Tin tức

Đeo kính cận nhìn vật bị cong là bị làm sao?

Ngày 22/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Việc mang kính đối với những người bị cận là điều không thể tránh khỏi. Đôi khi người cận thị còn gắn bó với đôi kính cả ngày dài, trừ những lúc tắm rửa, vệ sinh cá nhân hay đi ngủ. Nếu độ cận bị tăng thì bạn sẽ phải thay tròng kính mới cho phù hợp hơn. Nhiều trường hợp đã gặp phải tình trạng đeo kính cận nhìn vật bị cong khi đổi sang kính mới. Điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng tới thị lực của bạn.

1. Vì sao đeo kính cận nhìn vật bị cong? 

Như chúng ta đã biết thì những người bị cận, đặc biệt là những người bị cận từ trung bình đến nặng sẽ phải hay đeo kính thường xuyên khi học tập, làm việc hoặc ngay cả khi xem phim. Tuy nhiên nếu đeo kính liên tục mà không để mắt có thời gian nghỉ ngơi thì đôi mắt của bạn rất dễ bị ảnh hưởng. 

Một số biểu hiện có thể gặp phải khi đeo kính cận đó là: hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, nhìn hình bị cong, méo,... Điều này có thể là do gọng kính quá chật, độ cận không phù hợp hay quá nặng đối với mắt,...

Một số trường hợp đeo kính cận nhìn vật bị cong có thể là do mới thay tròng mắt khác có độ cận tăng nặng hơn. Việc thay tròng mắt có thể sẽ buộc bạn phải học cách thích nghi, đôi khi điều này sẽ kéo dài tới vài ngày, thậm chí là 1 - 2 tuần để làm quen.

Ngoài ra, nếu bạn đeo tròng kính có độ chiết xuất cao thì tròng kính đó có khả năng bẻ gãy các tia khúc xạ khi ánh sáng đi qua tròng kính. Chiết xuất của kính càng cao thì tình trạng này sẽ càng dễ xảy ra.

Một trường hợp khác là nếu bạn thay đổi tròng kính mới nhưng độ cận cũ vẫn giữ nguyên mà khi nhìn vật vẫn bị cong thì có thể là do thấu kính bị đặt lệch, hoặc thay đổi về kiểu dáng của gọng kính cũng sẽ tác động đến độ ôm của gọng, khoảng cách từ mắt tới mặt sau của thấu kính cũng bị thay đổi,...

Còn một nguyên nhân khác khiến bạn đeo kính cận nhìn vật bị cong đó là do sự sai sót trong quá trình đo và cắt kính mắt làm lệch tâm thấu kính. Tâm kính là khoảng cách giữa 2 đồng tử của mắt. Bên cạnh những thông số như độ cận, độ viễn, độ loạn thì một thông số khác người cắt kính cũng cần phải lưu tâm đó là tâm kính. Máy đo tự động sẽ giúp xác định thông số này, kỹ thuật viên sẽ dựa vào đó để căn chỉnh và cắt kính đúng tâm, đúng độ cận.

Do đó nếu thông số này bị đo sai thì sẽ làm lệch tâm của tròng kính. Nếu lệch nhẹ thì bạn sẽ thấy hơi nhức đầu, khó chịu khi đeo kính, nhưng nếu đeo lâu ngày mà không có sự điều chỉnh thì sẽ khiến chức năng thị giác bị ảnh hưởng. 

Đeo kính nhìn vật bị cong có thể là do sai sót từ việc cắt mắt kính

Đeo kính nhìn vật bị cong có thể là do sai sót từ việc cắt mắt kính

2. Đeo kính cận nhìn vật bị cong - làm sao để cải thiện? 

Thông thường khi mới thay kính cận thì rất có thể bạn sẽ gặp phải hiện tượng nhìn vật bị cong. Nếu sau vài ngày tình trạng này hết và bạn không còn trải qua triệu chứng bất thường nào nữa thì tức là bạn đã thích nghi được với chiếc kính cận mới. Thường thì sau khi mắt đã thích nghi được với kính mới, hiện tượng nhìn vật bị cong sẽ dần biến mất. 

