Tin tức

Dành cho con điều tuyệt vời nhất, mẹ bầu chớ bỏ qua bí quyết này

Ngày 15/04/2022
Mang trong mình mầm sống, mẹ luôn mong những điều tuyệt với nhất cho con. Là mẹ thông thái và tạo tiền đề cho sự phát triển khỏe mạnh trong tương lai, bạn không nên bỏ qua bí quyết được ngàn mẹ bầu truyền tai nhau chia sẻ.

Sinh con đầu khỏe mạnh, bầu bé thứ 2 phát hiện bất thường 

Sinh con đầu khỏe mạnh, khôi ngô, nhưng để an tâm chị T.M.H (30 tuổi, Cao Bằng) mang thai lần thứ 2 được 9 tuần 5 ngày thì đến BVĐK MEDLATEC khám. 

Do đây là lần kiểm tra thứ 2 sau khi biết có tin vui, nên chị H được bác sĩ chuyên khoa Sản chỉ định làm xét nghiệm để theo dõi sự phát triển của thai nhi và sàng lọc dị tật cho thai, gồm xét nghiệm nước tiểu nước, xét nghiệm máu, siêu âm thai và xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT. 

Kết quả xét nghiệm phát hiện lệch bội của 22 cặp nhiễm sắc thể thường và cặp nhiễm sắc thể giới tính

Kết quả xét nghiệm NIPT phát hiện lệch bội của 22 cặp nhiễm sắc thể thường và cặp nhiễm sắc thể giới tính

Kết quả xét nghiệm, siêu âm thai đều cho nằm trong giới hạn bình thường, tuy nhiên, chị H vô cùng bất ngờ có kết quả xét nghiệm NIPT phát hiện bất thường số lượng nhiễm sắc thể giới tính gây hội chứng Jacobs (XYY). Để chẩn đoán xác định, chị H được chuyên gia Di truyền học của BVĐK MEDLATEC tư vấn làm xét nghiệm chẩn đoán xác định bằng phương pháp chọc hút dịch ối làm xét nghiệm nhiễm sắc thể của thai. 

Sau đó, chị H được chọc ối làm nhiễm sắc thể đồ. Kết quả xét nghiệm phân tích cho thấy thai nhi có bất thường số lượng nhiễm sắc thể giới tính (hội chứng Jacobs). Tín hiệu phân tích phù hợp kết quả xét nghiệm sàng lọc NIPT ban đầu. Vì vậy, kết luận thai nhi bị hội chứng Jacobs (1 nhiễm sắc thể X, 2 nhiễm sắc thể Y). 

Sau kết quả xét nghiệm sàng lọc NIPT phát hiện bất thường, mẹ bầu nên chọc ối làm nhiễm sắc thể đồ

Sau kết quả xét nghiệm sàng lọc NIPT phát hiện bất thường, mẹ bầu nên chọc ối làm nhiễm sắc thể đồ

ThS.BSNT Nguyễn Bá Sơn - Chuyên khoa Di truyền, BVĐK MEDLATEC cho biết: Hội chứng XYY, hay còn gọi là hội chứng Jacobs (hội chứng siêu nam), là tình trạng người nam giới trong cặp nhiễm sắc thể giới tính bị thừa một nhiễm sắc thể Y so với bộ nhiễm sắc thể bình thường là XY.   

Hội chứng XYY ở nam giới là một rối loạn nhiễm sắc thể hiếm gặp xảy ra ở trẻ ngay sau khi sinh. Tỷ lệ trẻ em mắc hội chứng 1:1.000 ca, tức trung bình cứ nghìn trẻ sinh ra sẽ có một trẻ bị hội chứng XYY. Những người mắc hội chứng này thường không có triệu chứng, dấu hiệu rõ ràng và hiện chưa có cách điều trị căn bệnh này. Vì vậy, việc tầm soát để phát hiện sớm hội chứng này có ý nghĩa rất quan trọng. Với các phương pháp sàng lọc thai nhi truyền thống như siêu âm thai, xét nghiệm sàng lọc double test, xét nghiệm sàng lọc triple test thường rất ít có giá trị trong việc sàng lọc và phát hiện sớm hội chứng này. Do đó bệnh thường bị bỏ qua và chỉ chẩn đoán và phát hiện được khi trẻ sinh ra có dị tật bẩm sinh hoặc khi tới tuổi trưởng thành có các vấn đề về sinh sản như vô sinh, hiếm muộn. Với sự phát triển của khoa học, công nghệ, xét nghiệm NIPT đã khắc phục hoàn toàn được nhược điểm của các phương pháp sàng lọc trước sinh cổ điển trước đây, xét nghiệm giúp sàng lọc và phát hiện sớm hội chứng Jacobs với độ chính xác rất cao. 

