Tin tức

Chụp ct mạch vành là gì? Ưu và nhược điểm khi chụp ct mạch vành

Ngày 30/03/2024
KTV Nguyễn Huy Bách
Chụp ct mạch vành thường được sử dụng trong trường hợp bệnh nhân cần kiểm tra tình trạng của động mạch vành từ đó chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến tim mạch. Vậy chụp ct mạch vành là gì? Ưu và nhược điểm của kỹ thuật này là thế nào?

1. Chụp CT mạch vành là gì?

Cấu tạo tim của con người gồm có 2 động mạch vành là động mạch vành trái và động mạch vành phải. Chức năng của động mạch vành là nuôi tim. Do đó, đây là bộ phận quan trọng trong cơ cấu tim.

hình ảnh chụp ct mạch vành

Hình ảnh chụp CT mạch vành.

Chụp CT mạch vành được hiểu là kỹ thuật sử dụng máy chụp cắt lớp, kết hợp sử dụng tia X để tái tạo hình ảnh của cấu trúc bên trong mạch vành. Thông qua hình ảnh chụp CT, bác sĩ sẽ quan sát được chi tiết các mảng bám canxi trên thành động mạch vành, chẩn đoán bệnh lý liên quan đến mạch vành kể cả khi bệnh nhân chưa có dấu hiệu mắc bệnh.

Chụp CT mạch vành giúp hỗ trợ trong việc chẩn đoán các bệnh lý cấu trúc, đánh giá chức năng tim mạch để bác sĩ có hướng điều trị phù hợp. Kỹ thuật này bao gồm đánh giá mức độ vôi hóa của động mạch vành và chụp CT có tiêm thuốc cản quang đánh giá mức độ hẹp động mạch vành.

2. Kỹ thuật chụp CT mạch vành có ưu và nhược điểm gì?

Kỹ thuật chụp CT mạch vành được đánh giá có hiệu quả cao trong việc chẩn đoán lâm sàng bệnh. Tuy nhiên, kỹ thuật cũng tồn tại một số các ưu nhược điểm nhất định.

Ưu điểm khi chụp CT mạch vành:

  • Thời gian thực hiện kỹ thuật không quá lâu, chỉ cần mất vài phút là có thể hoàn thành quá trình chụp CT.
  • Kết quả chụp được hiển thị trên máy tính luôn trong quá trình chụp. Hình ảnh rõ nét, thể hiện chi tiết cấu trúc bên trong mạch vành. Bác sĩ thông qua hình ảnh thu được để chẩn đoán bệnh lý.
  • Kỹ thuật thực hiện không xâm lấn nên không gây đau đớn cho bệnh nhân khi thực hiện.
  • Hiệu quả xác định bệnh lý cao lên đến hơn 90%, từ đó giúp các bệnh lý về tim mạch được phát hiện sớm hơn.
  • Độ an toàn khá cao, ít gây ra các biến chứng. Sau khi thực hiện chụp CT mạch vành, người bệnh hoàn toàn có thể trở về sinh hoạt bình thường.

Nhược điểm của chụp CT mạch vành:

  • Kỹ thuật sử dụng đến tia bức xạ do vậy việc tiếp xúc với tia X nhiều có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân. Tuy nhiên, khi thực hiện chụp CT, kỹ thuật viên sẽ điều chỉnh lượng tia phù hợp trong giới hạn cho phép nên bệnh nhân không nên quá lo lắng.
  • Trường hợp thực hiện chụp CT mạch vành có sử dụng thuốc cản quang để mạch máu hiển thị rõ hơn thì bệnh nhân cần theo dõi các dấu hiệu dị ứng với thuốc cản quang như mẩn ngứa, buồn nôn, nổi mề đay.
  • Thời gian xử lý hình ảnh lâu cho nên bệnh nhân khi thực hiện kỹ thuật cần phải sắp xếp thời gian phù hợp.
  • Chi phí thực hiện cao, không phải lúc nào cũng được bảo hiểm chi trả. Do đó bạn cần nghiên cứu kỹ có cần bắt buộc thực hiện hay không.
  • Bệnh nhân cần nhịn thở để có nhịp tim đều khi chụp để không ảnh hưởng đến kết quả chụp.

