ngũ cốc tinh chế. Không chỉ vậy, chúng còn khiến vết thương chậm lành, đồng thời gây cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng nhất là vitamin giúp cơ thể tái tạo tế bào mới.

Do đó, bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều đường, nhất là các loại trái cây như: việt quất, cà chua, hồng, nho,… Bởi vì chúng sẽ tạo điều kiện cho virus phát triển đến các sợi dây thần kinh khác, làm xuất hiện nhiều vùng da bị bệnh.

Kẹo ngọt không chỉ làm tăng đường huyết có trong máu mà còn tạo điều kiện cho virus phát triển và lây lan đến các sợi thần kinh khác

Kẹo ngọt không chỉ làm tăng đường huyết có trong máu mà còn tạo điều kiện cho virus phát triển và lây lan đến các sợi thần kinh khác

Thực phẩm chứa Gelatin:

Gelatin là một chất kết dính được sử dụng để chế biến thạch, kẹo dẻo, gummies,… Nhờ chất này mà virus Varicella Zoster (VZV) phát triển nhanh và lây lan rộng khắp các sợi dây thần kinh. Do đó, khi bị Zona thần kinh bác sĩ sẽ khuyên bạn không nên ăn nhiều thực phẩm có chứa thành phần Gelatin.

Thực phẩm chứa acid amin Arginine:

Thịt gà, Chocolate, yến mạch, hạt bí, đậu nành, lạc,… đều là những thực phẩm chứa Arginine. Được biết đây là loại acid amin có khả năng thúc đẩy sự phát triển và nhân lên của virus VZV. Do đó, bạn không nên bổ sung nhóm thực phẩm chứa Arginine vào bữa ăn, để tránh tình trạng phát ban, mụn nước lan rộng gây khó khăn trong điều trị. 

Thực phẩm dễ để lại sẹo:

Ngoài các biện pháp chữa trị bệnh Zona thần kinh, thì bạn không nên ăn các thực phẩm dưới đây để giảm thiểu nguy cơ hình thành vết sẹo xấu trên da.

  • Rau muống có tác dụng kích thích lên da non, tăng cường lớp biểu mô tế bào. Nếu ăn loại rau này khi bị bệnh bạn sẽ dễ bị sẹo lồi.

  • Gạo nếp có tính nóng nên sẽ làm vết thương bị mưng mủ gây bội nhiễm.

  • Tôm, cua, hải sản,… nếu bị dị ứng thì bạn không nên ăn chúng nhất là khi bị bệnh. Bởi vì, việc gãi ngứa sẽ làm mụn nước vỡ ra, từ đó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và để lại sẹo.

Nếu bị dị ứng với hải sản thì tốt nhất bạn không nên ăn, để tránh tình trạng gãi ngứa làm vỡ mụn nước, từ đó tăng nguy cơ nhiễm trùng

Nếu bị dị ứng với hải sản thì tốt nhất bạn không nên ăn, để tránh tình trạng gãi ngứa làm vỡ mụn nước, từ đó tăng nguy cơ nhiễm trùng

Đồ uống có cồn:

Rượu, bia, thức uống trái cây có cồn,… nếu sử dụng thời gian dài sẽ khiến người bệnh bị suy giảm miễn dịch, đây chính là điều kiện tốt để virus lây lan và phát triển đến các bộ phận khác trong cơ thể.

Đồng thời, đồ uống có cồn còn làm giảm khả năng chuyển hóa và đào thải chất độc của gan. Do đó, việc sử dụng thuốc kháng virus trong điều trị sẽ không mang lại hiệu quả. Vì vậy, khi bị Zona thần kinh bạn tuyệt đối không uống rượu bia, hoặc sử dụng chất kích thích.

Thực phẩm nhiều chất béo:

Đồ hộp, thức ăn chế biến sẵn như: xúc xích, thịt hun khói,… đều chứa nhiều chất bảo quản, chất béo không tốt cho sức khỏe. Nếu ăn thường xuyên sẽ làm tăng hàm lượng mỡ trong máu, dẫn đến thừa cân béo phì.

