Tin tức

Góc tư vấn: Mẹ tiểu đường mang thai con có bị không?

Ngày 01/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tiểu đường là một căn bệnh nguy hiểm và có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. Những trường hợp phụ nữ bị tiểu đường trước khi mang thai hoặc bị tiểu đường thai kỳ không được kiểm soát bệnh tốt đều có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ bầu giải đáp thắc mắc “Mẹ tiểu đường mang thai con có bị không” và phải làm sao để mẹ bầu tiểu đường có một thai kỳ suôn sẻ. 

1. Mẹ tiểu đường mang thai con có bị không?

1.1. Mẹ bị bệnh tiểu đường trước khi mang thai ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi như thế nào?

Trước khi trả lời thắc mắc “Mẹ tiểu đường mang thai con có bị không”, bạn cần nắm được một số thông tin về tình trạng tiểu đường có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe thai nhi. 

Như chúng ta đã biết, nhiệm vụ của insulin là làm chậm quá trình biến đổi glyocogen thành glucos và tăng cường hấp thụ Glucose. Nhưng trong trường hợp xảy ra một số rối loạn insulin khiến, cơ thể không thể sản xuất đủ insulin và khiến glucose tích tụ lại trong máu. Đây chính là hiện tượng đường huyết tăng cao và có nguy cơ dẫn đến nhiều biến chứng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. 

Mẹ tiểu đường mang thai con có bị không

Mẹ bị bệnh tiểu đường mang thai có thể làm tăng nguy cơ rủi ro sức khỏe đối với thai nhi

Khi mắc bệnh tiểu đường, nhiều phụ nữ rất lo lắng về những biến chứng của bệnh cũng như vấn đề mang thai khi đang mắc bệnh có gây hại gì đến sức khỏe của trẻ hay không. Thực tế, những trường hợp phụ nữ bị bệnh tiểu đường vẫn có thể mang thai, tuy nhiên, khi mang thai bản thân họ và thai nhi cũng sẽ có thể gặp phải một số rủi ro nhất định nếu không được kiểm soát tốt bệnh tiểu đường. 

Cụ thể, đối với những trường hợp mang thai khi bị tiểu đường, thai nhi có thể gặp phải những nguy cơ rủi ro sức khỏe như sau: 

  • Tăng nguy cơ thai lưu.
  • Thai nhi có trọng lượng quá lớn vì khi mang thai em bé nhận được nhiều glucose từ cơ thể mẹ, đồng thời tăng nguy cơ sinh mổ. 
  • Em bé khi chào đời cũng có nguy cơ gặp phải những vấn đề về hô hấp, bị vàng da,… và cần sự chăm sóc đặc biệt, có thể bị tiểu đường sau sinh. 
  • Tăng các biến chứng khi mang thai như: tăng huyết áp, tiền sản giật và sản giật.
  • Tăng huyết áp.
  • Đa ối và làm tăng nguy cơ sinh non, mẹ bị tiểu đường sau sinh.

1.2. Mẹ bị bệnh tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi như thế nào?

Một số phụ nữ trước khi mang thai, họ hoàn toàn khỏe mạnh nhưng trong thời gian thai kỳ, do nhu cầu năng lượng của cơ thể tăng lên, nhu cầu đường của cơ thể cũng tăng lên khiến cho chị em cần phải ăn nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu không biết cách lên kế hoạch về một chế độ ăn uống hợp lý, ăn quá nhiều lượng thức ăn, ăn quá nhiều đồ ngọt và chất béo,… thì có thể dẫn đến tình trạng cơ thể không thể sản xuất kịp thời lượng insulin cần thiết để chuyển hóa đường và cuối cùng có thể dẫn tới bệnh tiểu đường thai kỳ. 

Ngoài ra một nguyên nhân khác cũng có thể dẫn tới tiểu đường thai kỳ là khi mang thai nội tiết tố trong cơ thể sẽ thay đổi rất nhiều và có thể bị rối loạn nội tiết tố. Đây cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến insulin, gây tích tụ đường trong máu và dẫn tới tình trạng tiểu đường. 

Mẹ bị tiểu đường khi mang thai làm tăng nguy cơ sinh non

Mẹ bị tiểu đường khi mang thai làm tăng nguy cơ sinh non

Những nguy cơ rủi ro của bệnh tiểu đường thai kỳ đối với thai nhi:

  • Thai phát triển quá lớn và có nguy cơ cao mắc một số bệnh như vàng da, suy tim, khó thở, đa hồng cầu,… Hơn nữa, thai nhi quá lớn cũng khiến cho việc sinh nở khó khăn hơn và tăng nguy cơ sinh mổ. 
  • Tăng nguy cơ sinh non.
  • Tăng nguy cơ trẻ bị tiểu đường sau sinh. 

