Tin tức

Dầu gấc có tốt không và những lưu ý cần biết khi sử dụng

Ngày 12/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Dầu gấc là một trong những sản phẩm chiết xuất từ tinh dầu gốc tự nhiên, chứa nhiều DHA và những dưỡng chất tốt cho sức khỏe khác. Uống dầu gấc giúp bảo vệ mắt, tăng khả năng đề kháng và chống lại bệnh tật, giúp làn da khỏe mạnh, sáng khỏe hơn. 

1. Công dụng của dầu gấc tới sức khỏe

Có rất nhiều thông tin chia sẻ về lợi ích sức khỏe khi sử dụng dầu gấc tự nhiên, tuy nhiên cũng nhiều người thắc mắc sản phẩm này có thực sự tốt như vậy không?

Dầu gấc tốt cho sức khỏe mắt và làn da

Dầu gấc tốt cho sức khỏe mắt và làn da

1.1. Thành phần 

Dầu gấc là chế phẩm nguồn gốc từ màng đỏ của quả gấc, chứa lượng lớn DHA - dưỡng chất quan trọng trong sự phát triển trí não và chức năng mắt. Ngoài ra, dầu gấc còn chứa nhiều Vitamin E, Lycopen, Beta Caroten, các chất béo thực vật như Stearic, Linoleic, Oleic, Palmitic,… 

DHA

DHA là một loại chất béo không no mà cơ thể bắt buộc phải hấp thu và sử dụng từ nguồn thực phẩm do bản thân không tự tổng hợp được. DHA có thể sử dụng cho mọi lứa tuổi, trong đó trẻ nhỏ là đối tượng đặc biệt cần bổ sung tăng cường DHA.

Dầu gấc chứa lượng DHA rất lớn, nó giúp cho sự phát triển và chức năng của mắt, đảm bảo hệ thần kinh phát triển và hoạt động tốt hơn. 

Trong gấc chứa nhiều Beta - carotene

 Trong gấc chứa nhiều Beta - carotene

Beta - carotene

Đây là tiền chất của Vitamin A và có trong rất nhiều loại thực phẩm từ tự nhiên. Khi hấp thụ Beta - carotene vào cơ thể, tiền chất này sẽ được chuyển sang dạng Vitamin A để cơ thể hấp thu và sử dụng.

Nhiều người biết rằng Beta - carotene chứa rất nhiều trong cà rốt, nên ăn nhiều cà rốt giúp sáng mắt. Song thực tế trong dầu gấc chứa lượng Beta - carotene cao gấp 15.1 lần so với trong cà rốt. Vì thế bổ sung dầu gấc không những giúp sáng mắt, tăng sức đề kháng mà còn hỗ trợ phòng và điều trị các bệnh về mắt, suy dinh dưỡng và bệnh miễn dịch ở trẻ.

Một số nghiên cứu chỉ ra, bổ sung dầu gấc giúp con người giảm nguy cơ ung thư gan, xơ gan và viêm gan.

Lycopene

Lycopen có trong dầu gấc cũng ở hàm lượng rất lớn, cao gấp khoảng 68 lần so với trong cà chua. Lycopene là chất chống oxy hóa tốt, có thể ngăn ngừa sớm những tác nhân gây bệnh, độc hại trong cơ thể và ngăn ngừa lão hóa. Lycopen trong dầu gấc còn giúp dưỡng sáng da, giữ ẩm, hạ mỡ máu. Vì thế dầu gấc là nguồn bổ sung Lycopen được nhiều người lựa chọn.

Chất béo thực vật tốt cho sức khỏe tim mạch

 Chất béo thực vật tốt cho sức khỏe tim mạch

Chất béo thực vật

Hấp thu nhiều chất béo là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như: mỡ trong máu cao, xơ vữa động mạch, béo phì, suy giảm chức năng gan,… Tuy nhiên chất béo tốt tự nhiên là những acid béo không no chứa nhiều nối đôi lại có tác dụng ngược lại cho sức khỏe, rất tốt cho tim mạch và sức đề kháng.

Dầu gấc bổ sung chất béo thực vật, tạo điều kiện để hòa tan nhiều loại Vitamin và dưỡng chất tan trong dầu. Trong các loại rau quả bình thường không chứa chất béo thực vật, vì thế nhiều người dù nạp rất nhiều Vitamin và khoáng chất từ thực phẩm nhưng cơ thê rkhoong hấp thu được do không có chất béo để hòa tan chúng.

