Tin tức

Các mốc sàng lọc trước sinh mẹ bầu nên biết

Ngày 14/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sàng lọc trước sinh là việc làm cần thiết giúp cha mẹ phát hiện kịp thời tình trạng phát triển của thai nhi. Nhờ các phương pháp sàng lọc hiện đại, tỷ lệ trẻ bị dị tật bẩm sinh giảm đáng kể. Đó là lý do vì sao mọi người nên chủ động tìm hiểu kĩ về những phương pháp sàng lọc phổ biến và các mốc sàng lọc trước sinh.

1. Sàng lọc trước sinh là gì?

Trước khi tìm hiểu về các mốc sàng lọc trước sinh mẹ bầu nên biết, chúng ta cần hiểu rõ về sàng lọc trước sinh và những xét nghiệm phổ biến hiện nay. Đây là các phương pháp nhằm phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh, các chứng bệnh xảy ra đối với thai nhi. Dựa trên kết quả đó, bác sĩ có thể tư vấn, đưa ra phương án điều trị kịp thời và phù hợp.

các mốc sàng lọc trước sinh

Sàng lọc trước sinh có ý nghĩa quan trọng

Trên thực tế, sàng lọc trước sinh đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Nếu không phát hiện kịp thời những vấn đề dị tật, em bé sinh ra phải đối mặt với những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sự phát triển trong tương lai. 

Ngày nay, sàng lọc trước sinh không phải loại xét nghiệm bắt buộc, tuy nhiên mẹ bầu nên tham khảo và thực hiện nếu có điều kiện. Đặc biệt, bác sĩ khuyến khích phụ nữ mang thai ngoài 35 tuổi, người từng bị sảy thai hoặc làm việc trong điều kiện ô nhiễm, độc hại cần đi xét nghiệm sàng lọc theo từng giai đoạn.

2. Sàng lọc trước sinh giúp phát hiện những vấn đề gì?

Một trong những vấn đề được mọi người quan tâm đó là xác xét nghiệm sàng lọc trước sinh hỗ trợ phát hiện những vấn đề nào của thai nhi? Như đã phân tích ở trên, nhiệm vụ chính của xét nghiệm sàng lọc trước sinh đó là phát hiện sớm nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi, cụ thể là dị tật hình thái và dị tật do rối loạn gen. Để thu được kết quả chính xác, chúng ta cũng nên tìm hiểu về các mốc sàng lọc trước sinh phù hợp.

Hở hàm ếch là một trong những vấn đề thai nhi có thể gặp phải, đặc biệt là trẻ em ở Việt Nam. Căn bệnh này còn được biết đến với tên gọi là khe hở môi vòm, ảnh hưởng đến ngoại hình của trẻ. Ngoài ra, khá nhiều trẻ phải đối mặt với vấn đề dị tật ở bàn chân, dị tật về tim,...

Nhiều bạn thắc mắc sàng lọc trước sinh phát hiện những vấn đề gì

Nhiều bạn thắc mắc sàng lọc trước sinh phát hiện những vấn đề gì?

Dị tật tim bẩm sinh là vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và sự phát triển sau khi em bé sinh ra. Nếu phát hiện vấn đề này ngay từ khi em bé còn trong bụng mẹ, các bác sĩ sẽ đưa ra cách xử lý phù hợp. Đồng thời cha mẹ sẽ chuẩn bị tốt nhất cho tình huống kể trên.

Ngoài ra, thai nhi cũng có nguy cơ mắc một số hội chứng, ví dụ như hội chứng Down, Turner hoặc hội chứng Patau,…

3. Các mốc sàng lọc trước sinh mẹ bầu nên nhớ

Vấn đề các mẹ bầu đặc biệt quan tâm đó là các mốc sàng lọc trước sinh quan trọng. Nắm được điều này, thai phụ có thể chủ động đi xét nghiệm sàng lọc và theo dõi sát sao sự phát triển của thai nhi. Nếu có vấn đề bất thường, bác sĩ sẽ có cách xử lý kịp thời và phù hợp nhất đối với sức khỏe của hai mẹ con.

Đối với người phụ nữ mang thai, ba mốc sàng lọc quan trọng không thể bỏ qua đó là từ khi có tim thai, trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ. Mỗi mốc thời gian, bạn sẽ được chỉ định thực hiện các xét nghiệm khác nhau nhằm phát hiện một số vấn đề cụ thể.

