Tin tức

Điểm danh các thực phẩm giúp bạn tập trung hơn

Ngày 12/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sự tập trung có thể giúp bạn hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất. Để cải thiện khả năng tập trung, nhiều người đã áp dụng một số phương pháp như thiền, nghe nhạc và tập thể dục mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn đừng quên rằng, chế độ dinh dưỡng cũng có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bộ não, trong đó có khả năng tập trung. Dưới đây là những gợi ý về các thực phẩm giúp bạn tập trung hơn trong công việc.

1. Kỹ năng tập trung tốt sẽ mang lại những lợi ích gì?

Khi não bộ tập trung, dồn sự chú ý vào một sự vật, sự việc thì chúng ta sẽ không bị xao nhãng bởi những yếu tố xung quanh. Mỗi chúng ta cần rèn luyện sự tập trung ngay từ khi còn trẻ để có thể học tập tốt, làm việc tốt, nắm bắt nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. 

Các thực phẩm giúp bạn tập trung hơn

Mất tập trung khiến bạn khó hoàn thành công việc được giao

- Sự tập trung giúp bạn đánh giá được tầm quan trọng của mỗi sự việc, lên lịch trình cụ thể và làm việc hiệu quả hơn.

Mỗi ngày, chúng ta đều có rất nhiều việc phải làm. Khi bạn tập trung, bạn sẽ biết việc nào là quan trọng hơn, việc nào cần tập trung để giải quyết trước. Sau đó, bạn sẽ lên kế hoạch rõ ràng để giải quyết từng việc. Từ đó, mọi việc sẽ diễn ra trôi chảy hơn, hiệu quả công việc cao hơn, tránh được sự quá tải, chồng chéo khi làm việc. Hơn nữa, khi tập trung làm việc, bạn cũng có thể giải quyết mọi việc nhanh hơn.

Khi tập trung bạn sẽ giải quyết được nhiều việc hơn

Khi tập trung bạn sẽ giải quyết được nhiều việc hơn

- Sự tập trung sẽ giúp bạn đánh giá được những nguy cơ tiềm ẩn

Khi không tập trung, bạn sẽ không thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất mà còn còn có thể gây ảnh hưởng đến đồng nghiệp và mọi người xung quanh. Ngược lại, những người tập trung sẽ biết họ cần phải làm gì để tránh phải những nguy cơ không đáng có. Khi tập trung, bạn sẽ biết cách gác lại những thông tin có thể làm bạn xao nhãng, chẳng hạn như mạng xã hội, những cuộc chuyện phiếm với bạn bè, đồng nghiệp,… để có thể hoàn thành mục tiêu công việc của mình.

2. Các thực phẩm giúp bạn tập trung hơn

Khi bạn càng lớn tuổi thì hoạt động của não bộ, trong đó có khả năng tập trung sẽ càng kém hơn so với lúc trẻ. Để khắc phục tình trạng mất tập trung, nhiều người đã lựa chọn phương pháp nghe nhạc, chơi thể thao, vận động nhiều hơn,… Tuy nhiên, bạn cũng nên nhớ rằng, bổ sung dinh dưỡng cũng là một cách giúp trí não của bạn hoạt động tốt hơn.  Dưới đây là các thực phẩm giúp bạn tập trung hơn:

Cafein 

Hợp chất cafein được tìm thấy trong các loại thực phẩm như cà phê, socola hay một số loại thuốc khác,… cũng có thể giúp hoạt động trí não của bạn được cải thiện hiệu quả. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng ở mức vừa phải. Nếu tiêu thụ quá nhiều cafein có thể khiến cho cơ thể căng thẳng, bồn chồn, rất khó chịu, thậm chí còn có thể làm tăng nguy cơ mọc mụn đối với nữ giới. 

Uống cà phê giúp não bộ làm việc hiệu quả hơn

Uống cà phê giúp não bộ làm việc hiệu quả hơn

Đường 

Khi cơ thể tiêu thụ đường, não bộ sẽ được cung cấp năng lượng và hoạt động tốt hơn. Điều này có thể dễ dàng cảm nhận khi bạn uống một ly nước giải khát. Tinh thần của bạn sẽ sảng khoái hơn, cảm giác tỉnh táo hơn, ghi nhớ tốt hơn và tăng cường khả năng tư duy. Tuy nhiên, không nên tiêu thụ quá nhiều đường để tránh gây ra những vấn đề sức khỏe cho cơ thể. 

Cá là một loại thực phẩm có chứa rất nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, trong cá hàm lượng protein và omega 3 cao, rất tốt cho hoạt động của não bộ. Ăn cá thường xuyên giúp bạn tăng cường khả năng ghi nhớ, khả năng tập trung, đồng thời còn phòng tránh được nhiều vấn đề về thần kinh và nguy cơ đột quỵ

Bơ và các loại ngũ cốc nguyên hạt

Khi bổ sung bơ và các loại ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn hàng ngày, cơ thể sẽ được tăng cường khả năng lưu thông máu, giúp não hoạt động tốt hơn, nhất là tăng cường khả năng tập trung. Không những vậy, bơ và một số loại ngũ cốc có chứa nhiều chất xơ và vitamin rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hoạt động của hệ tiêu hóa

Ăn quả bơ giúp bạn cải thiện khả năng tập trung

Ăn quả bơ giúp bạn cải thiện khả năng tập trung

Quả việt quất

Quả việt quất không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn có chứa nhiều chất dinh dưỡng. Một số dưỡng chất trong quả việt quất sẽ giúp bảo vệ não bộ tránh khỏi sự tấn công của các gốc tự do, đồng thời phòng ngừa nguy cơ về một số bệnh như suy nhược thần kinh, bệnh suy giảm trí nhớ,… Hãy thường xuyên ăn việt quất để có một trí nhớ tốt và khả năng tập trung cao độ giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc.  

Trứng

Trứng có chứa rất nhiều axit amin và là nguồn protein dồi dào. Bên cạnh đó, lòng đỏ trứng còn có chứa choline và lecithin rất tốt đối với hệ thần kinh và hoạt động của não bộ. Do đó, bạn nên bổ sung trứng vào chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, lưu ý không nên ăn quá nhiều trứng. Trung bình một người trưởng thành chỉ nên ăn khoảng 3 đến 4 quả trứng/tuần. 

Các loại rau lá xanh đậm

Một số loại rau màu xanh đậm như rau bina, rau cải xoăn, bông cải xanh,… có chứa nhiều dưỡng chất, rất tốt cho sự hoạt động của não bộ. Phần lớn những loại rau này đều có chứa nhiều sắt, trong khi đó sắt rất cần thiết với não bộ. Nếu thiếu sắt, cơ thể sẽ mệt mỏi, dễ bị choáng váng, không thể tập trung làm việc. 

Socola và các loại hạt

Socola và các loại hạt là những thực phẩm có chứa nhiều vitamin E và chất chống oxy hóa. Đặc biệt trong socola còn có chứa chất kích thích tự nhiên giúp não bộ tập trung tốt hơn. Do đó, bạn cũng nên bổ sung những loại thực phẩm này trong chế độ ăn mỗi ngày. 

Hy vọng với những thông tin trong bài viết này, bạn đã có thể lựa chọn cho mình các thực phẩm giúp bạn tập trung hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, chăm chỉ vận động, tập luyện thể thao, ngủ đủ giấc để có thể tập trung làm việc và đạt hiệu quả cao trong công việc. 

Nếu có những vấn đề sức khỏe cần được tư vấn, bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.