Tin tức

Người bị suy nhược cơ thể nên ăn gì để phục hồi sức khỏe

Ngày 15/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Suy nhược cơ thể là tình trạng thường gặp và ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày. Chính vì thế, việc chăm sóc và điều trị cho người bị suy nhược cơ thể là vô cùng cần thiết, trong đó xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học là tiêu chí được ưu tiên hàng đầu. Vậy người bị suy nhược cơ thể nên ăn gì để chóng phục hồi sức khỏe?

1. Suy nhược cơ thể có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Nhiều người thường chủ quan trước tình trạng suy nhược cơ thể và cho rằng sức khỏe của họ sẽ không chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Trước mắt, suy nhược khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, uể oải và không thể tập trung làm việc hay sinh hoạt. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả công việc của chúng ta cũng như tâm lý của bệnh nhân.

Suy nhược cơ làm giảm năng suất làm việc

Suy nhược cơ làm giảm năng suất làm việc

Về lâu về dài, nếu tình trạng suy nhược cơ thể không được giải quyết, sức khỏe của bạn sẽ bị đe dọa khá nghiêm trọng. Cụ thể, bệnh nhân phải đối mặt với nguy cơ sụt cân không kiểm soát, ăn uống không ngon miệng, chất lượng giấc ngủ giảm đáng kể. Thậm chí, tâm lý của người bị suy nhược cơ thể cũng chịu nhiều tác động tiêu cực. Đó là lý do vì sao chúng ta nên chủ động theo dõi và điều trị khi phát hiện bị suy nhược cơ thể.

Trước khi tìm hiểu người bị suy nhược cơ thể nên ăn gì, chúng ta cần nắm được nguyên nhân gây ra tình trạng kể trên. Nhìn chung, suy nhược xảy ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có thể kể đến thói quen làm việc quá sức hoặc căng thẳng tâm lý trong một thời gian dài. Quan trọng nhất, việc duy trì thói quen ăn uống, chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học là lý do trực tiếp gây suy nhược cơ thể.

2. Vai trò của chế độ dinh dưỡng trong điều trị suy nhược cơ thể

Để điều trị suy nhược cơ thể hiệu quả, chúng ta cần quan tâm tới chế độ dinh dưỡng, ăn uống hàng ngày. Nếu bổ sung đầy đủ dưỡng chất, cơ thể chúng ta sẽ được bổ sung đầy đủ năng lượng và loại bỏ các triệu chứng suy nhược cơ thể. Vậy người bị suy nhược cơ thể nên ăn gì?

Bệnh nhân suy nhược cơ thể nên ăn gì?

Bệnh nhân suy nhược cơ thể nên ăn gì?

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết người bệnh nên bổ sung một số nhóm dinh dưỡng thiết yếu, đó là protein, vitamin và một số loại khoáng chất cần thiết. Đặc biệt, người suy nhược cơ thể cần tập trung bổ sung protein và vitamin B để tăng cường sức khỏe, tạo nguồn năng lượng cần thiết cho sinh hoạt hàng ngày.

2.1. Vai trò của protein với cơ thể

Trên thực tế, protein là nguồn dinh dưỡng cực kỳ quan trọng đối với cơ thể chúng ta, hỗ trợ duy trì hoạt động của một số cơ quan trên cơ thể. Nhờ vậy, hoạt động hàng ngày của chúng ta sẽ diễn ra suôn sẻ và thuận lợi hơn.

Bên cạnh việc tìm hiểu người suy nhược cơ thể nên ăn gì, chúng ta cần biết khẩu phần ăn phù hợp cho từng người. Nếu bổ sung quá nhiều protein thì sức khỏe của chúng ta có nguy cơ bị ảnh hưởng tiêu cực. Chính vì thế, bệnh nhân nên bổ sung lượng protein vừa đủ, phù hợp với nhu cầu của cơ thể.

