Tin tức

Giải đáp: Siêu âm có ảnh thưởng đến thai nhi hay không?

Ngày 23/01/2024
KTV Nguyễn Huy Bách
Hiện nay, phương pháp để các mẹ bầu theo dõi sự phát triển của thai nhi là thông qua siêu âm. Vậy siêu âm có ảnh hưởng đến thai nhi hay không? Bạn hãy theo dõi các thông tin dưới đây để trả lời cho thắc mắc siêu âm có ảnh hưởng đến thai nhi không.

Siêu âm thai nhi là gì?

Siêu âm thai nhi là phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh không xâm lấn để theo dõi quá trình phát triển của thai nhi. Sóng siêu âm với tần số cao được sử dụng khi siêu âm sẽ dựng lại hình ảnh thai nhi trong tử cung và gửi đến máy siêu âm. Máy siêu âm tiếp nhận thông tin và xử lý tạo nên hình ảnh, video, chuyển động của em bé trong bụng mẹ.

Siêu âm thai nhi định kỳ sẽ giúp bác sĩ và các mẹ bầu nắm bắt được con đang phát triển thế nào ở từng giai đoạn, có bất thường gì hay không và người mẹ có cần bổ sung gì thêm cho sự phát triển của con.

Siêu âm thai là vô cùng quan trọng đối với mẹ bầu và đồng hành cùng mẹ bầu trong thời kỳ mang thai của mình. Quá trình siêu âm không gây đau đớn hay khó chịu cho mẹ bầu và thai nhi đặc biệt nhiều mẹ bầu rất thích nhìn hình ảnh siêu âm con khi siêu âm thai 3D, 4D.

Siêu âm có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Siêu âm có ảnh thưởng đến thai nhi

Hình ảnh siêu âm thai nhi ở giai đoạn đầu thai kỳ.

Ngày nay, nhiều mẹ bầu bị chứng lo lắng thai kỳ có biến chứng, hay mong muốn nhìn thấy tình trạng của con nên lạm dụng nhiều phương pháp siêu âm. Vậy siêu âm có ảnh hưởng đến thai nhi hay không? Siêu âm thường xuyên như vậy có tốt hay không?

Thực tế, theo các nghiên cứu hiện nay chưa phát hiện được siêu âm có ảnh hưởng đến thai nhi và mẹ, nhưng việc lạm dụng thực hiện nhiều lần là không nên. Các bà mẹ nên thực hiện siêu âm thai nhi theo chỉ định của bác sĩ.

Thực chất, việc siêu âm sử dụng sóng âm, sóng âm là sóng âm thanh có tần số rất cao nên vô hại đối với thai nhi và người mẹ. Tuy nhiên, nếu thai nhi còn bé, mới hình thành và phát triển dưới 10 tuần thì không nên lạm dụng siêu âm, đặc biệt là siêu âm Doppler. Thời điểm này là giai đoạn đầu trong chu trình phát triển của con nên siêu âm có ảnh hưởng đến thai nhi.

Các mẹ bầu nên thực hiện siêu âm theo chỉ định của bác sĩ thông qua từng giai đoạn. Như vậy, bạn đã giải đáp được thắc mắc siêu âm có ảnh hưởng đến thai nhi không để có chế độ kiểm tra sức khỏe thai kỳ hiệu quả nhất.

Siêu âm vẫn là phương pháp an toàn và dễ thực hiện nhất giúp bạn đồng hành cùng con trong thời kỳ mang thai.

Các phương pháp siêu âm thai

Siêu âm có ảnh thưởng đến thai nhi

Phương pháp siêu âm 3D, 4D cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét.

Ngày nay công nghệ hiện đại được áp dụng vào nền y học nên có nhiều phương pháp siêu âm được sử dụng để thăm khám thai nhi. Các phương pháp siêu âm thai nhi được sử dụng như siêu âm trắng đen thường quy, siêu âm Doppler màu và siêu âm 3D, 4D, 5D.

3.1. Phương pháp siêu âm trắng đen thường quy

Siêu âm trắng đen thường quy là phương pháp cơ bản, được sử dụng nhiều trong chỉ định siêu âm. Phương pháp giúp nhìn thấy mức độ phản hồi của cấu trúc thai mạnh hay yếu khác nhau từ đó cho cường độ sáng màn hình khác nhau. Với cường độ sáng này thì các bác sĩ sẽ phân biệt được các bộ phận siêu âm.

