Tin tức

Hậu Covid ở bệnh nhân tiểu đường nguy hiểm như thế nào?

Ngày 12/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau khi khỏi Covid, người bệnh thường gặp phải các vấn đề về sức khỏe, gây ảnh hưởng đến công việc, học tập và sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt, các di chứng để lại ở những người mắc bệnh mạn tính trong đó người có bệnh lý tiểu đường còn nặng nề hơn. Vậy cụ thể hậu Covid ở bệnh nhân tiểu đường nguy hiểm như thế nào, hãy cùng theo dõi trong bài viết sau đây.

1. Tình trạng hậu Covid ở bệnh nhân tiểu đường nguy hiểm như thế nào?

Tiểu đường là một trong số các bệnh nền có tình trạng chuyển biến nặng và khó kiểm soát hơn khi mắc phải Covid-19. Bởi lúc này trong cơ thể người bệnh không những vừa mắc tiểu đường vừa nhiễm Covid thì sẽ là sự kết hợp của 2 mặt bệnh. Thế nên, chỉ điều trị tiểu đường thông thường đã khó này còn phải vừa điều 2 loại bệnh nguy hiểm lại càng khó khăn hơn. 

Hiện nay từng ghi nhận ở một số bệnh viện, mặc dù đã kiểm soát ổn định tình trạng tiểu đường nhưng sau khi nhiễm phải Covid-19 thì tình trạng của các bệnh nhân này lại chuyển nặng. 

Đặc biệt, khi đã khỏi Covid-19, các bệnh nhân thường rơi vào tình trạng mệt mỏi, sụt cân, môi, miệng khô khốc. Lúc đo đường huyết vào buổi sáng thì các chỉ số ở mức ổn định, đến lúc kiểm tra lại vào buổi chiều thì đường huyết lại tăng cao. 

Sau khi khỏi Covid-19, chỉ số đường huyết của bệnh nhân không ổn định

Sau khi khỏi Covid-19, chỉ số đường huyết của bệnh nhân không ổn định

Ngoài ra, sau khi khỏi Covid-19, những bệnh nhân bị tiểu đường có nguy cơ cao mắc phải các di chứng hậu Covid. Hơn nữa, số lượng và mức độ ảnh hưởng của các di chứng sẽ cao hơn người bình thường, thời gian kéo dài cũng lâu hơn. Đặc biệt, người bị tiểu đường là đối tượng cần thiết phải khám tầm soát sức khỏe sau khỏi Covid-19.

2. Nguyên nhân Covid-19 khiến tình trạng tiểu đường trầm trọng hơn

Sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường yếu hơn nhiều so với những người bình thường. Nếu không may mắc phải Covid-19, những người này có khả năng cao gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do:

Suy giảm hệ miễn dịch

Đây là nguyên nhân chính khiến những người bị tiểu đường mắc Covid gặp phải các biến chứng nặng. Hệ miễn dịch giống như một hàng rào bảo vệ có chức năng ngăn cản sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, vi rút. Một khi hàng rào này suy yếu, các yếu tố có hại ở bên ngoài dễ dàng xâm nhập vào và khiến cơ thể gặp vấn đề. 

Ngoài ra, những người bị tiểu đường có nồng độ glucose trong máu rất cao. Điều này khiến hoạt động điều hoà phản ứng miễn dịch bị rối loạn. Từ đó, cơn bão cytokine và hội chứng suy hô hấp cấp có điều kiện bùng phát mạnh mẽ. 

Đồng thời, nồng độ glucose cao kết hợp với quá trình bất hoạt men chuyển nhờ vào virus SARS-CoV-2 khiến bệnh diễn tiến thành suy đa cơ quan và các vấn đề huyết khối. Do vậy, quá trình điều trị bệnh ở các đối tượng này thường khó khăn hơn.

Khó khăn trong việc kiểm soát đường huyết

Môi trường có đường huyết cao cũng như người tiểu đường thường có hệ miễn dịch kém là điều kiện lý tưởng để các loại vi khuẩn, virus sinh sôi và phát triển. Trong khi đó, khi bị mắc Covid-19, người bệnh phải ở trong khu cách ly khiến chế độ ăn uống bị thay đổi, không phù hợp với những người bị tiểu đường. 

Ngoài ra, điều kiện ở khu cách ly còn hạn chế, không có các loại thuốc hỗ trợ tiểu đường như: thuốc kháng viêm, giảm đau, thuốc chứa glucocorticoid,... dẫn tới đường huyết tăng, virus dễ dàng phát triển hơn. Ngoài ra, việc bị Covid-19 cũng khiến hệ miễn dịch suy giảm,... cũng khiến bệnh trở nặng, gặp nhiều biến chứng.