Dị tật bẩm sinh ở trẻ - mối lo thường trực của mẹ bầu 

Sinh con khỏe mạnh, lành lặn là mong muốn của tất cả mẹ bầu. Tuy nhiên, có nhiều dị tật bẩm sinh ở trẻ trở thành mối lo thường trực khi chị em mang bầu như bệnh tim bẩm sinh, sứt môi và hở hàm ếch, hội chứng Down, Edwards, Patau, dị tật hệ xương... Nghiêm trọng hơn khi tỷ lệ trẻ sinh ra mắc dị tật bẩm sinh đang có xu hướng gia tăng. Đây không chỉ là sự thiệt thòi, nỗi đau cho trẻ mà trở thành gánh tài chính chính, tinh thần và ảnh hưởng hạnh phúc gia đình. 

Sinh con khỏe mạnh, lành lặn là mong muốn của tất cả mẹ bầu

Sinh con khỏe mạnh, lành lặn là mong muốn của tất cả mẹ bầu

Theo thống kê của ngành Y tế, mỗi năm Việt Nam có khoảng 1.400-1.800 trẻ mắc hội chứng Down (3 nhiễm sắc thể 21); 1.000-1.500 trẻ bị dị tật ống thần kinh và 2.200 trẻ mắc bệnh Thalassemia (tan máu bẩm sinh).  

Dị tật bẩm sinh ở trẻ tuy nguy hiểm, nhưng theo các chuyên gia y tế, những dị tật này ở trẻ hoàn toàn có thể tầm soát sớm ngay trong bào thai. Việc tầm soát, chẩn đoán dị tật trước sinh giúp phát hiện, can thiệp kịp thời để trẻ sinh ra phát triển bình thường, tránh hậu quả sau này, góp phần nâng cao chất lượng giống nòi và dân số. 

Với kinh nghiệm của bác sĩ Di truyền, BS Sơn khuyến cáo, tất cả mẹ bầu nên thực hiện xét nghiệm sàng lọc dị tật thai nhi, ngay cả những thai phụ sinh con trước khỏe mạnh thì cũng không nên chủ quan (như trường hợp chị H là ví dụ), do các dị tật này luôn tiêm ẩn, chỉ được phát hiện thông qua xét nghiệm. Đặc biệt là mẹ có tiền sử gia đình có dị tật bẩm sinh, trên 35 tuổi; Có sử dụng thuốc hoặc các chất có thể gây hại cho thai; Bị nhiễm virus trong thời kỳ mang thai hoặc tiếp xúc hoặc làm việc trong môi trường phóng xạ. 

Việc xét nghiệm sàng lọc có ý nghĩa rất quan trọng, từ kết quả chẩn đoán chính xác giúp gia đình an tâm sức khỏe của bé. Trường hợp có bất thường sẽ được bác sĩ tư vấn kiểm tra chuyên sâu trước khi đưa ra các quyết định can thiệp vào thai kỳ, hoặc gia đình sẽ chuẩn bị sẵn sàng tinh thần nên không còn bỡ ngỡ sau sinh, từ đó lên kế hoạch điều trị, can thiệp nhằm giảm đi các triệu chứng khi trẻ sinh ra hoặc trong quá trình trưởng thành. 

Xét nghiệm NIPT - lời giải cho bài toán mang tên “xua tan nỗi lo dị tật thai nhi” 

Theo BSCKI Dương Ngọc Vân - Chuyên khoa Sản, BVĐK MEDLATEC, các phương pháp sàng lọc dị tật thai nhi được áp dụng phổ biến hiện nay gồm siêu âm thai, xét nghiệm Double test, Triple test và xét nghiệm NIPT.  

Trong đó, NIPT (non - invasive prenatal testing) là xét nghiệm sàng lọc hiện đại nhất hiện nay được ưu tiên lựa chọn hàng đầu với những vượt trội đem lại. 

Xét nghiệm NIPT sàng lọc chính xác dị tật thai nhi giúp mẹ an tâm thai kỳXét nghiệm NIPT sàng lọc chính xác dị tật thai nhi giúp mẹ an tâm thai kỳ

Thời gian thực hiện NIPT rất sớm (tuần thứ 9), trong khi xét nghiệm thường quy thực hiện muộn hơn như Double test thực hiện từ 11-13 tuần 6 ngày và xét nghiệm Triple test thực hiện khi thai 15-20 tuần. Việc thực hiện sớm có ý nghĩa rất quan trọng để có biện pháp can thiệp kịp thời, bảo đảm an toàn cho mẹ và bé. 

