Tin tức

Giải đáp thắc mắc: xét nghiệm ung thư cổ tử cung giá bao nhiêu?

Ngày 22/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm ung thư cổ tử cung là phương pháp giúp phát hiện sớm bệnh ung thư cổ tử cung. Trước khi thực hiện xét nghiệm, một trong những yếu tố mà nhiều người quan tâm là xét nghiệm ung thư cổ tử cung giá bao nhiêu. Nếu bạn có chung thắc mắc này thì có thể tham khảo chia sẻ sau đây để có lời giải đáp.

1. Tầm quan trọng của xét nghiệm ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung phát triển từ các tế bào trong cổ tử cung, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản và tính mạng của người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Xét nghiệm sớm ung thư cổ tử cung có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với khả năng phát hiện sớm bệnh lý này để:

- Bệnh nhân được điều trị kịp thời khi bệnh chưa tiến triển sang giai đoạn nặng.

- Hiệu quả điều trị tối ưu, tỷ lệ tử vong được giảm thiểu.

- Điều trị càng sớm càng giúp tiết kiệm chi phí cho người bệnh.

Xét nghiệm ung thư cổ tử cung giúp sàng lọc sớm nguy cơ mắc phải bệnh lý này

Xét nghiệm ung thư cổ tử cung giúp sàng lọc sớm nguy cơ mắc phải bệnh lý này

2. Các phương pháp xét nghiệm ung thư cổ tử cung

2.1. Xét nghiệm Pap smear

Pap smear là phương pháp xét nghiệm truyền thống và phổ biến nhất để phát hiện các tế bào bất thường ở cổ tử cung. Để thực hiện xét nghiệm, bác sĩ dùng mỏ vịt để quan sát cổ tử cung, vùng chuyển tiếp và các vùng bất thường ở cổ tử cung, sử dụng dụng cụ lấy mẫu bằng nhựa hoặc gỗ (được gọi là Spatula) để lấy mẫu tế bào từ bề mặt cổ tử cung. Mẫu bệnh phẩm sau đó sẽ được đặt lên lam kính và gửi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra dưới kính hiển vi.

Xét nghiệm ung thư cổ tử cung giá bao nhiêu phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp thực hiện. Pap smear là phương pháp đơn giản, nhanh chóng, chi phí thấp. Độ nhạy và độ đặc hiệu của phương pháp này lần lượt là: 53% và 96%.

Mô phỏng quy trình tiến hành xét nghiệm Pap smear

Mô phỏng quy trình tiến hành xét nghiệm Pap smear

2.2. Xét nghiệm ThinPrep Pap 

ThinPrep Pap (hay còn gọi là Pap nhúng dịch )là phiên bản cải tiến của Pap smear, có độ nhạy và độ chính xác cao hơn. Quá trình thực hiện xét nghiệm ThinPrep Pap tương tự như Pap smear nhưng mẫu tế bào lấy từ cổ tử cung sẽ được bảo quản trong dung dịch lỏng sau đó được xử lý để loại bỏ các tạp chất trước khi phân tích trên kính hiển vi.

2.3. Xét nghiệm HPV

Xét nghiệm HPV giúp phát hiện sự hiện diện của virus HPV là tác nhân gây ung thư cổ tử cung. Mẫu bệnh phẩm là dịch từ cổ tử cung, âm đạo sẽ được phân tích để tìm sự hiện diện của virus HPV.

Nếu kết quả xét nghiệm phát hiện chủng HPV có nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung thì bác sĩ có thể kết hợp với xét nghiệm Pap và soi cổ tử cung để tăng hiệu quả sàng lọc. 

3. Chi phí làm xét nghiệm ung thư cổ tử cung giá bao nhiêu?

Chất lượng thiết bị y tế và đội ngũ kỹ thuật viên thực hiện ảnh hưởng trực tiếp đến xét nghiệm ung thư cổ tử cung giá bao nhiêu

Chất lượng thiết bị y tế và đội ngũ kỹ thuật viên thực hiện ảnh hưởng trực tiếp đến xét nghiệm ung thư cổ tử cung giá bao nhiêu

Với vấn đề chi phí xét nghiệm ung thư cổ tử cung giá bao nhiêu hiện không có một mức giá thống nhất cho xét nghiệm này ở mọi cơ sở y tế. Điều này xuất phát từ vấn đề chi phí xét nghiệm chịu tác động của nhiều yếu tố:

- Loại xét nghiệm

Có nhiều phương pháp xét nghiệm ung thư cổ tử cung như đã nói đến ở trên, mỗi phương pháp sẽ có chi phí khác nhau:

+ Pap smear: là phương pháp truyền thống và có chi phí thấp nhất trong số các phương pháp xét nghiệm ung thư cổ tử cung.

