Tin tức

Điều trị mụn rộp sinh dục bằng cách nào?

Ngày 21/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn rộp sinh dục là căn bệnh truyền nhiễm với triệu chứng đặc trưng là sự xuất hiện các vết lở loét, mụn nước ở cơ quan sinh dục gây đau đớn và khó chịu cho người mắc. Vậy hiện nay có những phương pháp điều trị mụn rộp sinh dục nào? Nên điều trị tại cơ sở nào để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả cao?

1. Tổng quan về căn bệnh mụn rộp sinh dục 

Bệnh mụn rộp sinh dục hay herpes sinh dục là căn bệnh truyền nhiễm do Virus Herpes Simplex - HSV gây ra, chủ yếu là virus HSV type 1 và 2. 

Con đường lây truyền virus HSV 

Virus có thể lan truyền từ người lành sang người bệnh thông quan những con đường sau: 

  • Quan hệ tình dục bao gồm quan hệ âm đạo, hậu môn hoặc miệng không sử dụng các biện pháp an toàn như dùng bao cao su, quan hệ bừa bãi với nhiều bạn tình. 
  • Người lành tiếp xúc với vết thương hở hoặc dịch tiết từ cơ thể người bị bệnh có thể nhiễm virus. 
  • Trong trường hợp mụn rộp sinh dục ở phụ nữ mang thai, virus HSV có thể được truyền từ người mẹ sang thai nhi trong quá trình sinh nở. 
  • Sử dụng chung các vật dụng cá nhân chẳng hạn như dao cạo râu, bàn chải đánh răng, đồ lót,… hoặc những trường hợp dùng chung bơm tiêm, cho/nhận máu của người bệnh cũng là lý do khiến mầm bệnh lây lan. 

Virus HSV (type 1 và 2) là tác nhân gây ra căn bệnh mụn rộp sinh dục

Virus HSV (type 1 và 2) là tác nhân gây ra căn bệnh mụn rộp sinh dục

Để ngăn chặn sự lây truyền của HSV, quan trọng nhất là sử dụng biện pháp bảo vệ khi có quan hệ tình dục và tránh tiếp xúc với vùng bị nhiễm bệnh khi có triệu chứng. Ngoài ra, hãy luôn thực hiện vệ sinh cá nhân tốt, tránh tiếp xúc với dịch tiết từ vết loét và thường xuyên kiểm tra sức khỏe tình dục. Nếu có triệu chứng nghi ngờ nhiễm virus tốt nhất nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra và điều trị mụn rộp sinh dục càng sớm càng tốt. 

Dấu hiệu nhận biết mụn rộp sinh dục 

Hầu hết các trường hợp bị mụn rộp sinh dục giai đoạn đầu thường không xuất hiện triệu chứng hoặc triệu chứng mơ hồ khiến việc nhận biết và phát hiện bệnh gặp nhiều khó khăn. Một số trường hợp, người bị nhiễm virus HSV xuất hiện các dấu hiệu sau: 

  • Mụn rộp sinh dục thường bắt đầu với việc xuất hiện các vết loét đỏ, sưng hoặc nổi mụn nhỏ trên da hoặc niêm mạc ở vùng nhiễm virus như âm đạo, âm hộ, cổ tử cung, quanh hậu môn, dương vật,… gây ngứa ngáy, đau rát. 
  • Nếu nhiễm HSV-1 có thể xuất hiện vết loét ở miệng, họng, môi, lưỡi,…
  • Một số người xuất hiện triệu chứng toàn thân bao gồm mệt mỏi, sốt, đau mỗi khi đi tiểu, đại tiện, tiểu rắt, rối loạn tiểu tiện, táo bón,… 

Người nhiễm virus HSV có thể xuất hiện các nốt mụn nước, lở loét ở cơ quan sinh dục

Người nhiễm virus HSV có thể xuất hiện các nốt mụn nước, lở loét ở cơ quan sinh dục

2. Các phương pháp điều trị mụn rộp sinh dục 

Hầu hết các biện pháp điều trị mụn rộp sinh dục hiện nay đều tuân thủ theo nguyên tắc là: 

  • Điều trị tại chỗ chống bội nhiễm. Nếu bệnh nhân xuất hiện tình trạng bội nhiễm thì chỉ định sử dụng kháng sinh phổ rộng. 
  • Áp dụng thuốc kháng virus để kiểm soát triệu chứng đồng thời bài xuất virus ra khỏi cơ thể. 

Bên cạnh đó, người bệnh cần áp dụng các biện pháp hỗ trợ điều trị mụn rộp sinh dục để nâng cao thể trạng. 

Phương pháp điều trị mụn rộp sinh dục 

Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị mụn rộp sinh dục phù hợp. 