Không có thuốc hỗ trợ khiến tình trạng tiểu đường trở nặng

Không có thuốc hỗ trợ khiến tình trạng tiểu đường trở nặng

3. Lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân tiểu đường trong mùa dịch

Có thể thấy rằng, bệnh nhân tiểu đường là đối tượng có nguy cơ cao gặp phải các biến chứng nguy hiểm khi bị Covid-19. Vậy nên, việc cải thiện và chăm sóc sức khoẻ là rất cần thiết để phòng tránh dịch bệnh:

Có chế độ sinh hoạt khoa học

Bởi vì cơ thể đang mắc tiểu đường nên người bệnh cần đặc biệt duy trì chế độ sinh hoạt khoa học để có thể chung sống hoà bình với bệnh lý này. Hãy theo dõi chỉ số đường huyết mỗi ngày, tập thể dục thường xuyên, ngủ đúng giờ, đủ giấc. Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thục như bia, rượu, thuốc là. Uống thuốc đều đặn theo chỉ định của bác sĩ.

Ăn uống dinh dưỡng

Bên cạnh chế độ sinh hoạt khoa học, thì ăn uống dinh dưỡng cũng là điều cần thiết đối với bệnh nhân tiểu đường. Điều này không chỉ giúp ổn định đường huyết mà còn nâng cao sức đề kháng, chống lại bệnh tật. Tuy nhiên, cần đảm bảo chế độ ăn uống theo hướng dẫn của bác sĩ, đặc biệt bổ sung nhiều rau xanh và uống nhiều nước.

Thực hiện chế độ 5K

Không chỉ đối với bệnh nhân tiểu đường mà mọi người dân cần phải chấp hành nghiêm chế độ 5K mà Bộ Y tế đã đề ra. Hạn chế tập trung nơi đông người, đặc biệt là những nơi có nhiều người lạ. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khử khuẩn, giữ vệ sinh cơ thể. Hãy đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà để hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Thực hiện thông điệp 5K là cách để bảo vệ bản thân và những người xung quanh

Thực hiện thông điệp 5K là cách để bảo vệ bản thân và những người xung quanh

4. Tầm soát sức khỏe hậu Covid-19

Hậu Covid ở bệnh nhân tiểu đường có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. Vì thế, việc quan trọng lúc này là phải tầm soát sức khỏe hậu Covid để kịp thời phát hiện và điều trị các di chứng không mong muốn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa điểm tin cậy để bạn tầm soát sức khỏe hậu Covid. Bệnh viện quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, dằn dặn kinh nghiệm trong khám chữa bệnh nói chung và chẩn đoán, điều trị hậu Covid nói riêng.

Ngoài ra, Khoa Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện được đầu tư nhiều loại máy móc hiện đại để phục vụ cho các xét nghiệm chuyên sâu trong chẩn đoán di chứng hậu Covid như: máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm, X-quang,... Phòng xét nghiệm MEDLATEC vinh dự được công nhận phòng khám chất lượng với 2 chứng chỉ hàng đầu là:

  • Chứng nhận ISO 15189:2012 về chất lượng phòng xét nghiệm y học do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp phép . 

  • Là cơ sở y tế đầu tiên của cả nước đạt tiêu chuẩn CAP về đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ.

Với những điểm mạnh này, người dân có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như tính chính xác của kết quả khi sử dụng các dịch vụ tại MEDLATEC. Đặc biệt, hiểu được nỗi khó khăn của mỗi người dân trong mùa dịch, Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc đã triển khai chương miễn phí khám bệnh, tư vấn sức khỏe hậu Covid cùng các chuyên gia đầu ngành từ ngày 20/03/2022 đến ngày 31/05/2022. Với những ưu đãi sau:

  • Được thăm khám, tư vấn trực tiếp miễn phí cùng các chuyên gia.

  • Tặng Voucher miễn phí xét nghiệm kiểm tra men gan và đường huyết cho lần khám tiếp theo.

  • Mỗi khách hàng khi đến khám tại địa chỉ MEDLATEC trên toàn quốc sẽ được tặng một túi khẩu trang (5 cái).

  • Được đưa đón miễn phí với nhóm 20 người trở lên ở khu vực miền Bắc khi đến thăm khám tại MEDLATEC.

  • Áp dụng khám bảo hiểm y tế.

Chương trình tầm soát sức khỏe hậu Covid của MEDLATEC

Chương trình tầm soát sức khỏe hậu Covid của MEDLATEC

Trên đây là những thông tin liên quan đến hậu Covid ở bệnh nhân tiểu đường. Nếu quý vị còn thắc mắc về vấn đề này hoặc có nhu cầu tư vấn, đặt lịch thăm khám, xin vui lòng liên hệ qua đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.