3.1. Khi có tim thai

Đây là một trong các mốc sàng lọc trước sinh đặc biệt quan trọng nhằm phát hiện nguy cơ mắc bệnh HIV, giang mai hoặc Rubella ở thai nhi. Ngoài ra, bác sĩ có thể yêu cầu phụ nữ thực hiện xét nghiệm huyết đồ để sàng lọc, phát hiện tình trạng thalassemia. 

Mẹ bầu nên biết các mốc sàng lọc trước sinh quan trọng

Mẹ bầu nên biết các mốc sàng lọc trước sinh quan trọng

Thông thường, các loại xét nghiệm trên sẽ được thực hiện trong khoảng tuần thứ 6 - thứ 8 của thai kỳ. Lúc này, tim thai đã bắt đầu hoạt động và được ghi nhận chi tiết.

3.2. 3 tháng đầu của thai kỳ

Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, bác sĩ thường khuyến khích mẹ bầu đi xét nghiệm sàng lọc để kiểm tra nguy cơ rối loạn nhiễm sắc thể ở thai nhi. Đặc biệt, các loại xét nghiệm phổ biến trong giai đoạn này đó là Double Test, Triple Test hoặc NIPT. Ngoài ra, bạn cần phải siêu âm đo độ mờ da gáy ở tuần thứ 12 - 13 để phát hiện các dị tật sớm, đặc biệt là hội chứng Down.

Nếu như thai nhi bị dị tật bẩm sinh quá nghiêm trọng, bác sĩ sẽ nghiên cứu và đưa ra phương án giải quyết tốt nhất cho cả sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai.

3.3. 3 tháng cuối của thai kỳ

Khi thai nhi đã phát triển gần như hoàn chỉnh, chúng ta cũng nên đi xét nghiệm, sàng lọc thường xuyên. 3 tháng cuối của thai kỳ được đánh giá là một trong các mốc sàng lọc trước sinh rất quan trọng.

Siêu âm giúp bạn theo dõi sự phát triển của thai nhi

Siêu âm giúp bạn theo dõi sự phát triển của thai nhi

Lúc này, chúng ta có thể sử dụng kỹ thuật siêu âm, đặc biệt là siêu âm màu để theo dõi thường xuyên sự phát triển của thai. Cụ thể, hình ảnh siêu âm sẽ cho biết những vấn đề bất thường xảy ra ở tim, cấu trúc não của thai nhi hoặc một số dị tật khác, ví dụ như hiện tượng hở hàm ếch,…

4. Địa chỉ khám sàng lọc trước sinh uy tín

Bên cạnh việc tìm hiểu các mốc sàng lọc trước sinh, chúng ta cũng nên quan tâm, lựa chọn bệnh viện uy tín để tiến hành kiểm tra, xét nghiệm sàng lọc. Một địa chỉ được nhiều người lựa chọn đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 25 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn.

Ưu điểm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là sở hữu hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị tân tiến nhằm phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh. Đặc biệt, chúng tôi tự hào sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) ngày 7/1/2022. Chính vì thế bạn có thể an tâm với kết quả xét nghiệm tại bệnh viện.

Hiện nay, bệnh viện đã triển khai khám theo BHYT tại BVĐK, PKĐK MEDLATEC cơ sở Tây Hồ. Khách hàng quan tâm có thể ghé qua và trải nghiệm dịch vụ khám chữa bệnh. Ngoài ra, chúng tôi cũng triển khai chương trình bảo lãnh viện phí với sự hợp tác của gần 40 công ty bảo hiểm. Nhờ vậy, bệnh nhân sẽ được hỗ trợ phần nào chi phí trong quá trình điều trị.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu dịch vụ khám chữa bệnh tốt

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu dịch vụ khám chữa bệnh tốt

Hy vọng rằng qua bài viết này, các mẹ bầu đã nắm được các mốc sàng lọc trước sinh quan trọng nhất. Để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi, bạn nên tìm hiểu và đi kiểm tra sàng lọc đúng thời gian. Đó là cách tốt nhất giúp cho thai nhi chào đời khỏe mạnh, phát triển toàn diện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.