Alpha-tocopherol

Trong dầu gấc chứa nguồn Alpha-tocopherol - tiền chất Vitamin E tự nhiên rất lớn. Chất này có tác dụng giảm sự hình thành và phát triển của tế bào ung thư, giúp kiềm chế sự lan rộng của ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ung thư buồng trứng ở phụ nữ.

Nhiều chị em còn sử dụng dầu gấc để chăm sóc da và làm đẹp như: chống khô xơ tóc, làm mềm mại da, chống lão hóa sớm,…

1.2. Công dụng của dầu gấc 

Dầu gấc với những loại dưỡng chất cung cấp có nhiều công dụng với sức khỏe chung và chức năng cơ quan trong cơ thể người:

Dầu gấc có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Dầu gấc có nhiều lợi ích cho sức khỏe

  • Tăng sức đề kháng cho cơ thể.

  • Giúp khắc phục các bệnh về mắt như khô mắt, mờ mắt.

  • Phòng ngừa bệnh tiểu đường, tim mạch.

  • Ngăn ngừa lão hóa, dấu hiệu tuổi già.

  • Giúp các vết thương hở nhanh lành.

  • Giúp cơ thể hấp thu Vitamin tốt hơn, ngăn ngừa tình trạng suy dinh dưỡng, kém phát triển cân nặng, sức khỏe lẫn trí não cho trẻ.

  • Phòng lao và các bệnh đường hô hấp khác.

  • Hạn chế tình trạng rụng tóc, khô tóc, giúp tóc mềm mại đầy sức khỏe.

Với những công dụng này, dầu gấc được đóng dưới dạng viên nang, tiện lợi cho sử dụng và hấp thu. 

2. Lưu ý để sử dụng dầu gấc hiệu quả

Dầu gấc là sản phẩm tự nhiên an toàn, lành tính với hầu hết các đối tượng, tuy nhiên vẫn cần lưu ý:

2.1. Thận trọng khi dùng cho phụ nữ mang thai

Trong dầu gấc chứa nhiều dưỡng chất tốt có ích cho phụ nữ mang thai, tuy nhiên có những trường hợp mẹ bị dị ứng với thành phần sản phẩm. Bạn nên trao đổi trực tiếp với chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ sản khoa để được tư vấn về chế độ dinh dưỡng cũng như quyết định có nên dùng dầu gấc hay không.

2.2. Người bị đường huyết cao có sử dụng được dầu gấc không?

Dầu gấc được chứng minh là phù hợp với những bệnh nhân đang gặp vấn đề đường huyết. Bệnh nhân đường huyết cao cũng nên lưu ý về chế độ nghỉ ngơi khoa học, tránh thức khuya, ăn uống đủ chất để hấp thu dưỡng chất và phát huy tác dụng tốt nhất.

2.3. Dùng dầu gấc có gây béo phì?

Hàm lượng chất béo lớn có trong dầu gấc khiến nhiều người lo lắng nó có thể gây tăng cân nhanh chóng. Tuy nhiên điều này bạn có thể hoàn toàn yên tâm, chất béo trong dầu gấc là chất béo tự nhiên, không gây tăng cân, tích mỡ cho cơ thể.

Uống dầu gấc không gây tăng cân nếu bạn có chế độ sinh hoạt lành mạnh

Uống dầu gấc không gây tăng cân nếu bạn có chế độ sinh hoạt lành mạnh

Lưu ý uống nhiều nước, bổ sung đầy đủ dưỡng chất và tập thể dục thường xuyên, chắc chắn cân nặng của bạn không những không tăng lên mà còn được cải thiện đáng kể.

Như vậy, dầu gấc có rất nhiều công dụng tốt, đặc biệt những đối tượng như trẻ nhỏ, phụ nữ muốn làm đẹp da và ngăn ngừa lão hóa, học sinh sinh viên cần tăng cường chức năng mắt, giảm cận thị, người trung niên có sức khỏe tốt,… nên bổ sung dầu gấc hàng ngày với lượng phù hợp.

Từ khoá: Dầu gấc vitamin E

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.