+ ThinPrep Pap test: chi phí cao hơn so với Pap smear nhưng kết quả nhận được chính xác hơn.

+ Xét nghiệm HPV: chi phí cao hơn 2 xét nghiệm trên.

- Cơ sở y tế thực hiện

Chi phí xét nghiệm ung thư cổ tử cung giá bao nhiêu cũng phụ thuộc vào cơ sở y tế nơi bạn thực hiện xét nghiệm:

+ Bệnh viện công: chi phí có thể thấp hơn cơ sở y tế tư nhân, nhưng thời gian chờ đợi thường lâu hơn.

+ Bệnh viện tư nhân: chi phí xét nghiệm thường cao hơn do dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn, hệ thống cơ sở vật chất đầy đủ tiện nghi,... nhưng thời gian chờ đợi thường ngắn hơn.

- Dịch vụ và trang thiết bị

Chất lượng dịch vụ và trang thiết bị y tế tại cơ sở thực hiện xét nghiệm cũng ảnh hưởng nhiều đến mức giá xét nghiệm ung thư cổ tử cung:

+ Cơ sở y tế xét nghiệm bởi hệ thống thiết bị hiện đại thường có chi phí cao hơn.

+ Cơ sở y tế có đội ngũ y bác sĩ giỏi và giàu kinh nghiệm cũng thường có chi phí dịch vụ cao hơn.

Với vấn đề xét nghiệm ung thư cổ tử cung giá bao nhiêu thì hiện nay, mức giá chung thường ở trong khoảng 1.000.000 - 3.000.000 đồng tùy thuộc vào các yếu tố đã nói đến ở trên. Người bệnh nên đến trực tiếp hoặc liên hệ trực tiếp cơ sở y tế để cập nhật giá tại thời điểm cần thực hiện chính xác nhất.

4. Những lưu ý khi chọn xét nghiệm

Trước khi quyết định thực hiện xét nghiệm ung thư cổ tử cung bạn nên cân nhắc một số vấn đề sau để đảm bảo đưa ra quyết định đúng:

- Chọn đúng loại xét nghiệm

Có nhiều phương pháp xét nghiệm ung thư cổ tử cung, mỗi phương pháp có đặc điểm, lợi ích và hạn chế riêng:

+ Pap smear: là phương pháp truyền thống và phổ biến nhất, phù hợp với người có nhu cầu kiểm tra định kỳ với chi phí thấp.

+ ThinPrep Pap test: là lựa chọn tốt hơn để có kết quả chính xác với mức chi phí cao hơn.

+ Xét nghiệm HPV: nên thực hiện nếu có tiền sử nhiễm HPV hoặc thuộc nhóm có nguy cơ cao.

- Chọn đơn vị xét nghiệm uy tín

Đây là điều kiện cần thiết để đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác và có trải nghiệm dễ chịu về chất lượng dịch vụ y tế. Bạn nên ưu tiên chọn cơ sở y tế có đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi, kinh nghiệm lâu năm; hệ thống máy móc y tế hiện đại; đã có những nhận xét, phản hồi tốt từ khách hàng.

- So sánh chi phí

Có thể so sánh chi phí xét nghiệm ung thư cổ tử cung giữa các cơ sở y tế nhưng nên cân nhắc sao cho chọn được địa chỉ xét nghiệm có chi phí hợp lý mà vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Tuy xét nghiệm ung thư cổ tử cung giá bao nhiêu là vấn đề nên quan tâm nhưng để đảm bảo nhận được kết quả xét nghiệm phản ánh đúng hiện trạng sức khỏe của mình thì bạn vẫn cần ưu tiên chọn địa chỉ uy tín. Đây cũng là yếu tố giúp bạn được tư vấn phòng ngừa và tầm soát bệnh hiệu quả.

Quý khách hàng có nhu cầu xét nghiệm ung thư cổ tử cung tại Hệ thống Y tế MEDLATEC có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được xác nhận lịch hẹn nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.