Tin tức

Những loại thuốc điều trị hậu Covid nào được sử dụng hiện nay?

Ngày 20/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hậu Covid khiến cơ thể gặp nhiều tổn thương, vì vậy, bên cạnh việc hình thành chế độ ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, một số trường hợp bệnh phải sử dụng một số loại thuốc để điều trị hậu Covid. Bài viết sau cung cấp những thông tin hữu ích về hậu Covid và giải đáp thắc mắc “những loại thuốc điều trị hậu Covid nào được sử dụng hiện nay?”

1. Hậu Covid khiến cơ thể gặp phải những tổn thương gì?

Hậu Covid là những triệu chứng xuất hiện sau khi đã điều trị khỏi bệnh Covid-19, do sự ảnh hưởng của virus khiến cho phổi và một số cơ quan khác bên trong cơ thể bị tổn thương. Các trường hợp hậu Covid kéo dài trong vòng 2 tháng, tuy nhiên cũng có một số bệnh nhân gặp phải các triệu chứng, di chứng nặng cần được điều trị hậu Covid kịp thời tránh những diễn biến xấu.

Ai cũng có khả năng chịu tác động từ hậu Covid

Ai cũng có khả năng chịu tác động từ hậu Covid

Hậu quả của hậu Covid-19 đến các cơ quan bên trong cơ thể con người là:

  • Virus tấn công phổi đầu tiên khi xâm nhập vào cơ thể người, vậy nên ở bất kỳ đối tượng nào khi nhiễm Covid đều có những tổn thương ở phổi hoặc ít hoặc nhiều. Các biểu hiện cho thấy phổi bị tổn thương hậu Covid là khó thở , nói hụt hơi, thở nông hoặc thở sâu, ho. Ngoài ra, hậu Covid-19 làm tăng tỷ lệ mắc xơ phổi, xẹp phổi, đông đặc phổi.

  • Người bệnh có tỷ lệ mắc các bệnh về tim mạch.

  • Xuất hiện các triệu chứng hậu Covid về thần kinh, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến đột quỵ, đột quỵ não.

  • Hệ tiêu hóa bị tổn thương và dấu hiệu để nhận biết tình trạng này là người bệnh ăn không ngon, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy,…

  • Virus còn tác động đến cơ dẫn đến cơ bị yếu gây gặp khó khăn khi làm việc dùng sức và dễ mắc bệnh về xương khớp.

  • Ngoài ra, những đối tượng đã từng mắc Covid còn bị rụng tóc, cơ thể luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, khả năng sinh sản có vấn đề. Hậu Covid ở trẻ em tăng khả năng mắc viêm đa hệ cơ quan, một di chứng, bệnh lý nguy hiểm.

Hậu Covid khiến các cơ quan bên trong chịu tổn thương ít hoặc nhiều, vì thế mà những đối tượng đã từng mắc Covid cần quan tâm và chú ý đến các biểu hiện sức khỏe của mình, nên thăm khám hậu Covid khi có những triệu chứng kéo dài.

2. Nhóm đối tượng có nguy cơ cao đối mặt với những triệu chứng nặng cần được thăm khám hậu Covid

Bất cứ ai đều có khả năng mắc hậu Covid, bên cạnh đó có một số nhóm đối tượng có nguy cơ cao đối mặt với những triệu chứng nặng, cần thăm khám hậu Covid  là: 

  • Người bệnh phải nhập viện để chữa trị do có những triệu chứng Covid nặng.

  • Trong giai đoạn bệnh nhân mắc Covid, khi xét nghiệm máu, bác sĩ phát hiện một số điểm không bình thường.

  • Bệnh nhân thuộc nhóm người cao tuổi, có tiền sử mắc các bệnh liên quan đến huyết áp, tim mạch, hô hấp, gan, thận,…

  • Người bệnh đã từng điều trị bệnh mãn tính.

  • Người bệnh từng áp dụng liệu pháp oxy, hỗ trợ máy thở trong quá trình chữa trị Covid-19.

