Tin tức

Giải đáp: Chụp ct là gì? Ưu, nhược điểm? Quy trình thực hiện

Ngày 31/03/2024
KTV Nguyễn Huy Bách
Chụp ct là kỹ thuật đang được sử dụng rộng rãi để chẩn đoán bệnh lý ở nhiều bộ phận của cơ thể. Kỹ thuật giúp ích rất lớn cho bác sĩ trong việc phát hiện chính xác tình trạng bệnh, mức độ phát triển của bệnh để có phương pháp điều trị phù hợp. Vậy bạn đã biết chụp ct là gì? Ưu, nhược điểm và quy trình thực hiện thế nào?

1. Chụp CT là gì?

Chụp CT thường được gọi chi tiết là chụp cắt lớp vi tính. CT viết tắt cho cụm từ tiếng Anh là Computerized Tomography. Kỹ thuật này chẩn đoán bệnh lý bằng hình ảnh, sử dụng kết hợp máy tính và tia X tạo ra các hình ảnh cắt ngang ở khu vực được chụp.

ưu nhược chụp CT

Máy chụp CT tại MEDLATEC.

Hình ảnh mà thu được từ kỹ thuật chụp CT có thể được thể hiện dưới dạng 2D hoặc 3D. Hình ảnh thể hiện chi tiết hơn so với kỹ thuật chụp X - quang thông thường. Bệnh nhân có thể thực hiện chụp CT ở nhiều bộ phận khác nhau như não, đầu, bụng, phổi, xương khớp, tim,... Tùy vào từng dấu hiệu bệnh lý của từng người mà bác sĩ sẽ chỉ định rõ ràng.

2. Những ưu và nhược điểm khi thực hiện chụp CT

Kỹ thuật chụp CT mặc dù tiên tiến, hiện đại và giúp phát hiện được nhiều bệnh từ giai đoạn sớm, dễ dàng hơn cho việc điều trị nhưng vẫn có những mặt hạn chế.

2.1 Ưu điểm khi thực hiện chụp CT là gì?

  • Kỹ thuật chụp không xâm lấn nên không gây cảm giác đau đớn cho người bệnh.
  • Kỹ thuật phù hợp sử dụng cho nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể, nên có thể sử dụng để khám tổng quát toàn thân.
  • Thời gian thực hiện chụp CT nhanh, không mất quá nhiều thời gian cho nên với một số trường hợp cấp cứu khẩn cấp có thể sử dụng để chẩn đoán nhanh nguyên nhân bệnh lý.
  • Hình ảnh thu được cho kết quả rõ nét, chi tiết, đặc biệt là tại các bộ phận xương cứng mà các kỹ thuật khác cho hình ảnh không chi tiết thì chụp CT làm được.
  • Trường hợp các bệnh nhân có cấy ghép kim loại trong cơ thể thì vẫn có thể sử dụng chụp CT để thực hiện kiểm tra sức khỏe.

ưu nhược chụp CT

Hình ảnh xuất huyết não rõ nét khi chụp CT.

2.2 Nhược điểm của kỹ thuật chụp CT là gì?

  • Đối với các tổn thương kích thước nhỏ, hay tổn thương ở vị trí khó quan sát thì dùng chụp CT sẽ cho ra hình ảnh chưa được chính xác và rõ nét so với phương pháp chụp MRI.
  • Kỹ thuật có sử dụng bức xạ cho nên có thể gây ảnh hưởng đến bệnh nhân nếu như tiếp xúc nhiều. Tuy nhiên, lượng bức xạ dùng cho chụp CT luôn được kiểm soát theo đúng tiêu chuẩn nên bệnh nhân không quá lo lắng.
  • Chi phí thực hiện cũng khá cao cho nên cần được tư vấn kỹ từ các bác sĩ xem có nên chụp CT hay không hay có thể thay thế bằng phương pháp khác.

3. Quy trình thực hiện chụp CT thế nào?

Quá trình thực hiện chụp CT được phân chia thành từng giai đoạn khác nhau. Mỗi giai đoạn thực hiện sẽ có những hoạt động khác nhau.