  • Đối với điều trị tại chỗ, bác sĩ có thể kê toa một số loại thuốc bôi như Acyclovir bôi 3 lần/ngày, mỗi lần cách nhau 3 tiếng, liên tục 1 tuần kết hợp với sử dụng dung dịch sát khuẩn betadine. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng với những bệnh nhân mắc bệnh giai đoạn nhẹ. 
  • Điều trị toàn thân với các loại thuốc chống virus như acyclovir, valacyclovir và famciclovir,… Những loại này giúp khắc phục những cơn đau và giảm mức độ tổn thương da, niêm mạc, ngăn ngừa các triệu chứng tiên triển theo chiều hướng xấu và thúc đẩy nhanh lành vết thương. Tùy vào từng loại và mức độ bệnh lý mà bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng, thời gian sử dụng thích hợp. 
  • Nếu bệnh tái phát, cần áp dụng các biện pháp điều trị herpes sinh dục ngay khi xuất hiện triệu chứng và điều trị dự phòng tái phát. 

Sử dụng các loại thuốc bôi để điều trị herpes sinh dục tại chỗ

Sử dụng các loại thuốc bôi để điều trị herpes sinh dục tại chỗ

Phương pháp hỗ trợ điều trị mụn rộp sinh dục

Để kiểm soát mụn rộp sinh dục và giảm nguy cơ lây truyền virus cho những người xung quanh, người bệnh cần chú ý áp dụng những biện pháp hỗ trợ điều trị bệnh như sau: 

  • Tuân thủ đầy đủ chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ một cách tuyệt đối, không tự ý thay đổi liều lượng, thời gian, ngưng thuốc đột ngột hoặc áp dụng toa thuốc của bệnh nhân khác. 
  • Trong thời gian có mụn rộp, hạn chế quan hệ tình dục hoặc sử dụng bảo vệ bằng bao cao su để giảm nguy cơ lây truyền virus cho người khác.
  • Nếu bạn có triệu chứng như đau, ngứa, hoặc sưng, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau hoặc kem giảm ngứa được đề xuất bởi bác sĩ để giảm bớt khó khăn.
  • Giữ tinh thần lạc quan và kiểm soát stress thông qua yoga, thiền hay bất kỳ phương pháp nào để hạn chế nguy cơ tái phát bệnh. 
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường các loại thực phẩm giúp cải thiện sức đề kháng, tập thể dục đều đặn, xây dựng đời sống tình dục lành mạnh. 
  • Để tránh nhiễm trùng và làm giảm nguy cơ tái phát, hãy thực hiện vệ sinh cá nhân và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch. 

Quá trình điều trị mụn rộp sinh dục nếu áp dụng sớm sẽ tăng hiệu quả chữa bệnh, giảm triệu chứng và ngăn ngừa khả năng tái phát cũng như lan truyền cho người khác. Tuy nhiên, để việc điều trị herpes sinh dục đảm bảo đạt hiệu quả, bạn cần lựa chọn địa chỉ uy tín để thăm khám và chữa bệnh. 

Nếu bạn chưa biết nên kiểm tra và điều trị herpes sinh dục ở cơ sở nào thì Phòng khám Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy hiện nay. Bởi vì: 

  • Tại phòng khám, khách hàng sẽ được các bác sĩ, chuyên gia có trình độ chuyên môn cao trực tiếp thăm khám, chẩn đoán và điều trị. 
  • Hệ thống trang thiết bị, vật tư y tế hiện đại với đầy đủ các máy móc từ hệ thống máy xét nghiệm tự động đến máy chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng như siêu âm, X - quang, CT Scan, MRI,… đều được nhập khẩu từ các nước phát triển trên thế giới. 
  • Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP. 
  • Phòng khám còn cung cấp các dịch vụ y tế tiện như lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, bác sĩ gia đình,… 

Phòng khám Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín khám, điều trị herpes sinh dục

Phòng khám Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín khám, điều trị herpes sinh dục 

Đặc biệt, từ nay đến 31/12/2023, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC miễn phí khám phụ khoa và xét nghiệm dịch âm đạo, đồng thời áp dụng chương trình ưu đãi giảm giá đặc biệt như sau:

  • Giảm 15% các dịch vụ STIs (HPV, 4 tác nhân, 12 tác nhân, thin/cell, nội soi cổ tử cung, HIV/HBV,HCV,...)
  • Giảm 10% các dịch vụ phát sinh khác.

Để thăm khám, điều trị bệnh mụn rộp sinh dục hoặc kiểm tra các vấn đề sức khỏe khác, quý khách hàng có thể đến địa chỉ Phòng khám Đa khoa MEDLATEC tại số 2 Ngõ 82 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội. Mọi thông tin cần hỗ trợ, quý khách có thể liên hệ đến tổng đài của MEDLATEC theo hotline: 1900 565656, sẽ có nhân viên hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.