Ngoài ra bạn cũng nên đeo kính cận trong nhiều giờ để mắt thích ứng với kính nhanh hơn. Sau thời gian này, hình ảnh qua mắt kính nếu trở nên sắc nét, rõ ràng, không mờ nhòe thì bạn cũng không cần lo lắng nữa. Tuy nhiên nếu khi cần lái xe hay tham gia những hoạt động quan trọng ngoài trời thì bạn chỉ nên sử dụng mắt kính cũ để đảm bảo an toàn. 

Tuy nhiên nếu sau nhiều ngày bạn vẫn chưa thể quen được với cặp kính này, hình ảnh vật nhìn qua mắt kính vẫn bị cong và ảnh hưởng đáng kể đến thị lực thì bạn hãy ngừng sử dụng kính và đi kiểm tra lại mắt ngay.

Tình trạng đeo kính cận nhìn vật bị cong sẽ gây ảnh hưởng đến thị lực nếu không được điều chỉnh kịp thời

Tình trạng đeo kính cận nhìn vật bị cong sẽ gây ảnh hưởng đến thị lực nếu không được điều chỉnh kịp thời

Đeo kính cận không phù hợp với độ cận của mắt có thể khiến bạn cảm thấy mỏi mắt, nhức đầu, chóng mặt, việc di chuyển và sinh hoạt hàng ngày sẽ bị cản trở ít nhiều. Nếu dùng kính này lâu ngày còn có thể dẫn đến nguy cơ bị nhược thị, mắt ngày càng yếu và cho dù sau này bạn có đi cắt đôi kính mới thì sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc điều chỉnh, thậm chí là bạn sẽ không thể nhìn rõ vật ngay cả khi đã đeo kính đúng độ.

Do đó tốt hơn hết là bạn nên đi khám mắt, đo lại độ cận và cắt tròng kính mới để bảo vệ an toàn cho đôi mắt, tránh những phiền phức có thể xảy ra trong sinh hoạt hàng ngày. 

Sau khi kiểm tra lại mắt, bác sĩ sẽ tư vấn giúp bạn cách chăm sóc và bảo vệ mát, đồng thời tư vấn về cách lựa chọn loại kính phù hợp hơn. Bạn cũng nên sử dụng thêm nước nhỏ mắt để rửa mắt thường xuyên. Điều này sẽ giúp tránh việc bụi bẩn hay các tác nhân có hại xâm nhập vào mắt, ảnh hưởng đến thị lực. Thuốc dưỡng mắt cũng rất có lợi đối với những trường hợp phải tiếp xúc với các thiết bị điện tử như điện thoại, màn hình máy tính, tivi,...

Như vậy, bài viết trên đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tình trạng đeo kính cận nhìn vật bị cong là do nguyên nhân nào gây nên. Cách khắc phục hiệu quả nhất cho hiện tượng này đó chính là đi khám lại mắt để kiểm tra, ngoài ra cũng cần phải cắt loại kính mới sao cho phù hợp hơn.

Mong rằng thông qua những chia sẻ trên đây, bạn đã có cho mình kiến thức cần thiết về hiện tượng đeo kính cận nhìn vật bị cong. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên đi khám mắt ở địa chỉ nào uy tín, chất lượng thì có thể đến trực tiếp địa chỉ các phòng khám đa khoa trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. 

Hãy đi khám Chuyên khoa Mắt nếu đeo kính cận nhìn vật bị cong làm giảm thị lực của bạn

Hãy đi khám Chuyên khoa Mắt nếu đeo kính cận nhìn vật bị cong làm giảm thị lực của bạn

Với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thăm khám, xét nghiệm và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Hệ thống Y tế MEDLATEC quy tụ đội ngũ y bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm từ Chuyên khoa Mắt đến những Chuyên khoa lâm sàng khác. Ngoài ra, các chuyên khoa còn được đầu tư hệ thống máy móc tiên tiến, hiện đại, nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài giúp quy trình thăm khám trở nên nhanh chóng, thuận tiện và có kết quả chẩn đoán chính xác hơn.

Để được tư vấn thêm về các dịch vụ tại MEDLATEC, quý bạn đọc có thể liên hệ ngay đến tổng đài 1900 56 56 56 ngay hôm nay.

Từ khoá: chóng mặt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.