Tin tức

Đàn ông 40 tuổi có nên cắt bao quy đầu không?

Ngày 02/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cắt bao quy đầu là phương pháp cần thiết nên được áp dụng đối với những trường hợp nam giới bị hẹp hoặc dài bao quy đầu gây ra những ảnh hưởng tới sinh hoạt. Cắt bao quy đầu thường được chỉ định ở trẻ nam khi đủ điều kiện phẫu thuật, tuy nhiên cũng có trường hợp người lớn chưa được cắt bao quy đầu. Vậy đàn ông 40 tuổi có nên cắt bao quy đầu không? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu ngay qua bài phân tích sau nhé!

1. Chức năng của bao quy đầu

Bao quy đầu là một bộ phận bao bọc phía ngoài của dương vật. Nó được cấu tạo bởi 2 lớp cơ trơn, niêm mạc, da và mạch máu. Chức năng chính của bao quy đầu đó là giúp bảo vệ dương vật và chức năng tình dục. Cụ thể:

  • Chức năng tình dục: bao quy đầu có thể di động được. Khi lột bao quy đầu sẽ để lộ phần đầu của dương vật. Bộ phận này chứa nhiều dây thần kinh và mạch máu nên sẽ cực kỳ nhạy cảm, giúp tăng khoái cảm và hưng phấn khi nam giới quan hệ tình dục.
  • Chức năng bảo vệ dương vật: vì nó là bộ phận bao bọc dương vật nên vai trò chính của nó chính là bảo vệ dương vật trước vi khuẩn, bụi bẩn và sự cọ xát. Ngoài ra bao quy đầu cũng có những lợi khuẩn và tế bào miễn dịch Langerhans giúp ngăn ngừa vi khuẩn và nhiễm trùng.

Tuy nhiên không phải nam giới nào cũng có bao quy đầu bình thường mà nó có thể gặp phải những vấn đề sau:

  • Bao quy đầu bị hẹp: là khi phần da của bao quy đầu chít hẹp, ôm chặt khiến phần đầu dương vật không thể lộ ra. Điều này sẽ khiến nam giới bị đau rát khi đi tiểu và gây khó khăn trong việc vệ sinh, chăm sóc “cậu nhỏ” của nam giới.
  • Bao quy đầu bị dài: là hiện tượng khi dương vật đã cương cứng hết mức nhưng phần đầu dương vật vẫn bị da bao quy đầu trùm kín.

Mô phỏng thủ thuật cắt bao quy đầu

Mô phỏng thủ thuật cắt bao quy đầu

Để giúp đưa bộ phận sinh dục trở lại trạng thái bình thường, nam giới sẽ được tư vấn tiến hành phẫu thuật cắt bao quy đầu. Bởi vì so với các cơ quan khác thì phần da của bao quy đầu có cấu tạo mỏng hơn và nhạy cảm hơn nhiều. Do đó nam giới khi bị hẹp hoặc dài bao quy đầu rất dễ gặp phải tình trạng viêm nhiễm, khó khăn khi giao hợp, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và có thể dẫn đến vô sinh nếu không được điều trị.

2. Đàn ông 40 tuổi có nên cắt bao quy đầu không?

Hiện tượng bao quy đầu bị hẹp hoặc bị dài có thể bắt gặp ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Thực tế không có giới hạn về độ tuổi trong việc cắt bao quy đầu. Do đó nam giới 40 tuổi có nên cắt bao quy đầu không thì câu trả lời là có.

Đặc biệt là khi nam giới bị hẹp bao quy đầu khiến việc đi vệ sinh gặp nhiều khó khăn, nước tiểu ứ đọng ở bộ phận này và không được vệ sinh sạch sẽ dẫn đến sự phát triển và xâm nhập của của các loại vi khuẩn, gây ra các bệnh lý như viêm niệu đạo hay viêm bao quy đầu,...

Do đó nam giới dù ở bất kỳ độ tuổi nào nếu bị hẹp hoặc dài bao quy đầu thì nên đi khám để được bác sĩ kiểm tra và tư vấn xem có nên thực hiện phẫu thuật cắt bao quy đầu hay không.