Xét nghiệm NIPT có độ chính xác rất cao lên tới 99,8% giúp mẹ hoàn toàn toàn an tâm kiểm soát các bất thường có trong bào thai như hội chứng hội chứng Down (Trisomy 21) gây ra khuyết tật về trí tuệ, chậm phát triển tâm thần, vận động, tầm vóc thấp, bộ mặt đặc trưng; Hội chứng Edwards (Trisomy 18) là nguyên nhân gây hở vòm miệng, biến dạng chân - tay - mặt, dị tật tim, phổi, chết thai hoặc tử vong sau sinh… Hội chứng Klinefelter, Turner, Triple X, Jacobs, Digeorge và lên tới 86 hội chứng mất/lặp đoạn nhỏ của nhiễm sắc thể...  

Được thực hiện bằng cách lấy máu mẹ để phân tích, nên vừa đơn giản và an toàn cho mẹ, mà không ảnh hưởng đến thai nhi như các phương pháp khác: chọc ối, sinh thiết hay hút máu cuống rốn...  

Hiện ở nước ta, Bộ Y tế ra Quyết định số 1807/QĐ-BYT ban hành tháng 4/2020, hướng dẫn đưa xét nghiệm không xâm lấn NIPT vào quá trình tầm soát dị tật thai nhi, tầm soát các bất thường về số lượng nhiễm sắc thể trong thai kỳ cho phụ nữ mang thai như một xét nghiệm sàng lọc đầu tiên hoặc thay thế cho các xét nghiệm sàng lọc sinh hóa truyền thống tùy trường hợp. 

Với sự hướng dẫn của Bộ Y tế và những ưu điểm mà xét nghiệm đem lại, xét nghiệm NIPT được xem như lời giải cho bài toán mang tên “hết nỗi lo dị tật thai nhi” và được hàng ngàn mẹ bầu, chị em trong độ tuổi sinh nở trên thế giới và Việt Nam rỉ tai nhau, xua đi những lo lắng gánh nặng di tật sinh ở trẻ. 

Tại MEDLATEC, xét nghiệm NIPT bảo đảm tin cậy do được phân tích tự động trên hệ thống máy tự động, hiện đại và được quản lý đồng thời tiêu chuẩn ISO, CAP

Tại MEDLATEC, xét nghiệm NIPT bảo đảm tin cậy do được phân tích tự động trên hệ thống máy tự động, hiện đại và được quản lý đồng thời tiêu chuẩn ISO, CAP

Mong muốn đồng hành cùng mẹ bầu để hành trình mang thai là kỳ diệu và sự an tâm trọn vẹn, BVĐK MEDLATEC phục vụ xét nghiệm NIPT trên hệ thống hiện đại hàng của Mỹ được quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP luôn bảo đảm kết quả chính xác, tin cậy. 

Thực hiện xét nghiệm NIPT tại MEDLATEC, bạn hoàn toàn an tâm được chuyên gia và bác sĩ đầu ngành chuyên khoa Sản khoa, Di truyền giàu kinh nghiệm tư vấn. Đặc biệt, với chi phí chỉ từ 3.2 triệu/ gói xét nghiệm NIPT, dù thực hiện tại nhà hay tại viện, mẹ bầu đều được hưởng những siêu quyền lợi hấp dẫn như:  

  • Chế độ bảo hiểm sau sinh khi âm tính giả lên tới 200.000.000 VNĐ, hoàn phí 100% nếu dương tính giả hoặc không ra kết quả…;   

  • Voucher “Gói Xét nghiệm thai kỳ cơ bản” trị giá lên tới 400.000 VNĐ;   

  • Voucher “Gói Xét nghiệm Phân tích Gene bệnh thể ẩn ProSave” trị giá 1.299.000 VNĐ;   

  • Voucher “Gói Sàng lọc sơ sinh” trị giá 499.000 VNĐ;   

  • Cùng nhiều quà tặng hấp dẫn khác cho mẹ và bé như mũ sơ sinh, khăn sữa, gối bầu, bao tay, chân xinh…   

Vì sức khỏe và tương lai của con yêu, vì hạnh phúc gia đình, mẹ bầu hãy nhanh tay đăng ký TẠI ĐÂY để được nhiều quà tặng hấp dẫn. 

Chi tiết liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp thông tin 24/24h. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.