Tin tức

Sàng lọc ung thư cổ tử cung có quan trọng không?

Ngày 01/07/2023
Nguyễn Thu Hằng
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Bài viết lặp 25%, CTV sửa bài

Từ khóa chính: sàng lọc ung thư cổ tử cung

Sàng lọc ung thư cổ tử cung có quan trọng không?

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm ở phụ nữ, có thể gây vô sinh, thậm chí tử vong. Trước kia, đa phần bệnh nhân là phụ nữ ngoài 30 tuổi, nhưng thời gian trở lại đây đối tượng mắc bệnh có xu hướng trẻ hóa và trở thành vấn đề đáng lo ngại. Cách tốt nhất để phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh, có kế hoạch chăm sóc sức khỏe kịp thời đó là thực hiện sàng lọc ung thư cổ tử cung.

1. Tìm hiểu về bệnh ung thư cổ tử cung

Trước khi nghiên cứu về tầm quan trọng của việc sàng lọc ung thư cổ tử cung, chị em phụ nữ cần hiểu được bản chất căn bệnh này. Cổ tử cung là khu vực khe hẹp, có màu hồng, đây là nơi nối giữa tử cung và âm đạo. Bao phủ ngoài cổ tử cung là 1 lớp mô mỏng gồm nhiều tế bào. Khi các tế bào này phát triển quá mức kiểm soát thì sẽ tạo ra các khối u và có thể dẫn tới ung thư cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung là bệnh lý nguy hiểm

Ung thư cổ tử cung gồm hai dạng chính, đó là ung thư biểu mô tế bào vảy (chiếm đến 80 - 90%) và ung thư tuyến. Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao là phụ nữ ở độ tuổi 35 - 44, cách tốt nhất để kịp thời phát hiện bệnh đó là chị em chủ động đi xét nghiệm sàng lọc ung thư.

Trong những năm trở lại đây, nhiều chị em phụ nữ trong độ tuổi 20 - 30 cũng được chẩn đoán mắc ung thư cổ tử cung. Đây là vấn đề đáng lo ngại, chứng tỏ căn bệnh này có xu hướng trẻ hóa. Đối mặt với tình trạng này, phương pháp xét nghiệm sàng lọc càng trở nên cần thiết và là cách duy nhất giúp chúng ta phát hiện cũng như chủ động ngăn chặn sự phát triển của tế bào bất thường tại cổ tử cung.

2. Đôi nét về phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung bạn có thể tham khảo

Như đã phân tích ở trên, tầm soát ung thư cổ tử cung là điều mà chị em phụ nữ không thể bỏ qua để bảo vệ sức khỏe bản thân. Phương pháp này hỗ trợ bác sĩ phát hiện cũng như ngăn ngừa sự phát triển của tế bào gây ung thư cổ tử cung.

Sàng lọc ung thư cổ tử cung mang lại nhiều lợi ích.

Tế bào bất thường ở cổ tử cung sẽ phát triển khoảng 3 - 5 năm rồi mới gây bệnh ung thư cổ tử cung. Trong thời gian này, nếu người phụ nữ chủ động đi sàng lọc ung thư cổ tử cung thì các tế bào bất thường sẽ được phát hiện. Đối với trường hợp tế bào ở cổ ở cung hiện tại bình thường, bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi bằng sàng lọc định kỳ ít nhất 3 năm/ lần. Ngược lại, với tế bào có nguy cơ chuyển đổi thành ung thư cao, bệnh nhân cần được điều trị kịp thời nhằm loại bỏ tế bào gây hại ra khỏi cơ thể.

Bên cạnh đó, trong những giai đoạn đầu của bệnh ung thư cổ tử cung, triệu chứng bệnh chưa thực sự rõ ràng. Người bệnh thường chủ quan, không chú ý theo dõi những dấu hiệu bất thường hoặc họ nhầm lẫn với một số vấn đề phụ khoa khác, chưa có kế hoạch điều trị phù hợp. Để xác định nguy cơ mắc bệnh, chị em nên tìm hiểu và thực hiện xét nghiệm sàng lọc tại các cơ sở y tế uy tín.

