Tin tức

Góc giải đáp: Bé 6 - 9 tháng tuổi ăn trái cây gì?

Ngày 07/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Từ 6 tháng tuổi đến 9 tháng tuổi, bé bắt đầu chuyển sang giai đoạn ăn dặm. Chế độ ăn của bé có nhiều thay đổi và mẹ cần chuẩn bị đa dạng thực phẩm để con được bổ sung dưỡng chất đầy đủ để phát triển tốt nhất. Đặc biệt, các loại trái cây sẽ không thể thiếu trong thực đơn của bé. Vậy bé 6 - 9 tháng tuổi ăn trái cây gì là tốt nhất?

1. Bé ăn dặm từ giai đoạn 6 đến 9 tháng tuổi

Trong 6 tháng đầu đời, trẻ chỉ cần bú sữa mẹ để phát triển khỏe mạnh và nhận được kháng thể miễn dịch từ mẹ. Tuy nhiên, từ 6 đến 9 tháng tuổi là giai đoạn bé có nhiều thay đổi và bước sang chế độ ăn dặm. Từ 6 tháng tuổi trở đi, bé cần phải làm quen với nhiều nhóm thực phẩm để bổ sung dưỡng chất đầy đủ hơn cho cơ thể. Trong đó, trái cây là nguồn cung cấp vitamin dồi dào và cần thiết. 

Tuy nhiên, trước hết mẹ cần xác định được thời điểm ăn dặm hợp lý của trẻ. Trẻ có thể chuyển sang giai đoạn ăn dặm từ 6 tháng tuổi khi hệ tiêu hóa của trẻ đã có sự hoàn thiện và cơ thể có thể hấp thụ được chất dinh dưỡng. Ở thời điểm này, hệ miễn dịch của trẻ cũng đã hoạt động tốt hơn và giảm nguy cơ dị ứng thức ăn và nhiễm khuẩn. Mẹ cần dựa vào một số dấu hiệu của trẻ để có thể nhận biết được trẻ đã thực sự sẵn sàng bước vào giai đoạn ăn dặm hay chưa. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bé đã có thể chuyển sang chế độ ăn dặm: 

  • Bé đã ngồi vững hơn và giữ được đầu thẳng.

  • Bé có thể cầm nắm đồ vật.

  • Bé có biểu hiện thích gặm đồ chơi.

  • Lưỡi của bé không có phản xạ đẩy vật lạ ra bên ngoài. 

  • Cân nặng của bé đã tăng gấp đôi so với khi bé mới được sinh ra. 

2. Bé 6 - 9 tháng tuổi ăn trái cây gì?

Khi con đã bước sang giai đoạn ăn dặm, nhiều bậc phụ huynh rất lo lắng và băn khoăn không biết nên cho con ăn loại trái cây nào. Dưới đây là một số loại trái cây mà mẹ có thể bổ sung cho bé từ 6 đến 9 tháng: 

Bé 6 - 9 tháng tuổi ăn trái cây gì

Mẹ có thể xay nhuyễn táo để con ăn dễ dàng hơn

Táo

Đây là loại quả mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ nên bổ sung cho bé trong thời kỳ ăn dặm. Trong loại quả này có chứa nhiều vitamin C, một lượng carbohydrate, kali và chất xơ dồi dào vì thế mang đến nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa của trẻ. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, táo còn có thể giúp trẻ ngăn ngừa tình trạng hen suyễn. 

Mẹ có thể xay nhuyễn táo kết hợp với các loại trái cây, rau củ khác, hoặc kết hợp với thịt để chế biến ra những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng cho trẻ. Trước khi chế biến, mẹ cần rửa sạch và gọt vỏ táo, sau đó hấp táo cho đến khi chín mềm và xay nhuyễn để trẻ dễ ăn. 

Bơ rất phù hợp với những bé đang trong giai đoạn ăn dặm

Bơ rất phù hợp với những bé đang trong giai đoạn ăn dặm

Bơ là loại quả vô cùng tiện lợi và phù hợp với những bé đang trong giai đoạn ăn dặm. Trong quả bơ có chứa nhiều loại vitamin như vitamin A, vitamin C, vitamin K, vitamin B6,… và rất nhiều khoáng chất như sắt, kẽm. Đặc biệt bơ cũng biết đến là loại quả có chứa nhiều Omega-3 rất tốt cho trẻ trong quá trình phát triển trí não. Bơ cũng là loại thực phẩm dễ tiêu hóa và giúp phòng ngừa tình trạng đầy hơi ở trẻ. 

