Tin tức

Góc thắc mắc: Nhiệt độ cao và cồn có thể tiêu diệt COVID-19 không?

Ngày 25/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
COVID-19 là đại dịch khiến người dân trên thế giới lao đao. Dịch bệnh đang ngày càng lây lan tại nhiều quốc gia trên thế giới với những biến thể virus nguy hiểm. Nhiều người không khỏi lo lắng hoang mang về cách phòng chống dịch bệnh, trong đó có thông tin cho rằng nhiệt độ cao và cồn có thể tiêu diệt COVID-19. Vậy thực hư thông tin này có chính xác không, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của MEDLATEC.

1. Tìm hiểu về COVID-19

COVID-19 là đại dịch toàn cầu bắt nguồn từ Vũ Hán, Trung Quốc. Cho đến nay đại dịch do virus SARS-CoV-2 gây ra này chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Các biến thể mới của virus vẫn khiến cho giới chuyên gia đau đầu để nghiên cứu vắc xin và thuốc điều trị. 

Người mắc COVID-19 sẽ có những biểu hiện như: ho khan, sốt, đau họng, mất vị giác, người mệt mỏi. Thậm chí với những trường hợp phát triển nặng có thể gây viêm phổi. Muốn biết bản thân có nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không thì cách hiệu quả nhất hiện nay đó là tiến hành xét nghiệm. 

Virus SARS-CoV-2 có thể lây lan từ người sang người chỉ qua tiếp xúc gần. Sự lây lan nhanh chóng của virus SARS-CoV-2 khiến nhiều người lo lắng. Cho đến nay vẫn có nhiều nghi vấn về cách phòng tránh COVID-19. Đã có nhiều thông tin cho rằng nhiệt độ cao và cồn có thể tiêu diệt COVID-19. Điều này có thực sự đúng hay chỉ là thông tin sai sự thật được đồn thổi khiến nhiều người hoang mang. Để có thể phòng tránh và ngăn ngừa sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh thì hiểu rõ về COVID-19 rất quan trọng. Vì vậy để biết thực hư chuyện nhiệt độ và cồn có thể tiêu diệt COVID-19 hay không thì hãy cùng giải đáp ngay sau đây.

Nhiệt độ cao và cồn có thể tiêu diệt COVID-19 không

COVID-19 là đại dịch mang tính toàn cầu

2. Nhiệt độ cao và cồn có thể tiêu diệt COVID-19 không?

Khi mới xuất hiện và bùng phát ở tỉnh Vũ Hán, Trung Quốc thì virus SARS-CoV-2 không được đánh giá là nghiêm trọng và có sức lây lan mạnh mẽ. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn, virus lây lan tại nhiều quốc gia trên thế giới với số người nhiễm và tử vong tăng cao thì nó mới được công bố là vấn đề khẩn cấp mang tính toàn cầu. 

Cho đến nay, sau một thời gian dài các nhà nghiên cứu đã nỗ lực tìm ra vắc xin phòng COVID-19 nhưng thuốc đặc trị thì vẫn chưa có. Trong lúc đó, một nhà dịch tễ học có tên Li Lanjuan đã cho rằng nhiệt độ cao và cồn có thể tiêu diệt COVID-19.

Nhiệt độ cao có thể làm giảm số lượng virus

Thực tế nhiệt độ cao có thể tiêu diệt được virus. Theo nhiều nghiên cứu, nCoV có thể chết ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, chưa có kết luận nào khẳng định virus này không thể lây lan khi thời tiết nắng nóng. Trong môi trường lưu thông khí kém, đặc biệt là phòng kín, có máy lạnh thì virus có điều kiện tồn tại và lây lan nhanh chóng. Còn một khi đã xâm nhập vào cơ thể con người thì chúng vẫn phát triển, lúc này nhiệt độ môi trường không còn ảnh hưởng nữa.

Nghiên cứu cho thấy, khi đại dịch mới bùng phát, virus SARS-CoV-2 chỉ có thể sống ngoài cơ thể từ 3 - 5 ngày, nhiều là 14 ngày trong điều kiện nhiệt độ thấp. Còn với môi trường khoảng 70 độ C thì chúng chỉ tồn tại được 5 phút.

