Tin tức

Cách tăng tuần hoàn máu não an toàn và hiệu quả

Ngày 26/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thiếu máu não có thể dẫn tới đột quỵ và tử vong. Chính vì vậy, việc tăng tuần hoàn máu não một cách an toàn và hiệu quả có thể giúp chúng ta có được cuộc sống khỏe mạnh hơn.

1. Thiếu máu não có những biểu hiện như thế nào?

Mặc dù chỉ chiếm 2% trọng lượng của cơ thể nhưng để cho não bộ có thể hoạt động được, nó cần được cung cấp tới 20% lượng máu, 25% oxy, 25% lượng đường.

Khi việc cung cấp máu từ tim lên não bị hạn chế sẽ khiến ảnh hưởng tới việc thực hiện chức năng của não. Cụ thể là khi lượng máu cung cấp cho não giảm sẽ khiến cho lượng oxy và dưỡng chất cũng giảm theo và não không thể hoạt động như bình thường được, gây ra nhiều tác động tới sức khỏe, thậm chí có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng.

Sức khỏe não bộ cần được quan tâm và bảo vệ

Sức khỏe não bộ cần được quan tâm và bảo vệ

Điều này được biểu hiện một cách cụ thể đó là:

  • Đau đầu: ở mức độ nhẹ, có thể chỉ là những cơn đau âm ỉ, nặng hơn, có thể xuất hiện những cơn đau dữ dội, kéo từ đầu đến cả vùng mắt khiến mắt cảm giác đau, nặng, khó mở bình thường.

  • Chất lượng giấc ngủ bị suy giảm: có thể là mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu, thường bị dậy giữa chừng hoặc thường xuyên gặp ác mộng.

  • Ù tai, chóng mặt, hoa mắt: khiến người bệnh mất thăng bằng và đặc biệt nguy hiểm nếu các hiện tượng này xảy ra khi mới ngủ dậy hoặc đang tham gia giao thông bởi sẽ có thể dẫn tới nguy cơ bị ngã gây ra tai nạn hoặc chấn thương nghiêm trọng.

  • Trí nhớ và khả năng tư duy bị ảnh hưởng: nếu tình trạng này diễn ra với tần suất dày sẽ khiến cho người bệnh đãng trí, hay quên, khó tập trung, khó ghi nhớ.

Một số nguyên nhân thường gặp có thể dẫn tới việc mắc bệnh như:

  • Là hệ quả của việc mắc phải một số bệnh: huyết áp, mỡ máu, xơ vữa động mạch, …

  • Thần kinh căng thẳng kéo dài hoặc thường xuyên bị áp lực, stress, suy nghĩ nhiều.

  • Sinh hoạt không lành mạnh: ăn nhiều chất béo, dầu mỡ, thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc, ít vận động.

  • Cơ thể lão hóa do tuổi cao.

Người cao tuổi dễ gặp hiện tượng thiếu máu não

Người cao tuổi dễ gặp hiện tượng thiếu máu não

Các dấu hiệu ban đầu có thể chỉ thỉnh thoảng xảy ra trong một thời gian ngắn, song dần dần nếu không được khắc phục, sẽ tăng cả về tần suất và mức độ gây ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt và cuộc sống, thậm chí là nguy cơ đột quỵ. Chính vì vậy, tăng tuần hoàn máu não chính là cách để bạn bảo vệ cuộc sống của mình.

2. Cách tăng tuần hoàn máu não

Tùy trường hợp và mức độ, việc tăng tuần hoàn máu não có thể được thực hiện qua sử dụng thực phẩm, chế độ sinh hoạt phù hợp hoặc sử dụng thuốc.

Sử dụng thực phẩm

Các thực phẩm tốt cho hệ tuần hoàn, tốt cho máu, giúp trái tim khỏe mạnh sẽ góp phần thúc đẩy việc cung cấp máu tới toàn cơ thể, trong đó có não.

Thực phẩm tốt cho tuần hoàn máu não cần giàu chất chống oxy hóa, sắt, canxi, omega-3, axit béo, chẳng hạn:

  • Thịt bò: do chứa nhiều đạm, sắt, vitamin nhóm B nên đây là loại thịt có tác dụng thúc đẩy cho hồng cầu được tái tạo và tăng cường miễn dịch.

  • Các loại hải sản như mực, cua, tôm, cá, đặc biệt cá hồi là nguồn cung cấp sắt, kẽm, các loại vitamin, axit béo không no, cung cấp năng lượng cho não, tăng tuần hoàn máu.