Mẹ có thể tham khảo cách chế biến sau: Chọn những quả bơ tươi sạch, sau đó rửa thật sạch sẽ và bỏ vỏ, cắt nhỏ bơ và cho thêm 2 muỗng canh nước, có thể cho thêm sữa công thức và sữa mẹ rồi xay nhuyễn và cho bé ăn.

Chuối có chứa nhiều dinh dưỡng, rất tốt cho trẻ đang trong giai đoạn ăn dặm

Chuối có chứa nhiều dinh dưỡng, rất tốt cho trẻ đang trong giai đoạn ăn dặm

Chuối

Chuối được biết đến là loại trái cây nhiều kali và rất tốt cho sự phát triển của trẻ, đồng thời giúp giảm chứng đau dạ dày và ngăn ngừa tình trạng tiêu chảy ở trẻ nhỏ. Hơn nữa, chuối có vị ngọt, hương thơm hấp dẫn sẽ khiến bé vô cùng yêu thích. Chuối là loại quả mềm và rất dễ xay nhuyễn. Mẹ có thể kết hợp xay chuối với một số loại quả khác như dâu tây và việt quất cho bé. 

Đào

Đào có chứa nhiều chất dinh dưỡng, có thể kể đến như protein, vitamin B1, vitamin B2 và các loại khoáng chất như kali, sắt,... Loại quả này giúp bé phát triển thị lực tốt và tăng cường lưu thông máu trong cơ thể. 

Việt quất

Trong việt quất có chứa nhiều chất oxy hóa và có thể giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, phòng chống bệnh tật. Mẹ có thể xay nhuyễn việt quất cùng với một số loại quả khác để con có những bữa ăn dặm hấp dẫn và đảm bảo dinh dưỡng. 

Đu đủ là loại quả lý tưởng cho những bé đang bước vào thời kỳ ăn dặm

Đu đủ là loại quả lý tưởng cho những bé đang bước vào thời kỳ ăn dặm

Đu đủ 

Đu đủ là loại quả mềm và dễ ăn, lại có hương vị thơm ngon. Đây chính là loại quả lý tưởng cho những bé đang bước vào thời kỳ ăn dặm. Hơn nữa, những giá trị dinh dưỡng của đu đủ cũng được các chuyên gia đánh giá cao. Cụ thể, trong đu đủ có chứa beta-carotene giúp bé phát triển thị lực. Ngoài ra, đu đủ còn giàu vitamin C, folate,… cùng với nhiều chất dinh dưỡng khác giúp trẻ phát triển khỏe mạnh.

Xoài 

Xoài là một loại trái cây đặc trưng ở miền nhiệt đới. Trong xoài có chứa nhiều vitamin A, vitamin C, giàu chất xơ, kali, sắt protein. Vì thế mẹ cũng nên bổ sung loại quả này trong thực đơn ăn dặm của con. 

3. Một số lưu ý khi cho trẻ từ 6 đến 9 tháng tuổi ăn trái cây

Khi cho trẻ ăn trái cây, mẹ nên lưu ý những điều sau: 

  • Mẹ nên lựa chọn những loại quả theo đúng mùa để đảm bảo ngon và sạch. 

  • Không nên cho trẻ ăn trái cây để thay cho bữa chính, nên kết hợp khoa học cùng với thực phẩm khác. 

  • Nên nghiền nát, xay nhuyễn trái cây để trẻ dễ ăn hơn.

  • Không nên cho trẻ dưới 1 tuổi dùng nước ép trái cây. 

  • Tránh cho trẻ ăn những loại quả quá chua cay, đắng để gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa còn yếu của trẻ. 

Như vậy, qua những thông tin trên, bạn đã có thể trả lời cho câu hỏi “Bé 6 - 9 tháng tuổi ăn trái cây gì”. Bạn có thể gọi đến số máy 1900 56 56 56 của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn để biết cách đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho bé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.