Ngoài ra, chất béo dư thừa còn làm giảm khả năng hấp thu vitamin, chất khoáng của cơ thể. Từ đó làm suy giảm sức đề kháng tạo điều kiện cho virus hoạt động khiến bệnh trở nên trầm trọng.

Vì vậy, bạn nên lựa chọn các loại thực phẩm tươi sống như: rau xanh, trái cây, cá,… để bổ sung vào bữa ăn hàng ngày.

Chất béo dư thừa làm giảm khả năng hấp thu vitamin, chất khoáng của cơ thể, từ đó làm suy giảm sức đề kháng tạo điều kiện cho virus hoạt động

Chất béo dư thừa làm giảm khả năng hấp thu vitamin, chất khoáng của cơ thể, từ đó làm suy giảm sức đề kháng tạo điều kiện cho virus hoạt động

2. Zona thần kinh kiêng gì trong sinh hoạt?

Vậy, trong sinh hoạt thường ngày thì bệnh Zona thần kinh kiêng gì? Để hạn chế xảy ra biến chứng, đồng thời giúp bệnh nhanh khỏi thì bạn nên tránh một số việc làm sau:

Đắp đậu xanh lên vùng da nổi mụn:

Dùng đậu xanh, gạo nếp để đắp lên vùng da nổi mụn nước là một trong những phương pháp dân gian của người xưa. Thực chất phương pháp này không có tác dụng tiêu diệt virus, mà chỉ gây loét, kích ứng từ đó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, để lại sẹo. Bởi vì, khi nhai vi khuẩn có trong nước bọt sẽ bám vào đậu xanh, gạo nếp. Nếu đắp lên vùng da có mụn nước thì chúng sẽ xâm nhập và làm tổn thương.

Kiêng gió, kiêng nước:

Nhiều người cho rằng, khi mắc bệnh Zona thần kinh thì phải kiêng nước kiêng gió, tức là hạn chế tắm rửa, tránh tiếp xúc với gió trời. Tuy nhiên việc làm này không những đi ngược với hướng điều trị, mà còn khiến bệnh tiến triển nặng hơn. Bởi vì nếu không tắm nhiều ngày thì lớp da chết, bụi bẩn trên da sẽ tích tụ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn hoạt động.

Vì vậy, mỗi ngày bạn nên làm sạch bề mặt của vùng da nổi mụn bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch do bác sĩ chỉ định. Đồng thời mặc áo quần rộng rãi, thông thoáng tránh tình trạng cọ xát làm vỡ mụn nước.

Gãi ngứa:

Dịch tiết chứa trong mụn nước sẽ khiến bạn cảm thấy ngứa ngáy khó chịu. Lúc này, việc chà xát và gãi mạnh lên da sẽ không giúp bạn thoải mái hơn mà còn gây vỡ mụn nước, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Đặc biệt khi tiếp xúc với xà phòng, chất bẩn thì vùng da bị bệnh sẽ trở nên tồi tệ hơn.  

Do đó, bạn không nên gãi ngứa mà tốt nhất là hãy che chắn để vừa bảo vệ da vừa giảm thiểu lây lan virus cho những người xung quanh.

Zona thần kinh kiêng gì

Việc chà xát và gãi mạnh lên da sẽ không giúp bạn thoải mái hơn mà còn gây vỡ mụn nước và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng

Chắc hẳn sau khi đọc xong bài viết, bạn đã biết thêm nhiều thông tin hữu ích về Zona thần kinh kiêng gì trong ăn uống và sinh hoạt. Để bệnh nhanh chóng khỏi bạn nên bổ sung vào thực đơn các loại thực phẩm giàu vitamin C, B12, B6. Việc điều chỉnh lối sống lành mạnh, nghỉ ngơi tập thể dục đều đặn sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng chống lại virus. Ngoài ra hãy giữ cho mình một tinh thần thoải mái và luôn vui vẻ để bệnh không tái phát nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.