Để chẩn đoán chính xác bệnh, người bệnh cần nêu rõ những triệu chứng hậu Covid, tiền sử mắc các bệnh nền nếu có và tiến hành các xét nghiệm liên quan đến những biểu hiện sức khỏe của bản thân.

Chụp X-quang là một trong những xét nghiệm cần thực hiện để kiểm tra phổi

Chụp X-quang là một trong những xét nghiệm cần thực hiện để kiểm tra phổi

Đa số các trường hợp hậu Covid được phát hiện sớm thì thường không đáng lo ngại, bệnh nhân được điều trị hậu Covid tại nhà cùng với sử dùng thuốc điều trị hậu Covid do bác sĩ kê đơn. Nếu các triệu chứng đã tiến triển đến giai đoạn nặng và không thể tự điều trị tại nhà thì người bệnh cần phải nhập viện để chữa trị.

3. Những loại thuốc điều trị hậu Covid được sử dụng hiện nay?

Như chúng ta đã biết, hậu Covid ảnh hưởng đến không chỉ một mà là nhiều cơ quan trong cơ thể. Sự ảnh hưởng còn phụ thuộc vào sức đề kháng và yếu tố bệnh nền của mỗi người. Vì vậy, hiện nay, không có loại thuốc điều trị hậu Covid nào đáp ứng tiêu chí chữa trị tất cả các triệu chứng hậu Covid cùng một lúc.

Phương án điều trị hậu Covid hiện nay là điều trị triệu chứng hậu Covid. Tương ứng với các triệu chứng là những tổn thương của một cơ quan nhất định, các bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc nhằm phục hồi và cải thiện chức năng của cơ quan bị ảnh hưởng đó. Ngoài ra, các bác sĩ sẽ cho lời khuyên về việc sử dụng thêm những loại thuốc nhằm tăng khả năng miễn dịch của cơ thể.

Không tự ý mua thuốc điều trị hậu Covid khi chưa có sự cho phép của bác sĩ

Không tự ý mua thuốc điều trị hậu Covid khi chưa có sự cho phép của bác sĩ

Người bệnh không nên tự ý mua thuốc điều trị hậu Covid khi chưa có sự thăm khám và cho phép của các bác sĩ chuyên khoa. 

4. Địa chỉ thăm khám hậu Covid-19 đáng tin cậy

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có hơn 26 năm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho người dân cùng với các chuyên gia, y bác sĩ không những giỏi về chuyên môn, giàu kinh nghiệm mà còn luôn hết lòng vì người bệnh.

Ngoài ra, Hệ thống Y tế MEDLATEC còn là đơn vị đầu tiên và duy nhất trên cả nước đạt được 2 loại chứng chỉ danh giá về chất lượng phòng xét nghiệm, bao gồm chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ và chứng chỉ ISO 15189:2012 do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp phép. 

Khoa Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện trang bị đầy đủ máy móc hiện đại để phục vụ cho các xét nghiệm chuyên sâu: máy chụp MRI, máy chụp CT, máy X-quang, máy siêu âm,... 

Với những lợi thế và điểm mạnh này, người dân có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như tính chính xác của kết quả khi sử dụng các dịch vụ y tế tại MEDLATEC.

 Hệ thống Y tế MEDLATEC tự hào nhận chứng chỉ CAP  Hệ thống Y tế MEDLATEC tự hào nhận chứng chỉ CAP 

Nếu bạn đang gặp phải những triệu chứng hậu Covid không thuyên giảm, hãy đến thăm khám tại bệnh viện MEDLATEC trên khắp các tỉnh thành, để thực hiện các xét nghiệm tầm soát, chẩn đoán bệnh và cho lời khuyên về sử dụng những loại thuốc điều trị hậu Covid đúng với tình trạng sức khỏe của bản thân. 

Ngoài ra, bạn có thể liên hệ với Bệnh viện qua đường dây nóng: 1900 56 56 56 để được giải đáp thắc mắc và hỗ trợ từ các chuyên viên tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.