Nếu thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung và thăm khám đều đặn, bệnh nhân sẽ có cơ hội điều trị dứt điểm tình trạng ung thư cổ tử cung ngay từ sớm, quay trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường. Đồng thời, phương pháp này còn giúp giảm thiểu đáng kể tỷ lệ người bệnh tử vong do ung thư cổ tử cung.

3. Một số phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung chị em nên biết

Có rất nhiều kỹ thuật hiện đại đã và đang được áp dụng trong sàng lọc ung thư cổ tử cung, có thể kể để như:

Chị em nên tham khảo các hình thức xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung.

Để phát hiện tế bào bất thường phát triển tại cổ tử cung người phụ nữ, bác sĩ thường chỉ định chị em thực hiện xét nghiệm Pap Smear (hay xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung). Kết quả xét nghiệm cho biết tế bào ở cổ tử cung người phụ nữ có đặc điểm hình thái bất thường hay không.

Như đã phân tích ở trên, tế bào bất thường tại cổ tử cung có thể phát triển thành tế bào ung thư sau khoản`c quốc gia phát triển trên thế giới. So sánh với xét nghiệm Pap Smear thì Thinprep Pap có độ nhạy cao hơn, hạn chế tình trạng âm tính giả.

Xét nghiệm HPV cũng là một trong những xét nghiệm giúp phát hiện virus gây nhiễm trùng hoặc có nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung. Xét nghiệm này chỉ nên áp dụng cho phụ nữ trên 30 tuổi và thường kết hợp với xét nghiệm PAP.

Ngoài ra, soi cổ tử cung cũng hỗ trợ bác sĩ trong sàng lọc nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Thông thường, nếu phát hiện có tế bào bất thường ở cổ tử cung khi xét nghiệm sàng lọc thì người bệnh sẽ được chỉ định đi soi tử cung. Nhờ sử dụng máy móc hiện đại, bác sĩ sẽ phát hiện được tổn thương ở tử cung, bao gồm tổn thương tiền ung thư, ung thư vi xâm lấn… Từ đó, chị em phụ nữ sẽ được theo dõi, chăm sóc sức khỏe theo phác đồ phù hợp, hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Soi cổ tử cung là kỹ thuật khá hiện đại.

4. Đối tượng nên đi tầm soát ung thư cổ tử cung để bảo vệ sức khỏe?

Bác sĩ khuyến khích phụ nữ từ 21 tuổi nên chủ động đi sàng lọc ung thư cổ tử cung, đặc biệt là các bạn đã quan hệ tình dục. Với phụ nữ từ 21 - 29, chị em có thể tham khảo và đi xét nghiệm Pap Smear và xét nghiệm lại sau mỗi 3 năm.

Phụ nữ từ 30 - 65 tuổi thường được khuyên kết hợp xét nghiệm Pap Smear/Thinprep với xét nghiệm HPV. Khi kết hợp thực hiện cả hai phương pháp trên, chúng ta nên đi xét nghiệm định kỳ 3 năm/lần.

Chúng ta không nên chủ quan nếu nhận kết quả khả quan ngay sau lần đầu tiên xét nghiệm. Tốt nhất chị em nên đi xét nghiệm định kỳ để theo dõi và phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh.

Phụ nữ từ 21 tuổi nên đi tầm soát ung thư để bảo vệ sức khỏe

Hy vọng rằng qua bài viết này chị em phụ nữ đã hiểu được tầm quan trọng của việc sàng lọc ung thư cổ tử cung. Phương pháp này giúp giảm thiểu tử lệ phụ nữ tử vong vì bệnh ung thư cổ tử cung, đồng thời tăng cơ hội điều trị bệnh thành công.

Một địa chỉ thăm khám, xét nghiệm ung thư cổ tử cung uy tín mà chị em có thể tham khảo là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Với gần 30 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, MEDLATEC là đơn vị y tế được mọi khách hàng tin tưởng. Hiện nay, MEDLATEC sở hữu trang thiết bị hiện đại bậc nhất, có thể kể đến như:

       Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP.

       Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến, như siêu âm, X-quang, MRI, CT Scan, nội soi,...

Với những thế mạnh nổi bật trên, MEDLATEC luôn được các chuyên gia đầu ngành và khách hàng đánh giá cao về chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Nếu có nhu cầu thăm khám, xét nghiệm tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bs VÂn đã duyệt

 

 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.