Tin tức

Người bị viêm khớp chườm nóng hay lạnh để giảm đau?

Ngày 17/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh lý xương khớp không chỉ gặp ở người cao tuổi mà số người trẻ bị viêm khớp đang ngày càng tăng lên. Ngoài việc thăm khám và thực hiện điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ thì người bị viêm khớp vẫn cần thực hiện các biện pháp hỗ trợ khác. Đặc biệt, để giảm đau, viêm khớp chườm nóng hay lạnh luôn là mối quan tâm chung của người bệnh.

1. Khái quát về bệnh viêm khớp

Bệnh viêm khớp có thể xảy ra với mọi độ tuổi, chủ yếu do các nguyên nhân:

- Chấn thương do bị tai nạn giao thông dẫn đến va đập mạnh vào xương khớp, gãy xương, sau khi khỏi bệnh một thời gian thì khớp có thể bị ảnh hưởng và bị viêm.

- Chấn thương do hoạt động thể thao sai tư thế, khởi động không đúng cách khiến cho khớp bị đau mỏi và dần dần bị viêm.

- Do bệnh nền mạn tính như u xương mạn tính, tiểu đường,…

Những nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm khớp

Những nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm khớp

Những nguyên nhân nếu trên tác động gây thoái hóa sụn khớp, ma sát ở các khớp ngày càng kém nên các đầu xương cọ sát vào nhau gây đau nhức, khó chịu. Theo thời gian, khả năng vận động khớp sẽ không còn được linh hoạt như trước

2. Bị viêm khớp chườm nóng hay lạnh có tác dụng giảm đau tốt hơn?

2.1. Hiểu về cơ chế giảm đau của phương pháp chườm nóng và chườm lạnh

Hiện nay, ngoài sử dụng thuốc thì có một số biện pháp hỗ trợ giảm đau tại nhà, trong số đó có phương pháp chườm nóng và chườm lạnh. Vậy viêm khớp chườm nóng hay lạnh sẽ có hiệu quả tốt hơn, trước tiên cần tìm hiểu về cơ chế giảm đau của các phương pháp này:

- Chườm nóng

Chườm nóng làm cho cơ được giãn ra, kích thích lưu thông máu. Nhiệt từ việc chườm nóng cũng giảm co thắt cơ. Kết hợp những điều này sẽ giúp thay đổi cảm giác đau. 

- Chườm lạnh

Chườm lạnh giúp cho các mô đỡ bị tổn thương, làm vùng khớp bị đau tê liệt, giảm lưu thông máu và làm cho mạch máu co lại. Nhờ đó mà việc chườm lạnh có tác dụng giảm bầm tím, sưng đau khi bị viêm khớp.

Chườm nóng tăng sinh nhiệt kích thích lưu thông máu, co giãn cơ nên giảm đau khi bị viêm khớp

Chườm nóng tăng sinh nhiệt kích thích lưu thông máu, co giãn cơ nên giảm đau khi bị viêm khớp

2.2. Chườm nóng hay chườm lạnh tốt hơn cho người bị viêm khớp?

Đối với viêm khớp thì chường nóng hay lạnh còn tùy thuộc vào thời điểm. Ví dụ như đang có tình trạng viêm cấp, khớp sưng nóng đỏ đau rầm rỗ thì cần chườm lạnh. Còn đối với viêm khớp mạn tính, không đang trong cơn viêm khớp cấp tính thì nên chườm nóng.

Lưu ý, khi chườm nóng thì bạn cần sử dụng thiết bị chườm có nhiệt độ vừa phải để tránh nguy cơ bị bỏng. Tốt nhất nên đặt thiết bị chườm vào một chiếc khăn, điều này có tác dụng giảm khả năng tiếp xúc nên sẽ tránh được nguy cơ bỏng rát vùng được chườm. Thời gian chườm nóng không nên quá 20 phút.

