Tin tức

Khi nào chụp X - quang cổ? Quá trình chụp X - quang cổ diễn ra thế nào?

Ngày 30/11/2023
KTV Nguyễn Huy Bách
Bệnh nhân có các dấu hiệu bệnh lý về cổ ngày một gia tăng. Chính vì vậy việc kiểm tra và tầm soát bệnh liên quan đến cố là điều rất quan trọng. Phương pháp chụp X - quang cổ là kỹ thuật cần thiết cho các y bác sĩ giúp tìm hiểu được nguyên nhân bệnh lý. Chuyên gia của MEDLATEC hôm nay sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chụp X - quang cổ.

1. Chụp X - quang cổ là gì?

Chụp X - quang cổ là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh sử dụng tia bức xạ - tia X chiếu qua vùng cổ cần chụp và lưu lại hình ảnh cấu trúc bên trong. Thông qua hình ảnh thu được thể hiện cấu trúc của xương và các mô mềm, các bác sĩ sẽ tìm ra được nguyên nhân bệnh của bạn.

Hình ảnh phim sau khi chụp X - quang cổ bao gồm cấu trúc của các đốt sống cổ có màu trắng, còn các mô mềm bao quanh sẽ có màu xám như dây thanh quản, khí quản, vòm họng, nắp thanh quản. Sự khác nhau về màu sắc cũng giúp cho bác sĩ cũng như bệnh nhân dễ dàng quan sát cấu trúc bên trong cơ thể.

2. Khi nào chụp X - quang cổ?

Cổ của chúng ta là một trong các bộ phận quan trọng và dễ bị tổn thương nếu gặp các sự cố lớn như tai nạn, trượt ngã, thoái hóa, sự cố trong khi tập luyện thể dục thể thao. Khi nghi ngờ cổ có tổn thương thì bệnh nhân sẽ được chỉ định chụp X - quang cổ.

chụp X - quang cổ

Đau mỏi vùng cổ nên đi chụp X - quang cổ.

Những trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định chụp X - quang cổ như sau:

  • Nghi ngờ thoái hóa đốt sống cổ.
  • Nghi ngờ dấu hiệu loãng xương.
  • Nghi ngờ gãy xương.
  • Có khối u ở cổ.
  • Vùng mô mềm bao quanh như khí quản, gần khí quản bị viêm, sưng.
  • Cột sống cổ bị biến dạng.
  • Xương cổ có sự bất thường.
  • Có dị vật xuất hiện ở vùng cổ.
  • Trật khớp.

Với các nghi ngờ bệnh liên quan như vậy, việc lựa chọn chụp X - quang cổ là rất cần thiết để thu được những hình ảnh cấu trúc bên trong. Khi có hình ảnh phim chụp, bác sĩ sẽ xem xét và phân tích những dấu hiệu bất thường để xác định được nguyên nhân bệnh chính xác nhất.

3. Quy trình thực hiện cụ thể chụp X - quang cổ

Phương pháp chụp X - quang cổ không quá phức tạp, chủ yếu cần người bệnh phối hợp với các y bác sĩ để kết quả được chính xác nhất.

3.1. Chuẩn bị trước khi chụp X - quang cổ

Trước khi bệnh nhân tiến hành chụp X - quang cổ thì cần chuẩn bị một số các chú ý để quá trình chụp diễn ra tốt nhất.

Nếu bệnh nhân đang đeo trang sức thì sẽ cần phải tháo bỏ trang sức, kính mắt, các vật dụng bằng kim loại, khuyên tai, khuyên mũi. Trường hợp có một số thiết bị kim loại là chuyên dụng như răng giả, dụng cụ niềng răng, máy trợ thính thì cần thông báo cho bác sĩ để họ hướng dẫn cách xử lý.

Nếu bạn đang có thai, hoặc nghi ngờ bản thân có thai cần thông báo cho bác sĩ. Nếu bắt buộc phải thực hiện chụp X - quang thì các bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân biện pháp bảo vệ, giảm nguy cơ tiếp xúc với tia bức xạ ít nhất có thể như các quần áo, dụng cụ che chắn.

Các y bác sĩ sẽ chuẩn bị phòng chụp X - quang, sắp xếp lịch chụp phù hợp để không bị trùng lịch hay là bệnh nhân phải chờ đợi lâu.