3.2. Phương pháp siêu âm Doppler màu

Phương pháp siêu âm Doppler màu dùng để phát hiện các dòng chảy hay hướng của dòng chảy và vận tốc của dòng chảy. Đối với siêu âm thai nhi bằng phương pháp này sẽ dùng để khảo sát tim thai hay các mạch máu.

Thông qua phương pháp này các bác sĩ sẽ phát hiện được các bất thường đối với thai nhi như hở van 2 lá, 3 lá của tim, đo vận tốc dòng máu của van động mạch chủ, động mạch phổi để xem xét trường hợp thai nhi có hẹp tim thai hay không. Siêu âm màu Doppler giúp đo các chỉ số trở kháng của động mạch rốn, động mạch não giữa để đánh giá tình trạng sức khỏe thai nhi xem thai nhi có nhỏ không, có quy dinh dưỡng hay không để có các biện pháp can thiệp kịp thời.

3.3. Phương pháp siêu âm thai 3D, 4D

Phương pháp siêu âm này được thực hiện như bình thường, các sóng siêu âm sẽ truyền xuống ở nhiều góc độ khác nhau và sóng dội về được xử lý tái tạo thành hình ảnh không gian 3 hay 4 chiều. Phương pháp này thực hiện để phát tìm hiểu thêm về cấu trúc gương mặt thai nhi hay cấu trúc động của tim thai. Hình ảnh thu về sẽ rõ nét hơn và bạn có thể nhìn được hình ảnh chân thực của con hơn.

Các mốc thời gian nên tiến hành siêu âm

Trong thời gian mang thai, các mẹ được khuyến khích và chỉ định nên thực hiện siêu âm ở những mốc thời gian sau:

Siêu âm có ảnh thưởng đến thai nhi

Mẹ bầu nên lưu ý các mốc quan trọng đi siêu âm.

  • Thai nhi ở tuần 6 đến tuần 10: Giai đoạn này thực hiện phương pháp siêu âm để xác định thai đã vào tử cung hay chưa, bạn mang thai là thai đơn, thai đôi hay đa thai và nghe được tim thai hay chưa.
  • Thai nhi ở tuần 11 đến tuần 13: Giai đoạn này thực hiện siêu âm để đo độ mờ da gáy, xác định một số dị tật bất thường ở thai nhi như hội chứng Down, dị dạng tay chân. Bên cạnh đó, siêu âm giúp xác định thời điểm dự sinh của mẹ để có sự chuẩn bị tốt nhất.
  • Thai nhi ở tuần 22 đến tuần 24: Giai đoạn này thai nhi đã phát triển khá toàn diện. Siêu âm giúp kiểm tra các bộ phận cột sống, hộp sọ, não, tim, cơ quan nội tạng, phổi, chân tay có bất thường hay không. Đây là thời điểm để bác sĩ xác định con có gặp các dị dạng như sứt môi, hở hàm ếch hay cơ quan nội tạng có bất thường.
  • Thai nhi ở tuần 30 đến tuần 32: Giai đoạn này phương pháp siêu âm được sử dụng để kiểm tra động mạch, tim, cấu trúc não, dây rốn có phát triển tốt để đảm bảo vận chuyển chất dinh dưỡng cho thai nhi hay không. Tình trạng nước ối ở thời điểm này cũng được kiểm tra xem đục hay trong, nhiều hay ít đảm bảo môi trường cho bé phát triển.

Thông qua các thông tin ở trên bạn đã có câu trả lời cho việc siêu âm có ảnh hưởng đến thai nhi hay không. Để nắm được thông tin chi tiết hơn bạn hãy đến với MEDLATEC để các y bác sĩ hỗ trợ và giúp bạn có một kỳ mang thai được chăm sóc tốt nhất. Bạn có thể đến trực tiếp các cơ sở của MEDLATEC để siêu âm thai nhi hoặc đặt lịch tư vấn trước thông qua hotline 1900 56 56 56.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: đi siêu âm thai

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.