  • Trước khi thực hiện chụp CT:

Bệnh nhân cần được thăm khám lâm sàng sức khỏe trước khi thực hiện chụp CT. Tùy thuộc vào bộ phận cần chụp, tình trạng sức khỏe hiện tại cũng như khai thác tiền sử bệnh lý trước đó mà bác sĩ sẽ chỉ định chụp CT hay không. Nếu được chỉ định chụp CT thì bệnh nhân có cần tiêm thuốc cản quang hay không vì nếu cần tiêm thì bệnh nhân cần nhịn ăn trước khi thực hiện chụp từ 4 đến 6 giờ.

ưu nhược chụp CT

Tư thế kỹ thuật viên hướng dẫn khi chụp CT là gì?

- Trong khi thực hiện chụp CT:

  • Đầu tiên, bệnh nhân cần thay trang phục mặc chuyên dụng của kỹ thuật chụp CT, tháo các trang sức, phụ kiện có kim loại trên cơ thể để không làm ảnh hưởng đến kết quả chụp ảnh.
  • Kỹ thuật viên thực hiện chụp CT hướng dẫn người bệnh nằm với tư thế phù hợp để chụp bộ phận được chỉ định. Bệnh nhân cần được nằm im để không làm ảnh hưởng đến kết quả chụp.
  • Hệ thống máy chụp CT sẽ tự chuyển động di chuyển, đưa bệnh nhân vào sâu bên trong máy, quét xung quanh khu vực cần chụp và đưa hình ảnh ra bên ngoài máy tính kết nối để xử lý.

Quá trình chụp CT có thể diễn ra trong thời gian dài nếu như bệnh nhân không nằm im được, gây ảnh hưởng đến kết quả hoặc cần phải chụp thật kỹ và chuyên sâu hơn nhiều khu vực.

  • Sau khi thực hiện chụp CT xong:

hình ảnh kết quả sẽ được hệ thống máy tính xử lý và chuyển đến cho bác sĩ. Bác sĩ thông qua hình ảnh chụp sẽ đánh giá tình trạng bệnh lý và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Nếu bệnh nhân thực hiện chụp CT có sử dụng chất cản quang thì cần theo dõi thêm sau khi kết thúc quá trình chụp. Một số đối tượng sẽ bị dị ứng với thuốc cản quang như ngứa, nổi mề đay, sốt, phát ban, khó thở. Tình trạng này sẽ biến mất sau một vài ngày khi chất cản quang được đào thải ra hết, nhưng cũng có trường hợp trở nặng cần theo dõi. Khi tình trạng dị ứng nặng thì bạn cần đến cơ sở y tế để được hỗ trợ.

ưu nhược chụp CT

Ảnh được gửi về trung tâm chẩn đoán hình ảnh trực tuyến 4.0 của MEDLATEC

4. Nên thực hiện chụp CT ở đâu?

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở y tế sử dụng kỹ thuật chụp CT để phục vụ nhu cầu thăm khám sức khỏe của người dân. Tuy nhiên, việc lựa chọn chụp ở địa chỉ nào là uy tín, cho kết quả chính xác là điều mà mọi người quan tâm.

Nhận thấy được tầm quan trọng của kỹ thuật đối với sức khỏe mọi người, MEDLATEC đã áp dụng kỹ thuật chụp CT trong quá trình thăm khám, tư vấn sức khỏe.

Với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, có hơn 23 năm kinh nghiệm, cùng với hệ thống máy móc tiên tiến hiện đại, MEDLATEC luôn tự hào khi mang đến cho mọi người dịch vụ về sức khỏe với chất lượng tối ưu nhất. Các bác sĩ sẽ tư vấn chi tiết và đầy đủ thông tin về chụp CT là gì, các lưu ý khi chụp, những đối tượng và trường hợp cần chụp để bệnh nhân hiểu được và có quyết định thực hiện hay không.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: chụp CT

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.