3.2. Thực hiện chụp X - quang cổ

Chuẩn bị xong cả phòng chụp lẫn công tác chuẩn bị cho bệnh nhân thì bệnh nhân sẽ được hướng dẫn di chuyển đến phòng chụp X - quang. Phòng chụp cần phải đạt tiêu chuẩn theo các tiêu chuẩn của Bộ y tế.

chụp X - quang cổ

Một số tư thế chụp X - quang cổ.

Kỹ thuật viên chụp sẽ hướng dẫn bệnh nhân các tư thế chụp, quy trình chụp và các lưu ý trong quá trình chụp để kết quả tốt nhất.

Kỹ thuật viên tiến hành điều chỉnh máy chụp X - quang, điều chỉnh lượng tia X sẽ sử dụng là bao nhiêu để phù hợp với tình trạng của từng bệnh nhân. Kỹ thuật viên hướng dẫn bệnh nhân tư thế chụp và sẽ sang phòng điều chỉnh thiết bị chụp và tiến hành chụp X - quang cổ.

Bệnh nhân có các nghi ngờ bệnh lý nào thì sẽ có các tư thế chụp khác nhau. Hiện nay, có 2 tư thế chụp X - quang cổ được sử dụng nhiều nhất đó là chụp X - quang trước và chụp X - quang nghiêng. Có một số các bệnh lý cần phải tìm hiểu kỹ hơn cấu trúc bên trong thì sẽ có những tư thế chụp khác nữa như gập người hay ưỡn người.

Trường hợp bệnh nhân đang bị chấn thương vùng cổ sẽ được ưu tiên chụp X - quang theo tư thế đặc biệt để không làm ảnh hưởng đến tổn thương đang hiện hữu.

3.3. Sau khi chụp X - quang cổ

Thời gian để chụp X - quang cổ diễn ra không quá lâu, chỉ tầm vài phút tùy thuộc vào sự hợp tác của bệnh nhân. Sau khi chụp xong, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra xem hình ảnh chụp X - quang chất lượng tốt không, hình ảnh rõ nét hay không và đã chụp đúng vị trí cần quan sát hay chưa.

Một số thiết bị chụp X - quang hiện đại ngày nay sẽ hiển thị luôn hình ảnh chụp trên màn hình. Kỹ thuật viên thông qua hình ảnh đó là có thể theo dõi được xem hình chụp có đúng hay không, thuận tiện cho việc theo dõi và chụp lại nếu có lỗi.

Với những bệnh nhân có tổn thương vùng cổ ảnh phim chụp có thể không rõ nét. Trong trường hợp này thì bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân đi chụp MRI hay chụp CT để thu thập dữ liệu hình ảnh cấu trúc bên trong rõ hơn. Từ các hình ảnh phim chụp, các bác sĩ sẽ chẩn đoán được nguyên nhân bệnh lý và có những phác đồ điều trị phù hợp.

chụp X - quang cổ

Hình ảnh chụp X - quang cổ thẳng, nghiêng tại MEDLATEC

4. Chụp X - quang cổ ở đâu uy tín?

chụp X - quang cổ

Cơ sở của MEDLATEC tại 99 Trích Sài.

Như vậy, khi bạn có các dấu hiệu đau mỏi cổ hay gặp các chấn thương ở cổ sau khi gặp các sự cố như tai nạn giao thông, tai nạn lao động, té ngã,.. mà ảnh hưởng đến vùng cổ thì nên đi chụp X - quang cổ. Việc tầm soát các nguyên nhân tổn thương cổ sớm sẽ giúp bạn điều trị rút ngắn thời gian hơn và bệnh sẽ thuyên giảm nhanh hơn.

Hiện nay, các cơ sở y tế của MEDLATEC là địa chỉ uy tín để bạn có thể đến thăm khám và điều trị khi có tổn thương vùng cổ. Đội ngũ y bác sĩ và kỹ thuật viên có chuyên môn cao trong việc chụp X - quang. Hệ thống máy móc hiện đại, cho kết quả nhanh và chính xác, đặc biệt an toàn hơn đối với sức khỏe mọi người.

Để đặt lịch tư vấn thăm khám, bạn có thể đến trực tiếp địa chỉ các cơ sở y tế hoặc liên hệ qua số hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: x quang cổ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.