2.2. Vai trò của vitamin B với cơ thể

Vitamin B cũng là dinh dưỡng rất quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là bệnh nhân suy nhược cơ thể. Nhờ vitamin B, khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng khác, ví dụ như carbohydrate hoặc protein tăng rõ rệt. Lúc này, dinh dưỡng sẽ được chuyển hóa thành năng lượng, chúng ta sẽ hoạt động và làm việc hiệu quả hơn.

Để được hướng dẫn các xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, phù hợp với bệnh nhân suy nhược cơ thể, các bạn nên chủ động hỏi ý kiến bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng

3. Gợi ý: người bị suy nhược cơ thể nên ăn gì?

Một trong những câu hỏi được quan tâm hàng đầu là: bệnh nhân suy nhược cơ thể nên ăn gì để chóng bình phục? Dựa vào những gợi ý dưới đây, hy vọng rằng các bạn sẽ xây dựng được thực đơn ăn uống khoa học và lành mạnh.

Bệnh nhân nên bổ sung protein vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày

Bệnh nhân nên bổ sung protein vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày

3.1. Các loại cá

Theo nhiều nghiên cứu, nguồn dinh dưỡng từ cá hồi hoặc cá ngừ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt, các loại cá này cung cấp lượng lớn protein, vitamin cho cơ thể, nhờ vậy quá trình chuyển hóa năng lượng diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn, cơ thể có đủ năng lượng để sinh hoạt và làm việc,…

Bên cạnh đó, axit béo có trong cá ngừ, cá hồi cũng hỗ trợ chống viêm cực kỳ tốt, các bạn sẽ không phải đối mặt với tình trạng uể oải và mệt mỏi.

3.2. Ngũ cốc

Tìm hiểu về vấn đề: người suy nhược cơ thể nên ăn gì, chúng ta biết rằng ngũ cốc là thực phẩm đem lại nhiều lợi ích. Cụ thể, loại thực phẩm này bổ sung cho cơ thể chất xơ, vitamin và một số khoáng chất thiết yếu đối với cơ thể. Khi ăn ngũ cốc hàng ngày, bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn, đồng thời dinh dưỡng được chuyển hóa thành năng lượng giúp bạn có một ngày làm việc hiệu quả.

Khoáng chất trong ngũ cốc cũng khá đa dạng, ví dụ như magie, sắt và selen, chúng góp phần cải thiện sức đề kháng cho cơ thể rất tốt. Ngày nay, bạn có khá nhiều lựa chọn về ngũ cốc, trong đó có thể kể đến như: yến mạch hoặc gạo lứt,…

3.3. Hoa quả và rau củ

Như đã phân tích ở trên, vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe, chúng giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng khác tốt hơn. Vì vậy, lời giải đáp cho thắc mắc: suy nhược cơ thể nên ăn gì là bổ sung rau củ và hoa quả vào thực đơn ăn uống hàng ngày.

Rau củ, hoa quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất

Rau củ, hoa quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất

Nhìn chung, các loại rau củ và hoa quả rất đa dạng để lựa chọn, trong đó một số gợi ý dành cho bạn là: súp lơ xanh, bí đỏ hoặc cà rốt. Ngoài ra, một số loại hoa quả như táo, chuối hoặc cam cũng chứa nhiều dinh dưỡng đối với cơ thể.

4. Nên chăm sóc và theo dõi sức khỏe ở đâu?

Khi được chẩn đoán suy nhược cơ thể, bạn nên chủ động đi khám và theo dõi sức khỏe tại các bệnh viện lớn như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tính đến nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có kinh nghiệm hoạt động 26 năm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc y tế cộng đồng.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ tư vấn cho bạn suy nhược cơ thể nên ăn gì và cách chăm sóc để sớm cải thiện sức khỏe. Để được hướng dẫn kỹ càng hơn, mời Quý khách liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

Người bị suy nhược cơ thể nên điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Người bị suy nhược cơ thể nên điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hy vọng rằng bài viết đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc: bệnh nhân suy nhược cơ thể nên ăn gì và chăm sóc sức khỏe như thế nào? Nếu duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh thì sức khỏe của bạn sẽ sớm bình phục.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.