Nhiệt độ cao có thể làm giảm số lượng virus SARS-CoV-2

Nhiệt độ cao có thể làm giảm số lượng virus SARS-CoV-2

Cồn có thể làm giảm số lượng virus

Theo các chuyên gia, cồn cũng có khả năng tiêu diệt virus SARS-CoV-2. Bởi vì ở trong cồn etylic (ethanol) 70% có chứa chất kháng khuẩn mạnh, tiêu diệt được virus hiệu quả. Đó là lý do mọi người thường sử dụng cồn để làm sạch bề mặt các đồ vật nhỏ như nút cao su hay nhiệt kế. 

Về cách thức hoạt động để tiêu diệt virus SARS-CoV-2 là do quá trình gây biến tính virus. Phân tử cồn là hợp chất lưỡng tính mang tính chất vừa kỵ nước vừa ưa nước. Và tế bào màng vi khuẩn thì thường mang cả 2 đầu ưa nước và kỵ nước. Khi đó phân tử cồn sẽ kết hợp với màng tế bào vi khuẩn để phá hủy lớp bảo vệ này. 

Khi các thành phần chính của vi khuẩn bị phá vỡ, cấu trúc ban đầu không còn hoàn chỉnh sẽ khiến chúng ngừng hoạt động. Nhờ vậy mà cồn sẽ hòa tan các cơ quan cơ bản của virus, tiêu diệt và khiến chúng chết đi.

3. Cách phòng tránh COVID-19

Đến đây hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi nhiệt độ cao và cồn có thể tiêu diệt COVID-19 không. Tuy nhiên để kết luận chính xác thì vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa. Và để phòng tránh lây nhiễm, bạn hãy thực hiện các biện pháp sau:

Thường xuyên rửa tay khử khuẩn

Theo các chuyên gia, rửa tay chính là bước quan trọng giúp phòng ngừa lây nhiễm COVID-19. Để phòng tránh hiệu quả, bạn nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước rửa tay khô để loại bỏ các loại virus.

Bên cạnh đó việc rửa tay cũng giúp bạn hạn chế lây lan COVID-19 cho những người xung quanh. Khi tay dính virus và cầm lên đồ vật sẽ lây lan mầm bệnh nếu người khác chạm vào.

Ngoài ra bạn cũng nên chú ý không đưa tay lên mắt mũi miệng khi chưa rửa tay sạch sẽ. Vì như vậy sẽ khiến số lượng virus xâm nhập vào cơ thể nhiều hơn.

Đeo khẩu trang

COVID-19 lây lan nhanh qua đường hô hấp giữa người với người. Chính vì vậy để phòng tránh lây lan thì đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác là biện pháp an toàn và hiệu quả.

Đeo khẩu trang giúp phòng tránh sự lây lan COVID-19 hiệu quả

Đeo khẩu trang giúp phòng tránh sự lây lan COVID-19 hiệu quả

Hạn chế tụ tập đông người

Vì lây lan qua đường hô hấp nhanh chóng nên để ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19 thì bạn nên hạn chế tụ tập đông người.

Tiêm vắc xin

Hiện nay dù chưa nghiên cứu được thuốc điều trị COVID-19 nhưng bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc hỗ trợ điều trị, làm giảm triệu chứng cho người mắc. Mặt khác, một số quốc gia trên thế giới đã nỗ lực nghiên cứu ra vắc xin phòng COVID-19 và cho kết quả khả quan. Vì vậy, mỗi cá nhân khi đủ điều kiện nên tiến hành tiêm vắc xin phòng ngừa càng sớm càng tốt.

Dù chưa có thuốc đặc trị nhưng hiện nay đã có vắc xin giúp phòng ngừa nhiễm COVID-19

Dù chưa có thuốc đặc trị nhưng hiện nay đã có vắc xin giúp phòng ngừa nhiễm COVID-19

Hy vọng bài viết trên đây của MEDLATEC đã giúp bạn giải đáp thắc mắc nhiệt độ cao và cồn có thể tiêu diệt COVID-19 không. Nếu cần tư vấn chi tiết hơn về các vấn đề liên quan đến COVID-19 hãy nhanh tay nhấc máy gọi đến số hotline 1900565656 của chúng tôi để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.