Như vậy, rất khó để đưa ra câu trả lời cụ thể cho câu hỏi “mẹ tiểu đường mang thai con có bị không”. Tuy nhiên, qua những thông tin chi tiết phía trên, mẹ bầu cũng đã hiểu rõ được nếu tình trạng bệnh tiểu đường không được kiểm soát tốt trong thời gian mang thai thì thai nhi có thể gặp phải nhiều vấn đề nguy hiểm đến sức khỏe.  

2. Phải làm sao để mẹ bầu tiểu đường có một thai kỳ khỏe mạnh, suôn sẻ?

Những bệnh nhân tiểu đường có kế hoạch mang thai nên điều trị bệnh để có thể kiểm soát tốt lượng đường trong một thời gian trước khi mang thai để hạn chế nguy cơ rủi ro cho bản thân và cả thai nhi. Nếu biết cách chăm sóc tốt, kiểm soát tốt lượng đường trong máu thì mẹ bầu tiểu đường vẫn có thể sinh ra những đứa con khỏe mạnh. 

Dưới đây là một số lưu ý đối với mẹ bầu bị tiểu đường trước khi mang thai và mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ: 

Mẹ bầu nên có một chế độ ăn đặc biệt để có thể kiểm soát tốt lượng đường trong máu

Mẹ bầu nên có một chế độ ăn đặc biệt để có thể kiểm soát tốt lượng đường trong máu

Nên có một chế độ ăn đặc biệt để có thể kiểm soát tốt lượng đường trong máu mà vẫn có thể đảm bảo thai nhi được phát triển khỏe mạnh. Chế độ ăn này, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị và chuyên gia tư vấn dinh dưỡng. Lưu ý, nên ăn một lượng protein vừa phải, nên ăn nhiều chất xơ, hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều chất béo và không nên ăn ngọt. Bên cạnh đó, mẹ cần chú ý không được bỏ bữa sáng, nên chia nhỏ 6 bữa/ngày và ăn theo đúng lịch trình.

Cần kiểm soát cân nặng tốt: Mẹ bầu trong thời gian mang thai sẽ phải tăng cân, nhưng chỉ nên tăng ở mức độ vừa phải. Bên cạnh đó, trước khi có ý định mang thai, mẹ cũng nên giảm cân nếu đang ở trong tình trạng thừa cân, béo phì. 

Nên chăm chỉ tập thể dục mỗi ngày: Những bài tập nhẹ nhàng phù hợp với bà bầu sẽ giúp mẹ điều tiết lượng đường huyết rất tốt và đồng thời có thể rèn luyện sức khỏe dẻo dai, khỏe mạnh để sinh em bé. 

Nghỉ ngơi hợp lý: Thời gian mang thai cơ thể thường xuyên mệt mỏi và cần được nghỉ ngơi và không nên làm việc quá sức. 

Mẹ bầu nên thường xuyên kiểm tra để kiểm soát lượng đường trong máu

Mẹ bầu nên thường xuyên kiểm tra để kiểm soát lượng đường trong máu

Trong trường hợp chế độ ăn và tập luyện chưa giúp mẹ bầu kiểm soát tốt lượng đường trong máu, mẹ có thể điều chỉnh bằng việc bổ sung insulin định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Mẹ bầu bị tiểu đường cũng cần được theo dõi cẩn thận và thường xuyên thực hiện những xét nghiệm để biết rõ được tình hình sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi, đồng thời có thể kịp thời đưa ra những giải pháp khi xảy ra bất thường. 

Như vậy, bạn đã có thể tìm ra lời giải đáp cho thắc mắc “Mẹ tiểu đường mang thai con có bị không” và những hướng dẫn để mẹ bầu tiểu đường có một thai kỳ khỏe mạnh. 

Các bác sĩ chuyên khoa Nội tiết của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyên rằng, những trường hợp bị tiểu đường hoặc đã từng bị tiểu đường thai kỳ nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ trước khi có ý định mang thai để hạn chế tối đa những nguy cơ rủi ro sức khỏe cho bản thân mẹ bầu và thai nhi. Bạn có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.