3. Trường hợp chỉ định chụp CT mạch vành

Phương pháp chụp CT mạch vành được sử dụng hiệu quả trong việc chẩn đoán bệnh lý tim mạch. Các trường hợp thường được chỉ định chụp CT mạch vành bao gồm:

đau ngực nên chụp CT

Người hay đau ngực nên chụp CT mạch vành kiểm tra.

  • Sử dụng để sàng lọc, phát hiện bệnh lý mạch vành cho những người nguy cơ cao như người cao tuổi, người có bệnh nền mỡ máu, người cao huyết áp, tiểu đường.
  • Người đau tức ngực thường xuyên, không rõ nguyên nhân.
  • Chẩn đoán các dấu hiệu bất thường liên quan đến tim mạch, đặc biệt là kiểm tra tình trạng cơ tim và van tim.
  • Theo dõi các diễn biến sau khi điều trị các bệnh mạch vành, đặc biệt là theo dõi sự hồi phục sau phẫu thuật, đặt stent mạch vành.
  • Thăm khám với các bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch bẩm sinh, các bệnh lý hay gặp với mạch vành như hẹp mạch, tắc nghẽn mạch, xơ vữa động mạch.

4. Một số lưu ý khi thực hiện chụp CT mạch vành

Trước khi thực hiện chụp CT mạch vành, mỗi người cần phải nghiên cứu các lưu ý để thực hiện kỹ thuật được tối ưu nhất.

  • Người đang mang thai hoặc nghi ngờ đang mang thai không nên thực hiện chụp CT mạch vành vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.
  • Người có tiền sử dị ứng chất cản quang, người có nhịp tim không đều, người gặp các bệnh lý về thận, hen suyễn, phế quản không nên thực hiện chụp CT mạch vành.
  • Trước khi thực hiện chụp CT cần tháo bỏ toàn bộ các vật dụng hay trang sức bằng kim loại như điện thoại, vòng cổ, khuyên tai, dây buộc tóc.
  • Bệnh nhân có cấy ghép các thiết bị hỗ trợ bằng kim loại cần thông báo cho bác sĩ để được hỗ trợ.
  • Đối với bệnh nhân cần thực hiện chụp CT có sử dụng chất cản quang thì cần nhịn ăn trước khi chụp 4 tiếng và kiểm tra bệnh lý về thận trước khi sử dụng thuốc cản quang.
  • Để chất cản quang có thể nhanh chóng đào thải ra ngoài cơ thể, bệnh nhân cần uống nhiều nước sau khi thực hiện chụp CT xong.
  • Nếu bệnh nhân mắc chứng sợ không gian hẹp thì cần phải thông báo với bác sĩ, trong trường hợp cần thiết có thể sử dụng thuốc an thần để thực hiện.
  • Khi chụp CT mạch vành, bệnh nhân cần nằm im, thở đều để không bị ảnh hưởng đến kết quả chụp hình.
  • Trẻ em cũng nên hạn chế chụp CT, trong trường hợp bắt buộc cần thực hiện thì cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ.

bác sĩ medlatec tư vấn

Bác sĩ tư vấn trước khi bệnh nhân chụp CT.

Chụp CT mạch vành giúp đánh giá tốt các bệnh lý tim mạch. Kỹ thuật được thực hiện nhanh chóng, cho kết quả chính xác. Tuy nhiên, chi phí thực hiện khá cao nên bệnh nhân cần lựa chọn địa chỉ uy tín để thăm khám bệnh.

MEDLATEC là địa chỉ uy tín trong việc chăm sóc sức khỏe người bệnh. Kỹ thuật chụp CT mạch vành tại MEDLATEC được nhiều người sử dụng để thăm khám các bệnh lý tim mạch. Với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, hệ thống máy chụp CT hiện đại, MEDLATEC tự tin sẽ mang lại sự hài lòng cho mọi người khi sử dụng dịch vụ tại đây.

Để đặt lịch tư vấn tại MEDLATEC, bạn hãy liên hệ đến số hotline 1900565656.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: chụp CT

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.