Để giảm đau do viêm khớp trong trường hợp chườm nóng, bạn có thể lựa chọn chườm nóng ướt hoặc chườm khô theo cách:

- Chườm nóng khô

Đây là cách tạo ra sự dễ chịu khi bị đau, giúp tăng tuần hoàn máu để giảm đau với dụng cụ chườm duy trì nhiệt độ 41 - 43 độ C, không quá 60 độ C. Thời gian chườm mỗi lần chỉ nên duy trì 20 - 30 phút và khoảng cách chườm lại lần sau nên đảm bảo khoảng 2 - 3 giờ. 

Việc chườm nóng khô giúp cho lỗ chân lông được mở ra, nguy cơ bị vi khuẩn xâm nhập vào da tăng lên nên nếu mắc bệnh lý về da thì cần thận trọng. Ngoài ra, trước khi chườm, cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ để thời gian chườm không bị gián đoạn vì phải đứng lên lấy cái này cái khác, kiểm tra xem túi chườm có bị rách hay không. 

Nếu dùng túi chườm nước thì chỉ đổ nước bằng 2/3 túi sau đó dùng tay ép chặt cho oxy thoát ra bên ngoài. Nên dùng khăn lau khô bên ngoài túi rồi mới chườm. Trong khi chườm cần quan sát, nếu phát hiện da bị đau rát, tấy đỏ thì cần dừng ngay để bôi parafin lên da.

Chườm nóng khô có thể giảm đau do viêm khớp tương đối hiệu quả

Chườm nóng khô có thể giảm đau do viêm khớp tương đối hiệu quả

- Chườm nóng ướt

Đây là liệu pháp có tác dụng làm giãn cơ hoặc bắp thịt bị co cứng để giảm đau đạt hiệu quả tốt nhất. Nhiệt độ chườm nóng ướt nên duy trì không quá 50 độ C và thời gian chườm tương tự như chườm khô.

Muốn chườm nóng ướt giảm đau viêm khớp bạn hãy dùng một miếng gạc sạch để nhúng vào nước ấm rồi đắp lên vùng bị đau. Khi tấm gạc không còn ấm nữa thì thay thế bằng tấm khác. 

Với phương pháp chườm nóng, bạn nên lưu ý kiểm tra nhiệt độ nước để không dùng nước quá nóng, chườm trong thời gian dài, tránh nguy cơ bị bỏng da. Để tăng hiệu quả của việc chườm nóng bạn có thể dùng một số loại thảo dược như ngải cứu, lá lốt sao vàng rồi bọc trong túi vải để chườm nóng. Đây là cách được dân gian lưu truyền từ bấy lâu và nếu đảm bảo nhiệt độ không vượt ngưỡng 50 độ C thì có thể giảm đau rõ rệt.

Sau khi tìm hiểu viêm khớp chườm nóng hay lạnh, nhiều người lựa chọn dùng ngải cứu để giảm đau

Sau khi tìm hiểu viêm khớp chườm nóng hay lạnh, nhiều người lựa chọn dùng ngải cứu để giảm đau

Tuy việc tham khảo viêm khớp chườm nóng hay lạnh là cần thiết để hỗ trợ giảm đau tại nhà nhưng cũng cần lưu ý rằng phương pháp này chỉ có tác dụng giảm đau tức thời và chỉ phù hợp với những người bị đau ở mức độ nhẹ chứ không thể giải quyết triệt để cơn đau do viêm khớp. Vì thế, người bị viêm khớp nên khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán đúng tình trạng bệnh và có phác đồ điều trị hiệu quả.

Khớp gối có vai trò vô cùng quan trọng đối với vận động nhưng cũng là bộ phận dễ bị tổn thương. Bởi vậy, việc bảo vệ khớp gối là cần thiết để đảm bảo ổn định sức khỏe tổng thể cũng như khả năng vận động bình thường. Bệnh viêm khớp gối cần được điều trị tích cực để không gặp phải các biến chứng đe dọa trực tiếp đến khả năng vận động của người bệnh. 

Mong rằng với chia sẻ ở trên, quý khách hàng đã giải tỏa được vướng mắc viêm khớp chườm nóng hay lạnh sẽ tốt hơn và biết cách thực hiện đúng phương pháp giảm đau này. Nếu có nhu cầu thăm khám và viêm khớp, quý khách hàng có thể liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56 đặt trước lịch khám cùng bác sĩ Chuyên khoa Cơ xương khớp của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.