40 tuổi có nên cắt bao quy đầu không là nỗi băn khoăn của nhiều người đàn ông

40 tuổi có nên cắt bao quy đầu không là nỗi băn khoăn của nhiều người đàn ông

3. Một số lợi ích khi thực hiện cắt bao quy đầu

Dưới đây là những ích lợi của thủ thuật cắt bao quy đầu nam giới có thể tham khảo và cân nhắc thực hiện:

  • Cắt bao quy đầu giúp việc vệ sinh bộ phận sinh dục trở nên dễ dàng hơn. Bựa sinh dục, nước tiểu hay vi khuẩn có hại sẽ không có cơ hội tích tụ tại đầu dương vật, từ đó tránh được nguy cơ viêm nhiễm quy đầu, viêm niệu đạo và những bệnh về nam khoa khác,...;
  • Dương vật không còn bị bó ép và được phát triển toàn diện hơn nhờ cắt bao quy đầu;
  • Chất lượng tình dục được nâng cao: khi không còn trở ngại thì dương vật sẽ được cương cứng hết mức vốn có. Nam giới sẽ không cảm thấy đau đớn, khó chịu khi quan hệ tình dục nên tâm lý sẽ trở nên thoải mái và tự tin hơn. Nhờ đó thời gian quan hệ được kéo dài, chuyện chăn gối cũng được cải thiện và thăng hoa;
  • Hạn chế rủi ro mắc các bệnh nam khoa, vô sinh hay ung thư dương vật.

4. Quy trình thực hiện cắt bao quy đầu

4.1. Các bước phẫu thuật cắt bao quy đầu

Sau đây là quy trình cơ bản trong thủ thuật cắt bao quy đầu ở nam giới:

  • Bác sĩ khám lâm sàng và chỉ định cho bệnh nhân làm các xét nghiệm cần thiết để đảm bảo phẫu thuật được diễn ra an toàn và thuận lợi;
  • Bệnh nhân được gây tê gốc dương vật để giảm đau. Tùy từng trường hợp, đối với trẻ nhỏ có thể sẽ gây mê. Trung bình hiệu quả gây tê có thể kéo dài cho đến khi kết thúc phẫu thuật được 1 tiếng đồng hồ;
  • Bác sĩ sử dụng bút điện để tách lớp da ở quy đầu. Sau đó bác sĩ loại bỏ những phần da thừa và khâu thẩm mỹ;
  • Phẫu thuật xong người bệnh được đưa vào phòng theo dõi hậu phẫu, nghỉ ngơi khoảng 45 - 60 phút và được phổ biến về cách chăm sóc vết thương sau phẫu thuật.

4.2. Chăm sóc đúng cách sau phẫu thuật

Sau thủ thuật cắt bao quy đầu, bộ phận này thường sẽ nhạy cảm hơn nên cần có sự chăm sóc cẩn thận để tránh nhiễm trùng vết mổ và gia tăng tốc độ hồi phục:

  • Nhẹ nhàng vệ sinh dương vật khoảng 2 - 3 lần/ngày. Chỉ nên rửa với nước sạch, không dùng xà phòng diệt khuẩn có mùi hương nồng hoặc có tính sát khuẩn mạnh vì có thể khiến dương vật bị kích ứng;
  • Dùng ngón trỏ và ngón giữa kẹp dương vật mỗi khi đi tiểu, sau đó kéo bao quy đầu một cách nhẹ nhàng;
  • Không sử dụng thuốc lá, chất kích thích như bia rượu, đồ uống có cồn, nước ngọt có gas,... vì những chất này có thể khiến vết thương chậm lành hơn.

Người bệnh cần chú ý chăm sóc vết thương sau phẫu thuật cắt bao quy đầu

Người bệnh cần chú ý chăm sóc vết thương sau phẫu thuật cắt bao quy đầu

Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc: 40 tuổi có nên cắt bao quy đầu không. Như đã đề cập thì việc phẫu thuật cắt bao quy đầu vốn không giới hạn độ tuổi. Nam giới có thể tiến hành thủ thuật này càng sớm càng tốt để hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải những bệnh lý nguy hiểm, khó chịu trong tương lai.

Trong trường hợp bạn cần được tư vấn về cách điều trị các bệnh lý nam khoa thì có thể đến khám trực tiếp ngay tại Chuyên khoa Nam khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để được hướng dẫn cụ thể hơn về cách đặt lịch khám hoặc cần được cập nhật các thông tin hữu ích về cách dịch vụ tại viện, quý khách hàng có thể liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.