  • Lòng đỏ trứng gà: vốn giàu đạm, sắt, canxi và vitamin cũng thúc đẩy việc sản sinh tế bào máu.

  • Các loại rau có màu xanh như cần tây, cải bó xôi, bông cải xanh: cũng chứa nhiều sắt, canxi, chất xơ và vitamin.

  • Ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch: chứa chất chống oxy hóa, vitamin E rất tốt cho não bộ.

  • Một số loại củ quả như cà rốt, mâm xôi, dâu tây: chứa chất chống oxy hóa, vitamin, nguyên tố vi lượng giúp việc lưu thông máu được cải thiện.

Dinh dưỡng cho não bộ nên được chú trọng trong bữa ăn hàng ngày

Dinh dưỡng cho não bộ nên được chú trọng trong bữa ăn hàng ngày

Chế độ sinh hoạt phù hợp

Thực hiện các thói quen tốt, hạn chế thói quen xấu cũng rất cần thiết để cải thiện tuần hoàn máu não

  • Tập luyện thể dục thể thao, đặc biệt là các môn như yoga, chạy bộ, đi bộ, đạp xe, ngồi thiền, massage,… rất tốt cho việc lưu thông máu.

  • Hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, rượu bia, nước ngọt.

  • Không dùng gối quá cao khi nằm ngủ, không ngồi nhổm dậy ngay khi vừa mới thức giấc được xem là những điều cần lưu ý, đặc biệt với người cao tuổi hoặc có nguy cơ cao.

  • Cố gắng suy nghĩ đơn giản, tích cực trong mọi hoàn cảnh cùng với thực hiện chế độ làm việc, nghỉ ngơi phù hợp để phòng bệnh.

Thuốc tăng tuần hoàn máu não

Một số loại được sử dụng để điều trị thiếu máu não phổ biến hiện nay chẳng hạn như: Cinnarizin, Piracetam, Cerebrolysin,… hoặc một số loại bổ trợ thường được gọi là thuốc bổ não, có chứa các thành phần như ginkgo biloba (bạch quả), saponin (rễ cây đinh lăng).

Chiết xuất lá cây bạch quả là thành phần thường gặp trong thuốc bổ não

Chiết xuất lá cây bạch quả là thành phần thường gặp trong thuốc bổ não

3. Những điều cần lưu ý gì để tăng tuần hoàn máu não an toàn, hiệu quả

Cuộc sống bận rộn với nhiều áp lực như hiện nay có thể khiến bệnh ngày càng trở nên phổ biến, đến mức không ít người khi xuất hiện các triệu chứng đau đầu, chóng mặt hoặc choáng váng thì nghĩ ngay đến việc bị thiếu máu não và tự ý mua thuốc về uống.

Cũng có một số người định kỳ hàng năm sẽ uống thuốc bổ não trong một thời gian để phòng bệnh từ xa. Đây đều là những thói quen không được khuyến khích thực hiện. Đau đầu, chóng mặt, choáng váng,… có thể do nhiều nguyên nhân, hơn nữa, bất kỳ loại thuốc nào cũng đều có tác dụng phụ.

Việc sử dụng thuốc gì, như thế nào, kể cả thuốc bổ hay thực phẩm chức năng đều cần sự chỉ định và tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Bởi vậy, nếu xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ, bạn nên đi khám và nếu muốn bảo vệ, phòng ngừa, nên định kỳ thực hiện khám sức khỏe tổng quát.

Tùy vào tình hình thực tế của mỗi cá nhân, bác sĩ sẽ tư vấn và hướng dẫn cho bạn cách khắc phục. Một số người có thể chỉ cần thay đổi các thói quen chưa tốt, duy trì việc sinh hoạt, ăn uống tích cực nhằm chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, một số người có thể cần can thiệp hoặc sử dụng thuốc phù hợp.

Với sự tư vấn của bác sĩ, bạn sẽ lựa chọn được cách tăng tuần hoàn máu não an toàn

Với sự tư vấn của bác sĩ, bạn sẽ lựa chọn được cách tăng tuần hoàn máu não an toàn

Có thể nói, thiếu máu não là một trong những bệnh có thể gây ra nhiều nguy hiểm, chúng ta không nên coi thường hay chủ quan, cũng không nên quá lo lắng mà tự ý sử dụng thuốc điều trị, phòng ngừa.

Để biết thêm các thông tin về bệnh hoặc sức khỏe, dinh dưỡng, quý khách hãy theo dõi các bài viết trên website hoặc gọi tới số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.